Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

GPU ตัวใหม่ของทาง Nvidia ได้พิสูจน์การร่อนลงบนดวงจันทร์ของยาน Apollo 11 นั้นไม่ผิดพลาด

เป็นเวลาเนิ่นนานครับที่เริ่มมีการคิดถึงทฤษฎีที่ว่ายานอวกาศ Apollo 11 นั้นไม่ได้ล่อนลงบนดวงจันทร์จริงๆ แต่เป็นเพียงการจัดฉากขึ้นของสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะประกาศศักดาว่าประเทศของตนนั้น

เป็นเวลาเนิ่นนานครับที่เริ่มมีการคิดถึงทฤษฎีที่ว่ายานอวกาศ Apollo 11 นั้นไม่ได้ร่อนลงบนดวงจันทร์จริงๆ แต่เป็นเพียงการจัดฉากขึ้นของสหรัฐอเมริกาเพื่อที่จะประกาศศักดาว่าประเทศของตนนั้นสามารถที่จะทำการขึ้นไปเหยียบบนดวงจันทร์ได้เป็นประเทศแรกของโลก เรื่องนี้ก็มีทั้งคนที่เชื่อ และคนที่ไม่เชื่อแตกต่างกันไป แต่ล่าสุดได้มีหลักฐานจากการใช้คอมพิวเตอร์กราฟิกทำการจำลองภาพ ด้วยการใช้พลังของหน่วยประมวลผล GPU รุ่นใหม่ของ Nvidia ทำชุดภาพกราฟฟิก?Voxel Global Illumination tech demo โดยเน้นการใช้?dynamic lighting technology เพื่อที่จะดูว่าการร่อนลงของ Apollo 11 นั้นจริงหรือไม่ครับ

nvidia prove moon landing wrong 01 600

Advertisement

ในตอนแรกนั้นทาง Nvidia ก็ไม่ได้ตั้งใจที่จำทำภาพจำลองการลงสู่พื้นดวงจันทร์ของ Apollo 11 ครับ ในตอนต้นเลยทางทีมงานตั้งใจที่จะทำเดโมสำหรับการ์ดตัวใหม่ให้อยู่ในรูปแบบอย่างอื่นๆ แต่ทว่าก็มีวิศวกรภายในที่บอกว่ามันคงดูน่าเบื่อและไม่มีใครอยากดู ทันใดนั้นนักวิจัยวิศวกรรมคนหนึ่งก็ดึงภาพที่?Buzz Aldrin นักบินอวกาศบนยาน Apollo 11 กำลังเดินลงจะเหยียบลงบนดวงจันทร์ออกมา ซึ่งนั่นก็ทำให้ทีมงานที่กำลังประชุมกันอยู่ในวันนั้นตกลงกันทันทีและได้ทำการสร้างภาพจำลองขึ้นมาครับ

nvidia prove moon landing wrong 02 600

Buzz Aldrin ตัวจริง (ขวา) ภาพที่จำลองขึ้นมาจากคอมพิวเตอร์ ?(ซ้าย)

Nvidia เลือกที่จะทำภาพจำลองตอนที่ Buzz Aldrin กำลังก้าวเดินลงจากยานและกำลังจะเหยียบลงไปที่พื้นดวงจันทร์ครับ โดยบอกว่าบนดวงจันทร์ที่ไม่มีชั้นบรรยากาศนั้นจะทำให้แสงไม่สามารถที่จะทำการฟุ้งกระจายไปในทิศทางอื่นๆ ได้เหมือนกับการที่เราอยู่บนโลก ดังนั้นเงาของเครื่องจอดน่าจะบดบัง Aldrin จนทำให้เขาเกือบจะมองไม่เห็นจากภาพเลยครับ ด้วยการใช้เทคนิค?NVIDA’s Voxel Global Illumination เพื่อที่จะทำการจำลองแสงจากจุดเพียงจุดเดียวให้เหมือนกับดวงอาทิตย์ วิศวกรของ Nvidia ได้ทำการศึกษาข้อมูลจากทาง Nasa ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของยานลงจอด, ดาวข้างเคียงที่อาจจะอยู่ใกล้ๆ ที่สามารถทำการสะท้อนแสงได้ รวมไปถึงอัตราการสะท้อนแสงของดวงจันทร์ที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้นด้วยครับ

nvidia prove moon landing wrong 03 600

จากการรวบรวมข้อมูลนั้นก็มีหลายข้อมูลที่น่าสนใจครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการที่ดวงอาทิตย์นั้นมีกำลังแสงสูงถึง 128,500 lux แต่ดวงจันทร์นั้นมีความสามารถในการสะท้อนแสงได้แค่ 12% เท่านั้น ถึงจะแค่ 12% แต่จาก 128,500 lux นั้นก็มากอยู่ครับ เพราะความสว่างนั้นเท่ากับหลอดไฟฟ้าขนาด 100 W จำนวน 10 หลอด ฉายแสงลงไปบนพื้นที่ขนาดหนึ่งตารางเมตร ของพื้นผิวบนดวงจันทร์ ซึ่งนั่นทำให้มากพอที่จะเห็น Aldrin อย่างชัดเจนโดยไม่เห็นเงาของยานลงจอดบังครับ ถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์การฟิกจะออกมาคล้ายคลึงกับรูปในความเป็นจริง แต่ก็มีบางอย่างที่ไม่น่าจะจริงครับ เพราะบนตัวของนักบินอวกาศนั้นดูจากภาพของ NASA แล้วไม่เหมือนกับที่ได้ใช้คอมพิวเตอร์จำลองขึ้นมา ซึ่งทาง Nvidia ก็ไม่ทราบเหตุผลเหมือนกันครับว่าทำไมจึงเป็นเช่นนั้นครับ

ดวงอาทิตย์นั้นทำงานของมันเป็นอย่างดีครับ และวัตถุทุกชนิดในอวกาศนั้นก็จะมีการสะท้อนแสงอาทิตย์ด้วยเช่นเดียวกัน โดยพบว่าวัตถุอื่นๆ นั้นมีอัตราการสะท้อนแสงอาทิตย์อยู่ที่ 85% (ในที่นี้หมายถึงชุดอวกาศ) ซึ่งนั่นทำให้นักบินอวกาศของเราเมื่อต้องแสงอาทิตย์แล้วก็จะส่องสว่างเพราะการสะท้อนแสงนี้ครับ ซึ่งนั่นจะทำให้เรามองเห็นนักบินอวกาศชัดเจนมากขึ้น ทำให้จากภาพที่ถ่ายมาของ NASA นั้นดูเหมือนจะไม่เป็นความจริง เพราะเกิดเงาขึ้นที่ตัวของนักบินอวกาศ บางคนก็เลยมีทฤษฏีว่า ภาพของ NASA นั้นถ่ายจากสตูดิโอเท่านั้นไม่ได้ถ่ายมาจากอวกาศจริงแต่อย่างใดครับ

หมายเหตุ(แก้ไขเพิ่มเติม) – สาเหตุที่เกิดเงาขึ้นบนตัวของ Aldrin เล็กน้อยบนภาพที่?Neil Armstrong ผู้ซึ่งลงเหยีบบบนดวงจันทร์เป็นคนแรกหันกลับมาถ่าย Aldrin นั้นเนื่องมาจากว่าชุดอวกาศของ Neil เองก็สะท้อนแสงอาทิตย์ได้มากถึง 85% เช่นเดียวกัน ดังนั้นจึงทำให้เสมือนกับว่า ตัว Neil เองนั้นก็เป็นแหล่งกำเนิดแสงอีกแหล่งหนึ่ง(ที่สะท้อนแสงจากดวงอาทิตย์) ทำให้แสงจากตัวของ Neil นั้นไปตกกระทบบนตัวของ Aldrin ที่กำลังจะลงเหยียบบนดวงจันทร์ทำให้เห็นเป็นเงาในบางจุดบนตัวของ Aldrin ครับ

nvidia prove moon landing wrong 04 600

จากการสร้างภาพจำลองของการลงจอดของยานอวกาศ Apollo 11 นี้ทำให้ Nvidia ได้เรียนรู้เรื่องของการให้แสงและการสะท้อนแสงมากมายครับ โดยทาง Nvidia ได้อธิบายวิธีที่นักพัฒนาต้องการจะใช้การให้แสงโดยใช้เทคโนโลยี VXGI?lighting environment ซึ่ง VXGI นี้จะมีอยู่บน?Unreal Engine 4 ครับ ทั้งนี้ในท้ายที่สุดแล้วตัวอย่างของ Nvidia ก็ได้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างที่เกิดขึ้นระหว่างการลงจอดบนดวงจันทร์ของยาน Apollo 11 ทิ้งท้ายจากการทดสอบว่ามีสิ่งหนึ่งที่น่าแปลกบนรูปของ NASA นั้นก็คือทำไมเราถึงไม่เห็นดวงดาวอื่นๆ เหมือนกันกับที่เรามองเห็นดวงด่วบนท้องฟ้าเลย ว่าไหมครับ!

หมายเหตุ(แก้ไขเพิ่มเติม) – สาเหตุที่เราไม่เห็นดวงดาวอื่นๆ ในอวกาศเลยจากภาพถ่ายของทาง NASA นั้นเนื่องมาจากว่าทาง NASA ใช้กล้องที่มีรูรับแสงแบบพิเศษ ซึ่งรูปรับแสงนี้จะมีขนาดเล็กกว่ากล้องปกติทั่วไปที่เราใช้กัน ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ทำไมกล้องของ NASA ที่ถ่ายบนดวงจันทร์นั้นจึงไม่สามารถที่จะมองเห็นดาวดวงอื่นๆ ได้ครับ(และในการทดสอบสร้างภาพคอมพิวเตอร์กราฟิกนี้ของทาง Nvidia ได้จำลองสถานการณ์นี้ด้วยเช่นเดียวกันครับ)

หมายเหตุ(แก้ไขเพิ่มเติม) – การจำลองกราฟิกจากทาง Nvidia นี้ได้แสดงให้เห็นว่าภารกิจของยาน Apollo 11 นั้นเป็นความจริง ถึงแม้ว่าจะมีบางสิ่งบางอย่างที่ภาพกราฟิกจำลองผิดเพี้ยนไปจากภาพจริงที่ทาง NASA เก็บไว้ แต่ว่านั่นก็อาจจะมาจากปัจจัยอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในเวลานั้น ซึ่งอาจจะมีปัจจัยที่มากมายกว่านี้ที่ทาง Nvidia ไม่ได้ทำการกำหนดลงไปในภาพกราฟิกทดสอบนี้เลยเป็นผลทำให้ภาพกราฟิกในบางจุดนั้นไม่เหมือนกับภาพที่ถ่ายมาจริงๆ 100% ครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Notebook Review

Gigabyte G6X 9KG ตัวแรงรุ่นใหม่เอาใจเกมเมอร์ขั้นสุด ดุดันทรงพลังไม่ถึงครึ่งแสน!! เกมเมอร์หลายคนอาจติดภาพ Gigabyte ว่าเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์คอมชั้นนำของโลก แต่ฝั่งเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คก็ถือว่าเด็ดดวงไม่แพ้กัน เช่น Gigabyte G6X 9KG ซึ่งเป็นภาคต่อของ Gigabyte G5 MD ซึ่งยืนพื้นราคาไว้ดีเท่าเดิมโดยจับคู่ซีพียู Intel รุ่นที่ 13 กับการ์ดจอ NVIDIA GeForce...

Buyer's Guide

โน๊ตบุ๊คเล่นเกมรุ่นใหม่ก็มา รุ่นเก่าสเปคเด็ดก็มี ถ้าใครอยากเปลี่ยนเครื่องอยู่นาทีนี้มีรุ่นน่าโดนให้เลือกเพียบ! จะปี 2024 นี้หรือปีไหนโน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ยังคงเป็นตัวเลือกขวัญใจใครหลายคนเพราะประสิทธิภาพดี ทรงพลังเหลือเฟือไม่ว่าจะงานเบาๆ ทำเอกสารไปจนตัดต่อคลิปและงาน 3D ก็ไหว เล่นเกมก็ได้สบายๆ ยิ่ง 2~3 ปีมานี้ พอเทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น ซีพียูกับจีพียู็ยิ่งทรงพลังก็ทำให้เกมเมอร์และครีเอเตอร์ที่ไม่อยากเสียเวลาประกอบพีซีให้วุ่นวายเลือกตัดปัญหาทั้งหมดโดยซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมสเปคแรงมาใช้แทน แถมได้เปรียบว่าพกพาสะดวกหยิบไปทำงานได้ กลับบ้านต่อหน้าจอแยกก็เล่นเกมชั้นนำได้ดีพอตัว นอกจากสเปคแล้ว ในปี 2024 ที่ปัญญาประดิษฐ์เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น หลายแบรนด์ก็เสริม AI...

รีวิว Asus

ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เกมมิ่งตัวบางแอบแรง หยิบไปไหนก็ดูดีไม่มีใครเกิน!! ASUS ROG Zephyrus G14 GA403UV เป็นหนึ่งในสามหัวหอกเกมมิ่งโน๊ตบุ๊คจากทาง ASUS ผู้คงรูปลักษณ์เรียบหรูผู้ดี ขณะที่อีกสองพี่น้องเป็นเกมมิ่งตัวแรงทรงพลังขวัญใจเกมเมอร์ปรับสุดทุกเกม ROG Zephyrus G14 จึงเหมาะกับพนักงานออฟฟิศผู้รักในการเล่นเกมและครีเอเตอร์ปั้นงานกราฟิค 3D เสียมากกว่า ซึ่งโมเดลปี 2024...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก