Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Drone] DARPA กำลังพัฒนาทุ่นลับที่สำหรับนาวิกโยธินเพื่อใช้งานใต้มหาสมุทรโดยเฉพาะ

ข่าวนี้อาจจะไม่ค่อยเป็นข่าวดีหรือน่าภูมิใจมากเท่าไรครับถ้าคุณเป็นหนึ่งในคนทีไม่ชอบวิธีการทางด้านการทหารของสหรัฐอเมริกาในช่วงที่ผ่านมา ทว่าหากเรามองในส่วนของเรื่องประโยชน์ของมันแล้วก็ถือว่าเป็นสิ่งที่คุ้มค่าสิ่งหนึ่งที่ควรจะรับรู้เอาไว้ครับ ก่อนอื่นเลยนั้นต้องบอกครับว่าโลกของเรานั้นมีส่วนที่เป็นน้ำมากกว่าพื้นดิน โดยหากหักแหล่งน้ำจืดที่อยู่บนพื้นดินทิ้งออกไปแล้วหล่ะก็จะพบว่าเรามีส่วนที่เป็นพื้นน้ำ(ที่เรียกว่ามหาสมุทร) มากถึง 71% ของพื้นที่บนโลกของเรา ด้วยความกว้างใหญ่ของมหาสมุทรนี้ถึงแม้ว่าจะมีการแบ่งเขตแดนกันอย่างชัดเจนแต่เราก็คงไม่สามารถที่จะไปรู้ได้ตลอดเวลาครับว่ามีใครนำอะไรไปซ่อนไว้ภายใต้มหาสมุทรอันกว้างใหญ่นี้รึเปล่า

Naval drones 600

Advertisement

โครงการล่าสุดของ Defense Advanced Research Projects Agency (DARPA) หรือ สำหนักงานโครงการวิจัยขั้นสูงของกระทรวงกลาโหมประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า Upward Falling Payloads (UFPs) เป็นโครงการในการพัฒนาทุ่นใต้น้ำที่มาพร้อมกับนวัตกรรมอันทันสมัยโดยทุ่นดังกล่าวนี้จะสามารถซ่อนตัวอยู่ใต้น้ำลึกในมหาสมุทรได้พร้อมกับการบรรจุสิ่งต่างๆ ที่ทางสหรัฐอเมริกาต้องการเอาไว้อย่างในข้อมูลที่สหรัฐอเมริกาเปิดเผยออกมานั้นก็จะเป็นอากาศยานสำหรับนาวิกโยธินหรือไม่ก็อาวุธสำหรับปกป้องสหรัฐอเมริกาให้พ้นจากอันตรายต่างๆ ครับ

หมายเหตุ – Upward Falling Payloads (UFPs) ที่กำลังถูกพัฒนาอยู่นั้นมีขนาดความสูงอยู่ที่ 4.572 m และโครงสร้างเป็นรูปแบบลักษณะแคปซูลซึ่งใช้เทคโนโลยีในการผลิตในระดับทหารทำให้มีความคงทนเป็นอย่างมาก

เอาเป็นว่าในส่วนของอาวุธที่จะใช้ในการป้องกันสหรัฐอเมริกา(หรือเอาไว้ใช้ในเรื่องอื่นๆ) นั้นเราจะไม่ไปขอยุ่งด้วยแล้วกันนะครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่ถือว่าเป็นนวัตกรรมซึ่ง UFPs สามารถทำได้นั้นก็คือการที่มันสามารถจะกระจายตัวไปทั่วๆ มหาสมุทรที่เป็นเขตพื้นที่ของสหรัฐอเมริกา(ต้นฉบับเขาว่าแบบนั้นหล่ะครับแต่จะกระจายมาที่อื่นด้วยรึเปล่าก็ไม่อาจจะทราบได้เพราะเจ้า UFPs นี้สามารถที่จะอยู่ใต้มหาสมุทรที่ระดับลึกกว่า 4.02 km ได้อย่างสบายๆ) พร้อมทั้งบรรจุ Unmanned Aerial Vehicles (UAVs) หรืออากาศยานไร้คนขับสำหรับนาวิกโยธินเพื่อที่จะใช้งานในเรื่องของการสำรวจพื้นที่. ความเปลี่ยนแปลงของมหาสมุทร ฯลฯ ได้ทันทีที่ทางนาวิกโยธินต้องการครับ

Analog Devices - Unmanned Aerial Vehicles 600

ตัวอย่างของ Unmanned Aerial Vehicles (UAVs)

ลักษณะของการใช้งานของ UFPs นั้นก็คือทางนาวิกโยธินจะนำเอา UFPs ไปหย่อนไว้ในมหาสมุทรในจุดที่ต้องการ และตัว UFPs เองนั้นก็จะอยู่ในโหมดจำศีลเพื่อรอการสั่งการต่อไปโดยการสั่งการนั้นอาจจะทำภายใน 1 อาทิตย์, 1 เดือนหรือเป็นปีๆ ก็ได้แล้วแต่ว่าทางนาวิกโยธินต้องการจะใช้การสิ่งที่ถูกบรรจุไว้ใน UFPs เมื่อไรเวลาไหนครับ เวลาจะใช้งานก็เหมือนกับการสั่งการใช้งานทั่วไปครับคือทางนาวิกโยธินซึ่งจะรู้ตำแหน่งของ UFPs อยู่แล้วก็จะทำการสั่งให้ UFPs นั้นทำงานโดยเจ้า UFPs นั้นก็จะลอยจากใต้มหาสมุทรขึ้นมาบนผิวมหาสมุทรแล้วทำการปล่อยสิ่งที่มันบรรจุเอาไว้ครับ

ทาง DARPA ได้บอกเอาไว้ครับว่าปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ UFPs นี้สามารถทำงานของมันได้สำเร็จได้ตามต้องการนั้นประกอบไปด้วย 4 ประการดังนี้ครับ

  1. UFPs จะต้องสามารถที่จะอยู่ภายใต้มหาสมุทรลึกให้ได้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ก่อนที่จะทำการสั่งการใช้งาน
  2. UFPs จะต้องสามารถทำการติดต่อสื่อสารกับทุ่นเชื่อมต่อเพื่อรอรับคำสั่งจากนาวิกโยธินได้ตลอดเวลา
  3. วิธีการที่ UFPs จะใช้ในการเดินทางจากใต้มหาสมุทรขึ้นมาบนพื้นผิวมหาสมุทรโดยที่ต้องยังคงบรรทุกของที่อยู่ภายในนั้นไว้ได้
  4. และท้ายที่สุดคือสิ่งที่สำคัญมากๆ ก็คือสิ่งที่บรรจุเอาไว้ใน UFPs ครับ

ณ เวลานี้ทาง DARPA  ได้ประกาศออกมาครับว่าระบบดังกล่างได้มีการทดสอบแล้วโดย ณ ตอนนี้นั้นเริ่มมีการทดสอบเรื่องของการติดต่อระหว่างองค์ประกอบต่างๆ(ในปัจจัยที่ 2) ไปได้แล้ว ส่วนในขั้นต่อไปซึ่งเป็นขั้นที่ 3 นั้นทาง DARPA จะนำเอา UFPs ไปทำการทดสอบในการติดต่อในมหาสมุทรจริงๆ ว่าเมื่อเอาเจ้า UFPs ไปไว้ใต้มหาสมุทรแล้ว UFPs นั้นจะสามารถขึ้นมาบนผิวน้ำได้หรือไม่อย่างไรตรงตามตำแหน่งที่ต้องการหรือไม่ครับ

ที่มา : bgrfoxnews

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

กรุงเทพฯ 9 กันยายน 2567 – DJI (ดีเจไอ) แบรนด์ชั้นนำของโลกด้านโดรน การถ่ายภาพทางอากาศ และเทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพ รุกขยายสาขาต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัว DJI Experience Store สาขาเมกาบางนา เอาใจ DJI FANS ทั้งชาวไทยและต่างชาติย่านกรุงเทพตะวันออก ด้วยประสบการณ์สุดพิเศษจากทุกผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ DJI ตอบโจทย์ทุกแอคทิวิตี้ของเหล่า    คอนเทนต์ครีเอเตอร์...

Buyer's Guide

แนะนำ 10 พัดลมพกพา จิ๋วแต่แจ๋ว เห็นเครื่องเล็กๆ แต่เย็นฉ่ำ พกติดตัวไปได้ทุกที่ อัพเดท 2024 พัดลมพกพากลายเป็นกระแสยอดฮิตเป็นอย่างมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับประเทศไทยที่อุณภูมิเพิ่มสูงขึ้นทุกปี การมีพัดลมแบบพกพาติดตัวไว้ใช้ในพื้นที่หรือสถานการณ์ต่างๆ นั้น ก็จะช่วยให้ร่างกายของเราไม่ร้อนจนเกินไป ให้ลมที่เย็นสบาย ช่วยผ่อนคลายให้เราได้มากยิ่งขึ้น ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำพัดลมพกพาที่จิ๋วแต่แจ๋ว ขนาดกะทัดรัด ปรับได้หลายระดับ พกพาไปใช้งานได้ทุกที่ แถมแบตเตอรี่เยอะ ใช้งานกันได้ยาวๆ...

Buyer's Guide

แนะนำจักรยานไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี น่าซื้อมาใช้งาน เริ่มต้นแค่ 6 พัน อัพเดท 2024 จักรยานแบบไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่ง Gadget ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ใครหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่อาศัยในหมู่บ้านหรือต้องการเดินทางในช่วงระยะสั้นๆ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะมาแนะนำจักรยานไฟฟ้า ยี่ห้อไหนดี ที่น่าซื้อมาใช้งาน ตอบโจทย์คนชอบจักรยาน ช่วยให้การเดินทางนั้นประหยัดเวลาและสะดวกมากยิ่งขึ้น แถมเรายังได้ออกกำลังกายอีกด้วย จักรยานแบบไฟฟ้าที่ทีมงานได้รวบรวมมาแนะนำ จะเน้นที่รุ่นราคาที่เอื้อมถึงได้ไม่ยากนัก...

Buyer's Guide

10 หูฟังบลูทูธ ราคาไม่เกิน 1000 บาท แต่คุณภาพเกินคุ้ม อัพเดท 2024 หนึ่งใน Gadget ที่ในปัจจุบันเรียกว่าแทบจะขาดไปไม่ได้เลย นั่นก็คือหูฟัง โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่เราต้องอยู่นอกบ้าน การจะหยิบมือถือหรืออุปกรณ์ต่างๆ มาเปิดฟังหรือรับชมคอนเทนต์ อาจจะไม่สะดวกนักถ้าต้องเปิดจากลำโพง เพราะนอกจากจะเป็นการรบกวนรอบข้างแล้ว เราเองยังฟังได้ไม่ถนัดอีกด้วย และหูฟังที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก็คือหูฟังไร้สายที่รองรับการเชื่อมต่อผ่านสัญญาณบลูทูธนั่นเอง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมหูฟังบลูทูธราคาไม่เกินพัน แต่คุณภาพเกินคุ้ม...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก