Doom ฉบับ 2016 ก็เป็นเกมที่ถูกรีบูทเรื่องราวใหม่หมดพร้อมกับการปรับปรุงระบบการเล่นให้ฮาร์ดคอร์กว่าเดิมรวมไปถึงในส่วนของกราฟิกด้วยที่ถูกพัฒนาให้ดูดีขึ้นเหมาะกับเกมยุคสมัยใหม่แต่ว่าการที่ตัวเกมพอร์ตลงทั้งเครื่องคอนโซลกับ PC ก็ทำให้มีข้อสงสัยว่ากราฟิกที่แสดงผลออกมาแต่ละแพลตฟอร์มนั้นจะเท่ากันหรือเปล่าดังนั้นแล้วการหาคำตอบก็คงไม่พ้นที่การเปรียบเทียบกราฟิกเกมทั้ง 3 แบบได้แก่ PC , PlayStation 4 และ Xbox One นั่นเองครับ
สำหรับการทดสอบทั้ง 3 แบบนี้ก็จะเซ็ตค่ากราฟิกในระดับสูงสุดโดยในส่วนของ PC จะตั้งค่ากราฟิกในระดับสูงสุดทั้งหมดในความละเอียด 1080p 60 fps ใช้สเปคคอมดังนี้
- Intel Core i7 6700K 4.00 GHz
- 16 GB DDR4 RAM
- Palit GeForce GTX 980 Ti Super Jetstream 6GB
- MSI Z170A PC Mate Mainboard
- Windows 10 Pro 64bit
การทดสอบก็จะทดสอบในเรื่องของ Texture , แสงเงา , คุณภาพของแสง , การตกกระทบของแสงหรือรายละเอียดโมเดลของศัตรูซึ่งถูกจัดทำเป็นคลิปวีดีโอโดย Candyland เรียบร้อยแล้วสามารถรับชมได้ด้านล่างครับ
จะเห็นได้ว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นกราฟิกทางฝั่ง PC จะแสดงผลได้ละเอียดกว่าแทบทุกด้านโดยเฉพาะเรื่องคุณภาพของเงาที่เห็นผลกันชัดเจนแตกต่างจาก PS4 กับ Xbox One มาก ๆ ส่วนทางด้านคอนโซลถ้าหากนำมาเปรียบเทียบกันก็จะพบว่า PS4 อาจจะดูดีให้รายละเอียดภาพดีกว่า Xbox One เล็กน้อยซึ่งถ้าหากไม่สังเกตดี ๆ ก็จะพบว่าแทบจะไม่ต่างกันเลย
แต่ถ้ายังไม่จุใจเรามีภาพเปรียบเทียบกันช็อตต่อช็อตระหว่างเครื่องเล่นทั้ง 3 มาให้ชมอีกด้วยครับ
Doom ก็วางจำหน่ายแล้วบน Steam ในราคา 1,980 บาทครับ
ที่มา: Candyland