Connect with us

Hi, what are you looking for?

Buyer's Guide

[PC Tips] แนะนำ 6 แนวทางสำหรับการเลือกซื้อการ์ดจอและเกร็ดน่ารู้ที่มือใหม่ควรรับทราบ

การ์ดจอหรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า GPU (Graphics Processing Unit) ก็เป็นหนึ่งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ใช้สำหรับแสดงภาพกราฟิกบนหน้าจอแถมยังเป็นฮาร์ดแวร์ยอดฮิตที่มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับ

การ์ดจอหรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า GPU (Graphics Processing Unit) ก็เป็นหนึ่งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ที่ใช้สำหรับแสดงภาพกราฟิกบนหน้าจอแถมยังเป็นฮาร์ดแวร์ยอดฮิตที่มีการพัฒนากันอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับกับกราฟิกเกมที่มีความสมจริงขึ้นเรื่อย ๆ จึงทำให้ในปัจจุบันก็มีการ์ดจอวางจำหน่ายทั้งค่าย NVIDIA และ AMD ให้เลือกซื้อกันเต็มไปหมดแต่สำหรับมือใหม่ที่อยากจะถอยการ์ดจอตัวใหม่ก็คงจะต้องสับสนแน่ ๆ ว่าควรจะมีหลักการเลือกซื้ออย่างไรกันบ้าง ซึ่งวันนี้ก็มี Tips ดี ๆ จาก PCGAMER มาแนะนำการเลือกซื้อการ์ดจอและเกร็ดน่ารู้ที่น่าสนใจเป็นจำนวน 6 ข้อด้วยกันแต่จะมีอะไรบ้างก็ไปดูกันเลยครับ

Geforce_Radeon_GPU_ranking_1

Advertisement

 

ดูรหัสการ์ดจอให้เป็น

ไม่ว่าจะ NVIDIA ก็ดีหรือ AMD ก็ดีการเลือกซื้อขั้นพื้นฐานและสิ่งที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยก็คือรหัสการ์ดจอที่จะแบ่งได้ง่าย ๆ เลยยกตัวอย่างเช่น GTX 780 เป็นการ์ดจอของ NVIDIA โดยที่เลข 7 ด้านหน้าจะเป็นตัวบ่งบอกความใหม่ของเทคโนโลยีส่วนเลขลำดับถัดมาก็จะเป็นความแรงของการ์ดจอสมมุติถ้าเทียบกันระหว่าง GTX 690 กับ GTX 680 ก็หมายความว่าทั้งสองตัวมีเทคโนโลยีเท่ากันแต่ GTX 690 แรงกว่า GTX 680 เพราะเลขลำดับที่สองมีจำนวนมากกว่านั่นเอง

ZjCPxLRBlZ0D.878x0.Z-Z96KYq

การณีของ AMD ก็จะคล้ายกับ NVIDIA โดยสังเกตุที่ตัวเลขถ้าหากตัวเลขมีจำนวนมากก็แสดงว่าการ์ดจอตัวนั้นมีความแรงมากเช่น AMD R9 290 กับ AMD R9 280 ก็แสดงว่า AMD R9 290 มีความแรงมากกว่า AMD R9 280 ครับและถ้าหากสังเกตุให้ละเอียดในการ์ดจอบางตัวจะมีตัวอักษรต่อท้ายอย่าง Redeon R9 290X โดยตัว X ที่ต่อท้ายนั้นก็หมายความว่าเป็นการ์ดจอที่ทางโรงงานเอาไปเพิ่มประสิทธิภาพให้แรงขึ้นไปอีกครับ

แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าการที่จะซื้อการ์ดจอแรง ๆ ไว้ก่อนจะเป็นผลดีเสมอไปแต่จำเป็นจะต้องดูประสิทธิภาพของฮาร์ดแวร์ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเราด้วยว่ามันรองรับกันหรือสัมพันธ์กันหรือไม่ครับ

 

RAM การ์ดจอไม่สำคัญเท่า Bandwidth และ Bus Width

การซื้อการ์ดจอที่มี RAM สูง ๆ ก็ใช่ว่าจะได้ประสิทธิภาพที่สูงเสมอไปซึ่งการจะให้การ์ดจอแสดงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพก็ต้องดูปัจจัยอื่นที่มากกว่า RAM เช่น Bandwidth และค่า Bus Width ที่เปรียบเหมือนช่องทางการรับส่งข้อมูลซึ่งถ้าหากค่า Bus Width สูงก็เหมือนกับช่องทางที่กว้างสามารถรับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้นไหลลื่นขึ้นซึ่งต่อให้การ์ดจอที่มี RAM เพียง 1.5 GB มีค่า Bus Width สูงกว่าย่อมมีประสิทธิภาพกว่าการ์ดจอ RAM 2 GB แต่มีค่า Bus Width น้อยครับฉะนั้นการเลือกซื้อการ์ดจอต้องดูข้อมูลมากกว่า RAM ไม่งั้นอาจจะโดนหลอกก็เป็นได้

gSordbhlRLBA.878x0.Z-Z96KYq

อย่างไรก็ตาม RAM ก็ยังสำคัญอยู่โดยเฉพาะกับความละเอียดหน้าจอยิ่งมีหน้าจอละเอียดมากแค่ไหนก็ต้องใช้ RAM ยิ่งสูงแต่ถ้าหากผู้ใช้มีหน้าจอความละเอียดสูงมากกว่า 1920×1080 ขึ้นไปก็ขอแนะนำง่าย ๆ เลยว่าให้เลือกการ์ดจอระดับ High-End ไปเลยดีกว่าเพราะตัว RAM หรือข้อมูลอื่น ๆ จะเป็นค่ามาตรฐานรองรับได้อยู่แล้วครับ

 

เลือกการ์ดจอให้เหมาะสมกับคอมพิวเตอร์ของเราด้วย

6o_ae8FEaTk1.878x0.Z-Z96KYq

อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ก็สำคัญไม่แพ้การ์ดจอเช่นกันโดยเฉพาะพวก CPU ที่ใช้ก็ควรจะต้องเหมาะสมหรือสัมพันธ์กันกับการ์ดจอด้วยเพราะถ้าหากคุณใช้ CPU รุ่นเก่าจำพวก Celeron , Pentium , Sempron หรือ Athlon X2 ก็ไม่ควรที่จะนำการ์ดจอแรง ๆ ระดับท็อปมาใช้เพราะมันจะส่งผลเสียและแสดงประสิทธิภาพได้ไม่เต็มที่ซึ่งทางที่ดีควรจะซื้อการ์ดจอในระดับกลางจะดีกว่าแถมยังประหยัดเงินไปได้อีกเยอะ แต่ถ้าหากอยากจะให้เกมที่เล่นแสดงผลได้เต็มสูบก็ควรจะต้องเปลี่ยน processor ใหม่ให้เข้ากับการ์ดจอด้วยและในกรณีที่มีหน้าจอเก่า ๆ ความละเอียดต่ำกว่า 1280×1024 ก็เช่นเดียวกันครับควรจะเลือกการ์ดจอในระดับที่เท่ากันเพื่อจะได้ไม่เสียเงินโดยไม่จำเป็นครับ

 

ไม่จำเป็นต้องต่อการ์ดจอ 2 ตัวเสมอไป

AXVmK4cbATlT.878x0.Z-Z96KYq

สิ่งที่เรียกกันว่า Crossfire หรือ SLI นั้นจริงอยู่ว่ามันจะช่วยให้การทำงานในด้านภาพ 3D แรงขึ้นแต่มันก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็นเสมอไปครับเพราะในความเป็นจริงแล้วประสิทธิภาพของการ์ดจอตัวที่สองจะแสดงได้ไม่เต็มร้อยซึ่งส่วนมากมันจะทำงานเพียง 25-50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นและในขณะเดียวกันหากต่อการ์ดจอเพิ่มอีกเป็น 3 – 4 ตัวเปอร์เซ็นต์การทำงานของการ์ดจอตัวหลัง ๆ มันก็จะถูกลดทอนลงตามลำดับแต่ถึงอย่างนั้นมันก็มีข้อดีในเรื่องของการประมวลผลกราฟิกหรือเล่นเกมบนหน้าจอความละเอียดสูงซึ่งการทำ Crossfire หรือ SLI ก็จะเห็นผลชัดเจนกว่าการมีการ์ดจอใบเดียวและถ้าหากในกรณีที่ผู้ใช้มีหน้าจอ 4K หรือต่อหน้าจอหลายจอแล้วหล่ะก็มันก็คุ้มค่าที่จะทำแต่ถ้ามีหน้าจอธรรมดาไม่เว่อร์เกินไปการทำ Crossfire หรือ SLI ก็คงจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนักครับ

 

Power Supply ก็สำคัญนะ

AX1500i_three_quarter_hero

นอกจากจะต้องดูรายละเอียดของการ์ดจอให้ดีแล้วอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่เปรียบเหมือนหัวใจหลักก็คือ Power Supply นั่นเองเพราะการ์ดจอเป็นสิ่งที่ใช้ไฟเยอะมากที่สุดและถ้าหากเรามี Power Supply ตัวดี ๆ มันก็จะสามารถจ่ายกระแสไฟไปเลี้ยงได้เพียงพอและในขณะเดียวกันถ้าหากเรามี Power Supply ที่ไม่สัมพันธ์หรือมีประสิทธิภาพต่ำกว่ากับตัวการ์ดจอแล้วหล่ะก็อาจจะเกิดฝันร้ายของชาว PC เช่นอาจจะทำให้ฮาร์ดแวร์บางอย่างในเครื่องไหม้ก็ได้ครับ ทางที่ดีถ้าหากจะซื้อการ์ดจอก็ควรดูด้วยว่า Power Supply ที่มีนั้นเหมาะสมหรือไม่หรือจะลงทุนซื้อ Power Supply ใหม่ไปเลยก็เป็นทางเลือกที่ดีครับโดยมียี่ห้อแนะนำอย่างเช่น Corsair , Antec และ Seasonic โดยมีราคาระดับหลักพันขึ้นไปซึ่งขอแนะนำตรงนี้เลยว่าให้ลงทุนซื้อ Power Supply ตัวดี ๆ ครั้งเดียวไปเลยครับคุ้มค่าแน่นอน

 

ดูระบบระบายความร้อนของการ์ดจอประเภท Reference และ Non-Reference 

ในปัจจุบันนี้การ์ดจอก็มีระบบพัดลมระบายความร้อนเพื่อรองรับกับการทำงานหนัก ๆ ซึ่งแต่ละค่ายแต่ละรุ่นก็มีดีต่างกันไปแต่ทั้งหมดทั้งมวลมันสามารถแบ่งประเภทของการ์ดจอหลัก ๆ ได้ 2 แบบคือการ์ดจอแบบ Reference และการ์ดจอแบบ Non-Reference ครับ

สำหรับการ์ดจอแบบ Reference นั้นจะเป็นการ์ดจอที่มาจากโรงงานผู้ผลิตจาก 2 ค่ายดังได้แก่ NVIDIA กับ AMD โดยมีการออกแบบรูปร่างดีไซน์รวมถึงชิปทั้งหมดมาจากผู้ผลิต ส่วน Non-Reference ก็จะเป็นการ์ดจอที่มีชิปจาก NVIDIA หรือ AMD เหมือนกันแต่การดีไซน์ภายนอกจะมาจากผู้ผลิตเจ้าอื่นสามารถปรับแต่งได้ยืดหยุ่นหรือทำ Overclock ได้ดี

lWtQm0vknh6w.878x0.Z-Z96KYq

โดยทั้ง 2 ประเภทจะมีข้อแตกต่างในเรื่องของพัดลมระบายอากาศซึ่งการ์ดจอแบบ Non-Reference จะแสดงประสิทธิภาพได้ดีกว่านิดหนึ่งรวมไปถึงฟีเจอร์เล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการดีไซน์สวยกว่า , ประหยัดไฟมากขึ้นหรือมีสเปคที่รองรับเกมได้ดีกว่าแบบ Reference ซึ่งตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งานแล้วว่าต้องการที่จะซื้อมาทำอะไรเช่นถ้าอยากจะเล่นเกมหนัก ๆ เป็นชีวิตจิตใจซื้อเกมใหม่มาลองเล่นตลอดตัวการ์ดจอแบบ Non-Reference ก็จะดูดีกว่าแต่ถ้าเล่นเกมหนักบ้างเบาบ้างหรือใช้ทำงานไปด้วยการ์ดจอ Reference อาจจะเป็นคำตอบที่ใช่แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของผู้ใช้ครับว่าชอบแบบไหนมากกว่ากันโดยราคาของทั้งคู่ก็ไม่หนีไปจากกันมากเท่าไหร่ครับ

ก็จะเห็นว่าการซื้อการ์ดจอใหม่มาสักหนึ่งตัวจำเป็นจะต้องคำนึงถึงปัจจัยอื่น ๆ เยอะมากทีเดียวครับและหวังว่า Tips ที่นำมาเสนอนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจเลือกซื้อการ์ดจอได้ง่ายขึ้นนะครับ

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก