Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

เป็นไปได้!!! ที่ Samsung อาจจะโดนเขี่ยออกจากตลาดสมาร์ทโฟนภายใน 5 ปีนี้ ด้วยเหตุผล…

Samsung นั้นยังถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกครับ ทว่าในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานี้หากคุณได้ติดตามการรายงานยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟน

Samsung นั้นยังถือได้ว่าเป็นบริษัทที่มีส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลกครับ ทว่าในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมานี้หากคุณได้ติดตามการรายงานยอดส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนมาโดยตลอดจะเห็นได้ครับว่า Samsung นั้นมียอดส่วนแบ่งในตลาดลดลงอย่างต่อเนื่อง ถึงยอดส่วนแบ่งที่เป็นตัวเลขจะตกลงไม่มากเท่าไรนักแต่เมื่อดูตัวเลขที่เป็นส่วนของกำไรแล้วจะยิ่งเห็นได้ชัดเจนครับว่าลดลงมากเลยทีเดียว(ยิ่งในปีนี้คุณจะเห็นได้ชัดเลยครับ ว่ากลยุทธ์ของ Samsung นั้นคือการเร่งตัวเลขของยอดจำหน่ายด้วยการลดราคาเครื่องแบบเยอะมากเลยทีเดียว)

Advertisement

samsung-galaxy-note-5-first-look-aa-600 02

Samsung นั้นต่างจาก Apple ในเรื่องของการชูจุดเด่นการเป็นแบรนด์หรูครับ จะเห็นได้ชัดเจนว่าถึงแม้ iPhone จาก Apple นั้นจะมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าเมื่อเทียบสเปคกับเครื่องของทาง Samsung แต่ทว่าผู้ใช้ iPhone ก็ยังมีความยินดีที่จะจ่ายเงินจำนวนมากดังกล่าวให้กับทาง Apple ในขณะที่ลูกค้าของ Samsung ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

นอกเหนือไปจากการที่จะต้องต่อสู้กับ Apple แล้ว Samsung เองก็ต้องต่อสู้กับคู่แข่งสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ด้วยกันเองเหมือนกันโดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งที่มาจากประเทศจีนอย่าง Xiaomi และ Huawei ที่เมื่อเทียบสเปคที่ระดับใกล้กันแล้วราคาของคู่แข่งนั้นดีกว่าของทาง Samsung มากครับ(โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ใช้ที่พึ่งหันมาใช้สมาร์ทโฟนเครื่องแรก ทาง Samsung โดนแย่งส่วนแบ่งในตลาดนี้ไปมากเลยทีเดียว)

samsung-galaxy-note-edge-5

มีนักวิเคราะห์หลายสำนักเห็นตรงกันครับว่า หากสถานการณ์ยังคงดำเนินในรูปแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ นั้นท้ายที่สุดแฃ้ว Samsung อาจจะหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนเหมือนกับที่เคยเกิดขึ้นกับ Nokia อ้างอิงจากทาง Ben Bajarin นักวิจัยของทาง Creative Strategies พบว่า Samsung อาจจะต้องออกจากตลาดสมาร์ทโฟนในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ครับ

ตามความเห็นของ Bajarin นั้นปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นในตลาดสมาร์ทโฟนนั้นมีอยู่ 2 อย่างดังนี้ครับ

  • อย่างแรกก็คือปรากฎการณ์ Apple อย่างที่ได้บอกไปก่อนแล้วในตอนต้นว่า iPhone ของทาง Apple นั้นถึงแม้ว่าจะมีราคาสูงมากเมื่อเทียบกับสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ ทว่าผู้ใช้ก็ยังยินยอมที่จะซื้อ iPhone ใช้ในราคาดังกล่าวแถม iPhone ยังมีราคาขายเฉลี่ย(ASPs) สูงมากกว่าสมาร์ทโฟนยี่ห้ออื่นๆ อีกด้วย ซึ่งเหตุผลดังกล่าวนี่เองที่ทำให้ผู้ใช้ที่เคยใช้สมาร์ทโฟน Android มาก่อนก็ยังอยากจะเปลี่ยนไปใช้ iPhone ครับ
  • อย่างที่สองก็คือ Samsung ต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องของภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกทางด้านนวัตกรรมครับ Samsung มีปัญหาดังกล่าวนี้มาอย่างยาวนานแล้วต่อเนื่อง โดยถึงแม้ว่าจะมีการนำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมาอย่างเช่นสมาร์ทโฟนซีรีส์ Edge แต่ก็ดูเหมือนกับว่าจะไม่ได้ช่วยให้สถานการณ์ของทาง Samsung ดีขึ้นมากสักเท่าไรครับ นอกไปจากนั้นแล้วปัญหาดังกล่าวยังก่อผลกระทบโดยตรงกับความรู้สึกของผู้ใช้ที่ทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟนของ Samsung ที่ถึงแม้จะเป็นรุ่นระดับพรีเมียม แต่ก็ไม่ได้รู้สึกพรีเมียมแต่อย่างใดครับ จากรายงานของทาง The Wall Street Journal พบว่าในไตรมาสที่ 3 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้น ยอดจำหน่ายสมาร์ทโฟนของ Samsung กว่า 38% จากยอดส่งทั้งหมด 84 ล้านเครื่องเป็นสมาร์ทโฟนที่ราคาต่ำกว่า $200 หรือประมาณ 7,200 บาทแทบทั้งสิ้นครับ

samsung-galaxy-note-5-first-look-aa-600 03

สำหรับปัญหาในข้อ 2 นั้นทาง Bajarin ได้ให้ความเห็นเพิ่มเติมเอาไว้ว่า ปัญหาดังกล่าวนั้นมาจากความซ้ำซากของการเป็นสมาร์ทโฟน Android ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้วหากจะว่าไปทาง Samsung เองก็ได้คิดถึงแนวทางในการแก้ปัญหาดังกล่าวด้วยการพัฒนาระบบปฎิบัติการ Tizen แต่ก็อย่างที่เห็นกันครับว่า Tizen นั้นดูจะยังไม่เหมาะสำหรับการเป็นระบบปฎิบัติการของสมารืทโฟนสักเท่าไรนัก(แถมกระแสของสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Tizen นั้นก็เงียบสนิทด้วยอีกต่างหาก)

นอกเหนือไปจาก Samsung ทาง Bajarin ยังเสริมไว้ตอนท้ายอีกว่าปัญหาเรื่องนวัตกรรมดังกล่าวบริษัทอื่นที่ใช้ระบบปฎิบัติการ Android เองก็ต้องเจอเหมือนกันครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบริษัทที่ไม่สามารถจะจำหน่ายสมาร์ทโฟนระบบปฎิบัติการ Android ที่มีราคาสูงกว่า $400 หรือประมาณ 14,400 บาทขึ้นไปได้(สำหรับสมาร์ทโฟนระดับเรือธง) งานนี้คงต้องรอดูกันหล่ะครับว่าใน 5 ปีนี้ชื่อของ Samsung จะหายไปจากตลาดสมาร์ทโฟนจริงๆ อย่างที่ Bajarin คาดเอาไว้หรือไม่

ที่มา : bgrtechpinions

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

ซัมซุงตอกย้ำความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในตลาดเกมมิ่งมอนิเตอร์ โดย Samsung Odyssey Neo G7 คว้ารางวัล The Most Popular Game Device and Gadget สาขา Gaming Monitor กลุ่มรางวัลเกมประเภทอุปกรณ์และเกมมิ่งเกียร์ ที่ทำผลงานยอดเยี่ยมบนโซเชียลมีเดียในปี 2023 ที่งาน Thailand Social AIS...

CONTENT

จัดเต็มพร้อมเจาะลึกไลน์อัป Neo QLED 8K, OLED และ Lifestyle TV ที่ขับเคลื่อนด้วย AI จากซัมซุง Samsung ผู้นำตลาดทีวีระดับโลก 18 ปีซ้อน จัดงาน Samsung VD Tech Seminar งานระดับโลกจากกลุ่มธุรกิจภาพและเสียงที่ประเทศไทยถูกเลือกเป็นสถานที่จัดงานสำหรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยจัดแสดงไลน์อัป Samsung AI...

PR-News

เปิดตัวทีวีซัมซุงแบบว้าวขั้นสุดกับ AI​ จัดเต็มไลน์อัปด้วย Neo QLED 8K, Neo QLED 4K, Samsung OLED, Micro LED, Lifestyle TV และ Sound Device ซัมซุงยังคงสร้างนิยามใหม่ของความเป็นผู้นำอันดับหนึ่งในกลุ่มทีวีได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยทีวียุคใหม่ “Samsung AI TV” พาอุตสาหกรรมทีวีของโลกก้าวเข้าสู่ยุคแห่ง AI...

Buyer's Guide

10 สมาร์ทวอทช์ ผู้หญิงใส่ได้ ผู้ชายใส่ก็ดูดี ฟีเจอร์น่าสนใจ ในราคาเป็นมิตร เริ่มต้นแค่ 1,xxx บาท อัพเดท 2024 นาฬิกาออกกำลังกายที่วางขายในท้องตลาดนั้นมีให้เราเลือกเยอะแยะมากมาย มีทั้งรุ่นเล็ก ราคาประหยัด ไปจนถึงรุ่นท็อปๆ ที่จัดเต็มทุกฟังก์ชัน แต่มีราคาสูง ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำ สมาร์ทวอทช์ น่าสนใจ ไม่ได้มีดีแค่ดีไซน์ แต่ยังมาพร้อมฟีเจอร์น่าใช้งาน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก