Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

Pavlok อุปกรณ์สวมใส่แห่งอนาคตที่จะคอยปรับให้คุณทำแต่พฤติกรรมที่เหมาะสม

หากในชีวิตคุณรู้สึกว่าไม่สามารถทำตามใจตนเองในสิ่งดีๆ ได้ เช่นนอนตื่นสาย, รับประทานแต่ของที่ทำให้อ้วน, ใช้เวลาอยู่กับ Facebook มากจนเกินไป ฯลฯ เราอยากให้คุณรู้ว่าคุณไม่ได้เป็นคนเดียวในโลก

หากในชีวิตคุณรู้สึกว่าไม่สามารถทำตามใจตนเองในสิ่งดีๆ ได้ เช่นนอนตื่นสาย, รับประทานแต่ของที่ทำให้อ้วน, ใช้เวลาอยู่กับ Facebook มากจนเกินไป ฯลฯ เราอยากให้คุณรู้ว่าคุณไม่ได้เป็นคนเดียวในโลกที่มีปัญหานั้นครับ?Maneesh Sethi นักแต่งหนังสือผู้เป็นศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยแสตนด์ฟอร์ด ได้ทนเหตุการนี้มาจนถึงจุดๆ หนึ่งและเอาแต่เฝ้าถามตัวเองว่าทำไมกัน ทั้งๆ ที่รู้ว่าอีกสิ่งหนึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้องแต่กลับไม่ปฏิบัติตามสิ่งที่ถูกต้องนั้น คอยแต่เลือกทำสิ่งที่ผิดอยู่ตลอดเวลา เขาได้ทำการวิจัยสิ่งที่ทำให้เราเกิดพฤติกรรมที่ไม่ดีนี้และผลการศึกษาวิจันของเขานั้นก็คือ Pavlok อุปกรณ์สวมใส่(ในรูปแบบ smartband) ที่จะวางขายในตลาดในช่วงปลายปีนี้ด้วยราคาค่าตัวเพียง $250 หรือประมาณ 8,250 บาทครับ

pavlokprotolead 01 600

Advertisement

Sethi ได้อธิบายการทำงานของ Pavlok ไว้ด้วยการยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ นั่นก็คือ Pavlok สามารถที่จะตั้งปลุกได้ตอน 6 โมงเช้า มันจะสั่นและทำการปลุกเมื่อถึงเวลานั้น เขาสามารถที่จะเลื่อนเวลาการปลุกออกไปได้ 2 ครั้ง แต่เมื่อครบ 2 ครั้งเมื่อไร ครั้งที่ 3 Pavlok จะทำการช๊อตเขาให้ตื่นครับ ใช่แล้วครับ Pavlok คืออุปกรณ์สวมใส่ที่มาพร้อมกับความสามารถในการปล่อยกระแสไฟฟ้าออกมาเพื่อทำการช๊อตผู้สวมใส่ได้ครับ Sethi อธิบายเพิ่มเติมในหน้าของผลิตภัณฑ์นี้ว่า Pavlok จะมีความสามารถในการติดตามรวบรวมพฤติกรรมที่ถูกต้องได้ และจะทำการส่งสัญญาณเตือน(หรือช๊อต) เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องให้กลายเป็นพฤติกรรมที่ถูกต้องได้ สรุปก็คือ Palvok สามารถที่จะสร้างพฤติกรรมที่ดีได้ตามที่ผู้สวมใส่ต้องการนั่นเองครับ

pavlokprotolead 02 600

มันอาจจะฝังดูเป็นการกระทำที่ค่อนข้างเข้มงวดและไม่น่าจะเป็นไปได้ในแง่ของการตลาดแต่ทว่า Sethi มีความตั้งใจจริงในการที่จะส่ง Pavlok ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์จริงลงวางขายครับ เข้าตั้งใจว่าจะนำโครงการ Pavlok นี้เข้าสู่เว็บร่วมทุน(ซึ่งยังไม่ทราบว่าจะเป็นเว็บไหนเพราะเว็บร่วมทุนสำหรับนักประดิษฐ์อิสระมีหลายเว็บครับ) และจะวางขาย Pavlok นี้ภายในช่วงสิ้นปีนี้ครับ

ไม่เพียงแต่ที่ Pavlok จะเตือนคุณด้วยตัวมันเองเท่านั้น เพราะ Sethi กล่าวว่าหากอ้างอิงตามงานวิจัยของเขา การที่เรามีคนคอยตรวจสอบพฤติกรรมของเราว่าสิ่งไหนผิดแล้วคอยเตือน จะให้ผลในการเปลี่ยนพฤติกรรมได้ดีกว่าคอยเตือนตัวเองครับ เขากล่าวต่อว่า Pavlok จะมาพร้อมกับระบบติดตามต่างๆ เช่น GPS, การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ที่จะคอยอัพเดทข้อมูลพฤติกรรมของคุณไปยังคู่หูของคุณ เช่นอาจจะผ่านทาง Facebook เขาสมมุติว่าถ้าหากคุณไม่วิ่งออกกำลังกายตามที่ได้กำหนดไว้ในแผนการ Pavlok นี้จะสามารถติดตามได้และส่งรายงานพฤติกรรมนั้นไปยังคู่หูของคุณ และคู่หูของคุณก็จะสามารถสั่งการให้ Pavlok เตือนให้คุณทำตามแผนการที่ได้วางไว้เป็นต้นครับ

pavlokprotolead 03 600

Pavlok นี้ถือว่าถูกออกแบบขึ้นมาตามหลักของจิตวิทยาครับ ซึ่งก็ได้มีนักจิตวิทยานามว่า?Dr. Sheri Jacobson ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับ Pavlok ว่าเป็นอุปกรณ์ทางด้านจิตเวชที่ใช้หลักการเดียวกันกับในการเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีให้กลายเป็นพฤติกรรมที่ดีโดยอาศัยคนคอยเตือนให้รู้ถึงพฤติกรรมที่ถูกต้อง เพียงแต่ว่า Pavlok นั้นจะทำมากกว่าการเตือนด้วยการช๊อตคุณซึ่งจะไปสร้างความรู้สึกเจ็บปวดเมื่อคุณทำผิดและท้ายที่สุดคุณก็จะไม่ทำพฤติกรรมที่ผิดๆ นั้นอีกเพื่อหลีกเลี่ยงการโดนช๊อตครับ ทว่าสิ่งหนึ่งที่ Sethi ลืมไปก็คือว่า Pavlok นั้นเป็นอุปกรณ์สวมใส่ที่ผู้ใช้จะสวมหรือไม่สวมก็ได้ ถ้าเกิดผู้ใช้ไม่สวมขึ้นมาการเตือนด้วยการช๊อตนั้นก็ไร้ค่าครับ

ที่มา : engadget

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

TicWatch Pro Smartwatch 2 สไตล์ Workout ให้เร้าใจ เข้ากับ Lifestyle ที่ลงตัว ปัจจุบันนี้ออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว คงไม่พอ ต้องมีสิ่งที่คอยวัดประสิทธิภาพ หรือบอกถึงศักยภาพให้ตัวเราสามารถก้าวไปได้กว่าในอดีต นาฬิกาอัจฉริยะ อย่างเช่น TicWatch Smartwatch Pro ก็เป็นอีกรุ่นหนึ่งที่เรียกว่าได้รับความนิยมจากผู้ใช้มาอย่างยาวนาน ด้วยฟีเจอร์การตรวจเช็คที่แม่นยำ การใช้งานที่ยาวนาน และระบบควบคุมที่ตอบสนองได้ไว ทำให้การ...

Accessories review

เชื่อว่าแฟนบอยของ Casio หลายคนก็คงอยากจะได้สัมผัสกับนาฬิกาในแบบที่เป็นฟิตเนสแทร็คกิ้งของทางค่ายที่ตนเองชอบ แต่ก็รอจนแล้วจนรอด ก็ยังไม่มีวี่แวว แต่วันนี้มีข่าวดีจาก Casio ที่คุณจะได้เห็น G-SHOCK ในรูปแบบใหม่ ที่สามารถเช็คฮาร์ตเรตได้ มีเซ็นเซอร์ การติดตามนับก้าว และฟังก์ชั่นอื่นๆ อีกเพียบ ดีไซน์ยังคงกลิ่นอายของ G-SHOCK อย่างเต็มรูปแบบ Advertisement โดย Casio ใช้ชื่อรุ่นนี้คือ G-SHOCK Move...

Other News

เปิดตัวเปิดราคา Mi Band 4 เครื่องศูนย์ไทยอย่างเป็นทางการแล้ว ที่เป็นอุปกรณ์ Wearable ล่าสุดจาดทาง Xiaomi นับได้ว่าเป็น Smartband รุ่นใหม่ ที่เป็นที่นิยมในตลาด

Other News

เปิดตัวเปิดราคา Mi Band 4 อย่างเป็นทางการแล้ว ที่เป็นอุปกรณ์ Wearable ล่าสุดจาดทาง Xiaomi นับได้ว่าเป็น Smartband รุ่นใหม่ ที่ต้องเป็นที่นิยมในตลาด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก