Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Review] – PSU – Antec NeoECO Modular 550W เพาเวอร์ 80 Plus เพื่อการจ่ายไฟที่มั่นใจได้

เพาเวอร์ซัพพลายถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์พีซี เพราะนอกจากจะต้องมีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องได้เพียงพอ

เพาเวอร์ซัพพลายถือเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับคนที่ใช้งานคอมพิวเตอร์พีซี เพราะนอกจากจะต้องมีประสิทธิภาพในการจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องได้เพียงพอแล้ว ก็ต้องจ่ายไฟได้สม่ำเสมอและราบเรียบ เพื่อให้เกิดเสถียรภาพในการทำงาน โดยที่บรรดาเทคโนโลยีต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบันเป็นมาตรฐานในการบอกถึงความสามารถของเพาเวอร์ซัพพลายแต่ละรุ่น

Antec NeoECO Modular 550W (10)

Advertisement

เช่นเดียวกับเพาเวอร์ซัพพลาย Antec ที่ชื่อชั้นนั้นไม่ธรรมดา เพราะมาจากผู้ผลิตเพาเวอร์ซัพพลายชั้นเยี่ยมจากทางยุโรป ซึ่งมีไลน์สินค้าอยู่มากมายเลยทีเดียว อย่างที่เราน่าจะคุ้นหูคุ้นตากันดี อาทิเช่น ชุดระบายความร้อนและบรรดา Liquid cooling ที่มีให้เห็นในตลาดมานานพอสมควร ทำให้มั่นใจได้ว่า เป็นผู้ผลิตที่มีความชำนาญในด้านการพัฒนาอุปกรณ์ในกลุ่มดังกล่าวได้เป็นอย่างดี รวมถึงเพาเวอร์ซัพพลายที่นำมาให้ดูกันในวันนี้ Antec NeoECO Modular 550W ที่เป็นเพาเวอร์มาตรฐาน 80 PLUS ให้การจ่ายไฟที่ 550W และพัดลมขนาดใหญ่เสียงเบา มาช่วยในการระบายความร้อน พร้อมสายไฟที่ถอดใส่ได้ตามต้องการ โดยอยู่ในกลุ่มที่เน้นความประหยัด แต่ให้คุณสมบัติที่คุ้มค่ามากทีเดียว

Specification:

  • 550W Continuous Power – Guaranteed 550W of Continuous Power from Antec
  • 80 PLUS® BRONZE certified – Up to 87% efficient, to reduce your electricity bill
  • AQ3 – Antec Quality 3 year warranty and lifetime global 24/7 support
  • 120 mm DBB Silence – Whisper-quiet high-quality double ball bearing fan with long lifetime
  • Thermal Manager – An advanced low voltage fan control for optimal heat & noise management
  • Multi PCI-E – 2 PCI-E connectors for multiple GPU support
  • CircuitShield™ – Full suite of industrial grade protections:
    – Over Current Protection (OCP)
    – Over Voltage Protection (OVP)
    – Under Voltage Protection (UVP)
    – Over Power Protection (OPP)
    – Short Circuit Protection (SCP)
  • Japanese Heavy-duty Caps – High-performance Japanese capacitors ensure tightest DC stability and regulation

แกะกล่อง

Antec NeoECO Modular 550W (1)

กล่องมีการออกแบบได้ดีทีเดียว ด้านหน้าบอกรายละเอียดสำคัญของเพาเวอร์เอาไว้อย่างชัดเจน

Antec NeoECO Modular 550W (2)

ด้านข้างมาพร้อมข้อมูลการจ่ายไฟ และบรรดาสายต่อต่างๆ ที่มากับตัวเพาเวอร์ ซึ่งช่วยให้เราประเมินการใช้งานได้ว่า เพียงพอต่อความต้องการหรือไม่

Antec NeoECO Modular 550W (3)

Antec NeoECO Modular 550W (4)

เมื่อเปิดกล่องออกมา เรียกว่าของแทบจะทะลัก โดยของทุกอย่างทุกอัดแน่นมาเต็มพิกัด

Antec NeoECO Modular 550W (5)

อุปกรณ์ที่มากับเพาเวอร์ซัพพลาย Antec รุ่นนี้แบบรวมๆ ประกอบด้วย ตัวเพาเวอร์, สายไฟ, สายไฟแบบถอดได้ คู่มือและน็อตสำหรับยึดเข้ากับเคส

Antec NeoECO Modular 550W (6)

สายที่มีให้เยอะในระดับหนึ่ง ดูแล้วก็น่าจะพอกับการใช้งานในเบื้องต้น

Antec NeoECO Modular 550W (7)

คู่มือการใช้งานและการต่อสายเข้ากับขั้วต่างๆ ของเพาเวอร์ ซึ่งสามารถดูจากบนเพาเวอร์ได้ เพราะมีข้อมูลบอกเช่นเดียวกัน

Antec NeoECO Modular 550W (8)

รูปลักษณ์โดยทั่วไป



Antec NeoECO Modular 550W (9)

สำหรับบอดี้ที่เป็นโลหะของ Antec NeoECO Modular 550W รุ่นนี้ก็ไม่ได้มีอะไรเป็นพิเศษ มาในโทนสีดำ ตัดกับโลโก้สีทอง ดูเรียบๆ

Antec NeoECO Modular 550W (11)

ช่องสำหรับต่อสาย Modular ที่มีพอร์ตให้จำนวน 6 ช่อง สำหรับ Molex SATA, 4-pins และ PCI-Express อย่างละ 2 ช่อง

Antec NeoECO Modular 550W (12)ด้านข้างมีข้อมูลสำคัญที่บอกถึงความสามารถในการจ่ายไฟ ซึ่งระบุถึงส่วนสำคัญอย่าง +12V ที่จ่ายได้ถึง 42A 504W ในแบบ Single rail เรียกว่าจัดเต็มสำหรับคนที่ใช้ร่วมกับซีพียูและกราฟฟิกการ์ดตัวแรงๆ ได้ไม่ยาก

Antec NeoECO Modular 550W (13)

Antec NeoECO Modular 550W (14)

อีกด้านหนึ่งของตัวถัง ยังมีการปั้มโลโก้นูนเอาไว้ ซึ่งก็ดูสะดุดตาทีเดียว

Antec NeoECO Modular 550W (15)

สายหุ้มเป็นแบบถักตาข่ายมาตรฐาน ที่เราพบเห็นกันอยู่ทั่วไป ก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคล ทำให้การดัดงอเป็นเรื่องง่าย ไม่เกะกะ แต่อาจจะติดอยู่บ้าง เวลาที่เก็บสายเข้าด้านหลังเคส เพราะความแข็งของสายและต้องระวังไม่ให้เกี่ยวกับขอบๆ จนทำให้ที่หุ้มเสียหายได้

Antec NeoECO Modular 550W (16)

Connector พื้นฐานมีมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น 24-pins และ 8-pins สำหรับต่อบนเมนบอร์ดโดยตรง

Antec NeoECO Modular 550W (17)

สายต่อเพาเวอร์ ตามที่แจ้งไว้ในเบื้องต้น ซึ่งมีทั้ง SATA, 4-pins และ PCI-Express molex

Antec NeoECO Modular 550W (18)

Conclusion

ในภาพรวมของเพาเวอร์จาก Antec รุ่นนี้ อยู่ที่ตลาดของผู้ใช้ทั่วไปหรือกลุ่มเกมเมอร์เริ่มต้น ซึ่งตอบรับกับชุดคอมพ์พื้นฐานได้สบาย ไม่ว่าจะเป็นซีพียู Intel Core i family ที่เป็น i5 หรือ i7 จับมาเข้าคู่กับการ์ดจอที่เป็น GTX  7xx หรือ 950 และ 960 มีฮาร์ดดิสก์ HDD และ SSD อย่างละลูก รองรับในช่วงพีคโหลดได้ โดยตัวเลขการจ่ายไฟตัวสำคัญได้ในระดับ 500W ก็ถือว่ามากพอสำหรับการใช้งานกับคอมพ์ในระดับนี้ ส่วนถ้าจะขยับไปที่ GTX 970 หรือเป็น GTX 1080 รุ่นใหม่ รวมถึง AMD RX 480 แนะนำว่าขยับขึ้นไปที่ 6xx หรือ 7xx watt น่าจะช่วยให้คล่องตัวกว่า ไม่อีดอัดมากเกินไป รวมถึงการมาพร้อมกับมาตรฐาน 80 PLUS ก็พอจะการันตีเรื่องการจ่ายไฟที่คุ้มค่าตลอดการใช้งาน ซึ่งนั่นน่าจะเป็นประเด็นสำคัญ ที่ทำให้ Antec รุ่นนี้ดูน่าใช้มากยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับในส่วนของสายที่สามารถต่อหรือถอดเก็บได้ ก็น่าจะช่วยลดการใช้พื้นที่ในเคสให้น้อยลง พูดง่ายๆ คือ เก็บสายได้สะดวกยิ่งขึ้น ไม่มีให้รกหูรกตาบนเคสสวยๆ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี อย่างไรก็ตาม มีเรื่องที่ติดตา คาใจอยู่นิดหน่อยก็คือ เรื่องของสายเพาเวอร์ 24-pin ที่สั้นไปบ้าง ทำให้บางครั้งการเก็บซ่อนสายทำได้ยาก เพราะกว่าจะลอดมาถึงช่องที่ต้องใช้ บางทีก็สั้นเกินไป จนมาไม่ถึง จะซ่อนสายให้สวยๆ ได้ยากในบางเคสบางรุ่น

จุดเด่น

  • ได้รับมาตรฐาน 80 PLUS Bronze
  • จ่ายไฟ +12V ได้มากถึง 42A ในแบบ Single rail
  • สายถอดใส่ได้ตามใจชอบ

ข้อสังเกต

  • สายเพาเวอร์ 24-pins สั้นไปบ้าง
  • ขั้วต่อ Molex บางอย่างอาจน้อยไป

Contact : Ascenti Resources Co.,LTD., 02 961 7297

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PC News

MSI ผู้นำระดับโลกด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และสินค้าเกมมิ่ง ยินดีที่จะประกาศว่า MAG A1000GL PCIE5 และ MAG A850GL PCIE5 เป็นหนึ่งในพาวเวอร์ซัพพลายตัวแรกที่ได้รับการรับรอง PPLP ATX 3.0 certification อะไรคือ PPLP Certification?  PPLP ย่อมาจาก “PSU Performance Level Plan”...

How to

คอมเปิดไม่ติด เช็คอาการผิดปกติใน 7 ขั้นตอน แก้ไขในเบื้องต้น ตรวจเช็คและป้องกัน คอมเปิดไม่ติดอาการยอดฮิตของคนที่ใช้คอม ไม่ว่าจะเป็นคอมใหม่หรือเก่า ก็มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เรามาเช็คอาการเบื้องต้นของปัญหานี้กัน บางครั้งคุณอาจจะแก้ไขได้เอง โดยไม่ต้องส่งร้านซ่อม ก็จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายไปได้อีกเยอะ ไม่ว่าจะเป็นเปิดไม่ติด ไฟเข้าแต่ไม่บูต เปิดติดแล้วดับ รวมไปถึงเปิดเข้าระบบแล้วรีสตาร์ทบ่อย 9 วิธีเช็คและแก้ไขเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสามารถจัดการด้วยตัวเองอัพเดตปี 2024 ปัญหาคอมเปิดไม่ติด ถ้าพอคุ้นเคยกับฮาร์ดแวร์อย่าง แรม...

CONTENT

หากพูดถึงฮาร์ดแวร์ในเคสของเครื่องพีซี หลายส่วนต่างก็ได้รับการปรับปรุง เปลี่ยนแปลงและอัปเกรดเพื่อเพิ่มความสามารถ บางชิ้นก็มีการลดขนาดของจุดเชื่อมต่อลง เช่น การเปลี่ยนซ็อกเก็ต CPU ในแต่ละช่วงปี การเปลี่ยนพอร์ตเชื่อมต่อสตอเรจจาก IDE ที่ใช้มาอย่างยาวนาน มาเหลือแค่หัว SATA เล็ก ๆ และในปัจจุบันก็มาเน้นที่ M.2 PCIe แทน เป็นต้น แต่สิ่งหนึ่งที่เราใช้งานกันมาอย่างยาวนาน แต่แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานานกว่า 20 ปีก็คือหัวต่อสายไฟ...

CONTENT

เป็นที่รู้กันว่า RTX 4090 นั้นเป็นกราฟิกชิปที่ต้องใช้พลังงานมากกว่ากราฟิกชิปรุ่นอื่นๆ ดังนั้นเพื่อให้การใช้งานราบรื่นในวันนี้เรามี Power Supply เจ๋งๆ มาให้คุณได้เลือกกัน เชื่อเหลือเกินว่านักเล่นเกมคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่นั้นต่างก็อยากได้กราฟิกการ์ดที่มาพร้อมกับชิป RTX 4090 มาใช้งานกันทั้งนั้น ด้วยความแรงเหนือกราฟิกชิปทั้งหมดในปัจจุบันนี้ ดังนั้นจึงถือว่าไม่น่าเป็นเรื่องที่ควรต้องแปลกใจเลยที่ไม่ว่าใครก็อยากได้มันมาครอบครอง อย่างไรก็ตามแต่แล้วนั้นความแรงของ RTX 4090 ก็มาพร้อมกับการใช้พลังงานที่ต้องได้รับจาก Power Supply มากขึ้น โดยทาง NVIDIA...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก