Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

Apple ยืนยัน Aperture ไม่ได้ไปต่อ หลังจากที่มีการปล่อย Photos ใหม่ของ OS X ออกมา

ในปี 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่สำหรับการใช้งานเพื่อการปรับแต่งรูปภาพอย่าง Photos สำหรับระบบปฏิบัติการ OS X ออกมาครับ โดยในครั้งนั้นทาง Apple

ในปี 2014 ที่ผ่านมานั้นทาง Apple ได้ทำการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่สำหรับการใช้งานเพื่อการปรับแต่งรูปภาพอย่าง Photos สำหรับระบบปฏิบัติการ OS X ออกมาครับ โดยในครั้งนั้นทาง Apple ก็ไม่ได้ให้รายละเอียดมากสักเท่าไรนักว่าหลังจากที่มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Photos ออกมาแล้ว โปรแกรมเก่าอย่าง iPhoto และ Aperture ที่ยังคงมีการวางขายอยู่ในปัจจุบันจะมีการพัฒนาต่อและวางขายเช่นเดิมหรือไม่

ทว่าล่าสุดหลังจากที่ในอาทิตย์ก่อนที่ผ่านมาทาง Apple ได้ออกมาเผยข้อมูลเพิ่มเติมของแอปพลิเคชัน Photos ใหม่อย่างเป็นทางการนั้น อาจจะมีทั้งผู้ที่ชื่นชอบและไม่ชื่นชอบ ซึ่งผู้ที่ไม่ชื่นชอบนั้นน่าจะเป็นผู้ใช้ที่ต้องการใช้งานแอปพลิเคชันในการปรับแต่งรูปภาพแบบมือโปรเพราะแอปพลิเคชัน Photos นั้นไม่มีฟีเจอร์บางอย่างที่ Aperture มี แถมข่าวร้ายสุดๆ นั้นก็คือบนหน้าเว็บหลักของ Aperture นั้นได้ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการแล้วครับว่าหลังจากที่แอปพลิเคชัน Photos ถูกปล่อยออกมาแล้วนั้น Aperture จะหยุดทำการจำหน่ายในทันทีครับ

Advertisement

OS X Photos app 600

ในช่วงนี้ผู้ที่ยังสนใจในตัวโปรแกรม Aperture นั้นก็ยังสามารถที่จะทำการซื้อตัวโปรแกรมผ่านทาง App Store ได้เช่นเดิมครับ และถึงแม้ว่าเมื่อแอปพลิเคชัน Photos ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว แต่ผู้ที่ซื้อโปรแกรม Aperture ไปก่อนก็จะยังคงสามารถที่จะใช้งานโปรแกรม Aperture ได้ต่อไปเพียงแต่ว่าจะไม่มีการพัฒนาและอัพเดทตัวโปรแกรมออกมาให้อีกต่อไปเท่านั้นครับ

การหยุดพัฒนา Aperture ต่อนั้นก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจมากเท่าไรครับ และทาง The Verge ก็ได้ให้คำแนะนำในเบื้องต้นไว้ว่าการที่จะเสียเงินเพื่อซื้อ Aperture ที่จะไม่มีการพัฒนาต่อไปนั้นก็คงไม่ใช่ที่ดีเท่าไรนัก ถึงแม้ว่าแอปพลิเคชัน Photos จะไม่มีฟีเจอร์ที่จะเข้ามาแทนที่ Aperture ได้ทั้งหมดก็ตาม ทาง The Verge บอกว่าทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ก็คือผู้ใช้ควรที่จะหันไปไปโปรแกรม Lightroom ของ Adobe แทนครับ แต่ถ้าตัวคุณคิดว่าแอปพลิเคชัน Photos นั้นน่าจะเพียงพอต่อความต้องการในการใช้งานแล้วก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องย้ายไปหา Lightroom ครับ

หมายเหตุ – สำหรับแอปพลิเคชัน iPhoto นั้นยังคงไม่มีข้อมูลยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการครับว่าจะมีอนาคตเป็นอย่างไร แต่ทาง The Verge ได้คาดการณ์เอาไว้ว่าคงจะไม่ได้มีความแตกต่างจากโปรแกรม Aperture มากสักเท่าไรนักครับ

ที่มา : theverge

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก