Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Google ยื่นสิทธิบัตร “needle-free blood draw” ที่สามารถเจาะเอาเลือดของคุณเพื่อไปใช้งานได้

ไม่แน่ว่า Google อาจจะกลายเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่สามารถใช้กรรมวิธีในการเจาะเลือดแบบใหม่ของร่างกายคุณเพื่อนำเลือดดังกล่าวใช้งานต่างๆ ได้ครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Google

ไม่แน่ว่า Google อาจจะกลายเป็นอีกบริษัทหนึ่งที่สามารถใช้กรรมวิธีในการเจาะเลือดแบบใหม่ของร่างกายคุณเพื่อนำเลือดดังกล่าวใช้งานต่างๆ ได้ครับ เพราะเมื่อไม่นานมานี้นั้นทาง Google ได้ทำการยื่นสิทธิบัตรชื่อ “needle-free blood draw” ซึ่งโดยทั่วไปแล้วตัวสิทธิบัตรก็จะระบุเรื่องของเการเจาะเลือดด้วยกรรมวิธีของทาง Google เองที่ถ้าหากสิทธิบัตินี้ผ่านการรับรองขึ้นมาแล้วจริงๆ หล่ะก็เราอาจจะได้เห็นอุปกรณ์สวมใส่ที่สวมข้อมือ(สมาร์ทวอทช์หรือสมาร์ทแบนด์) ไปจนกระทั่งอุปกรณ์มือถือ(สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต) มาพร้อมกับความสามารถในการเจาะเลือดจากนิ้วและส่วนอื่นๆ ของร่างกายได้ครับ

Google needle-free blood draw 600 01

Advertisement

สิทธิบัตรดังกล่าวนี้ได้อธิบายถึงระบบดึงเลือดว่าจะทำงานโดยการส่งการไหลของก๊าซเข้าไปในถึงที่มีอนุภาคเล็กๆ และโจมตีไปยังผิวของผู้ใช้ในลักษณะคล้ายๆ การเจาะ(หรือจะอธิบายว่าเป็นการเจาะโดยใช้ก๊าซดันอนุภาคระดับไมโครเพื่อเจาะเลือกก็ได้) เมื่อเลือดไหลออกมาจากผิวแล้วมันก็จะถูกดูดขึ้นไปเก็บไว้ในถังแรงดันลบครับ(ถังอีกส่วนหนึ่งที่เอาไว้ใช้เก็บเลือด ไม่ใช่ถังที่มีก๊าซสำหรับดันเพื่อเจาะเลือด) ซึ่งกรรมวิธีดังกล่าวนี้จะทำให้ได้เลือดไหลออกมาในจำนวนไม่มากเท่าไรนัก

ถามว่าเลือดปริมาณน้อยที่ได้มาจากการเจาะตามสิทธิบัตรของ Google ฉบับนี้นั้นสามารถที่จะนำไปใช้งานอะไรได้บ้างนั้น ทาง Google ก็ได้ยกตัวอย่างเอาไว้ด้วยครับว่าเลือดจำนวนดังกล่าวที่ไหลออกมานั้นมากพอที่จะสามารถนำไปทดสอบระดับกลูโคสในเลือดเป็นต้น ซึ่งนั่นหมายความว่าเทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานได้เป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามแต่ทาง Google ได้บอกไว้ครับว่านี่ไม่ใช่วิธีการประยุกต์ใช้งานเทคโนดลยีตามสิทธิบัตรนี้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทาง Google ได้คิดวิธีการที่จะนำสิทธิบัตรนี้ไปใช้หลายอย่าง ซึ่งบางอย่างก็น่าจะสามารถทำให้เป็นผลิตภัณฑ์จริงในตลาดได้

Google needle-free blood draw 600 02

หากจะพูดถึงกรณีของโครงการทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อชีวิตในปัจจุบันนั้น การที่ทาง Google จะโฟกัสสิทธิบัตรดังกล่าวไปยังผู้ป่วยโรคเบาหวานนั้นก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจสักเท่าไรครับ เพราะจริงๆ แล้วทาง Google ได้มีการพัฒนาอุปกรณ์สำหรับช่วยผู้ป่วยโรคเบาหวานในการวัดระดับกลูโคสอยู่แล้วถึง 2 อุปกรณ์คือ smart contact lenses และ a bandage-sized, cloud-connected sensor ซึ่งถ้าโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็ว(และผ่านการรับรองจากทาง FDA ด้วย) นั่นหมายความว่า Google จะสามารถเปิดธุรกิจใหม่ที่สามารถเข้าถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานในสหรัฐอเมริกาได้มากถึง 29 ล้านคนเลยทีเดียวครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นหากว่ากันตามตรงแล้วจากสิทธิบัตรดังกล่าวที่มีการเผยออกมานั้นก็ยังไม่สามารถทำการยืนยันได้อย่างแน่ชัดครับว่าทาง Google(หรือในปัจจุบันเป็น Alphabet ไปแล้ว) กำลังพัฒนาอุปกรณ์ทั้งหมดที่ได้มีการกล่าวถึงไปจริงๆ หรือไม่ ถ้าทางบริษัทตัดสินใจที่จะเดินหน้าในโครงการดังกล่าวแล้วสิ่งหนึ่งที่จะต้องปรับปรุงบนอุปกรณ์ที่อยู่ในสิทธิบัตรที่เผยออกมานี้ก็คือเรื่องของดีไซน์ของอุปกรณ์ เพราะจากสิทธิบัตรนั้นเผยให้เห็นตัวอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่กว่า Moto 360 อย่างมากเลยครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

Android TV 2024 จอใหญ่ ราคาดี ยังน่าใช้อยู่มั้ย เน้นเล่นเกม ดูหนัง แบบใดถึงเหมาะ? Android TV เป็นระบบปฏิบัติการสำหรับทีวีที่พัฒนาโดย Google ซึ่งนำเสนอประสบการณ์ความบันเทิงแบบครบวงจรบนหน้าจอใหญ่ ด้วยความสามารถในการเข้าถึงแอปพลิเคชันมากมาย, การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์อื่นๆ และฟีเจอร์ที่ใช้งานง่าย ทำให้กลายเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการยกระดับประสบการณ์การรับชมทีวีให้ดียิ่งขึ้น แอนดรอยด์ทีวี ข้อดีของแอนดรอยด์ทีวี อุปกรณ์ที่ใช้แทนแอนดรอยด์ทีวี คุณสมบัติที่น่าสนใจของแอนดรอยด์ทีวี สิ่งที่ควรระวังในการใช้งาน แอนดรอยด์ทีวี...

Tips & Tricks

How To พิมพ์ด้วยเสียง ไม่ต้องใช้คีย์บอร์ด ทั้ง MS Word, Google Docs, iOS และ Android อัพเดท 2024 เมื่อเทคโนโลยีด้านการเขียนถูกพัฒนาขึ้น แต่เดิมที่อาศัยการเขียนมือก็เปลี่ยนเป็นการพิมพ์ดีด และนำไปสู่การพิมพ์ผ่านแป้นพิมพ์หรือ Keyboard เพื่อในการทำวงานร่วมกับคอมพิวเตอร์และอื่นๆ ต่อมาก็เกิดการพิมพ์บนหน้าจอสัมผัสขึ้น ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต รวมไปถึงคอมพิวเตอร์ในบางรุ่น ซึ่งเราก็จะเห็นได้ว่าสิ่งเหล่านี้มีพัฒนาการและเติบโตขึ้นอย่างมาก...

Special Story

การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดเวลาทั้งชีวิต ยิ่งยุคนี้ที่ทุกคนต้องหมั่นหาความรู้เพิ่มความสามารถให้ตัวเองตลอดเวลาแต่จะไปเข้าคอร์สเรียนก็ไม่สะดวก การเรียนออนไลน์จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเพราะผู้เรียนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปเข้าห้องเรียนเหมือนแต่ก่อนแล้ว แค่เปิดคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเข้าระบบให้เรียบร้อยแล้วกดดูสื่อการเรียนรู้ได้ทันที มีแบบฝึกหัดทดสอบความรู้หลังเรียนและสอบวัดความสามารถเพื่อจบการศึกษาและรับใบประกาศนียบัตรได้ นับว่าครบวงจรให้ผู้เรียนเอาไปใช้ประกอบอาชีพต่อได้ ไม่ว่าจะพัฒนาในสายงานของตัวเองหรือข้ามสายงานไปเลยก็ได้ทั้งนั้น ข้อดีอีกอย่าง คือ มหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศไทยหลายแห่งก็สร้างเว็บไซต์รวมคอร์สการเรียนการสอนวิชาต่างๆ เอาไว้ให้เข้าไปเรียนได้ตามสะดวก ไม่จำกัดว่าต้องเป็นบุคลากรหรือนิสิตนักศึกษาปัจจุบัน จะเป็นใครก็ได้ที่อยากหาความรู้ให้กับตัวเองก็สมัครเข้าเรียนได้ทันที ตอบโจทย์ยุคที่ทุกสิ่งเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วAdvertisement ว่าด้วยการเรียนออนไลน์ต้องเตรียมอะไรบ้าง? อินเทอร์เน็ตสำหรับเรียนออนไลน์แค่มีความเร็ว 10 Mbps ขึ้นไปก็เข้าเรียนได้แล้ว ระบบการเรียนออนไลน์จะเปิดคอร์ให้เรียนผ่านหน้าเว็บไซต์เป็นหลัก บางแห่งจะมีแอปฯ ให้ใช้ เว็บเรียนทางออนไลน์กับทางมหาวิทยาลัยและบริษัทชั้นนำจะมีประกาศนียบัตรรับรองความสามารถส่งให้ผู้จบการศึกษา 7...

Buyer's Guide

หลายปีที่ผ่านมาไม่ว่าจะแบรนด์นาฬิกาหรือสมาร์ทโฟนก็หันมาสร้าง Smart Watch กันอย่างต่อเนื่องจนหลายๆ คนคิดว่าจะซื้อ Smart Watch รุ่นไหนดี 2024 นี้ก็มีตัวเลือกจากแบรนด์ต่างๆ มากมาย ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีเอกลักษณ์ส่วนตัวแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะใช้งาน Google Wear OS ทำให้นาฬิกาเป็นส่วนเสริมของสมาร์ทโฟนให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น ใช้จ่ายเงิน, ดูแผนที่ระหว่างเดินทางไปไหนมาไหนได้ง่าย ไปจนกลุ่มคนที่รักการออกกำลังกายและใช้ชีวิต Extreme ดำน้ำเดินป่าก็มี Smart Watch...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก