Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Kaspersky ผู้ผลิตโปรแกรม Antivirus รายใหญ่ ถูกกล่าวหาว่าสร้างมัลแวร์ปลอมมามากกว่า 10 ปี

รายงานฉบับนี้ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่บ้ามากเลยครับเมื่อบริษัท Kaspersky Lab ผู้สร้างโปรแกรมและแอปพลิเคชัน antivirus ในหลายแพลตฟอร์มถูกกล่าวหาว่าอาจจะเป็นผู้สร้างมัลแวร์

รายงานฉบับนี้ถ้าเป็นเรื่องจริงก็ถือว่าเป็นเรื่องที่บ้ามากเลยครับเมื่อบริษัท Kaspersky Lab ผู้สร้างโปรแกรมและแอปพลิเคชัน antivirus ในหลายแพลตฟอร์มถูกกล่าวหาว่าอาจจะเป็นผู้สร้างมัลแวร์ปลอมขึ้นมาเสียเองเป็นระยะเวลามากกว่า 10 ปีด้วยกันเพื่อที่จะทำให้เกิดความเสียหายกับคู่แข่งโดยตรง โดยตัวซอฟตว์แวร์นั้นจะไม่เป็นพิษเป็นภัยแต่ Kaspersky จะหลอก antivirus อื่นๆ ว่าเจ้าตัวซอฟต์แวร์นั้นติดเชื้อไรรัสที่ร้ายกาจเข้าแล้วครับ

Advertisement

Kaspersky-Lab-Logo

ข้อมูลนี้ถูกเผยออกมาจากพนักงานเก่าของ Kaspersky Lab จำนวน 2 คนที่ได้ให้ข้อมูลกับทาง Reuters ว่าการโจมตีลับในลักษณะแบบนี้ถูกจัดทำขึ้นโดยหมายเพื่อที่จะลงโทษคู่แข่งขนาดเล็ดของ Kaspersky Lab ที่ทาง Kaspersky Lab รู้สึกว่าโดนคู่แข่งเหล่านั้นขโมบเทคโนโลยีของทางบริษัทไปครับ

หลักการใช้งานวิธีดังกล่าวก็คือ Kaspersky Lab จะใส่โค้ดที่ดูเหมือนว่าจะอันตรายเข้าไปในส่วนย่อยๆ ของซอฟต์แวร์ที่พบได้บ่อยๆ(ซึ่งจริงๆ แล้วมันไม่ได้อันตรายแต่อย่างใดเมื่ออยู่เพียงลำพัง) หลังจากนั้นก็จะทำการเสนอตัวไฟล์ดังกล่าวไปยังผู้รวบรวมมัลแวร์รายใหญ่อย่างเช่น VirusTotal ของทาง Google ซึ่งแน่นอนว่าการเสนอตัวไฟล์นั้นจะทำในรูปแบบของผู้ไม่ต้องการเปิดเผยตัวตนครับ

แน่นอนว่าเมื่อคู่แข่งไปของ Kaspersky Lab ไปพบการแจ้งเตือนนั้นแล้วใส่ข้อมูลของตัวมัลแวร์ปลอมเข้าไปในฐานข้อมูลเครื่องมือการตรวจสอบของตัวเอง ก็จะปรากฎว่าโปรแกรม antivirus นั้นไปพบว่าซอฟต์แวร์หลายๆ ซอฟต์แวร์ที่ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีความอันตรายแต่อย่างใดเลยแค่มีส่วนของโค้ดที่พบได้บ่อยๆ นั้นอยู่ในโค้ดของซอฟต์แวร์ตัวเองเท่านั้น กลับถูก antivirus รายงานว่าเป็นมัลแวร์ไปซะอย่างนั้นครับ

Kaspersky Antivirus accused of creating fake malware for over 10 years 600

ในท้ายที่สุดงานหลอกลวงครั้งนี้ไม่ใช่จะโดนแต่แค่คู่แข่งรายเล็กๆ เท่านั้น เพราะบริษัทใหญ่ๆ บางรายอย่างเช่น Microsoft, AVG และ Avast ก็โดนเช่นกัน และถึงแม้ว่าบริษัทใหญ่ๆ เหล่านี้จะไม่ขอออกข้อคิดเห็นใดๆ ต่อการกล่าวหาที่มีต่อ Kaspersky Lab ในครั้งนี้ทว่าบริษัทใหญ่ๆ ดังกล่าวก็เคยบอกกับทาง Reuters ไว้ครับว่ามีบริษัทที่ไม่สามารถระบุตัวตนได้พยายามที่จะหลอกลวงพวกเขาให้ทำการตรวจพบเจอผลลัพธ์ที่เป็นเท็จเช่นเดียวกัน

แถมนอกจากนั้นแหล่งข้อมูลของทาง Reuters ยังได้ยืนยันเอาไว้อีกด้วยครับว่าพวกเขา(หมายถึงแหล่งข้อมูล) ได้เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มเล็กๆ ที่ได้รู้ว่ามีการก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ๆ แบบนี้อยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปี 2009 – 2013 ที่ผ่านมานั้นถือได้ว่าเป็นช่วงที่พีคมากที่สุดที่ทาง Kaspersky ได้ให้นักวิจัยของตัวเองกระทำตามข้อกล่าวหานี้เป็นเวลาหลายๆ เดือน(จากที่ปกติๆ นานๆ ทีจะทำสักอาทิตย์นึง) ครับ

แน่นอนครับว่าตลอดเวลาที่ผ่านมานั้นทาง Kaspersky ปฎิเสธข้อกล่าวหานี้มาตลอดเวลาจนถึงปัจจุบัน ส่วนแหล่งข่าวของทาง Reuters ก็ไม่ได้บอกว่าครับว่าพวกเขาเชื่อว่าการก่อวินาศกรรมนี้เป็นการก่อเหตุอย่างต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันหรือไม่(เพราะแหล่งข่าวเป็นพนักงานเก่าของ Kaspersky ไปแล้ว)

หมายเหตุ – ทาง Eugene Kaspersky ได้ออกมาโต้ตอบต่อข้อกล่าวหานี้อย่างรุนแรงผ่านทางทวิตเตอร์ดังต่อไปนี้ครับ

Kaspersky Antivirus accused of creating fake malware for over 10 years 600 02

Kaspersky Antivirus accused of creating fake malware for over 10 years 600 03

ที่มา : thenextweb

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

PR-News

ภัยคุกคามบนโลกอินเตอร์เน็ตมีอยู่มากมาย ลองคิดดูว่าโทรศัพท์ของคุณโดนจับตาอยู่โดยคนที่คุณไม่รู้ว่าใคร โดยที่คุณไม่รู้ตัวทาง ESET จึงข้อแนะนำวิธีตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณโดนติดตามอยู่หรือเปล่า? อ่าน Antivirus เพิ่มเติม คุณให้โทรศัพท์กับคนอื่นยืมหรือไม่? หนึ่งในวิธีที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันติดตามบนโทรศัพท์ของคุณได้ ก็คือการใช้งานโทรศัพท์ของคุณโดยตรง หากคุณเคยให้คนอื่นยืมโทรศัพท์ของคุณเป็นเวลานานๆ หรือคุณไม่ได้ตั้งล็อคหน้าจอแล้ววางโทรศัพท์ไว้ห่างตัวนานๆAdvertisement โทรศัพท์ของคุณ Jailbreak หรือ Root หรือไม่? การติดตั้งโปรแกรมติดตามบนแพลตฟอร์ม iOS จะเกิดขึ้นได้ หาก iPhone เครื่องนั้นผ่านการ...

PR-News

ผู้ให้บริการโซลูชันความปลอดภัย เจ้าของเทคโนโลยีการตรวจจับมัลแวร์ที่ดีที่สุด ได้ปรับปรุงโปรแกรมป้องกันไวรัสคอมพิวเตอร์ในผลิตภัณฑ์กลุ่ม Home Edition ได้แก่ ESET Nod32 Antivirus, ESET Internet Security และ ESET Smart Security Premium ซึ่งเป็นเวอร์ชันที่ 15 มาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ อ่าน Antivirus เพิ่มเติม การโจมตีทางไซเบอร์...

Tips & Tricks

แนะนำ 13 โปรแกรมสแกนไวรัส น่าใช้งาน มีติดเครื่องไว้ ปลอดภัยแน่นอน การใช้งานอินเทอร์เน็ตบนคอมพิวเตอร์หรือการดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ จากเว็บไซต์เพื่อมาติดตั้งบนคอมพิวเตอร์ของเรานั้น อาจไม่ปลอดภัยเสมอไป โดยเฉพาะกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่ปัจจุบันนั้นมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ในความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนี้ก็มักจะมีมือดีที่หยิบฉวยหาช่องว่างในการแฝงไวรัสเข้ามายังคอมพิวเตอร์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นทางเว็บไซต์ โฆณษาต่าง ๆ ที่หลอกให้เราคลิก หรือผ่านทางโปรแกรมแปลก ๆ ที่เราดาวน์โหลดมา หรือจะเป็นโปรแกรมที่ไม่ถูกต้องตามลิขสิทธิ์ ก็มันจะมีของแถมแฝงเข้ามาด้วย ทีมงาน Notebookspec จึงรวมเอาโปรแกรมสแกนไวรัสยอดนิยมที่ควรมีติดเครื่อง...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก