Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

วิธีการที่จะย้ายเกมใน Steam จากฮาร์ดดิสก์ลูกเก่าไปยังฮาร์ดดิสก์ลูกใหม่ แบบไม่ต้องดาวน์โหลดซ้ำ

นักเล่นเกมหลายๆ คนที่ซื้อเกมผ่าน Steam มาบางทีก็อาจจะมีปัญหาที่ต้องทำให้มีการเปลี่ยนที่เก็บข้อมูลของเกมที่เราดาวน์โฟลดแล้วนั้นๆ จากฮาร์ดดิสลูกหนึ่งไปยังอีกลูกหนึ่งใช่หรือไม่ครับ โดยปกติทั่วไป

นักเล่นเกมหลายๆ คนที่ซื้อเกมผ่าน Steam มาบางทีก็อาจจะมีปัญหาที่ต้องทำให้มีการเปลี่ยนที่เก็บข้อมูลของเกมที่เราดาวน์โฟลดแล้วนั้นๆ จากฮาร์ดดิสลูกหนึ่งไปยังอีกลูกหนึ่งใช่หรือไม่ครับ โดยปกติทั่วไปแล้ววิธีที่ท่านใช้อยู่นั้นส่วนมาก(ซึ่งรวมถึงตัวผมเองในสมัยก่อน) ก็จะใช้วิธีในการ uninstall ตัวเกมบนฮาร์ดดิสเก่าทิ้งแล้วทำการดาวโหลดตัวเกมใหม่ลงในฮาร์ดดิสตัวใหม่อีกครับ ซึ่งถ้าหากว่ามีเพียงแค่เกม หรือ 2 เกมวิธีการนี้คงจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากคุณดาวน์โหลดเกมไว้หลายเกมแล้วหล่ะก็ การต้องมานั้งโหลดเกมลงเครื่องใหม่ทั้งหมดน่าจะเป็นเรื่องที่กวนใจไม่มากก็น้อยครับ

steam 8m 01 600 e

Advertisement

วันนี้ผมมีวิธีการที่จะสามารถทำการก๊อปปี้เกมของ Steam จากฮาร์ดดิสลูกหนึ่งไปยังอีกฮาร์ดดิสหนึ่งได้มาฝากทุกท่านกันครับ วิธีการที่ว่าก็คือใช้โปรแกรมที่มีชื่อว่า SteamTool Library Manager 1.1 ซึ่งสามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาใช้งานได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ครับ

SteamTool Library Manager 1.1 :?download

วิธีการใช้นั้นก็ง่ายแสนง่ายครับ ก่อนอื่นให้ท่านทำการติดตั้งโปรแกรม?SteamTool Library Manager 1.1 ลงไปบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน จากนั้นให้ทำการเปิดตัวโปรแกรมขึ้นมาเลยครับ

steamTool Library Manager 1.1 600

เมื่อทำการเปิดตัวโปรแกรมขึ้นมาแล้วจะเห็น Location แบ่งออกเป็น 2 ฝั่งครับ โดยทางฝั่งซ้ายจะเป็น Steam Install Location ที่เราลงตัวเกมของ Steam หลัก ซึ่งปกติจะอยู่ที่ folder C:\Program Files (x86)\Steam\steamapps\common\ ซึ่งทางด้านล่างของ folder นั้นก็จะแสดงรายชื่อของตัวโปรแกรมและเกมทั้งหมดที่เราโหลดมาจาก Steam ครับ ส่วนทางฝั่งขวานั้นจะเป็น Storage Folder หรือเป็น folder ที่เราจะใช้ในการย้ายเกมที่โหลดมาจาก Steam ครับ

1. ให้กำหนดทางฝั่งขวาก่อนครับว่าต้องการที่จะย้ายเกมที่โหลดจาก Steam ไปเก็บไว้ที่ Drive อะไร โดยให้กดที่ตัวเลือก Explorer แล้วทำการเลือกไปยัง Drive และ Folder ที่ต้องการจะย้ายเกมไปได้เลยครับ

2. กลับมาที่ทางฝั่งซ้าย ให้คุณเลือกชื่อเกมที่ต้องการจะย้าย Drive ที่เก็บครับ ในที่นี้เราสามารถที่จะเลือกหลายๆ เกมพร้อมกันได้โดยการกดปุ่ม Ctrl ค้างไว้แล้วเลือกไปที่ชื่อเกมที่ต้องการย้ายที่เก็บได้เลยครับ

3. เมื่อเลือกเกมที่ต้องการย้ายได้เรียบร้อยแล้ว ให้กดที่ Move to Storage ทางด้านล่าง ตัวโปรแกรมจะทำการย้ายข้อมูลของเกมจาก Folder หลักที่อยู่ใน drive C ไปยัง driver หรือ folder อื่นที่คุณทำการกำหนดไว้ทางด้านขวา จากนั้นให้รอสักครู่เมื่อตัวโปรแกรมขึ้นเครื่องหมายเช็คถูกสีเขียวพร้อมคำว่า SUCCESS ตรงกลางขึ้นมาก็ถือว่าเป็นอันสิ้นสุดครับ(แน่นอนครับว่าคุณสามารถที่จะทำการย้ายข้อมูลเกมจาก folder อื่นกลับมาที่ folder หลักได้เช่นเดียวกัน)

อย่างไรก็ตามตัวโปรแกรม?SteamTool Library Manager 1.1 นั้นก็มีข้อเสียอยู่ครับ ซึ่งนั่นก็คือถ้าคุณได้ทำการเปลี่ยน Folder ในการลงเกมผ่านทาง Setting ของทาง Steam ไปเรียบร้อยแล้ว ตัวโปรแกรมนี้จะไม่สามารถหา Folder นั้นขึ้นมาให้เราได้เลยครับ(ซึ่งคนที่เปลี่ยน folder ลงเกมไปตั้งแต่ก่อนหน้าน่าจะเป็นคนที่รู้ตัวว่าลงเกมเยอะหรือมี HDD เอาไว้ใช้ในการเก็บข้อมูลตัวเกมแยกจาก OS โดยเฉพาะอยู่แล้ว)

ที่มา : pcgamer

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

GAMING ZONE

10 เกมเล่นกับเพื่อนได้ฟรี เล่นสนุก สุดมันส์เพลินกันทั้งกลุ่ม ออนไลน์ แนว Co-op Party ครบรส 10 เกมเล่นกับเพื่อนได้ฟรี กับคอเกมที่มักจะชอบเล่นกันเป็นปาร์ตี้ ว่างเป็นไม่ได้ วันหยุดก็พร้อมจะลุยด้วยกัน เล่นกันได้แบบไม่เหงา ใครที่ยังนึกไม่ออกว่าจะเล่นเกมอะไร วันนี้เรามีทั้งเกมคอมและเกมมือถือมาให้ได้ลองเล่นกัน มีทั้งเกมน่ารัก แอ็คชั่น ผจญภัย และแอนิเมชั่น เลือกไปดาวน์โหลดมาลองกันได้เลย 10 เกมเล่นกับเพื่อนได้ฟรี...

Tips & Tricks

รวมสูตรโกงเดอะซิม 4 ที่กดใช้งานได้ง่าย ทั้ง สร้างบ้าน, ปั๊มเงิน, ความรัก, ปณิธาน ฯลฯ อัพเดท 2024 แม้ว่าจะเปิดตัวมาแล้วกว่า เกม The Sims 4 หรือ เดอะซิม 4 ก็ยังคงเป็นเกมที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องเรื่อยมา แถมยังมีภาคเสริม ไอเทมใหม่ๆ ออกมาให้เราได้เล่นกันอยู่อย่างต่อเนื่อง และแน่นอนว่า...

Tips & Tricks

รวมสูตร GTA V ทั้งบนคอมและเครื่องเกมคอนโซล กดง่าย ใช้ได้จริง อัพเดท 2024 เกม GTA เป็นเกมที่มีออกมาให้เราได้เล่นหลายภาคด้วยกัน หนึ่งในภาคที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากตั้งแต่เปิดตัวเกมมา จนถึงปัจจุบัน นั่นก็คือ GTA V หรือ Grand Theft Auto V ที่สามารถเล่นได้ทั้งโหมดเนื้อเรื่องแบบ Offline และ...

Accessories review

Razer Kishi V2 USB-C เพียงต่อก็เปลี่ยนมือถือให้เป็นเครื่องเกมคอนโซลได้ง่ายๆ ! เล่นเกมมือถือก็ถนัดกว่าใคร ถูกใจฮาร์ดคอร์เกมเมอร์!! ความสุขของเกมเมอร์ คือมีเวลานั่งเล่นเกมโปรดในคลัง Steam ของตัวเอง แต่จะนั่งเล่นลืมเวลาก็ไม่ได้เพราะแต่ละคนก็มีภาระหน้าที่ต้องทำ แต่ถ้ามี Razer Kishi V2 USB-C เมื่อไหร่ นอกจากจะเล่นเกมมือถือได้ง่ายเหมือนจับจอยเกมอยู่ไม่พอ ขอแค่เปิดคอมและ Steam เอาไว้ก็เชื่อมต่อ Steam...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก