Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

งานวิจัยล่าสุดเผยการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทำให้เกิดอาการตึงของข้อต่อและกล้ามเนื้อ

นักวิจัยใน Saarland University จาก Saarbrucken ได้ทำการวิจัยเกี่ยวข้องกับผลของการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกับความตึงที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราๆ ท่านๆ

นักวิจัยใน Saarland University จาก Saarbrucken ได้ทำการวิจัยเกี่ยวข้องกับผลของการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกับความตึงที่เกิดขึ้นกับร่างกายของเราๆ ท่านๆ ครับ โดยการวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อจะดูผลของความตึงเครียดที่เกิดจากการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างเป็นประจำของมนุษย์ต่อข้อต่อและกล้ามเนื้อโดยเฉพาะ ด้วยกรรมวิธีในการตรวจสอบความตึงเครียดของร่างกายด้วยการใช้แสงไฟในการดูจุดเชื่อมต่อต่างๆ ของร่างกายแล้วทำการเก็บข้อมูลการยืดขยายของร่างกายในรูปแบบของ 3 มิติเพื่อนำมาประมวลผลครับ

cebitsimulat 02 600

Advertisement

เพื่อให้ได้ซึ่งข้อมูลที่จะเอามาประมวลผลดังกล่าวไปในข้างต้นนักวิจัยได้ทำการออกแบบชุดสูทเฉพาะ(ดังรูป) สำหรับทำการเก็บข้อมูลในลักษณะ 3 มิติ และได้มีการใช้งานการจำลองทางชีวเคมี(ผ่านทางคอมพิวเตอร์) เพื่อที่จะติดตามและประมวลผลข้อมูลในการทดลอง วิธีการเก็บข้อมูลนั้นทางนักวิจัยได้เก็บข้อมูลการยืดขยายของข้อต่อในหลายๆ พารามิเตอร์(ตามมุมของการออกท่าทางที่แตกต่างกัน) เพื่อดูลักษณะการเคลื่อนไหวของข้อต่อและกล้ามเนื้อ โดยในการทดลองนี้ทางนักวิจัยต้องการหาผลลัพธ์ของความตึงเครียดที่เกิดขึ้นกับข้อต่อและกล้ามเนื้อของมนุษย์เมื่อใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ

cebitsimulat 01 600

นักศึกษาในระดับ PhD(ปริญญาเอก) นาม Myroslav Bachynski ได้ออกมาเปิดเผยว่าโมเดลที่เขาสร้างขึ้นมานั้นจะช่วยเผยให้เห็นว่าส่วนใดของร่างกายบ้างที่ต้องมีการทำงานหนักๆ (จนทำให้เกิดความตึงเครียด) เมื่อมีการเคลื่อนไหวที่เฉพาะเจาะจงเกิดขึ้น(ซึ่งในที่นี้ก็คือท่าทางที่มนุษย์ทำในการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) โดยเขาพบว่ากล้ามเนื้อแขนส่วนบนหรือข้อศอกนั้นอยู่ภายใต้ความตึงเครียดอย่างหนักเมื่อมีการใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตครับ

นอกไปจากนั้นข้อมูลของทางนักวิจัยยังทำให้พวกเขาเชื่ออีกด้วยครับว่าการกวาดนิ้วมือจาก ซ้ายไปขวา และ บนลงล่าง บนอุปกรณ์สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นก่อให้เกิดความตึงเครียดกับข้อต่อและกล้ามเนื้อน้อยกว่าการเคลื่อนไหวในทิศตรงข้ามดังกล่าว(หรือจาก ขวาไปซ้าย และ ล่างขึ้นบน) ผลของการวิจัยนี้นอกจากจะช่วยในเรื่องของเรื่องทางด้านสุขภาพแล้ว ยังช่วยให้ทางนักออกแบบและพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตได้รู้อีกครับว่าควรที่จะออกแบบการใช้งานการกวาดมือในลักษณะอย่างไรเพื่อให้เกิดความตึงเครียดกับข้อต่อและกล้ามเนื้อของผู้ใช้งานน้อยที่สุด

หมายเหตุ – อย่างไรก็ตามการใช้งานแบบต่อเนื่องนั้นไม่ว่าจะอยู่ในท่าทางแบบใดก็ยังก็ให้เกิดความตึงเครียดกับข้อต่อและกล้ามเนื้อของร่างกายอยู่ดีครับ ดังนั้นแล้วขอแนะนำให้ทุกท่านใช้สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตอย่างพอเหมาะแล้วคอยพักเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตัวเองเกิดโรคทางด้านกล้ามเนื้อและข้อต่อขึ้นมาจะดีกว่าครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

รวมวิธีสมัคร Apple ID ใหม่ ใน 5 นาที ง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง อัพเดท 2024 Apple ID เป็นอะไรที่ถือว่าสำคัญเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกับผู้ใช้งานอุปกรณ์ของ Apple แต่เดิมนั้น Apple ID ก็มีไว้เพื่อซื้อเพลงและผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก iTunes Store แต่ต่อมาก็ได้รับการพัฒนาและใช้งานหลากหลายมากขึ้น...

Buyer's Guide

แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทอยากซื้อไว้ดูหนังหรืออ่านหนังสือก็ได้นะ! แม้แท็บเล็ตราคาไม่เกิน 3000 บาทจะดูราคาไม่แพงมากจนบางคนติดภาพว่าประสิทธิภาพของมันคงทำอะไรไม่ได้มาก แต่จริงๆ แล้วชิปเซ็ตยุคใหม่นี้ก็มีประสิทธิภาพดีขึ้นพอควร จะใช้ดูคลิปบน YouTube หรือใช้เป็น Ebook Reader ก็ยังได้ แถมส่วนใหญ่ติดตั้งพอร์ต USB-C มาให้โอนไฟล์และชาร์จแบตเตอรี่แล้ว และขนาดตัวเครื่องก็พกพาง่ายเพียง 8 นิ้วเท่านั้น จึงหยิบใส่กระเป๋าไปไหนมาไหนได้ง่ายขึ้นมาก อย่างไรก็ตามเนื่องจากเป็นแท็บเล็ตราคาประหยัดทำให้ผู้ผลิตไม่ค่อยอัปเดตเวอร์ชั่น Android ให้เป็นปัจจุบันนัก...

IT NEWS

Samsung จับมือกับ ARM โดย CPU Cortex-X รุ่นใหม่ จะใช้โหนด GAAFET ขนาด 2 nm ของ Samsung Foundry  Samsung ได้ยืนยันว่าตอนนี้ได้ร่วมมือกับ ARM พัฒนา “โซลลูชั่นชิป AI แบบแยกส่วน” ที่ล้ำสมัย สำหรับใช้งานกับ...

Accessories review

Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN Wall Charger ที่ชาร์จไฟและสายชาร์จ BoostCharge USB-C to USB-C 240W ชาร์จด่วนเต็มไว มือถือ แท็ปเล็ต โน๊ตบุ๊คด่วนๆ Belkin BoostCharge Pro 140W 4-Port GaN...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก