Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ลือ WWDC 2014 นี้ Apple เตรียมเปิดตัว OS X 10.10, iOS 8 พร้อมด้วย Apple TV รุ่นใหม่

โดยปกติแล้วบริษัทใหญ่ๆ แต่ละบริษัทก็จะมีงานเปิดตัวเทคโนโลยีและอุปกรณ์ใหม่ๆ เป็นของตัวเองอยู่ตลอดเวลาครับ ของ Apple นั้นก็เป็นงาน WWDC ซึ่งเรียกว่าในทุกปีที่ผ่านมานั้นสาวก Apple

โดยปกติแล้วบริษัทใหญ่ๆ แต่ละบริษัทก็จะมีงานเปิดตัวเทคโนโลยีและอุปกรณ์ใหม่ๆ เป็นของตัวเองอยู่ตลอดเวลาครับ ของ Apple นั้นก็เป็นงาน WWDC ซึ่งเรียกว่าในทุกปีที่ผ่านมานั้นสาวก Apple จะรองานนี้กันอย่างใจจดใจจ่อ เพราะมีการเปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ๆ ในงานนี้ตลอด มาในปีนี้ก็เช่นกันครับว่า Apple มีกำหนดการเป็นที่เรียบร้อยแล้วคือจะจัดงานในช่วงวันที่ 2-6 มิถุนายนนี้ (อีกไม่ถึง 1 เดือนแล้วครับ) มาตอนนี้ก็มีหลายสำนักได้ออกมาคาดเดาว่าในงานนี้ Apple จะเปิดตัวอะไรใหม่ๆ บ้าง วันนี้ผมจึงนำเอามาสรุปให้ทุกท่านได้อ่านกันอีกรอบครับ (ยังเป็นเพียงสรุปการคาดเดานะครับ ในงานจริงอาจจะไม่มีการเปิดตัวสิ่งที่อยู่ในข่าวนี้ก็ได้ครับ)

WWDC-2014-01-600

Advertisement

สิ่งแรกที่อยู่ในการคาดเดาเพราะในงานนี้ทุกปี Apple จะต้องออกมาเปิดตัวเวอร์ชันใหม่หรือเวอร์ชันอัพเดทตลอดมานั่นก็คือระบบปฎิบัติการ Mac OS X ครับ โดยในปีนี้นั้นคาดการณ์กันว่า Apple จะเปิดตัว OS X 10.10 ซึ่งถือได้ว่าเป็นการยกระดับตัวระบบปฎิบัติการณ์ไปอีกขั้นเพราะว่า OS X 10.10 นั้นจะมาพร้อมกับฟีเจอร์ end-to-end redesign ทำให้ user interface นั้นจะเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมเลยครับ โดยจะมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับ iOS 7 แต่ก็ไม่ได้เรียกว่านำมาจาก iOS 7 โดยตรงนะครับสิ่งที่จะมีมานั้นจะเป็นการเสริมสิ่งที่ OS X ขาดไปเช่น?sharper window corners หรือ icon แบบใหม่ที่อ้างอิงดีไซน์มาจาก iOS 7 ในตรงส่วนของดีไซน์นั้นตามข่าวแล้วได้บอกว่า Apple จะยังคงแยกความแตกต่างระหว่าง OS X กับ iOS ออกจากกัน เพียงแต่ว่าสิ่งไหนที่เป็นจุดเด่นของอีกระบบหนึ่งแล้วในอีกระบบหนึ่งยังไม่ดี Apple ก็จะนำมาพัฒนาเพิ่มในอีกระบบนั่นเองครับ

WWDC-2014-02-600

สำหรับชื่อรหัสของ OS X 10.10 นั้น ในส่วนของการพัฒนาภายในจะมีชื่อว่า Syrah แต่เมื่อเปิดตัวแล้วยังไม่เป็นที่แน่ชัดครับว่าจะใช้ชื่อใด โดยมีการคาดการณ์ว่า Apple อาจจะใช้ชื่อรหัสเป็น?OS X Yosemite (เป็นชื่อของสวน Yoesmite National Park ครับ) เนื่อจาก Apple ต้องการจะสื่อว่ามีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ใน OS X 10.10 นั่นเองครับ?ทั้งนี้เมื่อมีการเปิดตัว OS X 10.10 ไปแล้วนั้นคาดว่าจะปล่อยออกมาให้ได้ใช้กันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ครับ

อย่างที่สองที่คาดว่าจะได้รับการเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้ก็คือ iOS 8 ครับ แต่ทั้งนี้ก็มีการคาดกันว่า iOS 8 จะยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปจาก iOS 7 เดิมมากเท่าไรนัก แต่สิ่งที่จะเพิ่มเข้ามากลับเป็นตัวแอพพลิเคชันที่จะมีแอพใหม่อย่าง Healthbook ที่จะใช้เก็บสถิติเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายของผู้ใช้งาน นอกเหนือไปจากนั้นก็จะมีการอัพเดทแอพอย่างเช่น Maps ที่จะได้รับอัพเดทเพิ่มความสามารถในการแสดงผลเส้นทางการเดินรถของรถสาธารณะ เป็นต้นครับ

WWDC-2014-03-600

ยังไม่หมดแต่เพียงเท่านั้นครับ เพราะยังจะมีการอัพเดท iTunes Radio, รองรับการโทรแบบ VOLTE, เพิ่มแอพ TextEdit และ Preview ฯลฯ อีกมากมายครับ (เรียกว่ารอบนี้จัดอัพเดทและเพิ่มแอพใหม่มากกว่าครับ ต้องมารอดูกันต่อไปว่าแอพใหม่ที่เพิ่มมานั้นจะสามารถใช้งานในชีวิตจริงได้หรือไม่ หรือจะกลายมาเป็นแอพขยะแบบของ Samsung กันแน่ครับ) นอกไปจากนั้น Siri ก็ยังจะได้รับการอัพเกรดด้วยครับ โดยการอัพเกรดครั้งนี้ของ Siri ที่จะออกมาแล้วน่าจะถูกใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นที่ชื่นชอบมาก (โดยเฉพาะกับท่านที่ชอบการฟังเพลงเป็นชีวิตจิตใจ) ก็คือ Siri จะมีฟีเจอร์ระบุเพลงได้ครับว่าเพลงที่คุณกำลังฟังอยู่นั้นเป็นเพลงอะไร โดยความสามารถนี้นั้น Apple พัฒนาร่วมกันกับหุ้นส่วนอย่าง Shazam ผู้ให้บริการแอพที่เอาไว้ใช้ระบุเพลงนั่นเองครับ

WWDC-2014-04-600

แน่นอนครับว่าการเปิดตัว iOS เวอร์ชันใหม่นี้นั่นน่าจะเป็นการเตรียมตัวสำหรับการรองรับชิปหน่วยประมวลผลตัวถัดไปหรือ A8 ซึ่งเราเห็นกันแล้วครับว่า A7 นั้นเป็นชิปที่เปิดตัวออกมาแล้วสั่นสะเทือนตลาดชิปอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นชิปที่สามารถทำงานได้ที่ 64-bit เป็นตัวแรก แต่ด้วยข้อจำกัดของระบบปฎิบัติการณ์นั่นเองทำให้เรายังไม่สามารถมองเห็นข้อแตกต่างของชิปแบบ 32-bit และ 64-bit ได้อย่างชัดเจนมากนัก เมื่อชิปชิปใหม่ก็ย่อมต้องมาพร้อมกับอุปกรณ์ตัวใหม่ครับ iPhone รุ่นถัดไปจึงน่าจะเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้เช่นกัน โดย iPhone รุ่นถัดไปหรือ iPhone 6 นั้นก็มีกระแสข่าวลือมากมายเหลือเกินครับไม่ว่าจะเป็นขนาดจอที่จะใหญ่ขึ้นเป็น 4.7 หรือ 5.5 นิ้ว, แบตเตอรี่จะเปลี่ยนไป, กล้องแบบใหม่ ฯลฯ ซึ่งจะเป็นอย่างไรนั้นคงต้องรอดูในงานเปิดตัวครับ

WWDC-2014-05-600

สุดท้ายกับ Apple TV ตัวใหม่ที่มีข่าวลือมานานแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะสรุปกันได้สักทีว่าจะมาในแนวระหว่าง set-top box หรือว่า Smart TV เต็มรูปแบบ และจริงๆ แล้วในตอนต้นนั้นก็มีข่าวลือว่า Apple จะเปิดตัว Apple TV ตั้งแต่ในช่วงต้นปี 2014 นี้แล้วแต่ก็ต้องเลื่อนออกมาซึ่งคาดว่าจะนำมาเปิดตัวในงาน WWDC 2014 นี้ครับ

WWDC-2014-06-600

ทั้งหมดนี้ก็คือสรุปรวมข่าวลือทั้งหมดที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวในงาน WDDC 2014 นี้ ส่วนอะไรที่จะได้รับการเปิดตัวบ้างและเมื่อเปิดตัวออกมาแล้วจะมีลักษณะเหมือนกับที่มีข่าวลือคาดการณ์ไว้หรือไม่นั้น ในเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือน เราก็จะได้ทราบกันแล้วครับ

ที่มา :?9to5mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Tips & Tricks

นอกจากใช้เป็นโปรแกรมแชตด้วยเสียงของเกมเมอร์เวลาเล่นเกมแล้ว ถ้านั่งเล่นเกมคนเดียวแล้วอยากฟังเพลงตอนเพื่อนไม่อยู่ก็มีบอทเพลง Discord เป็นเพื่อนคอยเปิดเพลงให้ฟังได้ฟรี หรือถ้าไม่ได้เล่นเกมแต่อยากเข้ามานั่งฟังเพลงแล้วนั่งอ่านหนังสือก็เรียกบอทเข้ามาเปิดเพลงได้ ซึ่งในปัจจุบันก็มีบอทหลายตัวให้โหลดไปใช้งานได้ฟรีไม่ว่าจะเป็นบอทเปิดเพลงทั่วไปหรือเฉพาะแนวเพลงนั้นก็มีให้เลือกตามชอบ บอทเพลง Discord ใช้งานยากหรือเปล่า? Discord สามารถโหลดมาติดตั้งในคอมพิวเตอร์หรือล็อคอินใช้งานผ่านเบราเซอร์ก็ได้ นอกจากใช้งานในคอมพิวเตอร์แล้ว Discord ก็มีแอปฯ ให้โหลดมาติดตั้งในสมาร์ทโฟนได้ มีผู้พัฒนาบอทเพลงใน Discord หลากหลายเจ้า เน้นสไตล์เพลงให้เลือกหลากหลายแบบ การเริ่มสั่งบอท Discord ในแชนแนล ให้เริ่มจากเครื่องหมายทับ (Forward...

Mac Corner

ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เป็นประจำ ไม่ว่าจะ Windows หรือ MacBook ทุกคนย่อมกดคีย์ลัดสั่งการให้คอมของตัวเองทำงานได้รวดเร็วยิ่งขึ้นแน่นอน ถ้าใช้คอมมานานแล้ว คีย์ลัด Mac ก็ยังใช้วิธีกดปุ่มคำสั่ง 2-3 ปุ่มรวมกัน แค่เปลี่ยนชื่อกับภาพไอคอนปุ่มคำสั่ง (Modifier) บางปุ่มให้เป็นตามแบบฉบับของ Apple เอง คนที่ย้ายจาก Windows มาใช้ macOS ก็ใช้เวลาปรับตัวเรียนรู้คีย์ลัดสักระยะก็ใช้งานได้ถนัดอย่างแน่นอน ก่อนจะเริ่มใช้งานคีย์ลัด Mac...

How to

ในยุคนี้ใครๆ ก็ต้องมีโน๊ตบุ๊คเอาไว้ทำงานสักเครื่อง แต่จะซื้อมือหนึ่งแล้วต้องรอให้ถึงช่วงโปรโมชั่นก็ไม่ไหวหรือถึงจะลดราคาแล้วก็ยังจ่ายไม่ไหวก็มี โน๊ตบุ๊คมือสองจึงกลายเป็นทางเลือกของผู้ใช้หลายๆ คนที่ต้องการคอมสเปคดีราคาไม่แรงเอาไว้ทำงานสักเครื่อง ซึ่งช่องทางหาซื้อในปัจจุบันก็มีตั้งแต่วิธีคลาสสิคอย่างไปซื้อจากหน้าร้านคอมมือสองตามห้างไอที, ค้นหาทางเว็บไซต์เว็บบอร์ดไปจนตามหาซื้อในกลุ่ม Facebook และ Marketplace แล้วนัดเจอรับสินค้าก็ทำกันเป็นเรื่องปกติไปแล้ว ถ้าคิดว่าจะซื้อโน๊ตบุ๊คจากร้านมือสองหรือต่อจากคนอื่น นอกจากโฟกัสให้ได้ราคาที่ตั้งใจเอาไว้ก็ต้องดูสเปคให้พอดีกับงานของเราด้วย ซึ่งวิธีง่ายสุดก็ให้ดูก่อนว่าในเครื่องเป็น Windows 11 แล้วหรือยัง จะได้อัปเดตแพทช์รักษาความปลอดภัยได้เรื่อยๆ หรือถ้าสเปคน่าสนใจแต่ยังเป็น Windows 10 ก็เช็คจากตารางซีพียู AMD, Intel...

Buyer's Guide

แนะนำวิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด ที่ Apple หมดประกันก็ทำได้ แถมยังได้เครื่องใหม่ด้วย อัพเดท 2024 ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบไหนที่ใช้งานแบตเตอรี่ เมื่อใข้งานไป 1-2 ปีขึ้นไป ก็มักจะพกกับอาการแบตเสื่อม ทำให้ช่วงระยะเวลาในการใช้งานผ่านแบตเตอรี่นั้นสามารถใช้งานได้น้อยลง กับอุปกรณ์อย่าง iPad เองก็เช่นเดียวกัน ซึ่งหลายๆ คนก็มักจะเลือกนำไอแพดไปเปลี่ยนแบตเตอรี่กับร้านตามท้องตลาดที่มีหลากหลายร้าน แต่สิ่งที่ต้องแลกมานั่นก็คือแบตเตอรี่ไม่อาจจะไม่ใช่ของแท้ ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากจะพามาดูราคาและเงื่อนไขสำหรับการเปลี่ยนแบตเตอรี่ ไอแพด...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก