Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

Microsoft เปิดตัว Windows 10 เวอร์ชั่นครอบจักรวาล เพื่อทุกอุปกรณ์จำพวก Internet of Things

เรียกว่า Windows 10 นี้เป็นระบบปฎิบัติการครอบจักรวาลจริงๆ ครับ โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Microsoft ก็ได้ปล่อย Windows 10 IoT Core หรือระบบปฎิบัติการ Windows 10 เวอร์ชัน

เรียกว่า Windows 10 นี้เป็นระบบปฎิบัติการครอบจักรวาลจริงๆ ครับ โดยในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Microsoft ก็ได้ปล่อย Windows 10 IoT Core หรือระบบปฎิบัติการ Windows 10 เวอร์ชันสำหรับอุปกรณ์จำพวก Internet of Things มาแล้ว โดย ณ เวลานั้นอุปกรณ์ที่สามารถใช้งาน Windows 10 IoT Core นี้ได้ก็อย่างเช่น Raspberry Pi 2 และ MinnowBoard Max boards ของทาง Intel เป็นต้นครับ

windows10iot 600

Advertisement

ล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ทาง Microsoft ได้ออกมาทำการประกาศคู่ค้ารายใหม่อีกรายอย่าง Adafruit ที่จะร่วมมือกันปล่อยชุด Starter Kit ที่คุณสามารถจะเข้าไปสั่งซื้อ Raspberry Pi 2 ที่มาพร้อมกับ Windows 10 IoT Core สำหรับใช้ในการศึกษาทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าในรูปแบบ Internet of Things ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในชุดจำหน่ายจะประกอบด้วยอุปกรณ์ดังต่อไปนี้ครับ

windows-iot-core 600

  • Adafruit Raspberry Pi B+ Case – Smoke Base / Clear Top
  • ​Full Size Breadboard
  • Premium Male/Male Jumper Wires
  • Premium Female/Male ‘Extension’ Jumper Wires
  • Miniature WiFi Module
  • 5V 2A Switching Power Supply w/ 6′ MicroUSB Cable
  • Assembled Adafruit BMP280 Temperature & Humidity sensor
  • Assembled TCS34725 RGB Color Sensor
  • MCP3008 – 8 Channel 10-Bit ADC With SPI Interface
  • Ethernet Cable – 5 foot long
  • 8GB class 10 SD/MicroSD Memory Card w/ Windows 10

Electronic components / ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในชุดจำหน่าย

  • 1x Photo Cell
  • 2x Breadboard Trim Potentiometer
  • 5x 10K 5% 1/4W Resistor
  • 5x 560 ohm 5% 1/4W Resistor
  • 1x Diffused 10mm Blue LED
  • 1x Electrolytic Capacitor – 1.0uF
  • 1x Diffused 10mm Red LED
  • 1x Diffused 10mm Green LED
  • 3x 12mm Tactile Switches

สำหรับราคานั้นก็ถือได้ว่าถูกมากสำหรับการเรียนรู้ครับเพราะอยู่ที่ $114.95 หรือประมาณ 4,140 บาทเท่านั้น แต่ทว่าที่น่าเสียดายก็คือชุดจำหน่าย Windows 10 IoT Core Starter Pack ที่ทาง Microsoft ร่วมจัดจำหน่ายกับ Adafruit นี้หมดไปแล้วครับ โดยบนหน้าเว็บไซต์ก็ไม่ได้กำหนดไว้ด้วยครับว่าจะกลับมามีของวางจำหน่ายอีกเมื่อไร

นอกเหนือไปจากประกาศการวางจำหน่าย Windows 10 IoT Core Starter Pack อย่างเป็นทางการแล้ว ทาง Microsoft ก็ได้มีการประกาศอีกด้วยครับว่าสำหรับผู้ใช้ที่อยู่ในโปรแกรม Insider นั้น Windows 10 IoT Core ได้มี build 10531 เปิดให้ดาวน์โหลดไปทดลองใช้งานผ่านทางหน้าเว็บ Windows Dev Center แล้วครับ

หมายเหตุ – ท่านใดสนใจอยากได้ Windows 10 IoT Core Starter Pack มาไว้ใช้ในการศึกษาสามารถเข้าไปตามข่าวได้ที่ http://www.adafruit.com/windows10iotpi2 ได้เลยครับ

ที่มา : windowscentral

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

SOFTWARE

ถ้าจะทำคอนเทนต์วิดีโอให้ดี เล่าเนื้อหาได้ต่อเนื่องไม่มีสะดุดและใส่เอฟเฟคดึงดูดความสนใจใดๆ ก็ต้องพึ่งโปรแกรมตัดต่ออย่างแน่นอน ซึ่งในอดีตหลายคนอาจรู้สึกว่าใช้ยาก ต้องทำความเข้าใจฟังก์ชั่นต่างๆ เยอะ ทำให้ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ปรับแต่งให้โปรแกรมเหล่านี้ใช้งานง่ายและมีฟังก์ชั่นมากขึ้น เน้นการลากคลิปเข้ามาวางใน Timeline ช่วงที่ต้องการ ตัดส่วนเกินออกแล้วเพิ่ม Text หรือเอฟเฟคต่างๆ เข้าไปได้จนจบคลิป ช่วยให้ครีเอเตอร์รุ่นใหม่สร้างผลงานแปลกใหม่อัปโหลดขึ้นแพลตฟอร์มต่างๆ ได้มากมาย แม้หลายคนคิดว่าเป็นโปรแกรมฟรีแต่ฟีเจอร์กลับให้มามากพอจะสร้างสรรค์ผลงานได้แล้ว มีเอฟเฟคกับฟังก์ชั่นใช้งานเยอะ แต่บางฟังก์ชั่นจะล็อคไว้ให้คนจ่ายเงินซื้อเวอร์ชั่น Premium, Pro เป็นรายเดือนไป แต่ก็ช่วยให้ทำงานได้คุณภาพสูงขึ้นเช่นกันAdvertisement โปรแกรมตัดต่อฟรี...

Tips & Tricks

วิธีอัดหน้าจอคอมอัดเกม Screen recorder หน้าจอ แคปเจอร์วีดีโอ Windows 11 อัดหน้าจอคอมให้อยู่ในรูปแบบของวีดีโอ ปัจจุบันมีวิธีมากมายให้ใช้ เริ่มต้นจากฟีเจอร์บน Windows 11 หรือ Windows 10 ก็จัดว่าเพียงพอต่อการใช้งานในเบื้องต้น แต่หลายคนก็เลือกวิธีการลงแอพฟรีเสริมให้การแคปเจอร์หน้าจอ หรือบันทึกวีดีโอหน้าจอทำได้ง่ายขึ้น อย่างไรก็ดีในครั้งนี้เราเสนอไอเดียไว้เป็นแนวทางสำหรับคนที่ต้องการอัดหน้าจอในแบบง่ายๆ ไว้เป็นทางเลือกหลายๆ รูปแบบ มีทั้งเน้นงานด่วน งานไว รวมถึงงานที่ต้องการความละเอียดก็มีให้...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก