Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

[AMD] มีโอกาสที่จะผลิตชิปกราฟิกการ์ดสำหรับอุปกรณ์อย่างสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตในอนาคต

ในอดีตที่ผ่านมานั้นถือได้ว่า AMD พลาดโอกาสในการที่จะเปิดตลาดกราฟิกชิปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างเช่นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, เครื่องเล่นเกมคลื่นที่จากผู้ผลิตชื่อดังอย่าง Nintendo(3DS) และ Sony(PS Vita)

ในอดีตที่ผ่านมานั้นถือได้ว่า AMD พลาดโอกาสในการที่จะเปิดตลาดกราฟิกชิปบนอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างเช่นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ต, เครื่องเล่นเกมคลื่นที่จากผู้ผลิตชื่อดังอย่าง Nintendo(3DS) และ Sony(PS Vita) ซึ่งในตลาดชิปกราฟิกสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นมีผู้เล่นน้อยมากครับและแทบจะเป็นการครองตลาดโดยสมบูรณ์แบบแค่เพียงไม่กี่เจ้าอย่าง Qualcomm(Adreno), Imagination Technologies Group plc(PowerVR), ARM(Mali) และ NVIDIA(Tegra) เท่านั้น ทว่าสถานการณ์นั้นกำลังจะเปลี่ยนไปแล้วหล่ะครับ

AMD graphics radeon  logo 600

Advertisement

อ้างอิงจากการสัมภาษณ์ของ Raja Koduri รองประธานอาวุโสของ Radeon Technology Group ได้บอกเอาไว้ครับว่าด้วยความที่ตลาดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ดังกล่าวนั้นกำลังเติบโตขึ้นทุกวันๆ(โดยเฉพาะในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) แถมคู่แข่งของทาง AMD เองอย่าง NVIDIA ก็ได้ก้าวลงงไปในตลาดได้สักพักแล้ว ดังนั้นในส่วนของทาง AMD เองจึงได้เริ่มมีการพิจารณาที่จะลงเล่นในตลาดชิปกราฟิกสำหรับอุปกรณ์นี้ด้วยเช่นเดียวกันครับ

ทั้งนี้ในปัจจุบันนั้นถ้าจะว่าไปแล้วชิปกราฟิกที่นิยมและถือว่ามีประสิทธิภาพของอุปกรณ์เคบื่อนที่ดังกล่าวนั้นก็จะเป็น Adreno ของทาง Qualcomm ซึ่งสถาปัตยกรรมที่ Qualcomm ใช้นั้นก็เป็นสถาปัตยกรรมเก่าของ ATI และ AMD ทิ้งเอาไว้ตั้งแต่ในปี 2011 อย่าง VLIW ซึ่งในปัจจุบันนั้นสถาปัตยกรรม GNC ของทาง AMD เองนั้นถือได้ว่ามีประสิทธิภาพมากกว่ากันเยอะแถมมันยังแสดงผลให้ประจักษ์กับสายตาของชาวโลกแล้วผ่านทาง Microsoft XboxONE และ Sony PlayStation 4

ถามว่ามีความเป็นไปได้ไหมที่ทาง AMD จะเข้ามาเล่นตลาดนี้กับเขาด้วยจริงๆ ตอบได้เลยครับว่ามากเลยทีเดียวเนื่องจากว่าในตลาดเครื่องเกมคอนโซลนั้นทาง AMD ก็ครอบครองชิปเซ็ทที่ใช้งานบนเครื่องเกมคอนโซลในยุคปัจจุบันไปจนหมดแล้ว การก้าวเข้ามาในตลาดอุปกรณเคลื่อนที่นี้อาจจะช้าไปบ้างแต่ด้วยความที่มีผู้ผลิตที่เป็นคู่ค้าอย่าง Sony และ Nintendo อยู่ด้วยแล้วนั้นในอนาคตเราอาจจะได้เห็นเครื่องเล่นเกมคอนโซลแบบเคลื่อนที่มาพร้อมกับความแรงทางด้านกราฟิกอย่างเครื่องคอนโซลและในอนาคตต่อไปไม่แน่ว่าในตลาดสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต AMD ก็จะสามารถรุกตลาดได้เหมือนกันครับ

ที่มา : eteknix

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

REVIEW

HP Pavilion Aero 13 บางเบาพลัง AMD Ryzen รุ่นใหม่ แบตอึดชาร์จไว เพื่อคนทำงานและครีเอเตอร์ HP Pavilion Aero 13 โน๊ตบุ๊คสำหรับครีเอเตอร์ คนทำงานและนักธุรกิจที่มีไลฟ์สไตล์ ชอบความบางเบา พกพาง่าย มีความอเนกประสงค์ แต่ต้องให้ประสิทธิภาพที่ดี ตอบโจทย์การใช้งานได้ครอบคลุม กับบอดี้ที่มีงานประกอบแน่น จับถนัดมือ ให้ขุมพลังหลัก...

CONTENT

ผ่านพ้นกลางปี 2024 มาแล้ว เชื่อว่าหลายคนก็กำลังเล็งจะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ หรือเกมมิ่งโน้ตบุ๊กเครื่องใหม่อยู่ และถ้าซื้อทั้งทีก็อยากให้ใช้ไปได้นานหลายปี มีประสิทธิภาพที่รองรับคุณสมบัติใหม่ ๆ ของระบบปฏิบัติการ ซอฟต์แวร์และเกมไปได้อีกยาว จะรับส่งข้อมูลอะไรก็รวดเร็ว ในบทความนี้จะมาแนะนำสเปค 3 ข้อที่ควรมี ในกรณีที่จะซื้อโน้ตบุ๊กแรง ๆ เครื่องใหม่ในปี 2024 นี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก