Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

ตลาด Gaming PC, Gaming Notebook มาแนวเดียวกันหมด แล้วอะไรคือความแตกต่างล่ะ ???

ในงาน IFA 2015 นั้นเราได้เห็นค่อยผู้ผลิต PC และโน๊ตบุ๊คใหญ่ๆ เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมออกมามากมายหลายรุ่นครับ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของ Asus, Acer, MSI

หมายเหตุ – บทความแปลนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของ Adi Robertson ผู้สื่อข่าวของ TheVerge เท่านั้น โดยทาง NBS ต้องการเสนอมุมมองที่แตกต่างของผู้สื่อข่าวในวงการคอมพิวเตอร์ว่าเขามองคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมในสมัยนี้เป็นอย่างไร โปรดใช้วิจารณาญาณในการอ่านครับ

Advertisement

ในงาน IFA 2015 นั้นเราได้เห็นค่อยผู้ผลิต PC และโน๊ตบุ๊คใหญ่ๆ เปิดตัวเครื่องคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมออกมามากมายหลายรุ่นครับ ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ของ Asus, Acer, MSI และ Lenovo ที่ต่างก็ขนเอาเทคโนโลยีแบบใหม่และดูเอาจริงเอาจังกับการเล่นเกมมาไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของตน ไม่ว่าจะเป็นระบบระบายความร้อนที่ดูทันสมัย, ความสามารถในการปรับแต่งและควบคุมตัวอุปกรณ์ภายในได้หลายระดับและที่สำคัญที่สุดก็คือสเปคที่จัดมาแข่งกันนั้นเรียกว่าแรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ในปัจจุบันหล่ะครับ

Where are the gaming PCs for grown-ups 600 01

อย่างไรก็ตามแต่ถึงแม้ว่าแบรนด์ต่างๆ ที่กล่าวมาพยายามจะสื่อให้เห็นถึงความสามารถในการผลิต PC สำหรับการเล่นเกม ทว่าสิ่งที่เราได้พบในการนิยามคอมพิวเตอร์ PC สำหรับการเล่นเกมของแต่ละแบรนด์นั้นก็เหมือนๆ กันไปหมดเลยครับ เหมือนกับว่าถ้าจะผลิตคอมพิวเตอร์ PC สำหรับการเล่นเกมแล้วจะต้องเป็นไปตามกฎดังต่อไปนี้เท่านั้น ได้แก่

  • ตัวเครื่องจะต้องมีการใช้สีแดง, เขียว, ดำและเงิน ในการตกแต่งลวดลายต่างๆ
  • ตัวเครื่องจะต้องมีมุมลาดเอียงเข้ามาอย่างน้อยหนึ่งมุม
  • ด้องมีส่วนที่สามารถแปล่งแสงได้(ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ดหรือตราของตัวเครื่องเป็นต้น)
  • และในผลสุดท้ายที่สุดของการสร้างคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมก็คือการที่ตัวเครื่องจะต้องสามารถดูแล้วเป็นเสมือนอุปกรณ์ที่อยู่ในภาพยนต์ Sci-Fi ชื่อดังอย่างเช่น Terminator, Predator, Transformer ฯลฯ

หากจะว่าไปแล้วในระดับหนึ่งกฎต่างๆ เหล่านี้ก็ถือว่ารับได้เพราะมันเป็นการสร้างความแตกต่างและความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้อย่างชัดเจนครับว่าสิ่งที่พวกเขาซื้อไปนั้นเป็นคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกม ซึ่งคงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้สมัยใหม่ชอบมากกว่าการที่จะทำการสร้างหรือปรับแต่งคอมพิวเตอร์ PC ขึ้นมาสำหรับการเล่นเกมด้วยตัวเอง

ทว่าสิ่งหนึ่งที่เป็นผลตามมาของกฎต่างๆ เหล่านี้ก็คือคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊คสำหรับการเล่นเกมเครื่องไหนๆ ก็ดูเหมือนๆ กันไปหมดจนทำให้เกิดความน่าเบื่อขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมันไม่ควรจะเป็นเช่นนั้นครับ(เหมือนกับเกมที่เราเล่นบนเครื่องคอมพิวเตอร์ PC ก็ไม่ควรจะทำให้เราเบื่อเช่นกัน)

Where are the gaming PCs for grown-ups 600 02

ถามว่าเรื่องดังกล่าวผิดหรือไม่ คำตอบนั้นก็คงบอกว่าไม่ผิดครับ แต่เชื่อว่าทุกคนคงไม่ต้องการที่จะเสียเงินมากมายเพื่อได้สิ่งที่เหมือนๆ คนอื่นจนไม่สามารถจะแยกความแตกต่างได้ ASUS นั้นสัญญาว่าจะนำเราไปสู่ “Republic of Gamers”(สาธารณรัฐของเกมเมอร์) ส่วน Acer ก็นำเอาความเป็นเผ่าพันธุ์ Predator มาสู่เรา แต่แล้วสิ่งที่เราได้เห็นจากการออกแบบคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คของทั้ง 2 บริษัทกลับเป็นสิ่งที่เหมือนๆ กันและยิ่งไปกว่านั้นมันดูเหมือนคอมพิวเตอร์ PC และโน๊ตบุ๊คสำหรับเด็ก 15 ขวบที่ติดเกมอย่าง Call of Duty มากกว่า

สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับบริษัทที่ใช้เงินลงทุนและเวลาไปมากบนเรื่องของการออกแบบผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะสร้างความแตกต่างแบบนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาควรที่จะสร้างความแตกต่างจากผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในตลาดและสามารถเป็นที่จดจำเวลาพบเห็นได้มากกว่า ตัวอย่างที่เห็นชัดเจนในเรื่องของการสร้างความแตกต่างก็อย่างเช่น Sony Xperia กับ Moto X ที่เชื่อว่าเมื่อทุกคนได้เห็นแล้วต้องสามารถแยกออกได้ทันทีว่าเครื่องไหนคือแบรนด์ใด

Where are the gaming PCs for grown-ups 600 03

ขณะที่ผู้ผลิตทุกๆ บริษัทต่างก็มีแบบแผนของผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง ทว่ามีเพียงไม่กี่บริษัทเท่านั้นที่มุ่งเน้นจริงจังกับการเป็นบริษัทผู้ผลิตฮาร์ดแวร์สำหรับการเล่นเกมอย่างแท้จริง ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่ความผิดของพวกเขาแต่อย่างใดครับ เพราะหากจะว่าไปแล้วคำว่า “นักเล่นเกมอย่างจริงจัง” ถูกกำหนดความหมายว่าจะต้องเป็นคนวัยหนุ่ม(หรืออย่างน้อยก็เด็กหนุ่ม) ที่จะจริงจังจริงๆ ในการลงเงินไปกับการใช้อุปกรณ์สำหรับการเล่นเกมโดยเฉพาะ ซึ่งนั่นทำให้ผู้ผลิตหลายๆ บริษัทมองว่าตลาดนักเล่นเกมนั้นเป็นตลาดที่ทำรายได้อยู่ในระดับกลางเท่านั้นไม่คุ้มค่าที่จะเสี่ยง

“แต่ในความเป็นจริงแล้วโลกของการเล่นเกมนั้นใหญ่กว่าที่ผู้ผลิตเหล่านั้นจินตนาการไว้มากครับ”

นักเล่นเกมในโลกของความจริงนั้นไม่ได้มีเพียงเด็กหนุ่มเท่านั้น แต่คนในวัยทำงานไปจนกระทั่งผู้สูงวัยที่เคยเป็นคนหนุ่มในช่วงปี 60s บางคนก็ยังคงเล่นเกมผ่านคอมพิวเตอร์อยู่ หากย้อนกลับไปในปี 1993 นั้นจะพบว่าโปรแกรม Benchmark ไม่ใช่ตัวขับเร่งให้นักเล่นเกมซื้ออุปกรณ์ใหม่ๆ อย่างการ์ดจอ 3 มิติ และก็ไม่ใช่เกมดังๆ อย่าง Doom เช่นเดียวกัน ทว่ามันกลับเป็นเกมที่มีชื่อว่า Myst ซึ่งเป็นเกมแนว Graphic adventure, puzzle ที่ทำให้นักเล่นเกมในสมัยนั้นหันมาซื้อการ์ดจอ 3 มิติกันยกใหญ่

ถ้าหากจะพูดถึงในยุดปัจจุบันแล้วหล่ะก็เมื่อ virtual reality(การสร้างภาพเสมือนจริง) เริ่มขยายตัวออกไปอย่างกว้างขวางมากกว่านี้ นักเล่นเกมจะหันมาซื้อฮาร์ดแวร์สำหรับการเล่นเกมอย่างจริงจังและมันจะไม่ใช่เพียงแค่นักเล่นเกมเท่านั้นเพราะฮาร์ดแวร์เพื่อสร้างภาพเสมือนจริงดังกล่าวนี้จะขยายการใช้งานไปอย่างกว้างขวางสู่ผู้ใช้ทั่วไป

ซึ่งผลลัพธ์นั้นก็จะทำให้ผู้ใช้จำเป็นที่จะต้องซื้อคอมพิวเตอร์ PC หรือโน๊ตบุ๊ตที่มีสเปคสูงขึ้นตามไปด้วย แน่นอนครับว่าการแพร่กระจายดังกล่าวนี้จะใหญ่มากกว่าจินตนาการของหลายๆ บริษัทในปัจจุบันโดยมันจะไม่อยู่แค่กับสมาร์ทโฟนหรือคอนโซลตามที่เราเห็นในตอนนี้อย่างที่หลายๆ บริษัทพยายามให้เห็นและใหญ่มากกว่าวัฒนธรรมเดี่ยว(กฎทางด้านบน) ที่บริษัทอย่าง Asus และ Lenovo ให้ความสำคัญอย่างแน่นอน

Where are the gaming PCs for grown-ups 600 04

สิ่งหนึ่งที่อาจจะเป็นคำถามอยู่ในใจของหลายๆ ท่านก็คือ หากผู้ใช้ที่เป็นนักเล่นเกมคอมพิวเตอร์จริงๆ สามารถที่จะทำการสร้างเครื่องคอมพิวเตอร์ PC สำหรับการเล่นเกมของตัวเองขึ้นมาได้ภายใต้งบประมาณที่ตั้งเอาไว้ของแต่ละคน ทว่าต้องไม่ลืมครับว่าความสามารถในการประกอบคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเองนั้นใช่ว่าทุกคนจะมี และที่สำคัญที่สุดการจะได้มาซึ่งคอมพิวเตอร์ PC สำหรับการเล่นเกมจริงๆ จังๆ นั้นก็ต้องใช้งบประมาณสูงพอสมควรซึ่งเด็กวัยรุ่นหรือวัยเรียนนั้นอาจจะไม่มีงบประมาณตรงนี้ได้

ดังนั้นก็ถึงเวลาแล้วครับที่ผู้ผลิตจะหันมาให้ความสำคัญกับตลาดของนักเล่นเกม PC เสียทีและเหนือไปกว่านั้นก็คือความพยายามในการสร้างความแตกต่างของตัวเองขึ้นมาอย่างชัดเจนเพราะเชื่อได้ว่าหลายๆ คนก็คงไม่ได้ต้องการจะมีคอมพิวเตอร์ที่รูปร่างเหมือนหุ่นยนต์จากภาพยนต์ Sci-Fi ซ้ำๆ เดิมมาตั้งใช้งานบนโต๊ะคอมพิวเตอร์ครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

AMD

โน๊ตบุ๊ค MSI AMD ในปี 2024 นี้ มีตัวเลือกหลากหลายแบบไม่ว่าจะโน๊ตบุ๊คบางเบาก็ทำราคาได้ประหยัดและได้สเปคคุ้มค่า ไม่เกิน 20,000 บาทก็หาซื้อเอาไว้ทำงานออฟฟิศได้แล้ว หรืออยากได้เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งเป็นจุดแข็งของค่ายก็มีตัวเลือกเยอะตั้งแต่ราคา 20,000 ต้นไปจนหลักแสนบาทจัดสเปคมาแรงเต็มที่ระดับแทนเกมมิ่งพีซีก็ยังได้แล้วหาอุปกรณ์อื่นๆ อย่างหน้าจอ, เมาส์, เกมมิ่งคีย์บอร์ด ฯลฯ มาต่อเพิ่มก็ใช้งานได้ดีไม่ต้องประกอบพีซีให้เสียเวลาแล้ว นอกจากมีตัวเลือกเยอะ หัวใจของโน๊ตบุ๊ค MSI AMD อย่างซีพียูตระกูล Ryzen...

PC Game

ถ้าเป็นเกมเมอร์ยุคคลาสสิคราว 20 ปีก่อน จะเป็นยุคที่เกมออนไลน์ PC รุ่งเรืองทั่วโลก โดยเฉพาะเกมจากเกาหลีใต้ซึ่งยังมีเกมเมอร์นิยมเล่นมาจนปัจจุบันรวมไปถึงเกมเก่าเอากลับมาเปิดเซิร์ฟเวอร์ถูกลิขสิทธิ์อีกหลายต่อหลายครั้ง แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตเกมออนไลน์ก็มีทั้งกลุ่มที่ย้ายไปเปิดเกมใน Steam ให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมของตนได้ง่ายยิ่งขึ้นควบคู่กับการมี Game Launcher ของตัวเองให้โหลดแยกผสมกันไป อีกด้านอย่างเกมชั้นนำระดับ AAA ก็เปลี่ยนวิธีจัดจำหน่ายเกมมาอยู่บน Steam และทำระบบ Multiplayer ให้เล่นกับเพื่อนและผู้เล่นคนอื่นในเซิร์ฟเวอร์ได้ดียิ่งขึ้น ก็อาจนับเป็นเกมออนไลน์ PC ได้ เพราะมีองค์ประกอบว่าต้องเล่นในคอมพิวเตอร์พีซีและต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตครบทั้งสองเงื่อนไขเหมือนกัน...

CONTENT

เกมมิ่งโน้ตบุ๊กในปัจจุบัน นอกเหนือจากความแรงของ CPU GPU และสเปคของหน้าจอแล้ว เทคโนโลยี AI ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผู้ผลิตให้ความสำคัญและใส่มาให้มากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะฝั่ง AMD ที่โปรโมตความสามารถของเทคโนโลยี AMD Ryzen AI มาตั้งแต่การเปิดตัวซีพียู AMD Ryzen™ 8000 series และยิ่งจัดหนักจัดเต็มขึ้นไปอีกกับ AMD Ryzen™ AI...

รีวิว Asus

ASUS ProArt P16 H7606WI ครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คฟีเจอร์แพรวพราว สเปคทรงพลัง หน้าจอสีสันแม่นยำทำงานเลิศ! ถ้าจะจัดหมวดหมู่ให้โน๊ตบุ๊คประสิทธิภาพสูงทั้งหลายโดยละเอียด นอกจากเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คซึ่งครองใจใครหลายคนแล้ว ก็มีครีเอเตอร์โน๊ตบุ๊คอย่าง ASUS ProArt P16 H7606WI ซึ่ง ASUS ใส่ใจรายละเอียดในทุกส่วนตั้งแต่ตัวเครื่องสีดำนาโนแบล็คเคลือบมาบนตัวเครื่องอลูมิเนียมสีดำแข็งแรงจนผ่านการทดสอบ MIL-STD 810H ให้คนทำงานพกใส่กระเป๋าไปสร้างผลงานใหม่ได้ทุกที่ ทนทานทุกสภาพอากาศจะร้อนหนาวแค่ไหนก็ยังเปิดใช้งานได้แต่ สอดดีไซน์เอาไว้ตามส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะโลโก้ใหม่, ขอบจอนูนต่ำคล้ายวงปรับโฟกัสเลนส์และคุมโทนความเรียบหรูไม่หวือหวาเตะตา...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก