Connect with us

Hi, what are you looking for?

REVIEW

Mini-Review แรม HyperX Impact บัส 1866MHz-2133MHz ความจุ 16GB บน AMD Carrizo-L

ในบทความนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จะมา Mini-Review แนะนำ แรมหรือหน่วยความจำหลักจาก Kingston

ในบทความนี้ทางทีมงาน NotebookSPEC จะมา Mini-Review แนะนำ แรมหรือหน่วยความจำหลักจาก Kingston ให้เพื่อนๆ สมาชิกได้ชมกัน ถึง 2 ชุดด้วยกัน

 

Advertisement

HYPER X RAM-12

 

 

HyerX Impact Mini-Review

โดยแรมที่เราได้รับมาจะอยู่ในตระกูล HyerX Impact คุณภาพสูงสำหรับเกมเมอร์และนัก Overclock ความจุ 16GB แบบ Dual Channel ในมาตรฐาน SO-DIMM สล็อตสั้น สำหรับอัพเกรดบนโน๊ตบุ๊คหรือ All-in-One ที่มีจุดเด่นอยู่ทีความเร็วที่ปรับแต่ง Clock Speed มาจากโรงงานด้วยความเร็ว 1866MHz และ 2133MHz ซึ่งถ้าใส่โน๊ตบุ๊คที่รองรับจะสามารถใช้ความเร็วดังกล่าวได้ในทันที

 HYPER X RAM-4HYPER X RAM-5

สำหรับตัวที่เราจะมาทดสอบแบบ Mini-Review จะเป็นแรม HyperX Impact ชนิด DDR3 รหัส HX318LS10IBK2/16 มีความเร็วในการทำงาน 1866MHz/CL10 และมีขนาดรวมทั้งชุด 16GB โดยแบ่งเป็นแถวๆละ 8GB จำนวน 2 แถว ทำงานในแบบ Dual Channel และ HyperX Impact ชนิด DDR3 รหัส HX321LS11IBK2/16 มีความเร็วในการทำงาน 2133MHz/CL11 และมีขนาดรวมทั้งชุด 16GB โดยแบ่งเป็นแถวๆละ 8GB จำนวน 2 แถว ทำงานในแบบ Dual Channel

HYPER X RAM-6

โดยการออกแบบของแรมทั้งสองตัวจะมีลักษณะคล้ายๆ กันมาพร้อม PCB สีดำ มีเม็ดแรม DDR3 จากทาง SKHynix ในรุ่นบัส 2133MHz และมาพร้อมเม็ดแรมจาก Micron ในรุ่นบัส 1866MHz ซึ่งทั้งคู่จะใช้เม็ดแรม 16 ชิป พร้อมแปะป้าย HyperX Impact และ Lable ของตัวแรมสวยงามชัดเจน

HYPER X RAM-8 HYPER X RAM-7

อย่างไรก็ดีในการทดสอบ Benchmark ดูเหมือนจะเจอปัญหากับชุดทดสอบของเราที่ใช้ AMD Carizzo-L อยู่บ้างตรงที่แรมจะไม่วิ่งที่ความเร็ว 1866MHz-2133MHz ทั่งที่ตัว APU รองรับเนื่องจาก Chipset ไม่ Support เช่นกันกับ BIOS ที่ก็ไม่สามารถปรับแต่งค่าได้เช่นกัน แต่กระนั้นทางทีมงานก็ยังคงการทดสอบไว้ที่ค่าเริ่มต้นหรือ 1600MHz CL 9-9-9 เท่านั้น

HYPER X RAM-1

 

 

 

Benchmark
แต่เมื่อได้ทดสอบจริงกลับพบว่าผลทดสอบที่ออกมาดูจะทำได้ดีเกินคาด และมีความเป็นไปได้สูงทีเดียวที่ความเร็วของแรมจะไปวิ่งที่ 1866MHz-2133MHz แต่ตัวโปรแกรม CPU-Z แสดงผลออกมาได้ไม่ตรงเนื่องจากตัว APU ยังใหม่มาก และประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นจากการทดสอบทำได้ดีกว่าเดิมจนน่าตกใจ

Screenshot (3) Screenshot (4)
AMD Carrizo-L

Screenshot (5) Screenshot (6) Screenshot (7)
Hyper X Impact 1866MHz

Screenshot (8) Screenshot (9) Screenshot (10)
Hyper X Impact 2133MHz

4 1866 2133
4GB 1600MHz / 16GB 1866MHz / 16GB 2133MHz

สรุป

ก็เรียกได้ว่าประสิทธิภาพของ HyperX Impact ในลักษณะของตัวเลขที่เพิ่มขึ้นมาค่อนข้างน่าประทับใจทีเดียวเมื่อเปรียบเทียบกับแรม DDR3 ขนาด 4GB มาตรฐานที่ติดตั้งมากกับโน๊ตบุ๊คทั่วไป ยิ่งถ้านำมาเปรียบเทียบกับการใช้งานหนักๆ อย่างเล่นเกม หรือการใช้งานหนักๆ จะเห็นความแตกต่างๆได้อย่างชัดเจน

และสำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับโน๊ตบุ๊คให้แรงมากยิ่งขึ้นไปอีก HyperX Impact ก็นับได้ว่าเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ของคุณได้อย่างแน่นอน แต่กระนั้นแล้วต้องตรวจสอบให้มั่นใจเสียก่อนนะครับว่าโน๊ตบุ๊คของคุณรองรับแรมบัสสูงๆ แบบนี้หรือไม่ถ้าไม่อยากงั้นอาจได้ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นได้ไม่มากเท่ากับเงิน 6-7 พันบาทที่เสียไปนะครับ

ข้อดี

  • ความจุสูงถึง 16GB
  • ความเร็วสูงถึง 1866MHz-2133MHz
  • ดีไซน์สวยงามมาพร้อม PCB สีดำแปลกตา
  • อัพเกรดได้ง่าน ไม่แพ้แรม SO-DIMM มาตรฐาน

ข้อสังเกต

  • โน๊ตบุ๊คบางตัวอาจจะยังไม่รองรับบัสแรมสูงๆ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ZenBook 14 OLED UM3406H พรีเมี่ยมโน๊ตบุ๊คพร้อมพลัง Ryzen AI ทำงานได้ เนียนเล่นเกมลื่นอีก!! ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊กสักเครื่อง ก็จะมีทางเลือกแค่เกมมิ่งโน๊ตบุ๊คหนาหนักแต่แรงทรงพลังหรือเป็นกลุ่มโน๊ตบุ๊คบางเบาเช่นเดียวกับ ASUS Zenbook 14 OLED UM3406H ทว่ามันจะไม่ติดข้อจำกัดเดิมว่าเล่นเกมไม่ไหวอีกต่อไปด้วยพลังของซีพียู AMD Ryzen 8000 Series พร้อม Ryzen...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก