Connect with us

Hi, what are you looking for?

INTEL

[Intel] พัฒนาทักษะเด็กไทย ก้าวไกลสู่เวทีโลก ด้วยกีฬา eSports กับ eSports Arena by Intel

การเล่นเกมได้มีวิวัฒนาการจากการเป็นเพียงกิจกรรมเพื่อความสนุก กลายมาเป็นการแข่งขันที่จริงจัง เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬา โดยมีคอมพิวเตอร์และโลกไซเบอร์เป็นสนามแข่งขัน หรือที่เราเรียกว่า อีสปอร์ต (eSports)

พัฒนาทักษะเด็กไทย ก้าวไกลสู่เวทีโลก ด้วยกีฬาอีสปอร์ต

20 มิถุนายน 2559 การเล่นเกมได้มีวิวัฒนาการจากการเป็นเพียงกิจกรรมเพื่อความสนุก กลายมาเป็นการแข่งขันที่จริงจัง เช่นเดียวกับการแข่งขันกีฬา โดยมีคอมพิวเตอร์และโลกไซเบอร์เป็นสนามแข่งขัน หรือที่เราเรียกว่า อีสปอร์ต (eSports) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวงการที่มีการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ในปัจจุบันมีผู้เล่นจำนวนมากได้ผันตัวมาเป็นผู้เล่นระดับมืออาชีพ หรือนักกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งเป็นอาชีพที่กำลังมาแรงในหมู่สาวกเกมออนไลน์

Advertisement

eSports_05

การเรียนรู้และเสริมทักษะผ่านการเล่นเกม

นอกจากการเล่นเกมในระดับมืออาชีพแล้ว อีกด้านหนึ่งเกมยังมีประโยชน์ในการช่วยพัฒนาทักษะทางด้านความคิด รวมไปถึงการสานสายสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่ผู้ปกครองกับบุตรหลาน จากประสบการณ์ตรงในการคลุกคลีกับเด็กและเยาวชน ผ่านการทำค่ายกิจกรรมการศึกษานอกห้องเรียน นายณัช ภู่วรวรรณ ประธานฝ่ายกลยุทธ์ คิวบิกครีเอทีฟ กล่าวว่า “กิจกรรมการละเล่นเป็นส่วนหนึ่งของสังคมมนุษย์มาโดยตลอด ดังนั้นการเล่นเกมนับเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์อย่างหนึ่งที่ช่วยพัฒนากลไกทางความคิดและทักษะสำคัญต่างๆ แก่เด็กและเยาวชน ที่สำคัญการเล่นเกมช่วยเติมเต็มกระบวนการเรียนรู้ที่ขาดจากหลักสูตรการศึกษาในห้องเรียนได้ การเล่นเกมจึงนับเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์มากกว่าโทษ หากเล่นในระดับที่เหมาะสมและใช้วิจารณญาณ”

eSports_04

ทางด้าน นายแพทย์คมสันต์ เกียรติรุ่งฤทธิ์ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า “การเล่นเกมนั้นจะมีประโยชน์ต่อเด็กและเยาวชนได้ ก็ต่อเมื่อผู้เล่นสามารถสร้างความสมดุลระหว่างการใช้ชีวิตจริงและการเล่น กล่าวคือ เล่นเกมในระดับที่พอเหมาะ และแบ่งเวลาไม่ให้เสียการเรียนหรือสุขภาพ ผู้ปกครองยังสามารถเล่นเกมร่วมกับเด็กเพื่อปลูกฝังวินัยและการใช้สื่ออย่างถูกต้องในครอบครัว เพื่อสอนให้เด็กและเยาวชนใช้ประโยชน์จากการเล่นเกมอย่างเต็มที่และเพลิดเพลิน”

eSports_03

การเล่นเกมอย่างสร้างสรรค์ ถือเป็นแนวทางสำคัญในการช่วยพัฒนาทักษะแก่เด็กและเยาวชนไทยรุ่นใหม่ในด้านการคิดวิเคราะห์ แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า การวางแผน และการทำงานเป็นทีม ซึ่งเมื่อได้รับการแนะแนวและสนับสนุนจากผู้ใหญ่รอบข้าง ก็จะสามารถสร้างประโยชน์ด้านพัฒนาการทางสมอง รวมถึงอาจเป็นการปูทางสู่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตมืออาชีพในอนาคตข้างหน้า

 

เส้นทางอาชีพสำหรับเกมเมอร์รุ่นใหม่

อีสปอร์ตเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญในการสร้างรายได้แก่เยาวชนที่มีพรสวรรค์ด้านการเล่นเกม เพราะนักกีฬาจะได้รับเงินเดือนจากค่ายเกมในสังกัดและผู้สนับสนุนทีมอย่างเป็นทางการ พร้อมรับส่วนแบ่งเงินรางวัลจากชัยชนะในการแข่งขันอีสปอร์ตได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนต้องจัดการแข่งขันในอารีน่าขนาดใหญ่ มีผู้ชมและแฟนคลับจำนวนมากที่ต้องซื้อตั๋วเพื่อมาร่วมให้กำลังใจถึงสนามแข่ง รวมทั้งอีกจำนวนหนึ่งที่รับชมการถ่ายทอดออนไลน์ รายงานจาก Newzoo เผยว่า ภายในปีพ.ศ. 2560 จำนวนผู้ติดตามกีฬาอีสปอร์ตจะเพิ่มขึ้นเป็น 335 ล้านคนทั่วโลก[1] นอกจากนี้ ตลาดอีสปอร์ตจะสามารถสร้างรายได้ถึง 463 ล้าน ภายในปี พ.ศ. 2559[2] ซึ่งเติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับรายได้มูลค่า 325 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี พ.ศ. 2558 จึงไม่น่าแปลกใจที่กีฬามาแรงอย่าง อีสปอร์ตจะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำด้านไอที เทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการพัฒนาคิดค้นอุปกรณ์เกมหลากหลาย หรือการพัฒนาศักยภาพของทีมนักกีฬา

eSports_02

นายสนธิญา หนูจีนเส้ง บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อินเทลได้ให้การสนับสนุนนักกีฬาอีสปอร์ตไทยมาโดยตลอด ผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ที่คิดค้นมาเพื่อสมรรถภาพสูงสุดในการเล่นเกม เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันบนเวทีโลก อีสปอร์ตนับเป็นกีฬาประเภทใหม่ที่ต้องอาศัยการฝึกฝน ครูฝึก เครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพ และการเตรียมตัวเป็นอย่างดี เช่นเดียวกับกีฬาอื่นๆ ปัจจุบันมีเกมเมอร์ประมาณ 1.8 พันล้านคนทั่วโลก[3] ที่เล่นผ่านดีไวซ์ต่างๆ เช่น มือถือ เดสก์ท็อป และพีซี ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีผู้เล่นถึง 97 ล้านคน[4] ซึ่งนับเป็นตลาดใหญ่ของโลก นอกจากนี้เกมเมอร์ผู้หญิงมีจำนวนมากขึ้น ดังนั้นอีสปอร์ตจึงเป็นกีฬาที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศ ทุกวัย”

eSports_01

ล่าสุด อินเทลได้เปิดตัว พันธุ์ทิพย์ อีสปอร์ต อารีน่า พาวเวอร์ บาย อินเทล ตั้งอยู่บนชั้น 1 ของศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ประตูน้ำ ด้วยพื้นที่กว่า 600 ตารางเมตร สำหรับเป็นพื้นที่รวมตัวของบรรดาคอเกมชาวไทยเพื่อการฝึกซ้อมและการแข่งขัน โดยมีการจัดเตรียมคอมพิวเตอร์พีซีที่ใช้เทคโนโลยีหน่วยประมวลผลรุ่นล่าสุด เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีที่สุดให้กับแฟนๆ อีสปอร์ตในประเทศไทย ซึ่งถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญในการยกระดับวงการอีสปอร์ตในประเทศไทย

อนาคตของกีฬาอีสปอร์ต

ปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนและผลักดันอนาคตของนักกีฬาอีสปอร์ตไทย คือ การสนับสนุนจากทั้งภาครัฐและภาคเอกชน นอกจากนี้ยังต้องอาศัยความเข้าใจและการสนับสนุนจากผู้ปกครองและสถาบันการศึกษา ในการส่งเสริมศักยภาพเยาวชนไทยให้ก้าวไกล และปรับเปลี่ยนมุมมองทางสังคมที่วิพากษ์วิจารณ์เด็กไทยที่ฝึกฝนทักษะการเล่นเกมว่าเป็นเพียง “เด็กติดเกม” ด้วยการผลักดันความสามารถพิเศษนี้ให้กลายเป็นเส้นทางการสร้างชื่อเสียงและอาชีพแก่เยาวชนไทยได้ในระยะยาว

eSports_06

นายยุรนันท์ เหล่าธรรมยิ่งยง ครีเอทีฟเกมชื่อดัง POINT BLANK มีความเห็นว่า “การแข่งขันอีสปอร์ตไม่ใช่การสนับสนุนให้เด็กไทยติดเกมส์ แต่ควรมองว่าเป็นการส่งเสริมกีฬาประเภทหนึ่งที่สามารถสร้างทักษะในการคิดอย่างเป็นระบบและมีแบบแผน ทีมอีสปอร์ตจะต้องผ่านการซ้อมอย่างมีวินัยและเป็นกิจวัตร ในขณะเดียวกันก็จะต้องจัดสรรแบ่งเวลาไม่ให้กระทบเรื่องการเรียนหรือการทำงาน เช่นเดียวกับทีมกีฬาประเภทอื่นๆ นอกจากการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตแล้ว วงการเกมส์ยังเปิดโอกาสให้สาวกเกมออนไลน์ที่อาจจะยังมีฝีมือไม่ถึงระดับการแข่งขัน แต่มีใจรักในการเล่นเกมมาร่วมสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ สู่ท้องตลาดผ่านอาชีพเบื้องหลังฉาก เช่น ฝ่ายครีเอทีฟเกม”

ปัจจุบัน กีฬาอีสปอร์ตจะเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในต่างประเทศ เช่น เกาหลีใต้ หรือ สหรัฐอเมริกา สำหรับประเทศไทยนั้น วงการอีสปอร์ตเพิ่งจะเริ่มต้นได้ไม่นานนัก โดยมีนักกีฬาอีสปอร์ตจำนวนประมาณ 2,000 คน ทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ตัวเลขนี้มีแนวโน้มเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมีการจัดแข่งขันอีสปอร์ตอย่างแพร่หลายมากขึ้น ดังนั้นกีฬาอีสปอร์ตจึงเป็นเส้นทางอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเด็กและเยาวชนไทยที่มีฝีมือ นอกจากนี้ยังสามารถเป็นตัวแทนประเทศไปแข่งขันในรายการระดับโลกอีกด้วย

 

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล (NASDAQ: INTC) เนรมิตประสบการณ์อันน่าตื่นตาตื่นใจให้เกิดขึ้นจากเทคโนโลยี ท่านสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทลและนวัตกรรมที่เหล่าพนักงานกว่า 100,000 คนสร้างสรรค์ขึ้น ได้ที่เว็บไซต์ newsroom.intel.com และ intel.com.

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

REVIEW

Lenovo Yoga Book 9i ครบเครื่อง จอ OLED แบบคู่ แบบสัมผัส พับได้ 360 ขุมพลัง Intel Core Ultra ตัวจบของครีเอเตอร์ Lenovo Yoga Book 9i โน๊ตบุ๊คจอคู่สุดพรีเมียม ขุมพลังรุ่นใหม่ Intel Core...

COMMART

อีเว้นท์ Commart ณ ศูนย์การประชุมไบเทคบางนาก็ยังได้รับความนิยมจากบุคคลต่างๆ เสมอ ไม่ว่าจะไปหาซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้ดีสักเครื่องมาแทนคอมเก่า, เกมมิ่งเกียร์หรืออุปกรณ์คอมต่างๆ ก็สะดวกสบาย เพราะร้านค้าชั้นนำแต่ละเจ้าก็นำสินค้ายอดนิยมหรือของหาซื้อดูตามหน้าร้านไม่ค่อยได้ก็มักมีให้ดูของจริงและซื้อกลับไปใช้ได้ในงานนี้ โดยเฉพาะเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเรือธงหรือรุ่นสุดคุ้มก็เดินหาซื้อในอีเว้นท์นี้ได้สะดวก และได้ของแถมรวมถึงให้ทางร้านอัปเกรดเพิ่ม RAM, SSD ได้ ไม่ต้องทำด้วยตัวเอง ซึ่งสะดวกพร้อมใช้งานทันที ถ้าไปซื้อเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค 50000 Commart ทำงานได้สักเครื่อง งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก