Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Gear

Joystick จะกลับมาผงาดอีกครั้งในเกมแนว Simulation ปี 2015

ความรุ่งเรืองของเกมในอดีตนั้นนอกเหนือจากตัวเกมที่เล่นสนุกหรือมีระบบเกมที่ยอดเยี่ยม แต่สิ่งหนึ่งที่ไปขาดไม่ได้เลยนั่นคือจอยสติ๊กโดยเฉพาะเกมแนว Simulation ที่ในสมัยก่อนเป็นที่นิยมกันมากๆ

ความรุ่งเรืองของเกมในอดีตนั้นนอกเหนือจากตัวเกมที่เล่นสนุกหรือมีระบบเกมที่ยอดเยี่ยม แต่สิ่งหนึ่งที่ไปขาดไม่ได้เลยนั่นคือจอยสติ๊กโดยเฉพาะเกมแนว Simulation ที่ในสมัยก่อนเป็นที่นิยมกันมากๆ ก็มีส่วนช่วยเพิ่มอรรถรสในการเล่นเกมให้มากขึ้น แต่เมื่อเวลาเปลี่ยนสิ่งต่างๆก็ต้องเปลี่ยนแปลงตามจากแนวเกมที่ครองใจผู้เล่นมานานหลายปีต้องถูกทดแทนด้วยเกมแนวใหม่ๆเพื่อเพิ่มความหลากหลายแก่ผู้เล่นจนทำให้เกม Simulation ที่ใช้จอยสติ๊กบังคับต้องตกกระป๋องไป แต่ทว่าถ้าหากว่าปี 2015 นี้จะเป็นยุคที่แนวเกมดังกล่าวจะกลับมาผงาดขึ้นอีกครั้งล่ะมันจะเป็นเช่นไร

mdetoy58p1tp8pbs0zp8

Advertisement

อย่างที่กล่าวในข้างต้นเกมแนว Simulation นี้เป็นแนวเกมที่นิยมเล่นกันมากในช่วงปี 1960 ที่มีเกมยอดฮิตอย่าง Wing Commander หรือ X-Wings ที่เป็นเกมจำลองสถานการณ์เกี่ยวกับเครื่องบินรบบนอวกาศที่มีหน้าจออินเตอร์เฟสในมุมมองที่นั่งนักบินแบบ Cockpit และรูปแบบการเล่นจะเป็นการไล่ล่าจัดการเครื่องบินของข้าศึก ซึ่งในสมัยนั้นการบังคับเกมแนวนี้ต้องใช้จอยสติ๊กเพราะมันให้ความรู้สึกที่สมจริงมากเหมือนกับว่าผู้เล่นได้ขับเครื่องบินจริงๆและเรียกได้ว่าบ้านไหนที่เล่นเกมแนวนี้จะต้องมีจอยสติ๊กประจำแต่ละบ้านเลยทีเดียว (จอยสติ๊กในที่นี้คือ จอยที่มีคันโยกบังคับและปุ่มกดต่างๆเหมือนคันบังคับเครื่องบิน)

xwing

แต่แล้วเมื่อกาลเวลาผ่านไปความนิยมก็เริ่มลดน้อยลงและการมาของเกมใหม่ที่มาในรูปแบบเกม FPS , MMORPG หรือแม้กระทั่ง MOBA ก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้นจนทำให้ Simulation game และอุปกรณ์คู่ชีพอย่างจอยสติ๊กถูกเขี่ยกระเด็นในที่สุด จนกระทั่งเมื่อเร็วๆนี้ได้มีผู้พัฒนาเกมแนว Simulation สงครามอวกาศสุดล้ำที่ชื่อว่า Star Citizen ที่เมื่อดูเกมเพลย์และกราฟิกแล้วความหวังที่เกม Simulation จะกลับมานั้นเริ่มมีมากขึ้นทุกที

zurnphh8aqmygvjkewnc

นอกจาก Star Citizen แล้วก็ยังมีตัวอย่างเกม EVE: Valkyrie ได้ถูกปล่อยออกมาซึ่งเป็นเกมแนวสงครามอวกาศเช่นเดียวกัน อีกทั้งเกมนี้มีแววว่าจะสนับสนุนเทคโนโลยี VR อีกด้วยซึ่งถือว่าดีมากๆเพราะมันเป็นการเพิ่มลูกเล่นและความสมจริงให้กับตัวเกม

ส่วนอุปกรณ์สำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยนั่นก็คือจอยสติ๊กที่จะได้หวนคืนกลับมาอีกครั้งหนึ่งซึ่งในปัจจุบันจอยสติ๊กที่ว่านี้ได้มีการปรับปรุงให้ตอบสนองความต้องการของผู้เล่นอย่างต่อเนื่องเช่น H.O.T.A.S ที่เป็นจอยบังคับสำหรับยานพาหนะที่บินได้โดยเฉพาะ ด้วยรูปร่างที่เหมาะมือและสมจริงทำให้ผู้เล่นรู้สึกว่ามันเป็นมากกว่าอุปกรณ์ต่อพ่วง

Thrustmaster-Hotas-Warthog-PC

นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จอยสติ๊กจะถูกนำมาใช้อีกครั้งบวกกับประสบการณ์เสมือนจริงบน VR Headset เข้าไปก็ยิ่งทำให้ดึงดูดผู้เล่นหน้าใหม่หันมาสนใจแนวเกมนี้มากขึ้นและผู้เล่นหน้าเก่าก็จะได้เติมเต็มจินตนาการต่างๆให้เป็นจริง ด้วยเหตุและผลที่ว่ามานี้คงจะเป็นการตอกย้ำได้ดีทีเดียวว่ามันเป็นการกลับมาของเกม Simulation กับจอยสติ๊กอย่างแท้จริง

ที่มา : Kotaku

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

หลาย ๆ คนที่มีเครื่องคอนโซลไว้เล่นที่บ้านคงจะเคยประสบปัญหาเรื่องของความสกปรกของตัวเครื่องแน่นอนโดยเฉพาะจอยคอนโทรล

Game News

เกมแนววางแผนจัดว่าเป็นแนวเกมที่ต้องใช้มันสมองขบคิดกลยุทธ์เพื่อพิชิตศัตรูรวมทั้งฝึกการบริหารทรัพยากรให้คุ้มค่าไปในตัวถึงแม้ว่าแนวเกมนี้จะมีมานานและผ่านยุครุ่งเรืองของมันมาแล้ว

GAMING ZONE

คุณกำลังมีปัญหาไม่รู้ว่าจะหาซื้อ gamepad ดีๆ มาใช้งานเพื่อการเล่นเกมบน PC ไหมครับ หรือคุณกำลังรู้สึกว่า gamepad ที่มีขายอยู่(หรือใช้อยู่) นั้นไม่ได้คุณภาพรึเปล่า

GAMING ZONE

หลังจากที่ในตัวต้นแบบแรกของ Steam Controller นั้นมีรูปร่างประหลาดและดูเหมือนจะไม่เหมาะสมกับการใช้งานโดยทั่วไปเท่าไรนัก ทาง Valve จึงได้ทำการปรับเปลี่ยนรูปแบบ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก