ไมโครซอฟท์ยังคงยืนยันว่า DirectX 12 ไม่ได้เป็นแค่ API ที่ช่วยเสริมให้กราฟฟิกมีความแรงแค่นั้น แต่ยังช่วยลดการใช้พลังงานของกราฟฟิกลงไปได้อีกด้วย เรียกว่าไม่ใช่แค่แรง แต่ยังหล่ออีกด้วย โดยที่ DirectX นั้นเป็นโปรแกรมที่ถูกเขียนขึ้นมา เพื่อเชื่อมโยงการทำงานของโปรแกรมกับ OS เพื่อทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์กราฟฟิก
โดยจากการสาธิตในงาน SIGGRAPH 2014 ที่ผ่านมาอินเทลและไมโครซอฟท์ได้จัดแสดงเดโม ในการรันโปรแกรมทดสอบ DirectX บนเครื่อง Surface Pro 3 ซึ่งใช้ซีพียู Haswell ในรุ่นประหยัดพลังงาน เมื่อมีการสลับโปรแกรมในการเรนเดอร์กราฟฟิกจาก DirectX 11 มาเป็น DirectX 12 ในส่วนของการใช้พลังงานลดลงไป 50% เลยทีเดียว
จากการทดสอบด้วยการรันโปรแกรมบน Surface Pro 3 และกราฟฟิก Intel HD4400 ในการเรนเดอร์กราฟฟิกจำลองการเคลื่อนที่ของอุกกาบาตหรือดาวเคราะห์ที่เคลื่อนไหวในอวกาศ โดยที่โปรแกรมนี้สามารถสลับการทำงานระหว่าง DirectX 11 มาเป็น DirectX 12 ให้เห็นได้อย่างชัดเจน จากการทดสอบด้วยการเรนเดอร์บนเดโมในแบบ ?frame locked? เห็นได้ชัดเลยว่ามีการใช้พลังงานที่ลดลงถึงครึ่งหนึ่ง
แต่เมื่อปลดล็อคเฟรมเรตและรันโปรแกรมใหม่อีกครั้งแบบเต็มกำลังเฟรมเรตก็พุ่งสูงขึ้นอีก 50% ด้วยเช่นกัน สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นเพราะ DirectX 12 เปิดการทำงานของ GPU ให้สามารถโหลดการทำงานได้เต็มที่ โดยเฉพาะกับการประมวลผล Physics ซึ่งในภาพรวมก็ถือได้ว่าการมาของ DirectX 12 น่าจะสร้างสรรงานเรนเดอร์กราฟฟิกร่วมกับ GPU รุ่นต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการประหยัดพลังงานที่ดูจะเหมาะกับการพัฒนาในส่วนของโน๊ตบุ๊คอย่างแท้จริง