Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

[Tech] DisplayPort 1.4 สนับสนุนการใช้งานร่วมกับหน้าจอระดับ 8K ผ่านทาง USB Type-C

ยังไม่ทันที่เราๆ ท่านๆ จะได้ใช้หน้าจอมอนิเตอร์ที่ความละเอียดระดับ 4K กันอย่างกว้างขวางกันเท่าไรนัก ล่าสุดทาง VESA (Video Electronics Standards Association) หรือองค์กรทางด้านมาตรฐานของอุตสาหกรรม

ยังไม่ทันที่เราๆ ท่านๆ จะได้ใช้หน้าจอมอนิเตอร์ที่ความละเอียดระดับ 4K กันอย่างกว้างขวางกันเท่าไรนัก ล่าสุดทาง VESA (Video Electronics Standards Association) หรือองค์กรทางด้านมาตรฐานของอุตสาหกรรมวีดีโอก็ได้ออกมาเผยถึงมาตรฐานรุ่นถัดไปของพอร์ทเชื่อมต่อมอนิเตอร์อย่าง DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 ที่ทางองค์กร VESA ได้ให้สัญญาเอาไว้ว่าจะรองรับกับหน้าจอความละเอียดระดับสูงสุดที่ 8K พร้อมสนับสนุนการเชื่อมต่อส่งสัญญาณจากสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตและอุปกรณ์ชนิดอื่นๆ ที่มาพร้อมกับพอร์ทการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C ได้ด้วยครับ

DisplayPort connector with USB Type-C support 600

Advertisement

DisplayPort connector ภาพจาก VESA

สาเหตุที่ทาง VESA ปรับปรุงมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 ให้รองรับการเชื่อมต่อผ่านพอร์ทแบบ USB Type-C นั้นก็เนื่องมากจากว่าในปัจจุบันนั้นเริ่มมีอุปกรณ์ที่วาางจำหน่ายในตลาดซึ่งมาพร้อมกับพอร์ทนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ ครับ จริงๆ แล้วนั้นพอร์ทการเชื่อมต่อที่รองรับการส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับ 8K นั้นยังคงมีอีกพอร์ทหนึ่งอย่าง SuperMHL แต่ทว่าพอร์ทดังกล่าวนี้นั้นก็กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาแถมยังมีข้อเสียคือตัวอุปกรณ์ต่างๆ นั้นจำเป็นจพต้องมีพอร์ทเชื่อมต่อเพื่อรองรับกับมาตรฐาน SuperMHL อีกทำให้ผู้ใช้อาจจะต้องรอนานไปกว่าเดิม(แถมยังเป็นภาระให้ผู้ใช้ต้องซื้ออุปกรณ์แบบใหม่ที่มาพร้อมกับพอร์ท SuperMHL อีกด้วย)

อย่างไรก็ตามแต่มาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 นั้นดูเหมือนกับว่าจะเป็นการลองรับอนาคตที่จะเข้ามาถึงนี้ในระยะยาวครับ เพราะอย่างที่บอกไปว่าในปัจจุบันนั้นมาตรฐานหน้าจอที่ความละเอียดระดับ 4K ยังไม่ค่อยจะแพร่หลายเท่าไรนัก(สาเหตุสำคัญก็เนื่องจากราคาของมันที่สูงพอควร) แต่ทั้งนี้ทางผู้ผลิตเองก็มีความพยายามที่จะพลักดันมาตรฐานหน้าจอความละเอียดระดับ 8K ออกมาภายในปีนี้ให้ได้มากที่สุด(อย่างเช่นทาง Sharp ที่มีการเปิดตัวโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ออกมาแล้ว แถมยังเป็นโทรทัศน์สำหรับตลาดผู้บริโภคทั่วไป ทว่าราคาของมันนั้นก็ถูกตั้งไว้สูงมากที่ $133,000 หรือประมาณ 4,788,000 บาทครับ)

หมายเหตุ – ผู้ผลิตโทรทัศน์ชั้นนำรายอื่นก็ได้มีการนำแสดงโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ของตัวเองเช่นเดียวกันในช่วงที่ผ่านมา ทว่าโดยส่วนมากยังคงไม่มีกำหนดการที่จะวางจำหน่ายโทรทัศน์ที่รองรับความละเอียดอย่างเป็นทางการ เท่าที่มีข้อมูลนั้นระบุเอาไว้ว่าผู้ผลิตชั้นนำรายอื่นๆ จะวางจำหน่ายโทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ของตัวเองในช่วงปี 2020 เพื่อที่จะให้ทันกับการรองรับการถ่ายทอดสดกีฬาโอลิมปิกที่จะจัดขึ้น ณ โตเกียว, ญี่ปุ่นในปีนั้นครับ

sharp 8K tv 600

โทรทัศน์ความละเอียดระดับ 8K ของทาง Sharp ขนาดจออยู่ที่ 85 นิ้ว : ภาพโดย Nick Barber/IDG News Service

หลายๆ ท่านอาจจะมีคำถามในใจครับว่าจริงๆ แล้วด้วยแบนด์วิดธ์ของพอร์ทแบบ USB Type-C นั้นน่าจะแค่เพียงพอต่อการส่งสัญญาณภาพที่ระดับความละเอียด 4K เท่านั้น ดังนั้นจึงน่าแปลกใจที่ VESA เลือกใช้พอร์ทการเชื่อมต่อดัีงกล่าวในการส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับ 8K สาเหตุที่ทาง VESA เลือกใช้พอร์ท USB Type-C กับมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 ก็เพราะว่าทาง VESA ได้ทำลายข้อจำกัดของแบนด์วิดธ์ด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า Display Stream Compression (DSC) ซึ่งจะทำการบีบอัดวีดีโอแล้วส่งผ่านไปในรูปแบบของแพ็คเก็ตเล็กๆ แล้วนำไปประกอบเข้าด้วยกันที่ตัวหน้าจออีกทีซึ่งวิธีดังกล่าวนี้จะทำให้แบนด์วิดธ์ของการเชื่อมต่อแบบ USB Type-C เพียงพอต่อการส่งสัญญาณภาพที่ความละเอียดระดับ 8K ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเปรียบเทียบมาตรฐานพอร์ทเชื่อมต่อแบบ DisplayPort แล้วนั้น DisplayPort จะนิยมใช้งานในกลุ่มธุรกิจ PC มากกว่าในขณะที่กลุ่มผู้บริโภคทั่วไปนั้นจะนิยมใช้งานพอร์ท HDMI เพื่อการส่งสัญญาณข้อมูล ซึ่งในอดีตที่ผ่านมานั้น DisplayPort มีพอร์ทการเชื่อมต่อเป็นของตัวเองมาโดยตลอดแต่ในมาตรฐาน DisplayPort เวอร์ชัน 1.4 นี้นั้นถือเป็นการวิวัฒนาการของ DisplayPort เพื่อให้รองรับกับผู้ใช้งานมากขึ้นด้วยการใช้พอร์ทที่มีอยู่แล้วอย่าง Thunderbolt, USB Type-C และเราอาจจะได้เห็นมาตรฐาน DisplayPort สามารถใช้กับพอร์ทการเชื่อมต่อเทคโนโลยีอื่นๆ ในภายหลังต่อจากนี้ไปก็เป็นได้ครับ

หมายเหตุ – ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก VESA ครับว่าสรุปแล้ว DisplayPort จะทิ้งพอร์ทการเชื่อมต่อของตัวเองไปเป็นพอร์ทอื่นอย่างเช่น USB Type-C ที่ประกาศออกมาเลยหรือไม่ครับ

ที่มา : computerworld

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

CONTENT

ไม่แน่ใจว่าจะเชื่อมต่อจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์โดยใช้ HDMI หรือ DisplayPort หรือไม่? พอร์ตที่ต่างกันมีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน นี่คือสิ่งที่คุณต้องรู้ หากต้องตอบคำถามที่ว่าจอภาพใดที่เหมาะกับคอมพิวเตอร์ของคุณให้ได้อย่างถูกต้องนั้น มันมีหลายปัจจัยมากที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อ แต่สิ่งสำคัญคือความพร้อมของพอร์ตบนหน้าจอ พอร์ตต่างๆ มีความสามารถและความเข้ากันได้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นลองดูที่ด้านหลังพีซีของคุณเพื่อดูว่าคุณมีพอร์ตการเชื่อมต่อสัญญาณภาพอะไรบ้าง หากคุณต้องการเสียบจอภาพใหม่เข้ากับคอมพิวเตอร์ของคุณ คุณอาจสังเกตเห็นพอร์ตสองพอร์ตที่ดูคล้ายกันมาก คือจะมีพอร์ต HDMI และ DisplayPort ให้เลือก แต่อะไรคือความแตกต่างระหว่างทั้งสองและมันสำคัญไหมที่คุณใช้พอร์ตใดAdvertisement คำตอบนั้นก็เหมือนกับการแนะนำการเลือกซื้อฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์อื่นๆ เช่นเคยคือ “มันขึ้นอยู่กับ”...

Buyer's Guide

หัวชาร์จ Type C ให้ดีแนะนำตัวชาร์จไฟแรงๆ สัก 65 วัตต์ขึ้นไป ชาร์จมือถือพร้อมโน๊ตบุ๊คได้สบายๆ เลยนะ! หัวชาร์จ Type C เป็นแก็ดเจ็ดสำคัญอีกชิ้นในกระเป๋าของผู้ใช้ส่วนใหญ่ยุคนี้ เพราะนอกจากสมาร์ทโฟนแล้วโน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ ก็มีพอร์ต USB-C แบบรองรับการชาร์จ Power Delivery ได้มากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้ชาร์จไฟให้เครื่องได้เท่าที่ต้องการถ้ามีช่องเสียบปลั๊กอยู่ ไม่ว่าจะหยิบไปนั่งทำงานร้านกาแฟแล้วแบตฯ เริ่มน้อยหรืออยากจะปรับเครื่องเข้าโหมด Performance,...

รีวิว Huawei

บอกลาแสงจ้าด้วยหน้าจอ PaperMatte Display บน HUAWEI MatePad 11.5 PaperMatte Edition ได้รับ 3 การรับรองสถาบันชั้นนำจาก SGS Low Visual Fatigue Premium Performance Certification, TUV Rheinland Low Blue Light...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก