Connect with us

Hi, what are you looking for?

Game News

[Game] เจาะแนวคิดและประเด็นสิ่งที่ทำให้เกมแนว RPG เป็นเกมที่ยอดเยี่ยมและมีคนนิยมเล่น

เกมประเภท RPG หรือ Role-Playing Game เป็นอีกหนึ่งแนวเกมที่นิยมไม่แพ้เกม FPS เลยด้วยความพิเศษของเกมประเภทนี้ที่ให้ผู้เล่นสามารถสวมบทบาทเป็นตัวละครที่กำหนดเส้นทางเดินของตนเอง

เกมประเภท RPG หรือ Role-Playing Game เป็นอีกหนึ่งแนวเกมที่นิยมไม่แพ้เกม FPS เลยด้วยความพิเศษของเกมประเภทนี้ที่ให้ผู้เล่นสามารถสวมบทบาทเป็นตัวละครที่กำหนดเส้นทางเดินของตนเองได้รวมทั้งสามารถทำสิ่งที่ไม่สามารถทำได้ในชีวิตจริงอีกด้วยแต่ทว่าในบรรดาเกม RPG มากมายก็ถือว่าน้อยนักที่จะนับว่าเป็นเกมคุณภาพของจริงและการสร้างเกมให้มีคุณภาพเป็นที่นิยมนั้นต้องทำอย่างไรมีแนวคิดอย่างไรบ้างนั้นจัดว่าเป็นโจทย์ที่ยากพอดูเลยล่ะครับ

HCzCgHyDuKxpwuBG9PmGMA-650-80

Advertisement

คุณ Mike Mearls ในตำแหน่งหัวหน้าดีไซน์เนอร์เกม Dungeon & Dragon เกม RPG ชื่อดังได้บอกว่าการสร้างเกม RPG สักเกมต้องคำนึงถึงการสร้างทางเลือกให้แก่ตัวละครที่มากกว่า 1 ทางทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่าเราสามารถเลือกวิธีการเล่นของตนเองได้โดยไม่จำเป็นต้องทำตามแบบคนอื่นหรือถูกจำกัดด้วยระบบเกม รวมทั้งตัวละครในเกมด้วยที่เป็นอีกส่วนผสมให้เกม RPG มีชีวิตชีวามากขึ้นการพูดคุยมีปฏิสัมพันธ์จะทำให้ผู้เล่นรู้สึกร่วมไปกับเนื้อเรื่องของเกมนั้น ๆ โดยเขาได้ยกตัวอย่างเกม Mass Effect ที่มีตัวละครหลายตัวและแต่ละตัวก็มีจุดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันไป

vtEmekJwnvDWEMuksfRhhM-650-80

การที่ให้ผู้เล่นเล่นเกมสวมบทบาทให้รู้สึกสมจริงที่สุดหรือรู้สึกว่าสามารถทำแบบนี้ก็ได้ก็สำคัญเหมือนกันอย่างเช่นใน Grand Theft Auto ที่เหมือนจะเป็นตัวอย่างที่เด่นชัดที่สุดกับโหมด Heist ที่จะให้เราและเพื่อน ๆ เป็นโจรปล้นเงินซึ่งการทำแบบนี้ไม่สามารถทำได้ในชีวิตประจำวันแต่กลับกันเราสามารถยิงถล่มตำรวจทั้งกรมได้ในเกมเพราะในตอนนี้เราเป็นโจรและยังตอกย้ำคำว่า Role-playing ที่เป็นการสวมบทบาทอีกด้วย

2550640889db81f9adb59d2193ac8176-650-80

นอกเหนือจากการทำให้ผู้เล่นรู้สึกถึงบทบาทที่ได้รับแล้วเกม RPG ที่ดีก็ควรจะสามารถบอกได้ว่าสิ่งที่ทำในเกมมันมันมีผิด-ถูกสามารถทำให้ผู้เล่นรู้สึกผิดชอบชั่วดีได้หรือรับรู้ว่าอะไรควรทำและอะไรไม่ควรทำ ซึ่งในบรรดาเกม RPG ส่วนมากก็จะมีทางเลือกแบบผู้ร้ายให้เราเลือกเล่นกันหรือการกระทำบางอย่างที่ผิดศีลธรรมต่อ NPC ในเกมหรือจะเป็นการเลือกเข้าด้านมืดในเกม Knights Of The Old Republic II ก็เหมือนจะเป็นอะไรที่ชัดเจนและแน่นอนว่าการเดินเรื่องในเกมก็จะแตกต่างจากทางเลือกแบบคนดีซึ่งการเสนอทางเลือกแบบนี้ย่อมตอบสนองความสนุกได้มากเพราะการเลือกเดินเส้นทางแบบผู้ร้ายถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่แต่บางเกมก็มีใส่ใส่บทลงโทษอย่าง GTA ที่รู้กันว่าถ้าไปยิงตำรวจหรือไล่อัดชาวบ้านก็จะโดนจับหรือโดนไล่ล่ากันตามระเบียบ

3oSuj9JTqwW5GK282T2mPQ-650-80

ขณะเดียวบางเกมก็มีพล็อตเรื่องที่สามารถเลือกเส้นทางเดินได้จากบทสนทนาซึ่ง Deus Ex : Human Revolution ก็เป็นหนึ่งในนั้นที่มีบทสนทนาให้เราเลือกได้ว่าจะเดินเรื่องไปในทิศทางไหนแต่เกมนี้ค่อนข้างพิเศษว่าทางเลือกที่เดินนั้นไม่มีผิดถูก 100% หรือการพูดคุยกันสามารถกำหนดได้ว่าจะลงเอยด้วยดีหรือจบลงด้วยการแลกกระสุนปืนใส่กันซึ่งนั่นก็ขึ้นอยู่กับบทสนทนาที่เลือกใช้

FyjZVVheA23G7KpZi5BsCD-650-80

ดังนั้นแม้ว่าจะรู้สึกแปลกใหม่ที่ได้ลองเล่นในบทผู้ร้ายหรือทำบางอย่างที่ไม่สามารถทำในชีวิตจริงได้แต่เชื่อเถอะครับว่าถ้าหากเล่นไปนาน ๆ เข้าการเลือกเป็นคนดีหรือทางเลือกที่ไม่ต้องใช้ความรุนแรงดูจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดมากกว่าและยังสอนในเรื่องศีลธรรมด้วยว่าควรจะทำแบบไหนถึงจะได้ผลลัพธ์ที่ดีและไม่ต้องเจ็บตัวซึ่งตรงนี้สามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เลยล่ะครับ

QGjkRwqQDsaxT2cfCsnYHD-650-80

อีกอย่างที่เกม RPG ควรจะมีและเป็นสิ่งที่จะทำให้เกมสมบูรณ์ก็คือ NPC ที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วโดยตัวละครเหล่านี้เป็นสิ่งเติมเต็มให้โลกของเกม RPG สมบูรณ์ขึ้นแต่มันจะเพอร์เฟ็คกว่าถ้าหากมีบทสนทนาเฉพาะตัวของ NPC ตัวนั้นไม่ใช่แค่บทสนทนาสำหรับทำเควสทั่วไปแต่ควรมีบทพูดมีสตอรี่เป็นของตัวเองซึ่งสามารถเลือกพูดคุยโต้ตอบกันได้การทำแบบนี้เราก็จะได้ข้อมูลเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของเนื้อเรื่องในเกมอีกด้วยครับ

P8uhrN9rSuSVwLShgohQoK-650-80

ทั้งหมดที่ว่ามานี้จะเห็นได้เลยว่าเกม RPG ระดับคุณภาพไม่ใช่แค่ให้ผู้เล่นเลือกตัวละครแล้วไปทำเควสเท่านั้นแต่เหล่าผู้พัฒนาได้ใส่รายละเอียดปลีกย่อยเข้าไปอีกมากเพื่อให้เกมสมบูรณ์แบบขึ้นตอบสนองความสนุกมากกว่าเดิมและถ้าหากทั้งหมดทั้งมวลนี้อยู่ในเกม ๆ เดียวกันก็น่าจะมั่นใจได้มากกว่า 90% ได้เลยว่ามันจะต้องเป็นที่นิยมและถูกพูดถึงตลอดเวลาอย่างแน่นอน

ที่มา: PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมานั้นถือว่าได้มีเกมออกมาใหม่มากมายมหาศาลที่น่าเล่นและก็ไม่น่าเล่นโดยในบทความนี้นั้นเราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเกมที่ไม่ควรพลาดในช่วงระยะ 2 ปีที่ผ่านมาจะมีเกมอะไรกันบ้างนั้นสามารถติดตามกันได้ภายในบทความนี้เลยครับผม

Game News

Steam Spy ได้เปิดเผยข้อมูลรายชื่อเกมที่ทำเงินมากที่สุดในปี 2016 ออกมาแล้วจำนวน 25 เกมด้วยกันซึ่งจากข้อมูลที่เปิดเผยจะพบว่าในปี 2016 ที่ผ่านมานั้นมีเกมดัง ๆ ติดโผกันเพียบและก็มีอีกหลายเกมฟอร์มยักษ์เหมือนกันที่ไม่ติดอันดับดังกล่าวด้วยครับ

Game News

ถึงแม้ว่าเทศกาล Steam Sale 2016 ครั้งล่าสุดก็หมดเวลากันไปแล้วแต่ล่าสุดก็มีควันหลงเกี่ยวกับเทศกาลลดราคาเกมถูกอยู่เมื่อ Valve ได้เผยข้อมูลที่น่าสนใจอย่างอันดับเกมที่ขายดีที่สุดใน Steam ออกมาถึง 100 อันดับ

Game News

ต้อนรับเทศกาลวันคริสต์มาสและปีใหม่ด้วยการปล่อยแพทช์อัปเดตเกม Ark: Survival Evolved ออกมาแล้วในชื่อว่า "Patch 253" ที่จะเพิ่มดีกรีความสนุกสนานในการผจญภัยท่องโลกล้านปีมากขึ้นแต่รายละเอียดของอัปเดตนี้จะมีอะไรกันบ้างมาดูพร้อม ๆ กันเลย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก