Connect with us

Hi, what are you looking for?

SOFTWARE

ย้ายข้อมูลและระบบจากเครื่องเก่ามาเครื่องใหม่ Windows 10 ง่ายดายด้วย PCmover จาก LapLink

การย้ายข้อมูลจากคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง บางครั้งก็อาจจะต้องแลกมาด้วยความไม่รู้เท่าทันหรือเกิดความเสียหายจากความที่ไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะบางครั้งการย้าย

การย้ายข้อมูลจากคอมพิวเตอร์อีกเครื่องหนึ่งไปยังอีกเครื่องหนึ่ง บางครั้งก็อาจจะต้องแลกมาด้วยความไม่รู้เท่าทันหรือเกิดความเสียหายจากความที่ไม่ตั้งใจ โดยเฉพาะบางครั้งการย้ายหรือเปลี่ยนเครื่องที่ใช้มานาน การเก็บข้อมูลหรือลิงก์ต่างๆ เอาไว้ ทำให้เราอาจจะไม่อยากจะเปลี่ยนแปลงหรือโยกย้าย

แต่ด้วยการเปิดตัวของ Windows 10 ก็ถือว่าเป็นการมาของระบบปฏิบัติการที่ได้การตอบรับที่อบอุ่น ทำให้ผู้ใช้หลายคนหันมาสนใจและกล้าที่จะก้าวไปใช้งานและอัพเดต ด้วยเครื่องมือที่มีการสนับสนุนจากไมโครซอฟท์ รวมถึงมีการอัพเกรดไปใช้โน๊ตบุ๊ครุ่นใหม่ๆ แทนที่ของเดิมซึ่งไม่สามารถรองรับได้อีกต่อไป

Advertisement

ด้วยการถ่ายโอนข้อมูลอย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้น ทำให้บางคนค่อนข้างระวังเรื่องข้อมูลสูญหาย แต่เชื่อหรือไม่ว่าเวลานี้มีวิธีที่่ค่อนข้างง่ายและสามารถใช้ในการโอนข้อมูลเพื่อเปลี่ยนเครื่องเก่าไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ได้ผ่านซอฟต์แวร์ PCmover จากทาง LapLink

1-pcmover

โดยที่โปรแกรม LapLink นี้สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ ซึ่งดาวน์โหลดได้ ที่นี่ และยังใช้งานได้ดีสำหรับผู้ที่ต้องการย้ายระบบไปสู่ Windows 8.1 และ Windows 10

2-pcmover

สิ่งที่ต้องการของระบบและข้อจำกัด

  • คุณต้องใช้ Windows XP หรือสูงกว่า
  • คุณสามารถใช้เครื่องมือเพื่อย้ายไปยังคอมพิวเตอร์ที่ใช้ Windows XP หรือสูงกว่า
  • คุณต้องมีอีเมล์สำหรับใช้ในการติดตั้งและระหว่างขั้นตอนการย้ายข้อมูล
  • คุณต้องมีโน๊ตบุ๊คทั้งเก่าและใหม่ หรือพีซีที่ต้องการโอนถ่ายข้อมูลอยู่ด้วย
  • มีการเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายด้วยกันทั้งเครื่องเก่าและเครื่องใหม่
  • แอพฯ ดังกล่าวนี้ สามารถใช้ได้ฟรีตั้งแต่ 1 กันยายน 2015 ถึง 31 สิงหาคม 2016

วิธีการใช้

pcmover-windows (1)

1.ติดตั้ง PC Mover บนพีซีหรือโน๊ตบุ๊คเครื่องเก่าที่ใช้อยู่

pcmover-windows (2)
2.ก่อนอื่นสิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เปิดแอพที่ติดตั้งลงบนเครื่องเก่า ตรงส่วนนี้ แอพฯ จะยังไม่โอนแอพของคุณไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ แต่หากต้องการให้เป็นเช่นนั้น จะต้องใช้เวอร์ชั่นที่อัพเกรดด้วยการทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์นี้จะจำกัดเฉพาะการถ่ายโอนไฟล์ที่ปลอดภัยและการตั้งค่าต่างๆ ในคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าของคุณ

pcmover-windows (5)
3.เมื่อมีการเชื่อมต่อพร้อมแล้ว ให้เลือกรูปแบบการถ่ายโอนข้อมูล ตรงนี้เลือก WiFi

pcmover-windows (2)
4.จากนั้นระบบจะถูกตรวจสอบและวิเคราะห์ไฟล์ ตรงส่วนนี้อาจใช้เวลาถึงครึ่งชั่วโมง

pcmover-windows (3)
5.เมื่อทำการตรวจสอบด้วยโปรแกรม PCmover เสร็จสิ้น ระบบจะถามว่าคุณจะเลือกทำสิ่งใดต่อไปบนเครื่องพีซีใหม่ โดยสิ่งที่ต้องทำต่อไปคือการติดตั้งแอพดังกล่าวนี้ให้พร้อมบนเครื่องใหม่ และไปสู่ขั้นต่อไป

pcmover-windows (3)
6.เมื่อขั้นตอนต่างๆ สิ่งที่ต้องทำถัดมาคือ การโอนย้ายเข้าไปสู่พีซีเครื่องใหม่ ด้วยการเปิด PCmover บนคอมพิวเตอร์ใหม่และให้ระบบตรวจสอบ

pcmover-windows (4)
7.ทำการ Sign-in ไปยังแอพ ด้วยการใช้อีเมล์เดียวกับที่ลงทะเบียนไว้ในพีซีเครื่องเก่า

pcmover-windows (5)
8.เลือกเชื่อมต่อ WiFi อีกครั้ง เพื่อการส่งข้อมูล

pcmover-windows (4)
9.เลือกตำแหน่งของพีซีเครื่องเก่า แอพจะจัดการให้โดยอัตโนมัติ ด้วยการซิงก์กับพีซีและเปิดทำงาน PCmover ที่ใช้เครือข่าย WiFi เดียวกัน ซึ่งถ้าเกิดความผิดพลาด ให้ทำการตรวจเช็คที่คอมพิวเตอร์เครื่องเก่า จากนั้นใช้ปุ่ม Browse เพื่อเลือกตำแหน่งของพีซีอีกครั้ง

pcmover-windows (6)
10.รอการตรวจสอบของระบบเล็กน้อย

pcmover-windows (5)
11.เลือกสิ่งที่ต้องการสำหรับการโอนถ่ายข้อมูลจาก OneDrive

pcmover-windows (6)
12.ตรวจสอบว่ามีสิ่งใดที่ถูกโอนย้ายบ้าง โดยเริ่มต้น PCmover จะย้ายไฟล์จากไดรฟ์ทั้งหมดของคุณบนคอมพิวเตอร์เครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ และจะย้ายเพียง Single User ที่เป็นเจ้าของเครื่องเพียงอย่างเดียวที่ลงทะเบียนเอาไว้ แต่ก็สามารถเลือก Account อื่นๆ จากปุ่ม “User Account Selections” โดยคุณสามารถดูไดรฟ์ที่มีการถ่ายโอนได้จากปุ่ม “Drive Selection” และยังแยกไฟล์จากไดรฟ์ทั้งหมดที่จะถูกโอนไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ จาก Folder Filters และ Files Filter จากนั้นคลิก Next เมื่อคุณพร้อม โดยแอพจะวิเคราะห์ระยะเวลาที่ใช้ในการโอน

pcmover-windows (7)
13.เลือก No to all ในกรณีที่ต้องการเลือกเฉพาะโปรแกรม

pcmover-windows (8)
14.เริ่มต้นการโอนไฟล์ โดยออกจากเครื่องเก่าไปยังเครื่องใหม่ได้ในชั่วข้ามคืน (กรณีที่มีไฟล์เยอะ) โดยที่แอพจะคอยตรวจสอบดูแลส่วนที่เหลือให้เรียบร้อย
ที่มา : addictivetips

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

How to

ถ้าคอมพิวเตอร์เสียนอกจากเสียงานแล้วถ้างานยังไม่เสร็จก็เป็นอันเสียอารมณ์ไปตามกัน ดังนั้นถ้ารู้วิธีแก้ปัญหาคอมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ นอกจากแก้ปัญหาเร่งด่วนตรงหน้าได้แล้วยังไม่ต้องเสียเงินค่าช่างเพิ่มและยังเพิ่มความมั่นใจ ว่าถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นมาในอนาคตไม่ว่าจะกับคอมตัวเองหรือของเพื่อนร่วมงานก็จัดการให้เรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีทั่วไปซึ่งอาจจพบได้ในบางโอกาส ยังไม่ได้รวมวิธีการแก้ปัญหา BSoD (Blue Screen of Death) เข้าไป ซึ่งกรณีนั้นมีรายละเอียดและต้นเหตุหลากหลายปัจจัยมากหลากหลาย Code จนแยกเป็นอีกบทความได้จึงต้องขอยกยอดออกไปโดยเฉพาะจะได้ครอบคลุมกว่านี้Advertisement วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองไม่ง้อช่าง ต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง? ปัญหาอาจเกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วซอฟท์แวร์ภายในเกิด Error ได้ ฮาร์ดแวร์บางชิ้น...

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

How to

ในยุคนี้เมื่อแทบทุกงานในชีวิตต้องใช้อินเทอร์เน็ต ถ้าโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้เมื่อไหร่ก็เป็นเรื่อง ทำงานลำบากอัปเดตงานกับเพื่อนร่วมงานไม่ได้หรือแม้แต่เปิดดูสตรีมมิ่งเสพย์ความบันเทิงไม่ได้ ทำเอาใครหลายคนหงุดหงิดไม่อยากเจอปัญหาแบบนี้ แต่ถ้าเกิดขึ้นแล้วก็ยังพอมีวิธีแก้ปัญหาได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองโดยไม่ต้องยกคอมไปหาช่างให้วุ่นวาย ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะใช้ 1 ใน 7 วิธีนี้อาจแก้ปัญหาได้แถมอาจจะช่วยเพื่อนที่เจอปัญหาเดียวกันได้ด้วย โน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ด้วยหลายเหตุผล แต่ก็สันนิษฐานปัญหาได้ไม่ยาก! ปัญหาหลักเวลาโน๊ตบุ๊คเชื่อมต่อ WiFi ไม่ได้ เพราะบางคนเผลอกด Airplane mode อยู่...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก