Connect with us

Hi, what are you looking for?

Other News

แหม่! นวัตกรรมใหม่อย่างเมพ เดินไปชาร์จสมาร์ทโฟนไป

วันๆหนึ่งคุณชาร์จ smartphone กันกี่ครั้งครับ? ชีวิตเราในปัจจุบันนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่า smartphone กลายมาเป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเราแล้ว

วันๆหนึ่งคุณชาร์จ smartphone กันกี่ครั้งครับ? ชีวิตเราในปัจจุบันนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่า smartphone กลายมาเป็นปัจจัยหนึ่งที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเราแล้ว หลายคนคงมีอาการเซ็งไปตามๆ กันเมื่อใช้ๆ smartphone อยู่แล้วขึ้นเตือนว่าแบตเตอรี่ต่ำ ต้องวิ่งวุ่นหาที่ชาร์จกันยกใหญ่ หรือบางคนก็พก Powerbank 2 – 3 อันเพื่อการชาร์จระหว่างวันโดยเฉพาะ แต่ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่ต้องเดินเยอะๆ บ่อยๆ ในระหว่างวันแล้ว เรามาชาร์จไปด้วยเดินไปด้วยดีกว่าครับ

walk-charge-600

Advertisement

Angelo Casimiro นักประดิษฐ์ชาวฟิลิปปินส์ที่มีอายุเพียง 15 ปี ได้สร้างอุปกรณ์ที่สามารถชาร์จไฟให้กับ smartphone หรืออุปกรณ์ที่ชาร์จผ่านทางช่อง USB โดยอาศัยการเคลื่อนที่จากการก้าวเดินครับ การก้าวและยกเท้าขึ้นจะไปดัดเยื้อไพอีโซไฟฟ้าซึ่งจะทำให้เกิดการสร้างกระแสไฟฟ้าขึ้น และส่งไปชาร์จยังอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับตัวที่ชาร์จอยู่ได้ครับ จากข้อมูลที่ Casimiro เผยออกมานั้นบอกว่างานประดิษฐ์ของเขาสามารถที่จะชาร์ไฟให้กับแบตเตอรี่ที่ใช้เซลล์?Lithium-Ion cell ได้ 400 mAh ในเวลา 8 ชั่วโมงจากการเดินครับ(สมมุติว่าถ้าแบตเตอรี่ smartphone ของคุณมีความจุอยู่ที่ 2,000 mAh ในเวลา 8 ชั่วโมงอุปกรณ์นี้จะช่วยชาร์จแบตเพิ่มให้คุณได้ 20 % ครับ)

?

ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีนี้จะไม่จำเป็นกับคนที่ใช้ชีวิตในเมืองมากเท่าไรครับ เพราะเราสามารถที่จะหาปลั๊กไฟได้อยู่แล้ว แต่ทว่าลองคิดกัลบกันว่าหากคุณไปเข้าค่าย หรือออกเดินทางไกล ต้องไปอยู่ในที่ๆ ไม่มีแหล่งจ่ายไฟ เทคโนโลยีนี้จะสามารถช่วยให้คุณสามารถที่จะชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ของคุณได้(ถึงแม้ว่า Solar cell จะเป็นอีกเทคโนโลยีหนึ่งที่น่าใช้งานกว่า แต่ก็ต้องไม่ลืมว่า Solar cell นั้นทำงานได้เฉพาะเมื่อมีแสงเท่านั้นครับ)

ถือว่าแนวคิดของ?Casimiro นั้นน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งครับ แต่ทว่าก็ยังคงต้องมีการปรับปรุงการใช้งานกันอีกมาก ตอนนี้ทาง?Casimiro ก็ได้เข้าโครงการ Google Science Fair ไปเรียบร้อยแล้วครับ ไม่แน่ในอนาคตเราอาจได้เห็นเทคโนโลยีนี้พัฒนาไปอยู่บน smartphone ที่สามารถชาร์จได้ด้วยตัวเองเวลาที่เราเขย่า หรือเคลื่อนไหวเครื่องไปมาก็เป็นได้ครับ

ที่มา : vr-zone

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก