Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC News

[PR] 4 ปัจจัย ที่ช่วยให้การโอเวอร์คล็อกประสบความสำเร็จ

การโอเวอร์คล็อก เป็นเรื่องที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนให้ความสนใจ ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้มือใหม่หรือนักโอเวอร์คล็อก ก็ล้วนแต่ขวนขวาย หาวิธีการในการโอเวอร์คล็อกเพิ่มความเร็วให้กับซีพียู

การโอเวอร์คล็อก เป็นเรื่องที่ผู้ใช้คอมพิวเตอร์หลายคนให้ความสนใจ ตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้มือใหม่หรือนักโอเวอร์คล็อก ก็ล้วนแต่ขวนขวาย หาวิธีการในการโอเวอร์คล็อกเพิ่มความเร็วให้กับซีพียู แรมหรือแม้กระทั่งกราฟฟิกการ์ดก็ตาม ซึ่งเทคนิคและการเลือกใช้อุปกรณ์ถือเป็นเรื่องสำคัญ ส่วนการที่จะโอเวอร์คล็อกได้สำเร็จหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่ปัจจัยหลายๆ ประการด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

mainboard

Advertisement

เมนบอร์ด : ถือเป็นกุญแจสำคัญในการโอเวอร์คล็อก ซึ่งเมนบอร์ดที่ดี ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสม เช่น มีภาคจ่ายไฟให้เพียงพอต่อซีพียูที่บางครั้งต้องใช้แรงดันไฟที่สูงขึ้น ชิปเซ็ตที่รองรับการปรับแต่ง มีระบบระบายความร้อนให้ชิปเซ็ต และรองรับอุปกรณ์ความเร็วสูง รวมถึงมีระบบจ่ายไฟที่มีความเสถียร วางใจได้

bios-ram

ไบออสหรือซอฟต์แวร์ : เป็นฟังก์ชั่นหนึ่งที่มีอยู่บนเมนบอร์ด ซึ่งทำหน้าที่สำคัญคือ ช่วยให้การปรับแต่งทำได้ง่ายและสะดวกมากยิ่งขึ้น มีระบบจัดเก็บเป็นโพรไฟล์หรือสามารถแก้ไข เมื่อการปรับแต่งล้มเหลว รวมถึงเมนบอร์ดที่ออกแบบมาเพื่อการโอเวอร์คล็อกบางรุ่น ยังมีฟังก์ชั่นให้โอเวอร์คล็อกผ่านทางซอฟต์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย

ram-hyperx-ddr4-3333

หน่วยความจำ : เนื่องจากซีพียูรุ่นใหม่ๆ มีคอนโทรลเลอร์หน่วยความจำอยู่ในอยู่ในตัว อย่างเช่น Intel Core i family แรมจึงมีส่วนสำคัญในการโอเวอร์คล็อกด้วยเช่นกัน ซึ่งแรมย่อมรองรับการปรับเพิ่มความเร็วของซีพียูด้วย ด้วยแรมความเร็วสูง จึงช่วยให้การโอเวอร์คล็อกมีประสิทธิภาพและให้ความยืดหยุ่นในการปรับแต่งร่วมกันกับซีพียู เช่นแรม HyperX Predator DDR4 3333 ที่มีความเร็วสูงกว่า DDR4 2133 พื้นฐานโดยทั่วไป

cooling

ระบบระบายความร้อน : การโอเวอร์คล็อก ย่อมทำให้ซีพียูเกิดความร้อนสูงขึ้น อาจส่งผลให้การโอเวอร์คล็อกไม่ประสบความสำเร็จ การเปลี่ยนใช้ชุดระบายความร้อนใหม่ ไม่ว่าจะเป็น Heatsink หรือ Water Cooling ที่ช่วยระบายความร้อนได้ดีขึ้น ย่อมทำให้คุณมั่นใจในการโอเวอร์คล็อกได้ดีกว่าเดิม

สามารถพบกับ HyperX ได้ที่:

YouTube: http://www.youtube.com/hyperx

Facebook: https://www.facebook.com/KingstonBlogFansClub.en

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Accessories review

HyperX Pulsefire Haste 2 Core และ HyperX Pulsefire Haste 2 Mini รุ่นใหม่ 2 ไซซ์ จับง่ายเข้ามือ น้ำหนักอย่างเบา 59 กรัม! HyperX Pulsefire Haste 2 Core และ...

Buyer's Guide

เกมมิ่งเกียร์นอกจากเมาส์และคีย์บอร์ดจะจำเป็นแล้ว จอยเกมก็สำคัญไม่แพ้กันโดยเฉพาะคนรักเกม RPG ยิ่งต้องมีติดโต๊ะเอาไว้สักอันให้ควบคุมตัวละครได้ง่ายทันใจ ถ้าใช้ได้ถนัดมือแล้วก็แทบจะเลี่ยงอุปกรณ์ชิ้นนี้ไม่ได้เลย เพราะผู้เล่นสามารถคุมทุกคำสั่งได้ด้วยปลายนิ้วเพียงรู้ว่าต้องกดปุ่มอย่างไรก็พอ ไม่ต้องขยับนิ้วออกไปไกลเกินปลายมือเอื้อมเหมือนกดปุ่มคีย์บอร์ด และปัจจุบันนี้จอยเกมราคาก็ไม่แพงมากแล้ว เพียงหลักร้อยบาทก็ซื้อมาติดโต๊ะไว้ได้ แถมจอยยุคใหม่นอกจากใช้ควบคุมตัวละครในเกมแล้วก็ยังใส่ลูกเล่นต่างๆ เข้ามาให้เกมเมอร์ได้กดใช้และตั้งค่าผ่านซอฟท์แวร์เฉพาะได้อีกด้วย เรื่องน่ารู้ว่าด้วยจอยเกม จะซื้อต้องรู้อะไรบ้าง? Windows 10/11 จะมีไดรเวอร์สำหรับจอย Xbox ติดตั้งมาให้ ใช้งานแบบ Plug&Play ได้ทันที ปุ่ม A, B,...

CONTENT

แรมคือหนึ่งในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถอัปเกรดได้ง่ายที่สุด และมักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสำคัญ ในแง่ของการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาที่ต้องการซื้อแรม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อประกอบคอมใหม่หรือเพื่ออัปเกรดเครื่องที่มีอยู่ ลูกค้าจะต้องพอทราบสเปคคร่าว ๆ ว่าต้องการแรมแบบไหน แบบที่จะซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมาพร้อมกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้สับสนกันบ้างหากไม่คุ้นเคยกับเรื่องไอที ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า 15 คำที่มักพบบ่อยในการบอกสเปคมีอะไร และหมายถึงสิ่งใดบ้าง เลือกแรมได้ไม่พลาด เข้าใจศัพท์ ก็สามารถซื้อมาอัพเกรดหรือประกอบคอมได้เอง รูปแบบ มาตรฐาน ความจุ เช่น DIMM/...

CONTENT

สำหรับผู้ที่เข้าสู่วงการคอมพิวเตอร์ใหม่ๆ นั้นอาจจะไม่รู้ว่าการ Overclock (OC) คืออะไร คอมของคุณจะสามารถทำได้ไหม แล้วจะทำอย่างไรถึงจะ OC ได้ ในบทความนี้เราจะไขปริศนาให้กับคุณเอง การ Overclock ทั้ง CPU และ GPU ในปัจจุบันนั้นปลอดภัยกว่าที่เคยเป็นมาเมื่อไม่กี่ปีก่อนมาก เพราะเมื่อตอนนั้นระบบระบายความร้อนไม่มีประสิทธิภาพเท่าในปัจจุบัน อย่างไรก็ตามคุณควรสังเกตอุณหภูมิ CPU และ GPU ของคุณขณะ Overclock...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก