Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

Lenovo ปรับโครงสร้างหนี้อย่างรุนแรงหลังจากที่ต้องเผชิญกับไตรมาสที่รายได้ตกต่ำแบบเหลือรับ

ถึงแม้ว่าจะยังคงได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในอันดับหนึ่งของโลก ณ เวลานี้ แถมตัวเลขส่วนแบ่งในตลาดที่ยังอยู่ในทางด้านบวกโดยสามารถตรวจสอบได้จากรายงานทางการเงินไตรมาสล่าสุด

ถึงแม้ว่าจะยังคงได้ชื่อว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในอันดับหนึ่งของโลก ณ เวลานี้ แถมตัวเลขส่วนแบ่งในตลาดที่ยังอยู่ในทางด้านบวกโดยสามารถตรวจสอบได้จากรายงานทางการเงินไตรมาสล่าสุดของบริษัท(ไตรมาสที่ 2 ของปี 2015) ที่เมื่อเทียบปีต่อปีแล้วรายรับยังคงมากกว่าเดิม ทว่าตัวเลขรายรับที่ลดลงจากไตรมาสที่ลดลงจากเดิมถึง 51% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 1 ของปี 2014 นั้นก็ไม่สามารถที่จะเผิกเฉยไปได้ครับ

ผลของตัวเลขที่ลดลงอย่างรุนแรงนี้ทำให้ท้ายที่สุดแล้วพนักงานกว่า 3,200 คนจากแรงงานทั้งหมดกว่า 60,000 คนต้องตกงานกันไป ซึ่งจำนวนนั้นก็คิดได้เป็น 5% ของพนักงานทั้งหมดที่เป็นแรงงานการผลิต หรือ 10% ของจำนวนพนักงานที่ไม่ใช้แรงงานผลิตในปัจจุบันที่จะว่าไปแล้วตัวเลขการปลดงานในบริษัทระดับใหญ่ที่มากถึง 10% นี้ก็ถือว่าเยอะมากเลยทีเดียวครับ

Advertisement

Lenovo-logo 600

จะว่าไปแล้วสถานทางการเงินที่มีแต่จะกินเนื้อตัวเองแบบนี้ของ Lenovo ก็ไม่ได้แตกต่างจากบริษัททางด้านเทคโนโลยีใหญ่ๆ ในปัจจุบันสักเท่าไรครับ(ตัวอย่างเช่น Microsoft เป็นต้น) โดยเฉพาะอย่างยิ่งเลยจะเห็นได้จากจุดมุ่งหมายของ Lenovo ที่พยายามให้ตัวเองดูมี “ความเรียบง่าย” มากที่สุดในผลิตภัณฑ์ทางด้านมือถือที่แต่ละโมเดลค่อนข้างที่จะแตกต่างกันอย่างชัดเจน ทว่าการเข้าซื้อ Motorola ของทาง Lenovo ก็ดันไปทำให้เกิดการทับซ้อนของผลิตภัณฑ์(ของตัวเอง) เข้าจนทำให้รายได้จากที่ควรจะดีเลยกลายเป็นหดหายไปครับ

อย่างไรก็ตาม Lenovo ก็จะยังคงให้อิสระต่อ Motorola ในการดีไซน์, พัฒนาและผลิตมือถือภายใต้ชื่อ “Motorola a Lenovo company” อยู่ต่อไปแถมยังจะให้ Motorola เข้ามามีส่วนในการพัฒนาสมาร์ทโฟนที่ใช้ชื่อยี่ห้อ Lenovo ด้วย ซึ่งตรงนี้เองที่ทำให้เห็นได้ชัดเจนครับว่าการจัดการของ Lenovo นั้นเป็นเพียงการดิ้นรนเพื่อให้ส่วนของมือถือของตัวเองสามารถคงอยู่ต่อไปได้

ทว่าผลการดิ้นรนนี้ก็ดูจะออกมาในรูปแบบที่ไม่รู้ว่า Lenovo จะพอใจรึเปล่านะครับ เพราะจากรายงานในไตรมาสล่าสุดนั้นก็พบว่า Lenovo(รวมกับ Motorola) สามารถครองส่วนแบ่งในตลาดสมาร์ทโฟนไปได้ถึง 4.7% ทั่วโลกอยู่ในอันดับที่ 5(จากการสำรวจของ IDC) ซึ่งเป็นตัวเลขที่ถ้ามองกันตามจริงแล้ว เฉพาะสมาร์ทโฟนของ Lenovo ไม่รวม Motorola จะมียอดขายตกไปอยู่พอสมควรเลยทีเดียวครับ

motorola-lenovo-logo 600

ดูเหมือนตัวเลขทางฝั่งสมาร์ทโฟนจะดีนะครับ แต่ถ้าเทียบกับตัวเลขทางฝั่งคอมพิวเตอร์ที่ปัจจุบัน Lenovo ครองส่วนแบ่งในตลาดเกิน 20% ไปแล้ว แถมยังมีแผนการที่จะเพิ่มให้เกิน 30% อีกในอนาคต(ซึ่งส่วนตัวผมแล้วคาดว่า Lenovo น่าจะสามารถทำได้ด้วยครับ) เราเลยได้เห็นทาง Lenovo ใช้กลยุทธ์เพิ่มรายได้แต่ลดต้นทุนกันอย่างที่เห็นในปัจจุบันนี่แหละครับ(ซึ่งจะว่าไปก็ไม่ค่อยดีเท่าไรเพราะนั่นหมายถึงจะมีคนว่างงานเพิ่มมากขึ้นและไม่รู้ว่าจะกระทบกับบุคคลใดในภูมิภาคใดบ้าง)

แม้จะมีความคิดเห็นโดยทั่วไปค่อนข้างเป็นเอกฉันท์ในหมู่นักวิเคราะห์อุตสาหกรรมว่าแท็บเล็ตกำลังจะกลายเป็นอุปกรณ์หนึ่งที่กำลังจะกลายเป็นเทคโนโลยีในอดีตไปแล้วเพราะเราจะได้เห็นอุปกรณ์ที่มาในแนว 2-in-1 กันมากขึ้นซึ่งอุปกรณ์ประเภทนี้แหละครับที่ทำให้ Lenovo มีตัวเลขที่ค่อนข้างมั่นคงเพราะย้อนไปในไตรมาสที่ 1 นั้น Lenovo มียอดส่งออกของอุปกรณ์แบบนี้มากถึง 2.5 ล้านหน่วย(รวมแท็บเล็ตเข้าไปด้วย) เพิ่มขึ้นเป็น 3.8% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ซึ่งทำให้ทาง Lenovo มีส่วนแบ่งในตลาดเป็นอันดับที่ 3 ของโลกด้วยตัวเลขที่ 5.6% ครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Lenovo Yoga 7i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 เพื่อครีเอเตอร์จอ OLED พับจอได้ พลัง Intel Core Ultra แบตอึด ทัชสกรีน ปากาสไตลัส จบได้ทั้งงานและบันเทิง Lenovo Yoga 7i 2-in-1 โน๊ตบุ๊คทำงานและพกพา จอสัมผัส 14″ ในแบบ...

CONTENT

ด้วยความที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้สามารถออกแบบและผลิตฮาร์ดแวร์ให้มีขนาดเล็กลงได้ โดยยังคงประสิทธิภาพที่ดีอยู่ ดังจะเห็นได้จากคอมพิวเตอร์ที่ทุกวันนี้สามารถทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก แต่ยังสามารถนำมาใช้ทำงาน ใช้เล่นเกมเบา ๆ แทนเครื่องที่มีขนาดใหญ่ได้สบาย เช่นกลุ่มของ Mini PC ที่เป็นคอมพิวเตอร์ในดีไซน์กล่องเล็ก ๆ แต่ภายในมาพร้อมกับสมรรถนะที่แทบไม่แตกต่างจากคอมเครื่องใหญ่เลย โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำ Mini PC AMD ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องเล็ก ๆ มาใช้ทำงานรวมถึงใช้พกพาแทนโน้ตบุ๊กกัน

CONTENT

ตลาดโน้ตบุ๊กสายคุ้มที่ช่วงราคาหมื่นต้น ๆ แม้อาจจะดูเหมือนชนกับแท็บเล็ต แต่ก็ยังเป็นกลุ่มที่ได้รับความนิยมอยู่ ด้วยราคาที่จัดว่าไม่สูงมากสำหรับโน้ตบุ๊ก แต่สามารถใช้ทำงานพื้นฐานได้ มีหน้าจอ คีย์บอร์ด ทัชแพดแบบครบในตัว ทำให้สามารถพกไปใช้ทำงานที่ไหนก็ได้สะดวกกว่าแท็บเล็ตที่อาจจำเป็นต้องมีคีย์บอร์ดแยกไปอีกชิ้น เพื่อให้สามารถพิมพ์งานได้คล่องตัวกว่าการพิมพ์บนหน้าจอ ส่วนเรื่องประสิทธิภาพก็อยู่ในระดับที่เพียงพออยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ยุคที่ AMD Ryzen กลับมาในโน้ตบุ๊กแบบเต็มตัว เพราะด้วยสมรรถนะ จำนวนคอร์ และความประหยัดพลังงาน ทำให้มีโน้ตบุ๊ก AMD เป็นตัวเลือกในช่วงราคาหมื่นต้น ๆ ที่น่าสนใจหลายรุ่นทีเดียว

รีวิว Lenovo

Lenovo Legion 5i 16IRX9 เวอร์ชั่นปรับใหม่ ลงตัวขึ้นทุกมุมทั้งราคา, สเปค และฟีเจอร์ครบไม่แพ้รุ่นใหญ่! ในอนุกรมของ Lenovo Legion นับว่า Lenovo Legion 5i 16IRX9 เป็นน้องเล็กของซีรี่ส์ก็จริง แต่ก็ยังได้ฟีเจอร์มาครบเครื่องไม่แพ้ Legion 7 หรือ 9 และยังตั้งราคามาหลักครึ่งแสนให้ผู้ใช้ตัดสินใจซื้อได้สะดวกขึ้น และรหัสใหม่นี้อัปเกรดสเปคติดตั้ง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก