Connect with us

Hi, what are you looking for?

Notebook News

โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด เปิดเครื่องไม่ได้ ไม่บูตเครื่อง

หลายครั้งที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ประสบปัญหากับการเปิดเครื่อง อย่างเช่น อาการที่ เปิดไม่ติด เปิดเครื่องไม่ได้หรือเครื่องไม่ยอมบูต เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ แต่บางทีก็เปิดเข้าระบบไม่ได้

หลายครั้งที่ผู้ใช้โน๊ตบุ๊ค ประสบปัญหากับการเปิดเครื่อง อย่างเช่น อาการที่ เปิดไม่ติด เปิดเครื่องไม่ได้หรือเครื่องไม่ยอมบูต เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ แต่บางทีก็เปิดเข้าระบบไม่ได้ โดยที่ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด จนไม่สามารถทำงานต่อได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น ก็อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุด้วยกัน

Notebook-Display-0

Advertisement

โน๊ตบุ๊คบูตเครื่องไม่ได้ เปิดไม่ติด
หลายต่อหลายครั้ง ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คเริ่มประสบปัญหา กับอาการที่เรียกว่า เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ บางทีก็เปิดไม่ติดเข้าระบบไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังใช้งานได้ตามปกติ โดยที่ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด จนไม่สามารถทำงานต่อได้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นนั้น อาจเกิดได้หลายสาเหตุ การแก้ปัญหาอาจต้องเริ่มตั้งแต่ การตรวจสอบแบบง่ายๆ ไปจนถึงการแก้ไขในระดับฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับอาการที่แสดงออกมา เมื่อโน๊ตบุ๊คบูตเครื่องไม่ได้ เช่น แบตหมดหรือเสื่อม, ตั้งค่าการบูตผิด, มีอุปกรณ์ต่อพ่วงใด ที่ติดตั้งอยู่ด้วยและฮาร์ดดิสก์เสีย

Notebook-Display-1

โน๊ตบุ๊ค เสียบแบตแล้วเปิดไม่ติด เครื่องดับ
โน๊ตบุ๊คเสียบแบต แล้วเปิดเครื่องไม่ขึ้น เครื่องดับ เป็นปัญหาที่เรียกได้ว่าเป็นอาการขั้นรุนแรงที่เกิดขึ้นกับการทำงาน โดยเฉพาะในส่วนของการจ่ายไฟและระบบพลังงาน จึงต้องวิเคราะห์และให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะอาจจะมีผลกระทบต่ออุปกรณ์มากมาย เนื่องจากทุกสิ่งต้องอาศัยการการทำงานของระบบไฟที่มีเสถียรภาพ ซึ่งแนวทางแก้ไขส่วนใหญ่ อาจจะต้องตรวจสอบตั้งแต่ในเรื่องของซอฟต์แวร์ ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ภายใน การตรวจสอบนั้นต้องอาศัยการวิเคราะห์ในหลายๆ ส่วน ไม่ว่าจะเป็น ในส่วนของแบตและภาคจ่ายไฟของโน๊ตบุ๊ค ซึ่งแบตนั้นจะให้ผลที่ค่อนข้างชัดเจน แต่ก็ต้องไม่ลืมการพอร์ตที่เชื่อมต่อกับแบตด้วยเช่นกัน เพราะทั้งคู่ทำงานร่วมกัน

Notebook-Cooling-4-1

5 สาเหตุ โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด เครื่องค้าง ระบบแฮงค์
อาการเครื่องค้าง เครื่องแฮงก์หรือหยุดทำงานดื้อๆ เป็นอาการที่ผู้ใช้ทั้งพีซีและโน๊ตบุ๊คต่างต้องเคยเจอกันอยู่บ้างในการทำงาน แม้แต่ในปัจจุบันที่สเปคคอมพิวเตอร์จะเร็วแรงไปไกลแล้วก็ตาม รวมถึงระบบปฏิบัติการที่ทันสมัย ถ้าหากใช้งานเพียงอย่างเดียว แล้วขาดการดูแลเอาใจใส่ ก็อาจจะเกิดปัญหาได้ไม่ต่างจากโน๊ตบุ๊ครุ่นเก่า เพียงแต่เป็นปัญหาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอาจจะไม่ใช่เรื่องของฮาร์ดแวร์เสียทีเดียว แต่อาจจะเป็นเรื่องของซอฟต์แวร์หรือไดรเวอร์และอะไรต่างๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่ในวันนี้ก็ขอพูดถึงโดยรวมๆ ของอาการเครื่องค้าง ระบบแฮงค์ ที่พบเห็นกันบ่อยๆ บนโน๊ตบุ๊ค พร้อมแนวทางแก้ไข เพื่อช่วยลดอาการเครื่องค้าง และความผิดปกติต่างๆ ให้หมดไป ซึ่งการเตรียมตัวก็มีเพียง เครื่องมือ ซอฟต์แวร์ การเตรียมข้อมูลและใจเต็มร้อยเท่านั้น

ติดตั้งโปรแกรมเยอะไป
เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้โน๊ตบุ๊คเกิด เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ ที่เจอกันบ่อย มักเกิดขึ้นกับคนที่ไม่ค่อยบันยะบันยังในการติดตั้งซอฟต์แวร์และเกมต่างๆ เพราะนอกจากจะใช้พื้นที่เยอะขึ้นแล้ว โปรแกรมบางตัวยังมีระบบอัพเดตอัตโนมัติหรือทำงานอยู่เบื้องหลัง ซึ่งบางครั้งก็ไม่รู้ได้เลย ต่อเมื่อต้องมาตรวจสอบกันอย่างจริงจัง ไหนจะเป็นโปรแกรมแบบเดโม แชร์แวร์ สารพัดที่บางคนชอบลงชอบลองใช้ สุดท้ายก็ไม่เคยได้เอาออกไป ทิ้งเอาไว้เป็นขยะอยู่ในระบบ แล้วค่อยๆ กินพื้นที่ไปทีละน้อย สิ่งเหล่านี้ล้วนมีส่วนทำให้โน๊ตบุ๊คเกิดปัญหา เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ได้มากทีเดียว

แรมมีน้อย ไม่พอใช้
แบบนี้เป็นที่เข้าใจสำหรับใครที่ใช้เครื่องมายาวนาน แล้วอยู่ๆ ก็ต้องมาเจอปัญหา เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ เพราะบางทีโน๊ตบุ๊คที่ใช้ ก็รองรับแรมได้เท่านั้นหรือไม่มีสล็อตเพิ่มหรือหาแรมที่นำมาใช้ร่วมได้ยาก ประเด็นเหล่านี้ก็กลายมาเป็นปัญหาสำคัญได้ ถึงแม้ว่าระบบปฏิบัติการจะมีระบบสเปคขั้นต่ำ (Minimal) ว่าแรมเท่านี้ก็ใช้งานได้ แต่เมื่อต้องติดตั้งโปรแกรมและใช้งานจริง ก็กลายเป็นว่าไม่พอต่อการใช้งาน เมื่อระบบก็ต้องการใช้แรมและโปรแกรมที่ทำงานอยู่ก็ต้องใช้แรม มีการดึงหรือจับจองพื้นที่ในการทำงานกันมากขึ้น แรมที่มีอยู่ก็ไม่พอ อาการที่เห็นได้ก็คือ เปิดโปรแกรมช้าลง

Uadate Anti-Virus

ไวรัส มัลแวร์ แอบมาแชร์ทรัพยากรเครื่อง
เป็นมูลเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิด เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ เพราะบรรดาไวรัส ไม่ว่าจะเป็น ไวรัส โทรจัน มัลแวร์หรือแอดแวร์ ล้วนแต่เป็นตัวที่คอยดึงทรัพยาการเครื่องไปใช้อยู่ตลอดเวลา เพราะบางตัวก็ใช้ในการรันตัวเองให้ทำงานตามที่ถูกเขียนมาหรืออย่างโทรจันที่เข้ามาแฝง ก็ใช้ทรัพยากรเพื่อเก็บและส่งข้อมูลแบบลับๆ หรือจะเป็น Adware ก็จะเปิดหน้าต่างขึ้นรบกวนการทำงานของเบราว์เซอร์อยู่ทุกครั้ง แบบนี้เป็นอาการโดยตรง ที่ทำให้ เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ แต่ยังมีผลกระทบทางอ้อมก็คือ เมื่อไวรัสเริ่มทำงาน แอนตี้ไวรัสก็จะต้องรันขึ้นมาเพื่อตรวจจับ นั่นก็หมายถึงต้องดึงทรัพยากรเครื่องไปเพิ่มขึ้นจากการใช้งานปกติ

พัดลมไม่ทำงาน หมุนช้า เครื่องร้อน
เป็นปัญหาใหญ่ เพราะเกิดขึ้นจากฮาร์ดแวร์โดยตรงและมองไม่เห็น แต่มีโอกาสเกิดขึ้นได้มากกว่าสาเหตุอื่นๆ รูปแบบการเกิดง่ายๆ ก็คือ บางครั้งการใช้งานโน๊ตบุ๊คมานานและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีฝุ่นละอองหรือสิ่งต่างๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการระบายความร้อนฮาร์ดดิสก์โดยตรง ซึ่งเมื่อเกิดฝุ่นหรือสิ่งต่างๆ มาสะสมบนพัดลมมากขึ้น ก็จะเข้าไปเกาะตามใบพัดและจุดต่างๆ ภายใน โดยเฉพาะทางลมเข้าออก เมื่อถูกปิดกั้นมากๆ จนเกิดความร้อนสะสม ไม่ว่าพัดลมจะหมุน ช้าเร็วหรือไม่ก็ตาม ความร้อนก็จะทำให้ เครื่องค้าง ระบบแฮงค์ ได้ในทันทีหรือไม่ระบบก็จะตัดการทำงานของซีพียูไปก่อน เนื่องจากความร้อนสูงเกินไปนั่นเอง

Notebook-Windows-8

 

โน๊ตบุ๊ค เปิดไม่ติด ค้างหน้าจอไบออส ไม่บูต
อาการโน๊ตบุ๊คค้างที่หน้าจอไบออส เป็นอาการที่บอกถึงปัญหาของการตรวจสอบของระบบ รวมถึงการแบตเตอรี่ของระบบ ซึ่งจะทำหน้าที่ในการจดจำค่าต่างๆ รวมไปถึงการที่ไฟล์ระบบปฏิบัติการบางส่วนที่เกี่ยวข้องกับการบูต เกิดปัญหา เสียหาย รวมไปถึงฮาร์ดดิสก์ที่ใช้อยู่นั้นไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ ซึ่งอาการเหล่านี้ต้องตรวจเช็คโดยด่วน อาทิเช่น ให้เข้าไปดูในไบออสก่อนว่า เมื่อเปิดเครื่องเพื่อบูตระบบขึ้นมาแล้ว มีขั้นตอนใดที่ติดอยู่ อย่างเช่น หากมีการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์ ไม่ผ่าน ก็จะหยุดที่การตรวจเช็คดังกล่าว ให้เข้าไปดูการตั้งค่าของฮาร์ดดิสก์

Notebook-RAM-7

กรณีที่เกิดจากแบตฯ ของไบออสที่หมดหรือเสื่อมสภาพ ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนถ่านไบออส แต่การเปลี่ยนโน๊ตบุ๊คในแต่ละรุ่นก็จะไม่เหมือนกันนัก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นถ่านแบบ RTC CMOS ซึ่งจะอยู่ด้านในของโน๊ตบุ๊ค หากไม่แน่ใจหรือแกะเองไม่ง่าย

กรณีที่ฮาร์ดดิสก์เสียหายหรือไม่อ่านข้อมูล ก็คงต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ถ้าเป็นเหตุจากสายแพสัญญาณ ก็คงต้องเช็คว่าเกิดหลุด หลวมหรือขาด หากเสียหายมาก ก็คงต้องเปลี่ยนสายเพื่อให้ใช้งานได้ตามปกติ

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

หลายต่อหลายครั้ง ผู้ใช้โน๊ตบุ๊คเริ่มประสบปัญหา กับอาการที่เรียกว่า เปิดเครื่องขึ้นมาแล้วไม่แสดงผลหรือไม่ขึ้นภาพ บางทีก็เปิดไม่ติดเข้าระบบไม่ได้ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ยังใช้งานได้ตามปกติ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก