Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

Lenovo Edge 15 โน๊ตบุ๊คสุดหรูหรากับฟีเจอร์น่าทึ่ง

หากความต้องการของคุณคือ โน๊ตบุ๊คที่ Flip หรือหมุนหน้าจอได้ สำหรับการชมภาพยนตร์ แต่ไม่ได้เน้นที่การใช้งานไปในทางโหมดแท็ปเล็ตมากนัก Lenovo Edge 15 จะเป็นคำตอบที่น่าสนใจสำหรับคุณ

หากความต้องการของคุณคือ โน๊ตบุ๊คที่ Flip หรือหมุนหน้าจอได้ สำหรับการชมภาพยนตร์ แต่ไม่ได้เน้นที่การใช้งานไปในทางโหมดแท็ปเล็ตมากนัก Lenovo Edge 15 จะเป็นคำตอบที่น่าสนใจสำหรับคุณ ด้วยการปรับปรุงที่มากขึ้นกว่าในรุ่น Flex 2 15 พร้อมเพิ่มทางเลือกด้วยรุ่นพรีเมียม เช่นการใช้ Discrete Graphic และซีพียู Core i7 โดยตัวเลือกนี้มีค่าใช้จ่ายประมาณ 549USD กับประสิทธิภาพที่รองรับการทำงานและความบันเทิงได้ดีทีเดียว

Lenovo Edge 15 (1)

Advertisement

การออกแบบ
จะค่อนข้างคล้ายคลึงกับ Flex 12 15 ในช่วงปีที่แล้ว สำหรับ Edge 15 มาบนฝาพับที่เป็นอลูมิเนียมสีดำด้าน ส่วนภายในเป็นพลาสติกที่ดีไซน์ในแบบโลหะสีดำ เป็นลวดลาย บาทนพับที่มีความหนาและแข็งแรง รองรับการหมุนได้ 300 องศา เพื่อให้หน้าจอนั้นหันออกด้านนอกได้ ในแบบ Stand mode ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยในการใช้สำหรับนำเสนองานหรือการชมภาพที่ดีขึ้น เมื่ออยู่ในโหมดนี้ แป้นพิมพ์จะถูกปิดอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการกดอย่างไม่ตั้งใจ เมื่ออยู่บนพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ซึ่งหลายคนนั้นน่าจะชื่นชอบใน Stand mode นั่นเพราะในขณะที่ดูหนังอยู่บนเตียง แป้นพิมพ์ที่อยู่ด้านหลังจะเป็นตัวดันหรือช่วยพยุงหน้าจอให้ โดยไม่ต้องหาสิ่งใดมาช่วยรองหรือประคอง

Lenovo Edge 15 มีขนาดเดียวกับ Flex 2 15 ด้วยมิติ 15 x 10.8 x 1.06 inches โดยลดน้ำหนักลงไปครึ่งปอนด์ จาก 5.6 ไปเป็น 5.1 ปอนด์ ที่มีขนาดใหญ่กว่าโตชิบา Sattelite P55W แต่ของ Toshiba จะหมุนจอได้อย่างสมบูรณ์ รวมถึง Edge 15 ยังมีขนาดที่บางและเบากว่า Acer Aspire E15 Touch (15 x 10 x 1.24 inches)

Lenovo Edge 15 (3)

Specification

  • CPU : 1.7-GHz Intel Core i5-4210U
  • Operating System : Windows 8.1
  • RAM : 6GB RAM Upgradable to 8GB
  • Hard Drive Size : 1 TB
  • Hard Drive Speed : 5,400rpm
  • Hard Drive Type : Serial ATA
  • Display Size : 15.6 Native Resolution 1920×1080
  • Graphics Card : Intel HD 4400 Video Memory Shared
  • Wi-Fi : 802.11ac Wi-Fi Model Broadcom
  • Bluetooth : Bluetooth 4.0 Mobile Broadband
  • Touchpad Size : 4.25 x 2.75-inches Ports
  • HDMI Ports, RJ-45 Ports, SD card slot Ports, USB 2.0, SD/MMC memory reader
  • Size 15.04 x 10.87 x 1.06-inches

Lenovo Edge 15 (9)

คีย์บอร์ดและทัชแพด
ภายในดูค่อนข้างมีราคาทีเดียว Lenovo จัดชุดคีย์บอร์ดแบบ Full-size มาด้วย โดยมีช่อง Numpad แบบครบ พร้อมทัชแพดขนาด 4.2″ x 2.75″ และคีย์ขนาดใหญ่ ที่มีระยะห่างระหว่างแป้นคีย์ 1.4mm ด้วยน้ำหนักเพียง 50 กรัม พร้อมปุ่มลูกศรที่มีขนาดเต็มคีย์ ช่วยให้การกดแม่นยำกว่า แม้ว่าปุ่ม Shift ทางด้านขวาจะมีขนาดเล็กลงไปบ้างก็ตาม ส่วนบนทัชแพดนั้นเป็นแบบ Buttonless ซึ่งหมายถึงไม่ได้ยกขึ้นมาเป็นปุ่มเสียทีเดียว แต่ถูกฝังลงไปในแผงเลย ทำให้การควบคุมไหลลื่นขึ้น ให้ความสบายในแง่ของการใช้มัลติทัชที่กวาดพื้นที่ได้มากกว่าไม่ว่าจะเป็นการใช้สองนิ้วซูมหรือเลื่อนก็ตาม

Lenovo Edge 15 (2)

หน้าจอแสดงผล
สำหรับ Edge 15 นี้ มาพร้อมหน้าจอมาตรฐานในแบบ Full-HD (1920 x 1080) เมื่อใช้สำหรับดูหนังหรือเปิดวีดีโอที่มีฉากการต่อสู้ เอฟเฟกต์ ให้ความรู้สึกได้เนียนตามากกว่า รวมถึงเรื่องของสีสันก็อยูในเกณฑ์ที่ทำได้ดี ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือ Edge 15 ให้หน้าจอที่มีความสว่างระดับ 199 nits ตามมาตรฐาน ใกล้เคียงกับ Flex 2 15 ที่ให้ความสว่างที่ 200 nits ซึ่งหากเทียบกับเมนสตรีมโน๊ตบุ๊คบางรุ่นนั้น ดูจะน้อยกว่านิดหน่อย เพราะเท่าที่ได้เจอจะอยู่ที่ 253 nits ในด้านของค่าสีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 57.7 ในช่วงของ sRGB gamut ส่วนของ Aspire E15 Touch อยู่ที่ 60% ส่วน Sattelite Radius P55W อยู่ที่ 95% แต่อย่างไรก็ดีในเรื่องของการเล่นเกมก็ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด

Lenovo Edge 15 (10)

ระบบเสียง
ลำโพงสเตอริโออยู่ในตำแหน่งด้านหน้าของปุ่มยางด้านล่างของโน๊ตบุ๊ค ให้เสียงได้ดีสำหรับห้องขนาดกลางและเล็ก ซึ่งฟังแล้วให้เสียงสำหรับ Digitalism’s ในภาพรวมได้อย่างน่าฟัง รวมถึงไลน์ของเบสอาจจะอยู่ในเกณฑ์ปานกลางนิดหน่อย รวมถึงเสียงสูงที่อาจจะไม่เด่นนัก อย่างไรก็ดี Edge 15 ยังมีพร้อมระบบเสียง Dolby Digital Plus ที่เป็นซอฟต์แวร์ช่วยให้สลับการทำงานของ Equalizer ระหว่างเล่นเกม ดูหัง ฟังเพลงและอื่นๆ ได้ด้วยการตั้งค่าโพรไฟล์ตามใจชอบอีกด้วย

Lenovo Edge 15-0

ความร้อน
เช่นเดียวกับใน Flex 2 ก่อนหน้านี้ Edge 15 ยังเริ่มต้นการทำงานด้วยความเย็นสบายๆ ส่วนความร้อนหลังการทดสอบด้วย Video Streaming จาก Hulu ความร้อนที่วัดได้จากด้านล่างมีเพียง 83 องศาฟาเราไฮต์ ส่วนความร้อนตรงกลางระหว่างพื้นที่ปุ่ม G และ H นั้นเย็นสบายๆ เลยทีเดียว

พอร์ตต่อพ่วง
ก็ยังคงสไตล์ของโน๊ตบุ๊ค 15 นิ้ว นั่นคือ มาพร้อมพอร์ต USB 3.0 และ 2.0 จำนวน 3 ช่อง และมี HDMI รวมถึง Ethernet LAN และ 2-in1 SD/ MMC Card Reader มาให้ด้วย

Lenovo Edge 15 (8)

ประสิทธิภาพ
Edge 15 นี้มาพร้อมซีพียู Intel Core 15-4210U และแรม 6GB พร้อมฮาร์ดดิสก์ 1TB กำลังเหมาะกับการใช้งานสำหรับความบันเทิง สตรีมมิ่งวีดีโอและท่องเว็บไซต์ในแต่ละวัน ที่น่าสนใจก็คือ การรองรับสตรีมในระบบ 1080p นั้นให้อารมณ์ความสนุกสำหรับการชมบน Youtube ได้ดีทีเดียว จากการทดสอบด้วย Geekbench 3 สำหรับทดสอบประสิทธิภาพโดยรวมนั้น Edge 15 นี้ได้คะแนนอยู่ที่ 4722 นั้นถือว่าทำคะแนนได้อย่างน่าทึ่งในราคา 460 USD เท่านั้น

ส่วนการทดสอบด้วยการจับคู่ 20000 รายชื่อกับยที่อยู่บน Open Officve ร่วมกับ Edge 15 ปรากฏว่าใช้เวลาไป 5 นาที 7 วินาที เรียกว่าทำได้เร็วทีเดียว ส่วนการทดสอบร่วมกับฮาร์ดดิสก์ 1TB 5400rpm ด้วยการ Duplicate 4.97GB สามารถทำอัตราการรับ-ส่งข้อมูลได้ที่ 23.1 MB/s

ในการเล่นเกมนั้น มีกราฟฟิก HD440 มีส่วนช่วยในการเล่นในเกมหลายตัวได้ไม่ยาก จะมีเพียงเกมบางอย่างเช่น Diablo III : Reaper ที่ Edge 15 ทำเฟรมเรตได้แตะๆ ที่ 30fps บนความละเอียดระดับ 1920 x 1080 และต้องตั้งค่าในโหมด Medium หรือ Low เช่นเดียวกับการทดสอบ 3DMark Fire Strike อาจจะทำได้ไม่ดีนักกับคะแนนที่อยู่ในเกณฑ์ของระบบกราฟฟิกที่ไล่เลี่ยกัน แตะอยู่ที่ประมาณ 549 คะแนนเท่านั้น

โดยในแง่ของการประหยัดพลังงาน เนื่องจากระบบจะไม่ได้ใช้กราฟฟิกที่ร้อนแรงมากนัก ก็ ทำให้ระยะเวลาในการทำงานอยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี ด้วยระยะเวลาการทำงาน 5 ชั่วโมง 13 นาที ในการทดสอบ Battery Test

Lenovo Edge 15 (7)

Conclusion
ในภาพรวมของ Lenovo Edge 15 อาจจะไม่ใช่คำตอบสำหรับคนที่กำลังมองหาโน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ที่สามารถกลายร่างเป็นแท็บเล็ตได้แบบสมบูรณ์ แต่ต้องการโน๊ตบุ๊คในราคาที่สมเหุสมผล ได้พลังจาก Intel Core i5 และมีจอภาพที่คมชัดสดใส ความละเอียดระดับ Full-HD เป็นหลัก รวมถึงถ้าต้องการความสามารถในการนำเสนอหรือโหมดที่เปิดใช้ชมภาพยนตร์บ่อยๆ ฝาพับแข็งแรงและมีฟีเจอร์รองรับการพับหน้าจออย่างเป็นเหตุเป็นผลแล้ว เชื่อว่า Edge 15 นี้ สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างลงตัวแน่นอน

ที่มา – laptopmag

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 โน๊ตบุ๊คทำงานพลัง Ryzen 8000 Series แรงทรงพลังพร้อมความพรีเมี่ยม!! ว่าด้วยโน๊ตบุ๊คสายทำงานจาก Lenovo ก็ต้องเป็น IdeaPad ซึ่งปัจจุบันมีรุ่นย่อยมากมายตั้งแต่รุ่นราคาประหยัดจนระดับพรีเมี่ยมอย่าง Lenovo IdeaPad Slim 5 16AHP9 ที่แม้ชื่อจะเป็นซีรี่ส์ราคาคุ้มค่าเข้าถึงง่าย แต่องค์ประกอบกับราคากลับเป็นโน๊ตบุ๊คพรีเมี่ยมระดับเริ่มต้นไล่เลี่ยกับซีรี่ส์ Yoga Slim...

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

REVIEW

Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊ค 2-in-1 ไลฟ์สไตล์Intel® Core™ Ultra 7 แบตอึด จอสัมผัสพับได้ 360 องศา Lenovo Yoga 9i โน๊ตบุ๊คทำงานในสไตล์ 2-in-1 แบบพกพาได้ หน้าจอสัมผัส 14″ ความละเอียดสูง OLED PureSight...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก