Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

รีวิวแปล Razer Mamba 2015 สุดยอดเม้าส์เกมมิ่งที่ครบเครื่อง สวยงาม แต่ราคาแพงไปนิด

Razer Mamba ได้เปิดตัวไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาและมีคำโปรยตอนเปิดตัวไว้ว่าเป็นเม้าส์เกมมิ่งไร้สายที่ดีที่สุดในโลกซึ่งคำพูดนั้นก็ดูจะเกินตัวไปนิดนึงเมื่อได้ลองสัมผัสมาแล้วโดยทีมงาน PCGAMER ซึ่งพวกเขาบอกว่าการมาของ Razer Mamba 2015 ครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าเวอร์ชั่นเดิมมากกว่าครั้งไหน ๆ แต่ว่ายังมีบางส่วนคล้ายคลึงกับ Deathadder แถมยังพ่วงน้ำหนักที่มากเกินไปและราคาที่แพงมหาโหดอีกด้วย

Razer Mamba ได้เปิดตัวไปเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาและมีคำโปรยตอนเปิดตัวไว้ว่าเป็นเม้าส์เกมมิ่งไร้สายที่ดีที่สุดในโลกซึ่งคำพูดนั้นก็ดูจะเกินตัวไปนิดนึงเมื่อได้ลองสัมผัสมาแล้วโดยทีมงาน PCGAMER ซึ่งพวกเขาบอกว่าการมาของ Razer Mamba 2015 ครั้งนี้ได้มีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าเวอร์ชั่นเดิมมากกว่าครั้งไหน ๆ แต่ว่ายังมีบางส่วนคล้ายคลึงกับ Deathadder แถมยังพ่วงน้ำหนักที่มากเกินไปและราคาที่แพงมหาโหดอีกด้วย

27dQe6zg-8KM.1200x630.UjabWTf0

Advertisement

สิ่งที่ Razer Mamba ได้มีการพัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือรูปลักษณ์ภายนอกที่มีสีสันสวยงามด้วยไฟ RGB ด้านข้างเม้าส์ด้วยเฉดสีกว่า 16.8 ล้านเฉดสี ปุ่มกดสามารถปรับแต่งแรงกดได้ทั้งซ้ายและขวาด้วยเทคโนโลยี Adjustable Click Force ที่ Razer ภาคภูมิใจซึ่งตรงนี้ก็ทำได้ดีที่เดียวโดยมันสามารถปรับค่าแรงกดได้ตั้งแต่ 45 ถึง 95 กรัมด้านใต้เม้าส์ (ปรับแต่งแรงกดซ้าย-ขวาแยกกันได้) เวลาผู้เล่นคนไหนอยากเล่นเกม FPS ก็ปรับให้มีแรงต้านให้มากขึ้นหน่อยแต่ถ้าอยากเปลี่ยนเป็นเกมแนว MOBA ก็ปรับแรงต้านให้เบาลงอีกนิด Razer Mamba ก็ตอบสนองให้ได้และรู้สึกได้เลยว่าการปรับแต่งแต่ละครั้งให้ความแตกต่างในการเล่นเกมแต่ละประเภทอย่างชัดเจน

อีกอย่างที่จะต้องพูดคือเซ็นเซอร์ที่ปรับปรุงใหม่แบบ Laser ให้มีค่าความละเอียดที่สูงถึง 16000 DPI ตัวเม้าส์ก็ยังคงรูปทรงจับมือขวามีกริปแผ่นยางด้านข้างกันลื่นโดยจุดนี้จะเหมือนกันกับของ Deathadder มากทีเดียวโดยให้ความรู้สึกแน่นกระชับมือควบคุมเม้าส์ได้ดีแม้ผู้เล่นคนนั้นจะฝ่ามือใหญ่ก็ตามบวกกับวัสดุที่ Razer คัดสรรมาอย่างดีก็ให้สัมผัสที่นุ่มนวลสบายนิ้ว มีการเคลือบพลาสติกจึงทำให้หมดกังวลเรื่องคราบเหงื่อไคลที่เกาะบนเม้าส์ Scroll Wheel ก็สามารถคลิกซ้าย-ขวาได้ถนัดมือไม่เกะกะเท่าไหร่นักแต่โดยรวมแล้วรูปร่างภายนอกมีการออกแบบที่สวยงามโฉบเฉี่ยวทันสมัยขึ้นมากเรียกว่าเดินถือเอาไปโชว์เพื่อนฝูงได้อย่างไม่อายใครเลยล่ะ

razer-mamba

มาทางด้านความอึดในการใช้งานกันบ้างซึ่งทางทีมงานได้ทดลองใช้งานเม้าส์ทั้งทำงานและเล่นเกมติดต่อกันก็พบว่าแบตเตอรี่ทำงานได้ดีมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า 20 ชั่วโมงมากกว่า Mamba เวอร์ชั่นก่อนที่ทำได้เพียง 16 ชั่วโมงเท่านั้นและยังทำชั่วโมงได้มากกว่า Razer Ouroboros อีกด้วย นอกจากนี้ Razer Mamba จะมาพร้อมกับที่ชาร์จแบตเตอรี่ที่ใช้เวลาชาร์จไม่นานนักมีดีไซน์ที่สวยงามดูแพงพอ ๆ กับตัวเม้าส์กันเลยทีเดียว

แต่แบตเตอรี่ของ Razer Mamba ก็มีข้อติอยู่บ้างในเรื่องของการผลาญพลังงานพอสมควรถ้าหากเทียบกับเม้าส์ไร้สายในระดับใกล้เคียงกันอย่าง Logitech G602 ที่ไม่ต้องดูแลอะไรมากก็สามารถใช้งานได้ยาวนานกว่าเป็นเดือน ๆ และต่อให้เผลอหลับขณะที่เม้าส์ยังทำงานอยู่มันก็ยังกินพลังงานนิดเดียวแต่ในขณะเดียวกัน Razer Mamba แม้จะมี Sleep mode ให้เพื่อประหยัดพลังงานแต่พบว่ามันก็ผลาญแบตเตอรี่ไปกว่า 25-30 เปอร์เซ็นต์ซึ่งก็ถือว่าเยอะไปมาก อย่างไรก็ดี Razer Mamba สามารถปิดการใช้งานจำพวกแสงสีได้ซึ่งก็ช่วยประหยัดได้บ้างแต่รู้สึกว่ามันจุกจิกไปนิดซึ่งตรงกันข้ามกับ Logitech G602 ที่ทีมงาน PCGAMER บอกว่าเขาได้เปลี่ยนแบตเตอรี่ AA เพียงแค่ปีละ 2 ครั้งเท่านั้นเอง

cdo-ZztHLq7V.878x0.Z-Z96KYq

น้ำหนักก็เป็นอีกหนึ่งอุปสรรคที่รู้สึกได้เพราะมันมาพร้อมน้ำหนัก 140 กรัม ซึ่งถ้าหากเปรียบเทียบกับ Deathadder นั้น Mamba ก็คงแพ้อย่างไม่ต้องสงสัยแต่ก็ยังดูดีกว่าถ้าเทียบกับ G602 ที่มีน้ำหนักถึง 160 กรัมก็ถือว่าอาจจะยังไม่เหมาะนักสำหรับมือใหม่และมันก็ตรงกับเสียงแนะนำของบรรดาผู้เล่นระดับโปรว่าควรจะเริ่มเล่นเม้าส์ในระดับเบาไปหนักซึ่งแน่นอนว่า Razer Mamba นั้น “หนัก”

ส่วนปัญหาอื่น ๆ ที่พบเจอนั้นก็จะมีอาการ Laggy เมื่อใช้งานใน PC ระบบปฏิบัติการ Windows 7 แต่เมื่อลองใน Windows 8 กลับพบว่ามันทำงานได้ปกติเช่นเคยซึ่งตรงนี้อาจจะมีปัญหาในส่วนของระบบปฏิบัติการก็เป็นได้ครับ

ความละเอียดของเม้าส์ตัวนี้ที่ได้เกริ่นไปข้างต้นนั้นเมื่อได้ลองทดสอบกับเกม FPS ชนิดต่าง ๆ อย่างเช่น Dirty Bomb , CS:GO , Killing Floor 2 และ Unreal Tournament ก็พบว่าความไวการตอบสนองแม่นยำดีมาก การเลื่อน Scroll wheel เพื่อสับเปลี่ยนอาวุธทำได้รวดเร็วไม่อืดอาดและเมื่อลองเปลี่ยนมาเล่นเกมแนวอื่นอย่าง League of Legend เจ้า Razer Mamba ก็ทำได้ดีไม่แพ้กันในเรื่องของการตอบสนองและความแม่นยำ

และสุดท้ายก็มาถึงในส่วนของราคาที่มีราคาเปิดตัว $150 หรือ 5,450 บาท นั้นจัดว่ามันแพงเอามาก ๆ ทีเดียวเมื่อเทียบกับสิ่งที่ได้รับแถมราคาเช่นนี้ก็ยิ่งทำให้ผู้ซื้อหันไปหาเม้าส์เจ้าอื่นที่มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกันแต่ราคาเป็นมิตรกว่าและคงจะมีแต่สาวกเดนตายของ Razer ที่อยากจะจับจองเป็นเจ้าของ

สรุปแล้ว Razer Mamba เป็นเม้าส์เกมมิ่งไร้สายที่มีการดีไซน์สวยงามทันสมัย หยิบจับถนัดมือ มีความแม่นยำที่สูงครบเครื่องเล่นเกม FPS ก็ได้ หรือ MOBA ก็ยอดเยี่ยมแต่มีข้อเสียในเรื่องแบตเตอรี่ , น้ำหนักที่หนักมากและราคาที่ไม่เป็นมิตรเท่าที่ควร

PCGAMER Score: 81/100 

ที่มา : PCGAMER

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

รีวิว MSI

มีเงินสามหมื่นก็ซื้อ MSI Thin A15 B7V ได้! พกง่ายเบาแค่ 1.86 กก. แถมได้พอร์ต USB-C Full Function!! หากพูดถึงเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คราคาไม่เกิน 30,000 บาทสักเครื่อง หลายคนย่อมคิดถึงซีรี่ส์ MSI Thin ซึ่งราคาดี น้ำหนักเบาและยังอัปเดตสเปคมาต่อเนื่องจนถึง MSI Thin A15...

Buyer's Guide

ในตอนนี้คีย์บอร์ดแมคคานิคอลได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของใครๆ ไม่ว่าจะใช้เป็นอุปกรณ์ทำงานหรือเล่นเกมก็ต้องมีติดโต๊ะเอาไว้ใช้ทั้งนั้น แถมราคาก็ถูกลงอย่างต่อเนื่องจากแต่ก่อนต้องมีเงินหลักหลายพันบาทก็ลดลงมาจนมีเพียงหนึ่งพันบาทต้นๆ ก็ซื้อมาใช้ได้แล้วแถมยังตอบรับกระแส Custom Keyboard แถมตัวถอดสวิตช์กับคีย์แคปมาให้ถอดเปลี่ยนชิ้นส่วนได้ตามใจ จะปรับแต่งต่อก็ว่าไปตามใจ เรียกว่าใช้เป็นเครื่องมือทำมาหากินก็ได้หรือจะทำเป็นงานอดิเรกของสะสมก็ดี โดยเฉพาะคนต้องพิมพ์งานทั้งวันน่าจะถูกใจ คีย์บอร์ดแมคคานิคอลน่าใช้ไหม มีข้อดีอย่างไร? คีย์บอร์ดแมคคานิคอลจะมีทั้งรุ่นถอดสวิตช์ไม่ได้และถอดได้แบบ Hot-swappable หลายคนนิยมแบบ Hot-swappable เพราะสามารถถอดเปลี่ยนสวิตช์ได้ตามชอบ ซึ่งปัจจุบันมีทั้ง 3, 5 ปุ่ม ดังนั้นก่อนซื้อสวิตช์มาเปลี่ยนต้องดูช่องบนแผ่นปริ้นท์ให้ดีก่อน บางรุ่นนอกจากต่อสายแล้ว ยังมีสวิตช์เปลี่ยนโหมดเชื่อมต่อด้วย...

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก