ระบบ Refund หรือบริการคืนเงิน/คืนเกมของ Steam ที่ไม่นานมานี้ก็มีรายงานออกมาพบว่ามีผู้ใช้งานจำนวนมากใช้บริการคืนเงินกันอย่างมากมายถึง 30-70 เปอร์เซ็นต์ทั้งที่ตัวระบบเองเพิ่งจะเปิดให้ใช้งานตอนต้นเดือนมิถุนายนเท่านั้น
จากระบบดังกล่าวที่ Steam ได้ประกาศใช้ออกมานั้นก็ช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้เล่นมากด้วยเงื่อนไขง่ายๆเพียง 2 ข้อคือผู้เล่นต้องไม่เล่นเกมนั้นเกินกว่า 2 ชั่วโมงและไม่เกิน 14 วันหลังซื้อเกมแต่ทางด้านผู้พัฒนาเกมอาจจะต้องประสบปัญหาใหญ่สำหรับเรื่องนี้อย่างทีมงานเกม Revenge of the Titans ที่เป็นเกมแนววางแผนป้องกันฐานก็ได้เผยกราฟยอดขายที่มีอัตราลดลงไปมากตั้งแต่ Steam ประกาศนโยบายคืนเงิน
ขณะเดียวกันทางด้าน Qwiboo นักพัฒนาเกม Beyond Gravity ก็ได้ออกมาเผยยอดขายเกมของตนเช่นกันซึ่งหลังจากวันที่ 3 จนถึงวันที่ 6 ก็พบว่ายอดขายต่ำมากถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็จะอยู่ที่ประมาณ 72 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว
คุณ Matt Gambell ผู้พัฒนาเกม RPG Tycoon ก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ผู้เล่นกระหน่ำกันคืนเกมเช่นนี้ว่าตัวระบบดังกล่าวได้เผยช่องว่างอันใหญ่หลวงและไม่แฟร์ต่อผู้พัฒนาเกมเล็กมากและดูเหมือนว่า Steam ไม่เหลียวแลพวกนักพัฒนาเกมบ้างเลย
รวมไปถึงคุณ Cliff “Cliffski” Harris ผู้อยู่เบื้อหลังเกม Democracy กับ Gratuitous Space Battles ก็ถึงกับบ่นว่าอัตราการคืนเงินพุ่งสูงจนน่าตกใจ
“ระบบบ้าๆนี่มันทำให้อัตราการคืนเงินพุ่งขึ้นจาก 0.03 ไปถึง 17 เปอร์เซ็นต์เชียวนะมันน่าเศร้ามาก”
จะเห็นได้ว่าผู้ที่ได้รับผลกระทบนั้นจะเป็นผู้พัฒนาเกมเล็กๆที่ใช้เวลาเล่นไม่มากนักเป็นเพราะเหล่าผู้เล่นซื้อเกมนำไปเล่นจนจบภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงและทำการคืนเงินเพื่อไปซื้อเกมต่อและทำแบบนี้ต่อไป ซึ่งปัญหานี้ทางผู้พัฒนาได้คิดเห็นว่า Steam จำเป็นที่จะต้องแก้ปัญหาเพื่อลดช่องว่างระหว่างผู้พัฒนากับผู้เล่นรวมทั้งใส่ใจด้านผู้พัฒนากันบ้าง ก็คงต้องติดตามกันต่อไปล่ะครับว่าเสียงเรียกร้องออกมาเป็นแบบนี้ทาง Steam จะมีการปรับปรุงระบบคืนเงินที่ว่ามาอย่างไรบ้าง
ที่มา : steamed.kotaku