Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] แก้ลำ … เปิดตัวชิปกราฟิกสถาปัตยกรรม Polaris รุ่นปรับปรุงที่โฆษณาเอาไว้ว่าประสิทธิภาพพิ่มขึ้นถึง 50%

ในการแข่งขันของกราฟิกชิปในรุ่นปัจจุบันนี้ระหว่างสถาปัตยกรรม Polaris ของทาง AMD และ Pascal นั้นทุกๆ ท่านน่าจะทราบกันดีครับว่าผลเป็นอย่างไร อย่างไรก็แล้วแต่นั้นก่อนที่จะเพลี่ยงพล้ำไปมากกว่านี้นั้นทาง AMD

ในการแข่งขันของกราฟิกชิปในรุ่นปัจจุบันนี้ระหว่างสถาปัตยกรรม Polaris ของทาง AMD และ Pascal นั้นทุกๆ ท่านน่าจะทราบกันดีครับว่าผลเป็นอย่างไร อย่างไรก็แล้วแต่นั้นก่อนที่จะเพลี่ยงพล้ำไปมากกว่านี้นั้นทาง AMD ก็ได้เปิดเผนจ้อมูลของการเตรียมยกเครื่องสถาปัตยกรรม Polaris ใหม่ โดยทาง AMD ยังโฆษณาไว้ด้วยครับว่าสถาปัตยกรรม Polaris รุ่นยกเครื่องใหม่นี้นั้นจะมีประสิทธิภาพ/watt เพิ่มขึ้นถึง 50% ด้วยกันเลยทีเดียวครับ

amd-polaris-gpu-arc-600

Advertisement

ตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ครับว่า GPU ที่ใช้สถาปัตยกรรม Polaris ใหม่ที่จะวางตลาดออกมาก่อนนั้นจะประกอบไปด้วยกัน 2 รุ่นคือ E9550 และ E9260 แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปนั้นคงต้องร้องเพลงรอไปก่อนนะครับเพราะ GPU ทั้ง 2 รุ่นดังกล่าวจะออกมาสำหรับตลาด embedded market ก่อน ส่วนตลาด Desktop นั้นจะต้องลุ้นกันต่อไปครับ

ทั้งนี้การที่ทาง AMD สามารถที่จะเพิ่มประสิทธิภาพ/watt ขึ้นไปได้อีกนั้นก็เนื่องมาจากกระบวนการผลิตที่ระดับ 14 nm ที่ใช้กับสถาปัตยกรรม Polaris นั้นยังสามารถที่จะทำอะไรเพิ่มกับตัวชิปได้อีกมาก อย่างไรก็ตามสถาปัตยกรรม Polaris ใหม่นั้นจะมีค่า TBP ลดจาก 150 W เหลือที่น้อยกว่า 95 W บน RX 480 และสำหรับสถาปัตยกรรม Polaris 11 ที่ใช้บน Rx 460 นั้นก็จะลดจาก 75 W ไปอยู่ที่น้อยกว่า 50 W โดยประสิทธิภาพของ RX 460 นั้นจะเพิ่มขึ้นจาก 2.15 TFLOPS ครับ 2.5 TFLOPS

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามตามข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่าหลังจากที่ AMD ปล่อยสถาปัตยกรรม Polaris ใหม่ให้กับตลาด embedded market แล้วทาง AMD จะปล่อยสถาปัตยกรรม Polaris ใหม่ให้กับตลอดอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างโน๊ตบุ๊คแทน สำหรับตลาด Desktop นั้นทาง AMD จะหันไปพัฒนา Vega 10 ที่มาพร้อมกับหน่วยความจำแบบ HBM 2 ไปเลยครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

สำหรับมนุษย์ออฟฟิศผู้รักการเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจอยากได้โน๊ตบุ๊คแรงๆ เอาไว้พกไปทำงานและกลับมาเล่นเกมได้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกม 2024 50000 บาท ณ ตอนนี้นับว่าน่าซื้อมาใช้มาก ทั้งประสิทธิภาพแรงพอจะเล่นเกมชั้นนำบนจอความละเอียด 1080~1440p ได้ดีแล้ว ในฐานะโน๊ตบุ๊คก็มีลูกเล่นอื่นๆ เสริมเข้ามาให้ใช้ด้วย ไม่ว่าจะต่อหน้าจอ USB-C ได้หรืออาจเป็นแบบ Full Function ชาร์จไฟแบบ Power Delivery ได้ เวลาหยิบติดตัวไปธุระก็พกอะแดปเตอร์ GaN...

CONTENT

ก็เปิดตัวและวางขายมาได้ซักพักหนึ่งแล้ว สำหรับ CPU AMD Ryzen 8000 Series ที่ออกแบบมาเพื่อโน้ตบุ๊กและอุปกรณ์พกพาที่ต้องการทั้งเรื่องประสิทธิภาพ และการจัดการพลังงานที่ดี เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับพลังในการทำงานที่ยอดเยี่ยมควบคู่กับการใช้แบตเตอรี่ได้ยาวนาน แต่เวลาจะเลือกซื้อโน้ตบุ๊ก AMD เชื่อว่าบางท่านก็คงเกิดข้อสงสัยว่าจะเลือก Ryzen รุ่นไหนดี ในเมื่อมีทั้ง Ryzen 3 Ryzen 5 Ryzen 7 ไปจนถึง Ryzen...

Notebook Review

MSI Prestige 16 AI Evo โน๊ตบุ๊คจอใหญ่ เพื่องานและความบันเทิง สเปคโหด Intel Core Ultra และ Intel Arc พร้อม AI ในตัว MSI Prestige 16 AI Evo จัดเป็นโน๊ตบุ๊คสาย Creator...

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก