Connect with us

Hi, what are you looking for?

Microsoft News

การแข่งขันทางด้านความหนาแน่นพิกเซลต่อตารางนิ้ว (DPI) บนระบบปฏิบัติการ Windows

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เราจะได้เห็นการแข่งขันทางด้านการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอของอุปกรณ์เคลื่อนที่กันมากครับ โดยผู้ผลิตส่วนมากจะพยายามเพิ่มความละเอียดหน้าจอขึ้นพร้อมๆกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย

ในช่วง 2 – 3 ปีที่ผ่านมานี้เราจะได้เห็นการแข่งขันทางด้านการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอของอุปกรณ์เคลื่อนที่กันมากครับ โดยผู้ผลิตส่วนมากจะพยายามเพิ่มความละเอียดหน้าจอขึ้นพร้อมๆกับขนาดหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย เราจะได้เห็นว่าการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอนั้นผู้ผลิตจะใส่ใจไปในด้านการเพิ่มความหนาแน่นของ pixel โดยผู้ที่เริ่มเข้าสู่สงครามนี้ก็คือ Apple กับ iPhone 4 Retina ที่มีหน้าจอ 3.5 นิ้วความละเอียด 960×640 ความหนาแน่นของ pixel 330 PPI ซึ่งถือได้ว่าคมชัดมาก(และ Apple เองก็กล่าวว่าเป็นความละเอียดระดับที่คมชัดมากที่สุดที่สายตามนุษย์จะแยกได้) แน่นอนครับว่าหลังจากนั้นผู้ผลิตรายอื่นๆ ต่างก็เพิ่มความละเอียดของหน้าจอกันตามออกมา จนในปัจจุบันอุปกรณ์ฝั่ง Android ก็จะมีความละเอียดที่ระดับ 2560×1440 ในหน้าจอขนาดประมาณ 5 – 5.5 นิ้ว มีความหนาแน่นของ pixels ประมาณ 500 PPI ขึ้นไป

carousel_-01-600?

Advertisement

แต่ในทางฝั่งของทางด้าน PC และ Mac นั้นเราจะพบว่าเรื่องของความหนาแน่นของ pixel ไม่ได้เป็นจุดสำคัญในการขายเท่าไรครับ ปกติขนาดหน้าจอ 17 นิ้วที่นิยมใช้กันนั้น หากใช้ความละเอียดที่ระดับ 1280×1024 จะมีความหนาแน่นของ pixel อยู่ที่ 96 PPI เท่านั้น หากเป็น Notebook ที่รองรับความละเอียดสูงก็จะมีความหนาแน่นของ pixels อยู่ในช่วง 120 PPI เท่านั้น หากนำไปเทียบกับอุปกรณ์เคลื่อนที่แล้วนั้นเราจะพบว่าความหนาแน่นของ pixel นั้นน้อยกว่ามากนัก แต่นั่นก็เป็นเพราะว่าลักษณะการใช้งานของทั้ง 2 อุปกรณ์นั้นแตกต่างกันครับ ในอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นการเพิ่มความหนาแน่นของ pixel มีผลทำให้คุณภาพของภาพที่แสดงผลออกมาดีขึ้น ส่วนหน้าจอของ PC หรือ Notebook นั้นการเพิ่มความละเอียดของหน้าจอมีผลทำให้คุณมีพื้นที่ในการใช้งาน(เพื่อทำงานต่างๆ) เพิ่มมากขึ้นครับ

เหตุผลหนึ่งที่ทางฝั่ง PC ไม่ค่อยมีการเพิ่มความละเอียดและความหนาแน่นของ pixel สำหรับหน้าจอมากนักก็เนื่องมากจาก การจะทำแบบนั้นให้สำเร็จได้จะต้องมีการปรับปรุงการแสดงผลของทั้งระบบปฎิบัติการเองรวมไปถึงซอฟต์แวร์ที่จะรันบนระบบปฎิบัติการด้วยครับ ในปี 2012 ?Apple เป็นผู้ผลิตรายแรกที่เพ่ิมความละเอียดของ Mac ซึ่งปัญหาที่พบ ณ เวลานั้นก็คือการที่หลายๆ โปรแกรมไม่รองรับกับความละเอียดระดับ Retina ทำให้แสดงภาพและตัวหนังสือผิดเพี้ยนและเบลอ Apple ใช้เวลาพักใหญ่ถึงจะสามารถกำจัดปัญหานี้ได้ครับ แน่นอนว่าฝั่ง Windows ก็หนีไม่พ้นปัญหาแบบเดียวกัน เพียงแต่ว่าใน Windows นั้นได้มีการสนับสนุนความหนาแน่นของ pixel ในระดับมากมาตั้งแต่ต้นแล้ว ตั้งแต่ในสมัย Windows XP ก็มีจุดที่ให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการแสดงผลให้รองรับกับความละเอียดในระดับสูงได้?

carousel_-02-600

ดังนั้นในฝั่งของทาง Windows จึงไม่ได้เป็นปัญหาของ Microsoft ที่ไม่สนับสนุนหน้าจอที่มีความละเอียดและความหนาแน่นของ pixel ในระดับสูงๆ ครับ แต่ปัญหานั้นมาจากการที่ผู้ผลิตหน้าจอไม่มีการพลักดันหน้าจอที่มีความหนาแน่นของ pixel ในระดับสูงออกมามากกว่า อย่างที่เราจะเห็นได้ครับว่าแม้กระทั่งในปัจจุบันนี้หน้าจอ Notebook ที่มีราคาอยู่ในช่วงไม่เกิน 25,000 บาทนั้นมีความละเอียดสูงสุดเพียง?1366×768?pixels เท่านั้น ซึ่งก็เพียงพอต่อความต้องการของผู้ใช้แล้ว แต่ด้วยความเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากกระแสการเพิ่มความละเอียดและความหนาแน่นของ pixel ของหน้าจอนั้น เราจะเห็นได้ว่า Notebook และหน้าจอ PC ในระดับบนเริ่มที่จะมาพร้อมกับหน้าจอที่มีความละเอียดสูงแล้วครับ(อย่างเช่นข้อมูลของ Notebook รุ่นบนของยี่ห้อต่างๆ ที่แสดงในตารางด้านบน) เราคงต้องรอดูกันต่อไปครับว่ากระแสนี้จะลามมาสู่ตลาดระดับกลางและล่างหรือไม่

ที่มา : anandtech

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

How to

นอกจากรู้วิธีกดติดตั้ง, เปิดและปิดโปรแกรมแล้ว Windows 11 เองก็มีคีย์ลัดวินโดว์ 11 ให้ผู้ใช้ทำงานได้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น ซึ่งนอกจากคำสั่งพื้นๆ อย่าง Copy/Paste และ Cut แล้ว ในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ก็มีปุ่มลัดอื่นเสริมเข้ามาให้ใช้อีกมากมายกว่า 100 คำสั่ง ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกว่ามันเยอะเกินไปจนไม่รู้จะใช้ยังไงให้ครบทุกอย่าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนว่าทาง Microsoft เองใส่มาก็ไม่ใช่ว่าจะให้ผู้ใช้กดทุกคำสั่ง เพราะคีย์ลัดบางตัวก็อยู่กับโปรแกรมเฉพาะบางอย่างซึ่งเราอาจจะไม่ได้เปิดใช้บ่อยๆ และยังไม่รวมกับคำสั่งแยกเฉพาะของแต่ละโปรแกรมอีก ซึ่งเราเลือกจำเฉพาะคำสั่งใช้งานบ่อยก็เพียงพอแล้ว วิธีการกดคีย์ลัดวินโดว์...

How to

ถ้าคอมพิวเตอร์เสียนอกจากเสียงานแล้วถ้างานยังไม่เสร็จก็เป็นอันเสียอารมณ์ไปตามกัน ดังนั้นถ้ารู้วิธีแก้ปัญหาคอมเบื้องต้นด้วยตัวเองได้ นอกจากแก้ปัญหาเร่งด่วนตรงหน้าได้แล้วยังไม่ต้องเสียเงินค่าช่างเพิ่มและยังเพิ่มความมั่นใจ ว่าถ้ามีปัญหานี้เกิดขึ้นมาในอนาคตไม่ว่าจะกับคอมตัวเองหรือของเพื่อนร่วมงานก็จัดการให้เรียบร้อยได้ด้วยตัวเอง อย่างไรก็ตาม วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองทั้ง 7 ขั้นตอนนี้จะเป็นวิธีทั่วไปซึ่งอาจจพบได้ในบางโอกาส ยังไม่ได้รวมวิธีการแก้ปัญหา BSoD (Blue Screen of Death) เข้าไป ซึ่งกรณีนั้นมีรายละเอียดและต้นเหตุหลากหลายปัจจัยมากหลากหลาย Code จนแยกเป็นอีกบทความได้จึงต้องขอยกยอดออกไปโดยเฉพาะจะได้ครอบคลุมกว่านี้Advertisement วิธีแก้ปัญหาคอมฉบับทำด้วยตัวเองไม่ง้อช่าง ต้องเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง? ปัญหาอาจเกิดจากการใช้งานมาอย่างยาวนานแล้วซอฟท์แวร์ภายในเกิด Error ได้ ฮาร์ดแวร์บางชิ้น...

CONTENT

ทีวี OLED / QLED / LED เลือกแบบใดถูกใจคุณ คุ้มค่า น่าใช้ เลือกอย่างไรปี 2024 แม้แนวโน้มการซื้อทีวีมาดูรายการทีวีจะลดลงไปมากในปัจจุบัน แต่ก็จัดว่ายังเป็นสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่ยังมีการออกรุ่นใหม่มาอย่างต่อเนื่อง พร้อมความสามารถใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์การใช้งานในยุคนี้ เช่น ภาพที่สวยงามเพื่อการดูหนังที่มีมิติยิ่งขึ้น รีเฟรชเรตที่สูง เพื่อการเล่นเกมได้อย่างลื่นไหล ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาเทียบกันระหว่างจอภาพ จอทีวีสามแบบ ว่าแบบไหนเป็นอย่างไร และควรเลือกอย่างไรดีกับทีวี...

Windows Zone

Microsoft 365 แตกต่างจาก Microsoft Office Home & Student 2021 อย่างไรบ้าง? “ในเมื่อซื้อโน๊ตบุ๊คมี Office แท้แล้ว จะต้องซื้อ Microsoft 365 มาทำไม?” นั่นเพราะผู้ใช้หลายๆ คนเห็นว่าฟังก์ชั่นการทำงานของทั้งสองนั้นเหมือนกันมาก เพราะรวมกลุ่มโปรแกรม Word Processing มาเป็นแพ็คเกจครบถ้วนทั้งคู่ ได้...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก