Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

ประวัติโน๊ตบุ๊ค HP

ถ้าถามว่าโน๊ตบุ๊คมีการผลิตมานานแค่ไหนแล้ว คำตอบคือ ประมาณ 33 ปี โน๊ตบุ๊คตัวแรกถูกผลิตขึ้นมาในปี 1981 ชื่อ Osborne 1 หลังจากนั้นก็มีผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีอีกหลายรายสร้างโน๊ตบุ๊คของตัวเองออกมา

ถ้าถามว่าโน๊ตบุ๊คมีการผลิตมานานแค่ไหนแล้ว คำตอบคือ ประมาณ 33 ปี โน๊ตบุ๊คตัวแรกถูกผลิตขึ้นมาในปี 1981 ชื่อ Osborne 1 หลังจากนั้นก็มีผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีอีกหลายรายสร้างโน๊ตบุ๊คของตัวเองออกมา หลายชื่อเราก็คุ้นหูกันดีอาทิ Compaq, HP, IBM, Epson, Kyocera และอื่นๆ แต่ที่ยังอยู่ยงขายมาจนถึงปัจจุบันก็เหลืออยู่ไม่กี่ยี่ห้อ

hp-logo

Advertisement

HP เป็นหนึ่งในไม่กี่ยี่ห้อที่มีการผลิตและขายโน๊ตบุ๊คมาอย่างยาวนาน โน๊ตบุ๊คตัวแรกของ HP ผลิตขึ้นในปี 1984 แต่ในกรณีถ้านับรวมเอา Compaq เข้าไปด้วย โน๊ตบุ๊คตัวแรกจะเปิดตัวในปี 1983 ในชื่อว่า Compaq Portable แต่ในประเทศไทยโน๊ตบุ๊คยี่ห้อ Compaq ไม่มีแล้ว (บางประเทศยังมีอยู่) จึงของเลือกเอา HP เป็นหลัก

HP Compaq

โน๊ตบุ๊คตัวแรกของ HP มีชื่อว่า HP -110 มีน้ำหนัก 8.5 ปอนด์ หรือประมาณ 3.8 กิโลกรัม หน้าตาละม้ายคล้ายเครื่องพิมพ์ดีดไฟฟ้า โน๊ตบุ๊คตัวนี้ใช้ซีพียู IBM 16-bit มี Rom 384K และหน่วยความจำ 272K ซึ่งถือว่าเป็นโน๊ตบุ๊คที่มีหน่วยความจำมากที่สุดในขณะนั้น โดยสามารถรัน MS-DOS ได้ สามารถต่อเชื่อมกับเครื่องคอมพิวเตอร์ IBM หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ Touchscreen HP-150 ได้ สนนราคาขายอยู่ที่ 2,995 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 92,845 บาท

HP-150

ในปัจจุบัน HP มีการแบ่งสายการผลิตโน๊ตบุ๊คออกเป็น 2 ส่วน คือสำหรับผู้ใช้ตามบ้าน และสำหรับงานธุรกิจ โดยในกลุ่มผู้ใช้ตามบ้านจะมีการรวมเอาเน็ตบุ๊กเข้ามาไว้ด้วย

HP Chromebook เน็ตบุ๊กสำหรับผู้ที่ต้องการการใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นหลัก พกพาสะดวก ด้วยขนาดที่เล็ก และเบา ใช้บนระบบปฏิบัติการ Chrome เท่านั้น

8_hp_chromebook_11_color_stack

HP Pavilion โน๊ตบุ๊คสำหรับผู้ใช้งานทุกประเภท เพราะมีรุ่นตั้งแต่ระดับเริ่มต้น ไปจนถึงระดับ Entertainment นอกจากนี้ยังมีรุ่นที่เป็น Hybrid คือสามารถเป็นทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตได้ในเครื่องเดียวกัน

hp_pavilion_sleekbook_14_6

HP Envy โน๊ตบุ๊คไฮเอนด์ เน้นประสิทธิภาพ ฟังก์ชันการใช้งานและความบันเทิง การออกแบบตัวเครื่องเน้นความหรู ทันสมัย บางเบา ราคาสูง

hp_envy_m4_2

สำหรับกลุ่มโน๊ตบุ๊คธุรกิจ HP ก็มีสายการผลิตไว้รองรับความต้องการในการใช้งานขององค์กรระดับต่างๆ ทั้งแท็บเล็ต โน๊ตบุ๊ค และ Workstation ซึ่งเราจะคุ้นเคยกันอยู่ 2 รุ่นคือ HP Probook และ HP Elitebook

HP Probook โน๊ตบุ๊คสำหรับองค์กร มีสเปกให้เลือกใช้งานหลากหลาย เน้นความทนทาน ประหยัดพลังงาน รองรับการใช้งานได้ทุกรูปแบบตั้งแต่การใช้งานทั่วไปไปจนถึงการใช้งานธุรกิจเฉพาะทาง

HP-Probook 4441s-c

HP Elitebook กลุ่มนี้เป็นโน๊ตบุ๊คสำหรับคนทำงานที่ต้องการความพิเศษของหารใช้งาน เช่น บางเบา สเปกสูงแต่นำหนักเบา หรือใช้งานแบตเตอรี่ได้นานเป็นพิเศษ

HP-EliteBook-Folio-9470m_medhighR1

นอกจากรุ่นที่กล่าวถึงไปแล้ว HP ยังมีโน๊ตบุ๊ครุ่นย่อยๆ อยู่อีกหลายรุ่น ซึ่งแทรกอยู่ในกลุ่มการใช้งานต่างๆ เช่น HP Pro, HP 355 หรือ Zbook Mobile Workstation

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

ในบทความก่อนหน้านี้จะเป็นการแนะนำโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่มีประสิทธิภาพสูง พร้อมตอบโจทย์การทำงานที่ต้องเน้นการพกพาเครื่องบ่อย ๆ โดยที่ยังได้พลังในการทำงานที่ดีอยู่ ส่วนในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD การ์ดจอแรง แต่มาพร้อมกับน้ำหนักที่เบากันบ้าง เผื่อในกรณีของท่านที่ต้องการซื้อโน้ตบุ๊กใหม่ซักเครื่อง แล้วอยากได้แพลตฟอร์มของค่ายแดงมาไว้ใช้ทำงาน เล่นเกม แต่ก็ยังอยากพกง่าย ๆ อยู่ด้วยในเครื่องเดียว

Buyer's Guide

หนึ่งในคุณสมบัติที่หลายคนมองหาเวลาเลือกซื้อโน้ตบุ๊กก็คือน้ำหนักเครื่องที่เบา ทำให้สามารถพกพาได้สะดวก สามารถนำไปใช้งานได้ในทุกเวลาที่ต้องการ แต่อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือประสิทธิภาพที่สูง เพื่อให้สามารถรองรับงานได้หลากหลาย ตั้งแต่นำไปใช้ทำงานเอกสารเบา ๆ จนถึงใช้งานด้านภาพ วิดีโอ และในการเล่นเกมที่ต้องการฮาร์ดแวร์ประสิทธิภาพสูง ซึ่งในปี 2024 ก็มีตัวเลือกในตลาดหลากหลายรุ่นทีเดียว แต่ในบทความนี้เราจะมาดูโน้ตบุ๊ก AMD น้ำหนักเบาที่น่าสนใจด้วยกัน 5 รุ่นกันครับ

CONTENT

ด้วยความที่เทคโนโลยีมีการพัฒนาอยู่เสมอ ทำให้สามารถออกแบบและผลิตฮาร์ดแวร์ให้มีขนาดเล็กลงได้ โดยยังคงประสิทธิภาพที่ดีอยู่ ดังจะเห็นได้จากคอมพิวเตอร์ที่ทุกวันนี้สามารถทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงกว่าเดิมมาก แต่ยังสามารถนำมาใช้ทำงาน ใช้เล่นเกมเบา ๆ แทนเครื่องที่มีขนาดใหญ่ได้สบาย เช่นกลุ่มของ Mini PC ที่เป็นคอมพิวเตอร์ในดีไซน์กล่องเล็ก ๆ แต่ภายในมาพร้อมกับสมรรถนะที่แทบไม่แตกต่างจากคอมเครื่องใหญ่เลย โดยในบทความนี้เราจะมาแนะนำ Mini PC AMD ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ต้องการซื้อคอมเครื่องเล็ก ๆ มาใช้ทำงานรวมถึงใช้พกพาแทนโน้ตบุ๊กกัน

Buyer's Guide

ถ้าวิธีเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คแบบง่ายสุด คือ เลือกสเปคให้แรง, น้ำหนักเบาแล้วราคาอยู่ในระดับพร้อมจ่ายที่สุดแล้ว ถ้าจะซื้อโน๊ตบุ๊ครุ่นไหนดีนักเรียนนักศึกษารวมไปถึงคนทำงานสายนั้นถึงจะใช้ประโยชน์ได้เต็มที่ ก็ต้องเข้าใจงานที่กลุ่มคนนั้นๆ ต้องทำเป็นประจำรวมไปถึงพฤติกรรมการทำงานด้วย ว่าวันหนึ่งต้องเจอกับอะไรบ้าง เช่น แพทย์ก็ต้องราวน์วอร์ดตรวจผู้ป่วยบ่อยๆ ก็ใช้โน๊ตบุ๊คน้ำหนักเบา ยิ่งถอดจอได้ มีสไตลัสก็ดี, นักบัญชีและนักศึกษาในคณะดังกล่าวต้องอยู่กับตัวเลข รบกับไฟล์ Microsoft Excel กับโปรแกรมบัญชีเป็นประจำ ก็ต้องมี Numpad ไว้กรอกตัวเลขถึงจะทำงานง่ายขึ้น ฯลฯ ดังนั้นจะเลือกโน๊ตบุ๊คใหม่ในปี 2024...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก