Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ชำแหละ Core i5-6300HQ ซีพียู 4 คอร์ ตัวคุ้มตัวใหม่ ว่าที่ Core i7 Killer

เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ กับหน่วยประมวลผล หรือชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดจาก Intel ในกลุ่ม Mobile สาย Mainstream กึ่ง Hi-End

เป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจจริงๆ กับหน่วยประมวลผล หรือชิปประมวลผลรุ่นล่าสุดจาก Intel ในกลุ่ม Mobile สาย Mainstream กึ่ง Hi-End รหัส Intel Core i5-6300HQ รุ่นล่าสุดในสถาปัตยกรรม “Skylake” หรือ 6th Genneration ในรูปแบบของ Tock (จาก Tick-Tock) บนเทคโนโลยีการผลิตขนาด 14 นาโนเมตร ที่มีความแตกต่างกับ Core i5 รุ่นอื่นๆ บนโน๊ตบุ๊คที่เคยมีมา จากปกติที่ตัวอื่นจะหัวประมวลผลแค่ 2 หัว แต่ในตัว Intel Core i5-6300HQ กลับมาพร้อมหัวประมวลผลถึง 4 หัว Quad Core (4 Core) กันเลยทีเดียว ส่งผลให้มีประสิทธิภาพที่ดีสุดๆ บนความเร็ว 2.8GHz เร่งได้สูงสุด 3.0GHz มีแคชระดับ 1 ที่ 256KB มีแคชระดับ 2 ที่ 1MB และแคชระดับ 3 ที่ 6MB เทียบชั้นได้กับ Core i7-6700HQ กันเลยทีเดียว พร้อมกราฟิกการ์ดในตัวว่า Intel HD Graphics 530 และพร้อมรองรับแรม DDR3L-1600/DDR4-2133 Memory แบบ Dual-channel

Advertisement

 

Screenshot_4

 

ประสิทธิภาพซีพียู
ประสิทธิภาพ Intel Core i5-6300HQ นอกเหนือจากที่จะมีเทคโนโลยีการผลิตที่เหลือเพียง 14 นาโนเมตร แล้วยังส่งผลให้กินเนื้อที่น้อยลงด้วยเทคโนโลยี FinFET transistor ส่งผลให้ขนาด Die Size เล็กลง กินไฟต่ำ และมี TDP เพียง 45W เท่านั้น บนประสิทธิที่เพิ่มขึ้นพอสมควรจาก Core i5 ตัวอื่นๆ ซึ่งถ้าวัดกันในแง่ของประสิทธิภาพก็แรงเพียงพอเทียบกับ Intel Core i7-3612QM ได้เลยทีเดียวในหลายๆ การทดสอบ

และถ้าจะให้มองภาพง่ายๆเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลอย่าง Core i7-6700HQ และ Core i7-4720HQ จะตามหลังอยู่แค่ 15-25% และ 10-20% ตามลำดับในการทดสอบแบบ Multi-Core ที่ส่งผลให้ Core i5-6300HQ สามารถตอบสนองกันทุกงานประมวลผลและการใช้งานทั่วไปได้เป็นอย่างดี ไม่แพ้หน่วยประมวลผล Core i7 เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานที่ต้องใช้การประมวลผลหนักๆ และการเล่นเกมที่ตอบสนองได้ดีอย่างแน่นอน ในราคาที่ค่อนข้างจะคุ้มกว่า ส่วนถ้าเอาไปเทียบกับหน่วยประมวลผลในรุ่น Core i5 ทุกตัวที่ผ่านมา Intel Core i5-6300HQ จะแรงกว่าแทบทั้งหมดราวๆ 20-30% ในการทดสอบแบบ Multi-Core

 

Screenshot (19)

 

ประสิทธิภาพจีพียู
ส่วนในแง่ของชิปการ์ดจอออนบอร์ด HD Graphics 530 ในชื่อย่อ GT2 ที่ติดตั้งมาในตัวได้รับการพัฒนามากขึ้นเยอะ และน่าสนใจมากทีเดียว ด้วยจำนวน 24 Execution Units (EUs) บนระดับสัญญาณนาฬิกา 300 – 1050 MHz ที่แน่นอนว่าใช้งานได้ดีกว่า HD Graphics 4600 (20 EUs) มากถึง 25-30% กันเลยทีเดียว เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพค่อนข้างสูง สูสีกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce GT920M ยังไงยังงั้น ซึ่งถ้าจะใช้เล่นเกมบอกได้เลยละครับว่าเกมในปี 2015 ที่ออกมาสามารถเล่นได้หมดทุกเกม ในระดับ Low พร้อมเทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างการถอดรหัสไฟล์หนัง H.265/HEVC , DirectX 12 และรองรับการเชื่อมต่อ DisplayPort 1.2 , eDP 1.3 หรือ HDMI 1.4a ได้เช่นกันที่ความละเอียดสูงสุด 4K UltraHD (3840 x 2160px)

 

Screenshot (19)

 

สรุป
สรุปได้ว่า Intel Core i5-6300HQ เป็นหนึ่งในหน่วยประมวลผลทางเลือกที่น่าสนใจมาก สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการความ Hi-end ในราคาคุ้มๆ ซึ่งทั้งหมดก็เป็นเทคโนโลยีและประสิทธิภาพโดยรวมคร่าวๆ มาอัพเดทให้เพื่อนๆ ได้ทราบกัน และถ้าถามว่าถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ค Intel Core i5-6300HQ คุ้มไหม บอกเลยว่าคุ้มมากด้วยประสิทธิภาพในระดับสูง แต่มาบนโน๊ตบุ๊คราคากลางๆ และถ้าในไทยนำโน๊ตบุ๊ค Intel Core i5-6300HQ มาขายกันอย่างแพร่หลายในกลุ่มของโน๊ตบุ๊คระดับกลางๆ คุ้มๆ หรือเกมมิ่งระดับเริ่มต้นเมื่อไรแล้วละก็ Core i รหัส U ทุก Gen ตายเรียบอย่างแน่นอน และอีกไม่นาน Core i5-6300HQ น่าจะก้าวมาเป็นซีพียูโน๊ตบุ๊คยอดนิยมได้ในไม่ช้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับในกลุ่มของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คตัวคุ้มๆ

ข้อมูลจาก : Notebookcheck , Intel

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

CONTENT

นับตั้งแต่ช่วงโควิด-19 ที่หลายคนต้องทำงานอยู่บ้าน เทรนด์การจัดโต๊ะคอม จัดพื้นที่ทำงานก็กลายเป็นเรื่องที่ได้รับความนิยมสูงขึ้นมากในกลุ่มของคนที่ต้องทำงานแบบ WFH และหนึ่งในแนวทางยอดฮิตก็คือการซื้อจอแยกมาต่อกับโน้ตบุ๊กที่มีอยู่ เพื่อใช้งานแบบหลายจอ (multiple monitors) พร้อมกัน ซึ่งมีข้อดีคือได้พื้นที่ทำงานบนจอเยอะขึ้น สามารถจัดกลุ่มหน้าต่างโปรแกรมได้สะดวก จะเปิดงานจอนึง อีกจอเปิด YouTube หรือเปิดหนังดูไปพร้อมกันก็สบาย และด้วยความสะดวก ทำให้การใช้งานจอเสริมคู่กับจอโน้ตบุ๊กยังกลายเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอยู่จนถึงปัจจุบัน ดังนั้นสำหรับใครที่อยากจะจัดโต๊ะคอมแบบมีหลายจออยู่ แต่ยังจับจุดไม่ถูกว่าจะเริ่มจากตรงไหนดี วิ่งไปซื้อจอก่อนเลยดีมั้ย ในบทความนี้จะเป็น 5 สิ่งที่ต้องพิจารณาและเตรียมพร้อมก่อนไปซื้อจอมาเสริมครับ...

Tips & Tricks

รวม 50 เกมเก่าๆ บนคอมพิวเตอร์และมือถือ ที่ชวนให้คิดถึง ใครทันไม่เด็กแล้วนะ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีเกมใหม่ๆ เปิดตัวอย่างมากมาย ทั้งบนคอมพิวเตอร์ และ สมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต แต่ก็เชื่อว่าหลายๆ คนที่เติบโตมากับยุคที่เกมบน PC และมือถือ โด่งดังแรกๆ หรือ ยุคที่เกมออนไลน์มีความโดดเด่นนั้น จะต้องมีเกมบางเกมที่ยังคงตราตรึงอยู่ในใจ จะนานแค่ไหนก็ยังคิดถึงอยู่เสมอ ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมเกมเก่าๆ ย้อนวันวานที่น่าคิดถึง...

Tips & Tricks

รวมสูตร GTA V, San Andreas, GTA IV ครบจบที่เดียว ทั้ง Console และ PC กดง่าย ใช้ได้จริง สุดยอดเกมอย่าง Grand Theft Auto ไม่ว่าจะเป็นภาคไหน ก็ต้องบอกว่าได้รับการตอบรับจากเกมเมอร์อย่างล้นหลามมาจนถึงปัจจุบัน อีกทั้งยังมีทั้งสูตรเกมและ Mods ที่เข้ามาเพิ่มลูกเล่น สีสันมากมาย...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก