Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] AMD Radeon RX480 แจ้งเกิดอีกครั้งใน Doom patch ใหม่ด้วยฟีเจอร์ Vulkan API

Vulkan เป็น API ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 มีเป้าหมายคือ เข้ามาแทนที่ OpenGL ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ GPU ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างใน DirectX11 และ DirectX12

Vulkan เป็น API ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015 มีเป้าหมายคือ เข้ามาแทนที่ OpenGL ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ GPU ได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นความแตกต่างใน DirectX11 และ DirectX12 แต่สำหรับผู้ใช้ Windows 10 เท่านั้น ที่สามารถสนุกกับแพ็คเกจนี้ได้ อย่างไรก็ตาม Vulkan เองก็ยังสนับสนุน Windows 7, 8.1 และ Windows 10 รวมถึง Linux ซึ่งน่าจะเป็นผลดีสำหรับคนที่อาจไม่ได้วางแผนในการเปลี่ยนไปใช้ระบบปฏิบัติการใหม่จากไมโครซอฟท์

Doom-radeon rx480-vulkan-1

Advertisement

นอกจากนี้ Vulkan ยังเปิดให้เข้าถึงการใช้ทรัพยากรของ GPU ได้ฟรี ซึ่งก็หมายถึงการใช้ทรัพยากรที่น้อยลงในการเล่นเกม โดยที่โฟกัสไปยังตัว GPU เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น Asynchronous Shaders, Shader Intrinsics และ Frame Flip Optimizations ที่มีส่วนทำให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นในการใช้งานร่วมกับระบบ VR

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม id software จึงเปิดตัว Patch ที่มาพร้อมกับ API ใหม่นี้ เพราะจะเป็นผลดีต่อเกมเมอร์ในการทำให้เล่นเกมได้ลื่นขึ้น ในการเปรียบเทียบกับ API OpenGL Vulkan สามารถเพิ่มเฟรมเรตในเกมได้สูงขึ้น เวลาที่เปิดเกม Doom จากแฟลตฟอร์ม Stream คุณจะมีตัวเลือกในหน้าอินเทอร์เฟส และนี่เป็นผลที่ได้จากการทดสอบ Radeon RX480 ที่ทำงานบนไดรเวอร์ใหม่ Crimson Edition 16.7.2 และ GeForce GTX 1070 บนไดรเวอร์ 368.69 WHQL

Doom-radeon rx480-vulkan

จากผลที่ได้พอเห็นภาพที่อาจกล่าวได้ว่า AMD ทำงานได้ดียิ่งขึ้นและการสนับสนุน Vulkan ให้ผลลัพธ์ที่ดีในเวลานี้ แต่ต้องไม่ลืมว่า API Vulkan ถือเป็น Open source ที่แปรไปเป็นรูปแบบอื่นได้ และยังสังเกตได้ว่า GeForce GTX 1070 ไม่ได้ถูกลดทอนลงไปเลยกับอินเทอร์เฟสใหม่นี้ ซึ่งอาจคาดได้ว่าอีกไม่นาน nVIDIA จะปล่อยไดรเวอร์ใหม่ เพื่อให้สนับสนุน Vulkan ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : laptopmedia

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก