Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Samsung มีส่วนแบ่งตลาด Semiconductor โลกเข้าใกล้ผู้นำอย่าง Intel ได้มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

Samsung นั้นมีธุรกิจมากมายหลายอย่างจริงๆ ครับ กระทั่งธุรกิจทางด้าน Semiconductor เองนั้น Samsung เองก็ทำด้วยเช่นเดียวกันแถมยังได้ชื่อว่าเป็นอยู่ในกลุ่มผู้นำอีกด้วยต่างหาก

Samsung นั้นมีธุรกิจมากมายหลายอย่างจริงๆ ครับ กระทั่งธุรกิจทางด้าน Semiconductor เองนั้น Samsung เองก็ทำด้วยเช่นเดียวกันแถมยังได้ชื่อว่าเป็นอยู่ในกลุ่มผู้นำอีกด้วยต่างหาก และจากรายงานล่าสุดที่ไม่นานผ่านมานี้พบว่าส่วนแบ่งในตลาด Semiconductor โลก (หรือในภาษาไทยก็คือ “สารกึ่งตัวนำ” ซึ่งไว้ใช้ผลิตชิปอิเล็กทรอนิค) ของทาง Samsung นั้นได้บีบเข้าใกล้ผู้นำอันดับหนึ่งอย่าง Intel จนเหลือช่องว่างเพียงแค่ 1.6% เท่านั้นครับ
* Semiconductor คือ

intel-vs-samsung-600

Advertisement

อ้างอิงจากข้อมูลที่บริษัทวิจัยและสำรวจตลาดอย่าง IHS iSuppli เผยออกมาเมื่อวันที่ 27 สิงหาคมนั้นพบว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 นั้น Samsung สามารถทำรายได้จากธุรกิจ Semiconductor ไปได้ถึง $10.366 billion หรือประมาณ 3.68 แสนล้านบาทครับ ซึ่งคิดเป็น 12% ของส่วนแบ่งในตลาด Semiconductor โลก(ในที่นี้รวมไปถึง memory และ non-memory semiconductors ครับ)

สำหรับทางด้าน Intel ผู้ครองอันดับหนึ่งของตลาด Semiconductor โลกนั้นสามารถทำรายได้จากธุรกิจนี้ไปได้ $11.797 billion หรือประมาณ 4.19 แสนล้านบาท คิดเป็นส่วนแบ่งในตลาด 13.6% ทำให้เห็นได้ว่าช่องว่างของส่วนแบ่งในตลาด Semiconductor โลกของทั้ง 2 บริษัทนั้นอยู่ที่ 1.6% เท่านั้น ซึ่งนี่ถือเป็นครั้งแรกในประวัติการณ์ที่ส่วนแบ่งในตลาดของ Intel และ Samsung มีช่องว่างอยู่ในช่วง 1% ครับ

ช่องว่างที่ลดลงนั้นเกิดขึ้นมาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ในปี 2011 ที่มีช่องว่างอยู่ที่ 6.9% ตามมาด้วยในปี 2012 ที่ช่องว่างอยู่ที่ 6%, ปี 2013 มีช่องว่างอยู่ที่ 4.3% และในปี 2014 ที่ผ่านมานั้นช่องว่างลดลงเหลือเพียง 3.4% ครับ เมื่อมาดูในไตรมาสที่ 1 ของปี 2015 ที่ผ่านมานั้นช่องว่างก็ลดลงเข้าไปอีกอยู่ที่ 2.1% จนกระทั่งในไตรมาสที่ 2 นั้นลดเหลือเพียงแค่ 1.6% เท่านั้นครับ

หากจะว่าไปแล้วอีกเรื่องหนึ่งที่เป็นประวัติการณ์ของทาง Samsung นั้นก็คือนี่ถือว่าเป็นครั้งแรกเลยครับที่ทาง Samsung มีรายได้ในธุรกิจ Semiconductor รวมแล้วผ่าน $10 billion ทำให้บริษัท Samsung นั้นขึ้นมาอยู่เป็นผู้มีส่วนแบ่งในตลาด Semiconductor โลกเป็นอันดับที่ 2 ตาม Intel ด้วยช่วงว่างเพียงห่างๆ ครับ

หากดูในส่วนของการเพิ่มขึ้นของส่วนแบ่งในตลาด Semiconductor โลกแล้วพบว่าในไตรมาสที่ 2 ของปี 2015 นั้น Samsung เป็นผู้ผลิตที่มีอัตราส่วนแบ่งเพิ่มมากที่สุดคืออยู่ที่ 0.8% มากกว่าบริษัทอื่นๆ ถึงอีกกว่า 20 บริษัท ส่วนทางด้าน Intel นั้นส่วนแบ่งในตลาดก็เพิ่มขึ้นเช่นกันแต่อยู่ที่ 0.3% ครับ

นอกเหนือจาก Samsung และ Intel แล้วยังมีบริษัทอย่าง SK Hynix ที่มีส่วนแบ่งในตลาดอยู่ที่ 4.9% ด้วยจำนวนรายได้ทั้งหมด $4.29 billion หรือประมาณ 1.523 แสนล้านบาท โดยทาง SK Hynix นั้นเป็นผู้ที่มีส่วนแบ่งในตลาด Semiconductor โลกเป็นอันดับที่ 3 แซงหน้า Qualcomm ที่เป็นบริษัทที่ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่รายใหญ่ของโลกไปได้ครับ

ที่มา : businesskorea

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว MSI

ถ้าคิดว่าเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจะต้องใหญ่และหนัก เชิญพบกับไลท์เวทหมัดหนักอย่าง MSI Cyborg 14 A13V ข้อดีของเกมมิ่งโน๊ตบุ๊ค ก็ต้องยกให้เรื่องสเปคแรงพอจะทำงานได้ดีเล่นเกมได้ลื่นแต่ก็แลกกับน้ำหนักตัวระดับ 2 กก. ขึ้นไป แต่ก็มี MSI Cyborg 14 A13V รุ่นย่อขนาดจาก Cyborg 15 เดิมให้เครื่องเล็กลงนิดน้ำหนักเบาลงหน่อย ฉีกกฏเดิมว่าถ้าอยากแรงก็ต้องหนักกลายเป็นว่าไม่ต้องหนักสเปคก็แรงได้ ภายในตัวเครื่องขนาด 14 นิ้ว...

PR-News

ทรูบิสิเนส ร่วมกับ อินเทล ดึง AI ทรานสฟอร์มบริการทางการแพทย์ ยกระดับสาธารณสุขไทย ครั้งแรก!กับโซลูชันล้ำโลก พลิกวิถีการวินิจฉัยและรักษา ฟื้นฟูดูแล และการจัดการข้อมูลทางการแพทย์ ทรูบิสิเนส ผู้นำบริการสื่อสารและดิจิทัลโซลูชันครบวงจรสำหรับลูกค้าธุรกิจ ร่วมกับ อินเทล ผู้นำด้านเทคโนโลยีชั้นนำของโลก ทรานสฟอร์มอุตสาหกรรมสาธารณสุขไทยสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ดึงพลังเครือข่ายทรู 5G ผสานเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์สุดล้ำของอินเทล เปิดตัว 7 โซลูชันด้านการดูแลสุขภาพอัจฉริยะ (Smart...

INTEL

ณ งานอีเว้นท์ IFA Berlin (Internationale FunkAusstellung Berlin) งานโชว์นวัตกรรมอันเก่าแก่ที่จัด ณ กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี อินเทลได้นำซีพียู Intel Core Ultra 200V Series รุ่นใหม่ล่าสุดมาเปิดตัวพร้อมโชว์ประสิทธิภาพอันเหนือชั้น ไม่ว่าจะพลังประมวลผล, การจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดีขึ้น รวมถึงมีพลังประมวลผล AI ถึง 120...

IT NEWS

โมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel Core Ultra 200V series มอบประสิทธิภาพการประมวลผลสุดล้ำของ AI พร้อมทำงานสอดประสานและเพิ่มสเกลขุมพลังให้กับเหล่าผู้ผลิตแล็ปท็อปชั้นนำ 5 กันยายน 2567 – Intel เปิดตัวโมบายล์โปรเซสเซอร์ Intel® Core™ Ultra 200V series สุดยอดโปรเซสเซอร์ตระกูล x86 ที่ทรงประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากจะส่งมอบศักยภาพที่เหนือชั้นแล้ว ยังเปี่ยมด้วยขุมพลังของโปรเซสเซอร์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก