Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

[Software] JetClean เคลียร์พีซี โน๊ตบุ๊คให้สะอาด เร่งสปีดการเล่นเกมให้เร็วขึ้น

ในการตรวจสอบดูแลคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่นั้น ก็ถือว่าเป็นการบำรุงรักษาให้มีการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับระบ

ในการตรวจสอบดูแลคอมพิวเตอร์ที่ใช้อยู่นั้น ก็ถือว่าเป็นการบำรุงรักษาให้มีการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังช่วยให้คุณเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้กับระบบ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย เพียงแต่บางครั้งอาจจะดูวุ่นวายไปบ้าง เพราะคุณต้องเข้าไปลบไฟล์ แก้ไข ปรับแต่ง รวมถึง Optimize อีกหลายๆ อย่าง ซึ่งเชื่อแน่ว่า ถ้าคุณไม่ได้ทำบ่อยๆ เป็นประจำ ก็คงจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะทำตามขั้นตอนที่วางไว้ได้ครบ

Razer-38

Advertisement

อย่างไรก็ดีปัจจุบันนี้มีซอฟต์แวร์มากมาย ที่ช่วยให้คุณจัดการ Clean หรือทำความสะอาดในส่วนต่างๆ ภายในระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ ถึงแม้รูปแบบการทำงานหรือเป้าหมายของซอฟต์แวร์จะไม่ต่างกันมากนัก แต่สิ่งที่ค่อนข้างชัดเจนและทำให้ผู้ใช้เลือกใช้งานก็คือ ฟีเจอร์และอินเทอร์เฟสที่มีความเป็นกันเอง เข้าใจง่ายและเข้าถึงในส่วนต่างๆ ได้ดี เช่นเดียวกับ JetClean ที่เป็นซอฟต์แวร์จัดการระบบอีกตัวหนึ่งที่น่าใช้งานไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้จาก ที่นี่

JetClean-1

ก่อนจะใช้งาน ให้ติดตั้งโปรแกรม JetClean เสร็จเรียบร้อย แล้วจึงเปิดโปรแกรมขึ้นมาใช้งาน

JetClean-2

หน้าตาของ JetClean ดูแล้วค่อนข้างเรียบง่าย ซึ่งน่าจะทำให้หลายคนชื่นชอบในส่วนนี้ เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะคลิกผิด หรือไม่ถูกขั้นตอน โดยคุณสามารถทำตามสเตปของโปรแกรมได้ทันที โดยในหน้าแรกนี้ จะมีด้วยกันหลายส่วนด้วยกัน คือ Registry Clean, Windows Clean, Apps clean, Shortcut clean และ RAM clean

JetClean-3

ในส่วนแรกที่เป็น Registry clean นั้น จะให้คุณเลือกว่าจะ Clean ในส่วนใดบ้าง เช่น รีจิสทรีที่มีการปรับแก้หรือเกิดจากโปรแกรมบางตัว ในส่วนนี้ถ้าไม่แน่ใจให้ข้ามมาที่ Windows clean เพราะอาจส่งผลต่อการทำงานของระบบการทำงานได้ ซึ่งใน Windows clean นี้ คุณสามารถเลือกลบได้ตามใจชอบ ส่วนใหญ่จะเป็นการล้างไฟล์ขยะหรือไฟล์ตกค้างอยู่ใน cache และที่เกิดจากการติดตั้งไฟล์อื่นๆ ที่ไม่ได้จำเป็น

JetClean-4

ในส่วนของ Apps clean เป็นการเคลียร์ History, Cookies, Index data file ซึ่งจะรวมทุกเบราว์เซอร์ที่คุณใช้งานอยู่ในเครื่อง ให้ใส่เครื่องหมายหน้าหัวข้อที่ต้องการจะลบ

JetClean-5

นอกจากนี้จะมี Shortcut และ RAM clean ในส่วนนี้ให้ใส่เครื่องหมายหน้าหัวข้อ จากนั้นคลิกที่ Scan Now ได้ทันที เพื่่อให้โปรแกรมเริ่มทำงาน

JetClean-6

มาในส่วนของแท็ปกันบ้าง ในส่วนนี้จะมี System Information จะเป็นตัวบอกรายละเอียดและสเปกภายในเครื่องที่คุณใช้ ไม่ว่าจะเป็นฮาร์ดแวร์ไปจนถึงซอฟต์แวร์เลยทีเดียว สามารถนำมาใช้อ้างอิงในการติดตั้งไดรเวอร์ได้เป็นอย่างดี

JetClean-7

แต่ถ้าในกรณีที่ต้องการลบโปรแกรมบางอย่างออก ซึ่งหากว่าหาบน Remove & Uninstall บนวินโดวส์ไม่ได้ โปรแกรมนี้ก็เป็นอีกตัวช่วยหนึ่ง ซึ่งใช้งานได้ดีทีเดียว ถ้าต้องการลบตัวไหน ให้คลิกที่ปุ่ม Uninstall ด้านท้ายโปรแกรมที่อยากจะลบได้เลย

JetClean-8

เมื่อลบโปรแกรมไปแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการ Optimize ให้ระบบเข้าที่และมีประสิทธิภาพมากที่สุด ให้เราเลือก Disable หรือ Enable โปรแกรมหรือเซอร์วิสบางอย่างได้ตามต้องการ ซึ่งส่วนไหนถ้าไม่สำคัญมาก ก็ให้คลิกที่ Disable เพื่อไม่ให้เปิดขึ้นมาพร้อมกับการบูตวินโดวส์ ลดการใช้ทรัพยากรได้อีกทางหนึ่ง

JetClean-9

นอกจากนี้ JetClean ยังมาพร้อมฟีเจอร์ Registry Defrag สำหรับการจัดเรียงไฟล์ระบบ ซึ่งจะเป็นการจัดเรียงให้เป็นระบบมากยิ่งขึ้น สำหรับเพิ่มความเร็วได้อีกทางหนึ่ง

JetClean-10

และในส่วนสำคัญอย่าง Performance Booster เป็นเหมือนการบูสท์ให้ระบบมีความเร็วมากยิ่งขึ้น ด้วยการปรับทุกสิ่งอย่างในระบบ ในส่วนนี้ค่อนข้างมีรายละเอียด เหมือนเป็นทางลัดของขั้นตอนทั้งหมดที่เราจะทำ ซึ่งแนะนำว่าหากมีการติดตั้งโปรแกรมหรือตั้งค่าอื่นใดในซอฟต์แวร์และใช้โปรแกรมที่คิดว่าอาจจะส่งผลต่อการทำงาน ไม่ควรใช้โหมดนี้ เพราะอาจส่งผลกระทบได้ เลือกปรับแก้ไปทีละจุด น่าจะมีความปลอดภัยมากกว่า

JetClean-11

นอกจากนี้หากคุณไม่มีเวลาที่จะเข้ามา Clean บ่อยๆ ด้วยตัวเอง ก็สามารถใช้การตั้งค่าด้วย Automatic service ที่อยู่ในแท็ป Settings ซึ่งในนี้ จะมีให้เราได้เลือกว่า จะตั้งค่าการทำงานของโปรแกรมให้เป็นแบบใด เมื่อไร เช่น ต้องการทำงานเมื่อเริ่มบูตเครื่องหรือแจ้งเตือนก่อนการทำงานเป็นต้น

JetClean-12

JetClean-13

โดยในส่วนของ Automatic clean ยังมีให้เลือกกำหนดวันเวลาและความถี่ผ่านทางการตั้ง Schedule หรือเลือกได้ว่าให้เริ่มทำเมื่อบูตเครื่องและยกเลิกการ Clean บางส่วนได้ถ้าไม่ต้องการ

JetClean-14

หรือจะเลือกตั้งค่าความโปร่งแสงและภาษาที่จะใช้ในโปรแกรมนี้ จะบอกว่ารองรับภาษาไทยด้วยนะ

JetClean-15

ในส่วนของ Rescue จะเป็นการ Backup หรือสำรองการเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆ ที่คุณสามารถ Undo สิ่งที่คุณเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้ได้ ค่อนข้างจะปลอดภัยเลยทีเดียว

JetClean-16

สุดท้ายจะเป็น Log ที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูล ซึ่งได้ทำลงไป เพื่อใช้ในการค้นหาความผิดพลาดหรือสิ่งที่ระบบแก้ไขไปให้

Conclusion

โดยภาพรวมต้องถือว่าเป็นอีกหนึ่งโปรแกรม Clean system ที่ช่วยให้หลายคนลดเวลาในการดูแลและตรวจเช็ค ทำความสะอาดให้กับระบบ เพราะไม่ต้องเข้าไปแก้ไขในทีละส่วน แต่คุณสามารถใส่เครื่องหมาย หน้าหัวข้อที่ต้องการ แล้วให้โปรแกรมเป็นตัวจัดการ ซึ่งจะสังเกตได้ว่า มีทั้งการ Clean, Clear, Uninstall และ Optimize อย่างไรก็ดี เหมือนกับที่เตือนไว้ในเนื้อหา คือโปรแกรมเหล่านี้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานตรงไปตรงมา ดังนั้นในบางฟังก์ชั่นที่ละเอียดอ่อน อาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานได้เช่นกัน จึงอยากจะแนะนำให้ใช้ทีละหัวข้อ เพื่อความปลอดภัย

จุดเด่น

  • มีฟังก์ชั่นการทำงานจำนวนมากให้เลือก
  • อินเทอร์เฟสเป็นกันเอง เข้าใจง่าย
  • สามารถแก้ไข ปรับแต่ง ได้ในจุดเดียว
  • ตั้งช่วงเวลาในการทำงานได้

ข้อสังเกต

  • ต้องระวังในการเลือกใช้ฟังก์ชั่นที่เกี่ยวข้องกับไฟล์ระบบ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

7 วิธีแก้เกมกระตุก คอมช้า หาทำเองได้จบปัญหา เล่นเกมลื่นไหลปี 2024 วิธีแก้เกมกระตุก คอมช้า มีด้วยกันหลายวิธีสำหรับเกมเมอร์ปี 2024 ที่ใช้งาน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็ตาม สามารถทำให้คอมลื่น เฟรมเรตเพิ่มขึ้น และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แต่เบื้องต้นก็ควรจะต้องหาสาเหตุ เพื่อแก้ไขได้ง่ายขึ้น จากนั้นจึงใช้วิธีปรับปรุงประสิทธิภาพ และต้องไม่ลืมการตรวจเช็คสิ่งที่เกี่ยวข้องกับเกม...

CONTENT

แรม Kingston FURY Renegade DDR5 8000 RGB เร่งสปีดเกมมิ่งพีซีและ OC ให้ทะลุขีดจำกัด แรม Kingston FURY RENEGADE DDR5 8000 48GB RGB Edition จัดเป็นแรมในกลุ่มพรีเมียม เพื่อเพาเวอร์ยูสเซอร์ ที่ต้องการประสิทธิภาพขั้นสูง เพื่อรีดพลังจากระบบที่ใช้ไปให้ถึงขีดสุด มาในดีไซน์ที่ดูล้ำสมัย...

How to

วิธีเปลี่ยนภาษา ตั้งค่าปุ่มตัวหนอน เพิ่มภาษาบนวินโดว์ เปลี่ยนอย่างไร อัพเดต 2024 วิธีเปลี่ยนภาษา (Change language) การตั้งค่าปุ่มตัวหนอน รวมถึงการเพิ่มภาษาให้ใช้งานได้มากกว่าภาษาเดิมที่มากับระบบ เป็นวิธีการที่ช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้ Windows ในการสลับใช้ภาษาง่ายขึ้น เมื่อผู้ใช้จำเป็นจะต้องใช้งานมากกว่า 2 ภาษาขึ้นไป อย่างเช่น ค่าดั้งเดิมเป็นภาษาอังกฤษ แต่ต้องการใช้ภาษาไทยในการพิมพ์งาน รวมถึงเรียนรู้ภาษาเกมหลีไปด้วย โดยปกติเราจะใช้งานปุ่มที่เป็นค่าตั้งต้นของระบบปฏิบัติการ เช่น การกดปุ่ม...

PR-News

ด้วย AI พีซีใหม่ที่จะช่วยให้องค์กรสามารถปรับใช้กลยุทธ์ AI และเตรียมพร้อมเพื่อมุ่งสู่อนาคต เดลล์จะมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั้ง AI แล็ปท็อปและโมบาย เวิร์กสเตชันที่กว้างขวางเพื่อการใช้งานระดับ องค์กรเดลล์ AI พีซีและเวิร์กสเตชันใหม่ เสริมประสิทธิภาพ ผลิตภาพ และการทำงานร่วมกันสำหรับคนทำงานและมืออาชีพ บริการใหม่ยกระดับประสิทธิภาพ AI ตลอดจนเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล (Telemetry) และการทำงานแบบอัตโนมัติ มอบความสามารถในการซ่อมแซมตัวเอง (self-healing capabilities) สําหรับพีซี...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก