โปรเจคนี้ของทาง Disney Research อาจจะแปลกๆ และดูบ้าบิ่นหน่อยครับ โดยในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี้ในงาน SIGGRAPH ทางทีมงานวิจัยของ Disney ได้โชว์โครงการวิจัยที่หาวิธีในการจับภาพตาของมนุษย์ให้เหมือนจริงมากที่สุด ในการจับภาพในรูปแบบของ 3 มิติ เพื่อให้ได้รายละเอียดของตามนุษย์มากที่สุดเท่าที่จะทำได้?แล้วนำมาแรนเดอร์เป็นตาเพื่อที่จะนำไปใช้งานในการสร้างตาของตัวละครในรุ่นถัดไป ทางทีมวิจัยไม่ได้แต่เพียงเก็บภาพเฉพาะลักษณะที่ปรากฎออกมาของตาเท่านั้นครับ แต่ทว่ายังได้สร้างวิธีการที่เรียกว่า nabbing เพื่อที่จะเก็บรายละเอียดของตาเมื่อมีการสะท้อนกับแสงอีกด้วย จะเป็นอย่างไรนั้นไปติดตามคลิปวีดีโอทางด้านล่างนี้ได้เลยครับ
หัวหน้าทีมวิจัยของ Disney Research อย่าง Pascal B?rard ได้กล่าวครับว่าด้วยเทคโนโลยีนี้จะทำให้การสร้างดวงตาของตัวละครอย่างฮีโร่หรือตัวละครนำอื่นๆ ให้มีความแตกต่างกันไปตามบทที่ต้องการได้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีนี้ยังคงไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานในโลกของความเป็นจริงได้มากนักสักเท่าไรครับ โดยทาง Engadget เองก็ได้เสริมว่าลักษณะของการจับภาพอวัยวะของมนุษย์นั้นมีลักษณะที่ซับซ้อนขึ้นอยู่กับอวัยวะว่าจะเป็นส่วนใด ดังนั้นคงต้องให้เวลากับทีมงานวิจัยอีกสักพักเราถึงจะได้เห็นประโยชน์ที่แท้จริงของเทคโนโลยีนี้กันครับ
ที่มา : engadget