Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

มาทำความรู้จักกับ Apple Pippin เครื่องเล่นเกมคอนโซลในอดีตกาลจากค่าย Apple ที่ไปไม่ถึงฝั่งฝัน

ถ้าหากจะพูดถึงเครื่องเล่นเกมคอนโซลแทบทุกคนก็คงจะนึกถึงเครื่องเล่นจากสองค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง PlayStation ของ Sony และ Xbox ของ Microsoft แต่เชื่อว่าแทบทุกคนเช่นกันที่อาจจะยังไม่ทราบว่า

ถ้าหากจะพูดถึงเครื่องเล่นเกมคอนโซลแทบทุกคนก็คงจะนึกถึงเครื่องเล่นจากสองค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง PlayStation ของ Sony และ Xbox ของ Microsoft แต่เชื่อว่าแทบทุกคนเช่นกันที่อาจจะยังไม่ทราบว่ายังมีเครื่องเล่นเกมคอนโซลเก่าแก่อีกเจ้าหนึ่งจากค่ายผู้ผลิตชื่อดังที่มีตราสัญลักษณ์เป็นรูปผลไม้นั่นคือ Apple กับเครื่องเล่นที่ชื่อว่า Apple Pippin ซึ่งเป็นเครื่องเกมที่มีอายุอานามกว่า 20 ปีเข้าไปแล้วและในวันนี้เราก็จะมาย้อนรำลึกทำความรู้จักกับเจ้าเครื่องคอนโซลตัวนี้กันสักหน่อยว่ามันมีดีอะไรและทำไมมันถึงไม่เป็นที่นิยมจนต้องพับโครงการเก็บลงกระเป๋าไปในที่สุด

Z0045934.0.0

Advertisement

Apple Pippin หรือ The Pippin ได้กำเนิดขึ้นเมื่อปี 1995 ขับเคลื่อนด้วยระบบปฏิบัติการ McIntosh พร้อมด้วยดีไซน์ที่มีรูปร่างขนาดเล็กกระทัดรัดใช้สีขาวเป็นพื้นหลักมีช่องเสียบจอยคอนโทรลเลอร์และช่องใส่ตลับเกมพร้อมกับ Apple Jack จอยคอนโทรลเลอร์ที่มีรูปร่างโค้งมนเหมือนบูมเมอแรงมีปุ่มกดตามมาตรฐานแถมตัวเครื่องยังสามารถรองรับคีย์บอร์ดกับเม้าส์ได้ด้วย

ซึ่งโดยรวมแล้วก็ถือว่ามีการออกแบบที่สวยงามเลยทีเดียวนอกจากนี้ Apple Pippin ยังได้บริษัท Bandai จากประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นพร้อมกับการโปรโมททั้งในสหรัฐฯและญี่ปุ่นว่าด้วยเครื่องเล่น Apple Pippin จะมีดีมากกว่าการเล่นเกมแต่จะมีฟีเจอร์ในเรื่องของการศึกษาและมีโมเด็มไว้เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตอีกด้วย โดย Apple และ Bandai มีการกำหนดราคาเปิดตัว Apple Pippin ในญี่ปุ่นไว้ประมาณ $620 หรือประมาณ 22,000 บาทกับอีก $599 หรือประมาณ 21,000 บาทในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

pippin-level1-4

แต่หลังจากวางจำหน่ายไปแล้วสิ่งที่เหมือนว่าจะไปได้ดีก็กลับไม่เป็นอย่างที่หวังเพราะว่ายอดขายที่ได้รับมันตกต่ำเสียเหลือเกินจากที่เคยคาดการไว้ว่าจะต้องขายให้ได้ประมาณ 300,000 เครื่องแต่ยอดขายรวมกันทั้งในสหรัฐฯและญี่ปุ่นทำได้เพียง 42,000 เครื่องเท่านั้นบวกกับเสียงตอบรับหลังการใช้งานก็ออกไปในทางย่ำแย่ด้วยดังในบทความของ Businessweek ที่ได้เขียนถึงเครื่องเล่นดังกล่าวว่าประสิทธิภาพการใช้งานของมันแย่มากความเร็วอินเตอร์เน็ตที่ถึงได้ก็ต่ำกว่าที่คิดไว้เพียง 14.4 กิโลไบต์/วินาทีหรือหน้าจอ Tv ที่แสดงผลทำได้ไม่เต็มที่ ซึ่งรวมแล้วเป็นอะไรที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่คาดหวังไว้และไม่เป็นไปตามที่ทางผู้ผลิตโฆษณาไว้แม้แต่นิดและดูเหมือนว่าเงินโปรโมทกว่า 100 ล้านเหรียญจะถูกผลาญโดยเปล่าประโยชน์เสียแล้ว

อีกอย่างหนึ่งที่ Apple Pippin ไปไม่ถึงฝั่งคือตลาดเครื่องเล่นเกมคอนโซลที่มีบรรดาคู่แข่งมากมายอย่างเช่น Super Nintendo , Sega Saturn หรือกระทั่งการมาของ PlayStation จาก Sony ที่มีฟีเจอร์สะเทือนวงการเครื่องเล่นคอนโซลและราคาเปิดตัวยังถูกกว่าหลายขุมจึงทำให้ Apple Pippin แทบจะไม่มีที่ยืนในตลาดเลย

ซ้ำร้ายไปกว่านั้นเกมที่รองรับกับเครื่อง Apple Pippin ก็มีน้อยนิดเพียง 25 กว่าเกมเท่านั้นทำให้ผู้คนไม่ค่อนสนใจกันสักเท่าไหร่นักขณะเดียวกันบรรดานักพัฒนาเกมต่างก็ย้ายไปทำให้ PlayStation กันเสียหมดเพราะรองรับเกมที่มากกว่าและเห็นลู่ทางที่ดีกว่าจนกระทั่งในปี 1997 ก็ถึงเวลาที่จะสิ้นสุดของ Apple Pippin เสียทีเมื่อ Steve Jobs ได้กลับมาเขาจึงยุติการผลิตพร้อมกับส่งไม้ต่อให้บริษัท Bandai ไปสานต่อในประเทศญี่ปุ่นด้วยชื่อใหม่ว่า Atmark และถ้าหากใครที่สนใจอยากจะเก็บสะสมเอาไว้เป็นคอลเล็คชั่นก็สามารถหาซื้อได้ตามเว็บไซต์ eBay ที่ปัจจุบันนี้มีราคาสูงถึง $700 หรือ 25,000 บาทครับ

apple_tv.0.0

“Apple Pippin ที่น่าจะถือกำเนิดในร่างใหม่ที่ชื่อ Apple Tv”

หลังจากวันนั้นจนถึงปัจจุบันนี้ Apple ก็ได้มุ่งพัฒนาในเรื่องระบบปฏิบัติการใหม่ที่เรียกว่า iOS ที่รองรับเกมมากมายจนเป็นยุคทองเลยก็ว่าได้แต่สุดท้ายนี้สิ่งที่ Apple ได้ทำไปเมื่อก่อนมันจะกลับมาอีกครั้งและมันอาจจะประสบความสำเร็จก็เป็นได้หลังจากการเปิดตัวสิ่งที่เรียกว่า Apple Tv ในวันที่ 9 กันยายนกับฟีเจอร์ที่เน้นความบันเทิงและสนับสนุนเกมหลากหลายประเภทซึ่งมีหลาย ๆ คนเปรียบเปรยว่ามันเป็นร่างจำแลงของ Apple Pippin ที่อัพเกรดแล้วกันเลยทีเดียวและก็ต้องติดตามกันดูว่าการมาของ Apple Tv จะทำได้ดีแค่ไหนในยุคสมัยปัจจุบันนี้ครับ

ที่มา : Polygon

 

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก