Connect with us

Hi, what are you looking for?

Special Story

5 กฏเหล็กป้องกันข้อมูลเสียหาย จากวายร้าย Gameover ZeuS และ Cryptolocker

ในช่วงต้นปี 2014 ที่ผ่านมา การคุกคามของมัลแวร์ 2 ตัว Gameover ZeuS และ Cryptolocker ได้สร้างความปั่นป่วนให้ผู้ที่ใช้งานคอมพ์อยู่พอสมควร โดยเฉพาะอาการที่เรียกว่า มีการเข้ารหัสไฟล์ข้อมูลของคุณ

ในช่วงต้นปี 2014 ที่ผ่านมา การคุกคามของมัลแวร์ 2 ตัว Gameover ZeuS และ Cryptolocker ได้สร้างความปั่นป่วนให้ผู้ที่ใช้งานคอมพ์อยู่พอสมควร โดยเฉพาะอาการที่เรียกว่า มีการเข้ารหัสไฟล์ข้อมูลของคุณ แถมยังหลอกให้จ่ายค่าการถอดรหัสข้อมูลอีกด้วย รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลธุรกรรมต่างๆ ที่มีอยู่ในเครื่อง สร้างความเสียหายแก่ผู้ที่โดนโจมตีได้ไม่น้อยเลยทีเดียว ที่น่ากลัวก็คือ หลายประเทศมีการแจ้งเตือนเรื่องการติดเชื้อ รวมถึงคอมพิวเตอร์จำนวนมากที่เกิดความเสียหายไปแล้วไม่น้อย เรียกว่าอย่าโดนเป็นดีที่สุดหรือเลือกใช้?โปรแกรม ลบมัลแวร์

cryptolocker-1

Advertisement

แต่อย่างไรก็ดี หากเรามีการเตรียมมาตรการป้องกันมัลแวร์ตัวแสบเอาไว้เนิ่นๆ ก็ช่วยให้เราปลอดภัยในการใช้งานทำธุรกรรมและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยที่ใช้วิธีการง่ายๆ แต่ค่อนข้างได้ผลดี มีสิ่งที่ต้องทำเหล่านี้คือ?โปรแกรม ลบมัลแวร์

Windows update_2

1
อันดับแรกต้องทำการอัพเดตวินโดวส์ให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ที่สุดหรือเป็นการอัพเดต Patch ล่าสุด ให้มั่นใจว่าไม่ได้ Disable Update Windows เอาไว้ จากนั้นคลิกเข้าไปดูที่ Windows Update Tool แล้วจัดการให้เรียบร้อย เลือกเข้าได้ทั้ง Action Center หรือค้นหาจาก Start Menu

Emisoft Anti-Malware-6

2
ต่อมาตรวจสอบแอนตี้ไวรัส โปรแกรม ลบมัลแวร์ให้มีการอัพเดตล่าสุดและให้อยู่ในสถานะที่พร้อมสำหรับการตรวจจับและใช้งาน ซึ่งเช็คได้โดยการเปิด Anti Virus ขึ้นมา จากนั้นเช็คดูว่าระบบ Protection ต่างๆ พร้อมสำหรับการตรวจสอบ ด้วยการอยู่ในโหมด Enable นอกจากนี้อาจจะต้องตรวจสอบการทำงานอย่างสม่ำเสมอ โดยหากไม่แน่ใจอาจจะต้องดาวน์โหลดโปรแกรมป้องกันเหล่านี้มาติดตั้งใหม่ (Re-Install) อีกครั้ง

gmail

3
อย่าเปิดอ่านอีเมล์ต้องสงสัยหรือมีคลิกลิงก์ที่ไม่แน่ใจ จนกว่าจะมีการตรวจสอบว่าปลอดภัย เพราะมีโอกาสที่จะเป็นเมล์ Phishing ที่คอยล่อหลอกให้เราติดกับอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งมีทางเป็นไปได้ว่า การคลิกเปิดลิงก์หรือเมล์เหล่านี้ อาจทำให้ข้อมูลในการเชื่อมต่อของเราถูกส่งกลับไปยังต้นทางหรือผู้ไม่หวังดี จนทำให้เกิดข้อมูลรั่วไหลเสียหายได้ โดยอีเมล์เหล่านั้น มักแจ้งว่าเป็นข้อมูลสำคัญของทางราชการหรือมาจากเพื่อนที่เคยรู้จัก แต่รูปแบบการส่งข้อมูลจะแตกต่างกัน โดยเฉพาะในส่วนของ Information หรือคำทักทาย อาจผิดสังเกตจากที่เราเคยได้รับ ซึ่งหากเผลอคลิกไป มัลแวร์ก็จะถูกติดตั้งบนเครื่องของคุณในทันทีและพร้อมทำงาน

DiskBackup-0

4
ทำการ Backup ข้อมูลสำคัญต่างๆ ของคุณให้เรียบร้อยและหมั่นอัพเดตอยู่ตลอดเวลาถ้ามีการเปลี่ยนแปลง เพื่อป้องกันการโจมตีจากมัลแวร์ Cryptolocker ด้วยการใช้เครื่องมือแบ็คอัพจากวินโดวส์เองหรือจะใช้ซอฟต์แวร์แบ็คอัพข้อมูลอื่นๆ ที่ถนัด ซึ่งหากเป็นแบบที่ทำงานได้รวดเร็วก็ยิ่งดี ไม่ว่าจะเป็นไฟล์พื้นฐาน เช่น Document, Picture, Video หรือไฟล์อื่นๆ ก็ตาม นอกจากนี้หากมีอุปกรณ์ประเภท NAS ที่ออนไลน์อยู่ การใช้วิธี Backup ในแบบ Offline ก็ช่วยให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

Acer Android All-in-One Review 144

5
สุดท้ายในกรณีที่เครื่องมีเว็บแคมหรือกล้อง อาจต้องตรวจสอบการทำงาน เพราะมีโอกาสที่ภัยร้ายเหล่านี้ จะเข้าถึงการทำงานของอุปกรณ์ สำหรับการถ่ายภาพหรือวีดีโอได้อีกด้วย หากไม่แน่ใจอาจใช้อุปกรณ์บางอย่างปิดหน้ากล้องเสียก่อน จนกว่าจะมีการตรวจสอบให้แน่ใจ

จะเห็นได้ว่ามัลแวร์ที่ว่ามานี้ ค่อนข้างจะมีอันตรายกับข้อมูลส่วนตัวและการใช้ชีวิตประจำวันมากพอสมควร โดยเฉพาะคนที่ทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ ควรต้องตระหนักถึงการป้องกันและต้องทำอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

แนะนำวิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายเบอร์แปลกๆ อัพเดท 2024 ปัจจุบันการฉ้อโกง หลอกโอนเงิน 2024 ผ่านการปลอมแปลงตัวตนเป็นหน่วยงานต่างๆ แล้วโทรเข้ามาหรือส่งข้อความหาเรา หลอกให้เราโอนเงินให้ พบได้บ่อยและหลากหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น ทำให้มีคนที่ตกเป็นเหยื่อมากขึ้นทุกวัน แถมการตามจับตัวก็ทำได้ยากอีกด้วย ยิ่งสถานการณ์เป็นแบบนี้ การรับสายเบอร์แปลกจึงกลายเป็นเรื่องที่คนจำนวนมากระแวดระวัง ทีมงาน NotebookSPEC ก็ได้รวบรวมวิธีการเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ตรรวจสอบเบอร์แปลกที่โทรเข้ามาหาเรา เช็คให้ชัวร์ก่อนรับสายหรือติดต่อทำธุรกรรมด้วย เพิ่มความปลอดภัยให้กับเรามากยิ่งขึ้น วิธีเช็คเบอร์มิจฉาชีพ ปลอดภัย ไม่โดนหลอกโอน...

Tips & Tricks

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตมีผลต่อเราทุกคนเป็นอย่างมาก ซึ่งการที่แทบทุกคนเข้าถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้นั้น ก็เป็นความสะดวกสำหรับการติดต่อสื่อสารถึงกัน แต่อีกทางหนึ่งก็อาจเป็นปัญหาเรื่องการคุกคาม รวมไปถึงการโจรกรรมข้อมูลของเราเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในทางไม่ดีได้เช่นกัน ซึ่งภัยคุกคามทั้งหลายทางไซเบอร์ก็มักไม่มีการเตือนล่วงหน้า รู้ตัวอีกทีเราก็ตกเป็นเหยื่อของมันเสียแล้ว ทีมงาน Notebookspec จึงได้นำ 7 เรื่องที่ควรทำเพื่อหลีกเลี่ยงภัยเงียบจากโลกไซเบอร์มาฝากกันตามลำดับดังนี้เลยAdvertisement 1. ควรติดตั้งซอฟท์แวร์หรือแอปพลิเคชันที่ถูกลิขสิทธิ์ หรือจากเว็บไซต์ที่แจกโปรแกรมฟรีที่น่าเชื่อถือ และไม่ควรใช้ซอฟท์แวร์ปลอมหรือแอปพลิเคชันที่ไม่น่าเชื่อถือ เพื่อการป้องกันและหลีกเลี่ยงไวรัสหรือมัลแวร์ที่อาจแฝงเข้ามากับโปรแกรม   2. ตั้งรหัสผ่านการใช้อินเทอร์เน็ตบ่อย ๆ ทั้ง Wi-Fi หรือ...

Notebook News

 Advertisement   มีคนดีก็ต้องมีคนไม่ดี ยิ่งเมื่อเกิดสถานการณ์ที่สร้างความตระหนกให้กับผู้คนจำนวนมากแล้ว ก็มักจะมีมือดีฉกฉวยโอกาสจากสถานการณ์เหล่านี้สร้างความปั่นป่วนให้สังคมเพิ่มขึ้นมาอีก โดยล่าสุด Coronavirus Malware กำลังระบาดไปสู่ผู้ใช้ โดยบริษัทรักษาความปลอดภัยด้านไซเบอร์ที่ตรวจสอบหาภัยคุกคามทางไซเบอร์นั้น ได้พบ Email ที่มีลักษณะเป็นการแชร์เกี่ยวกับ วิธีการป้องกันตัวเองจากไวรัสโคโรน่า   เจ้า Malware ตัวนี้ถูกพบโดย IBM X-Force Threat Intelligence มันจะลวงผู้ใช้ด้วย Email...

Other News

โปรแกรม WinRAR คือโปรแกรมบีบอัดไฟล์ยอดนิยมที่มีผู้ใช้งานมาทั่วโลกมากกว่า 500 ล้านคน ตลอดระยะเวลา 19 ปี และเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา McAfee บริษัทด้านความปลอดภัยซอฟต์แวร์ระดับโลกได้ออกมาเปิดเผยในบล็อกโพสต์ว่า ได้ค้นพบช่องโหว่ของโปรแกรมที่ร้ายแรงที่อาจจะทำให้เครื่องตกเป็นเป้าหมายของ Malware ได้กว่า 100 จุด ซึ่งเป็นข้อผิดพลาดนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะสำหรับคนที่ใช้เวอร์ชันต่ำกว่า 5.70 ลงไป หากใครที่ใช้ WinRAR อยู่ควรใช้เวอร์ชันล่าสุดเดี๋ยวนี้ ซึ่งกลุ่มเป้าหมายโจมตีหลักตอนนี้ยังอยู่ที่ประเทศอเมริกาเป็นส่วนใหญ่ โดยจะใช้การเปลี่ยนไฟล์...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก