Connect with us

Hi, what are you looking for?

GAMING ZONE

Titanfall Review [มหาสงครามจักรกลพิฆาต]

เมื่อมวลมนุษยชาติได้พัฒนาตนเองขึ้นเรื่อยๆ ทั้งขีดความสามารถและเทคโนโลยีที่ล่ำหน้าจนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างกำจัดบนโลกหมดไป พวกเขาก็ได้อพยพไปตั้งถิ่นฐาน

เมื่อมวลมนุษยชาติได้พัฒนาตนเองขึ้นเรื่อยๆ ทั้งขีดความสามารถและเทคโนโลยีที่ล่ำหน้าจนใช้ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างกำจัดบนโลกหมดไป พวกเขาก็ได้อพยพไปตั้งถิ่นฐานตามดวงดาวต่างๆ เพื่อแสวงหาแหล่งทรัพยากรใหม่ๆมาตอบแสนงความต้องการที่มีไม่กำจัดของตนเอง และในสถานที่หนึ่งที่เรียกว่า The Frontier ที่ซึ่งเต็มไปด้วยทรัพยากรมากมายรวมทั้งบรรยากาศที่น่าอยู่อาศัยทำให้มีผู้คนมากหน้าหลายตาต่างเข้ามาตั้งรกรากอาศัยอยู่ที่นี้ The Frontier กลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจที่สำคัญ เส้นทางคมนาคมที่มีคุณภาพ?

Titanfall artwork

Advertisement

และมันก็ถูกจับหามองจาก IMC (THE INTERSTELLAR MANUFACTURING CORPORATION) องกร์ธุรกิจที่ร่ำรวยจาการสำรวจและค้นหาทรัพยากรตามดาวเคราะห์ต่างๆ เพื่อนำมาผลิตอาวุธใหม่ๆอย่าง TITAN ภายใต้โครงการที่ชื่อ Hammond Engineering โดย IMC หวังจะเข้ายึด The Frontier แหล่งอู่ข้าวอู่น้ำที่สำคัญนี้ไว้เป็นของตนเอง แต่เรื่องราวทั้งหมดอาจไม่ง่ายขนาดนั้นเพราะ Militia องค์กรอิสระที่ถือตัวเองเป็นกองกำลังรักษาดินแดนได้ออกมาปกป้อง The Frontier จากการใช้กำลังกดขี่ข่มเหงประชาชนของ IMC และนี้ก็คือสาเหตุของการเกิดมหาสงครามจักรกลขึ้น

titanfall screen 31

สวัสดีชาว notebookspec ทุกท่านด้วยนะครับ วันนี้เราได้มีโอกาสมารีวิวสุดยอดเกม FPS ที่หลายๆคนเฝ้ารอคอยมากที่สุดเลยก็ว่าได้กับ TITANFALL ตั้งแต่เปิดตัวครั้งแรกในงาน E3 ปี 2013 ไปมันก็กลายเป็นที่จับตามองจากเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลก เพราะระบบเกมที่ดูต่างไปจากเกม FPS ทั่วๆไปกับการเล่นเป็นนักขับหุ่นยนต์ไททันสูง 2.5 เมตร มาไล่ยิงกันพร้อมกับอาวุธที่ดูทันสมัย หลายๆคนถึงกับออกปากว่า ?เฮ้ยเกมนี้หละใช่เลย? รวมทั้งผมเองก็ด้วย(ฮา) และเกมนี้ยังกวาดรางวัลไปได้ถึง 75 รางวัลแต่เปิดตัว แถมยังได้คะแนนรีวิวการสำนักเกมต่างๆอย่างท่วมท้น เรามาดูกันสิว่าอะไรที่ทำให้เกมนี้กวาดรางวัลและคะแนนไปได้อย่างมากมาย

d

Titanfall เป็นเกมแบบ Multiplayer Only โดยตัวเกมจะไม่มีโหมด Singleplayer มาให้เราได้เล่นกัน แต่ก็มีโหมด Campian ให้ได้เสพเนื้อเรื่องกันบาง ถึงอย่างนั้นก็ยังเป็นการดำเนินเนื้อเรื่องในแบบ Multiplayer อยู่ดี? ตัวเกมจะแบ่งออกเป็น 2 โหมดใหญ่ๆคือ

TitanFall 2014 03 17 12 38 21 62

?PLAY CAMPIAGN

จะพูดตามตรงแล้วในโหมด Campaign ก็เหมือนกับโหมด Mutliplayer ทั่วๆไปนี้ละครับเพียงแต่จะมีการแซกเนื้อเรื่องเข้ามาในด่านเป็นระยะๆ? โดยจะแบ่งผู้เล่นออกเป็นฝ่ายละ 6 คน เล่นผ่านด่านไปเรื่อยๆ มีทั้งหมด 9 ด่าน หากเล่นจบในโหมดนี้ก็จะปลดล็อกหุ่นยนต์ตัวใหม่คือ STRYDER และถ้าเล่นจบ 2 รอบหรือเล่นจบ campaign ครบทั้งของฝ่ายคือ IMC และ Militia ก็จะปลดล็อกหุ่นยนต์อีกตัวคือ OGRE ?และนี้ก็เป็นสาเหตุที่คุณจะต้องเล่นโหมด Campiang

TitanFall 2014 03 14 01 49 38 79

?PLAY CLASSIC

เรียกง่ายๆก็คือการเล่นแบบ Multiplayer นั้นเองโดยจะมีโหมดให้เลือกเล่นทั้งหมด 6 โหมด ดังนี้

?- ?ATTRITION? กำจัดฝ่ายศัตรูให้ได้มากที่สุด ทั้ง Pilot และ AI เช่น Grunt, Spectre ?เพื่อเก็บคะแนนให้กับทีม

ฝ่ายไหนคะแนนถึงเป้าหมายก่อนก็เป็นอันชนะ

– LAST TITAN STANDING ผู้เล่นจะเกิดมาพร้อมกับหุ่นไททันของตนเอง เพื่อเข้าประจัญบานกับไททันฝ่ายตรงข้าม ไททันฝ่ายไหนโดนล้มจนหมดก็แพ้ปายย~ ?ในโหมดนี้ไม่สามารถที่จะ respawn ใหม่ได้ หากตายแล้วจะต้องรอรอบต่อไป

– HARDPOINT? ยึดจุดยุทธศาสตร์ตามที่แผนที่กำหนดให้ได้มากและนานที่สุดเพื่อเก็บคะแนนให้กับทีม

– CAPTURE THE FLAG เรียกง่ายๆก็คือโหมดยึดธงนั้นแหละครับ แต่ละทีมจะมีธงเป็นของตัวเอง ผู้เล่นจะต้องไปยึดธงของฝ่ายศัตรูและนำกลับมาที่ฐานของตนเอง แต่ก็จะต้องคอยป้องกันธงของฝ่ายตนเองไม่ให้โดนยึดไปได้เหมือนกัน โหมดนี้จะต้องอาศัยความสามัคคีในทีมมาก

– PILOT HUNTER คล้ายๆกับโหมด ATTRITION กำจัด Pilot ฝ่ายศัตรูให้ได้มากที่สุด เพื่อทำคะแนนให้กับทีม แต่จะไม่นับคะแนนที่ได้จากการฆ่า AI

– VARIETY PACK เป็นการสุ่มโหมดและห้องให้เล่นโดยอัตโนมัติ

ssd

TITAN

ไททันคือหัวใจหลักสำคัญของเกมนี้ ?ในแต่ละเกมเราสามารถเรียกไททันได้ก็ต่อเมื่อหุ่นพร้อมใช้งานเท่านั้น มันก็คือการรอเวลาคลูดาวน์นี้ละครับ ใช่ว่าจะเรียกลงมาได้เรื่อยๆ (ยกเว้นโหมด last titan standing หรือเบรินการ์ด) ด้วยสามารถการโจมตีที่รุนแรงพร้อมความแข็งแกร่งของไททันมันก็เปรียบเสมือนเกราะที่ห้อหุ้มเราไว้อีกชั้น ทำให้อยู่ในหุ่นไททันแล้วก็รู้สึกปลอดภัยขึ้นมาบ้าง เราสามารถเปิดโหมด Auto-Titan เพื่อให้หุ่นยนต์ทำงานอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องเข้าไปขับเอง และสามารถสั่งให้มันติดตามเราก็ได้ โดยไททันในเกมจะมีทั้งหมด? 3 คลาสคือ

?- ATLAS? หุ่นยนต์โจมตีหลักในเกมความสามารถทุกด้านเท่าๆกัน (สามารถแดชได้ 2 ครั้ง)

?- STRYDER ลำตัวเล็ก เน้นในด้านความคล่องแค่วว่องไวเป็นหลัก (สามารถแดชได้ 3 ครั้ง)

?- OGRE ?หุ่นยนต์ตัวใหญ่เกราะหนา เคลื่อนที่ช้า แต่ความแข็งแกร่งทดทานดีที่สุด (สามารถแดชได้ 1 ครั้ง)

เราสามารถเลือกประเภทของหุ่นไททันได้ตามที่เราชอบ และการปรับแต่งสกิลของหุ่นอีกมากมาย เพื่อให้หุ่นไททันของคุณพร้อมที่จะเข้าสู้สนามรบ หากคุณเลือกหุ่นไททันตามที่ถนัดและปรับแต่งสกิลให้ดี มันก็สามารถช่วยให้คุณล้มไททันฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายขึ้น และทำคะแนนให้กับทีมจนนำไปสู่ชัยชนะได้

?titanfall mcor brp cos pack 01

?PILOT

นักขับไททันผู้มากประสบการณ์ ในเกมนั้นเราจะไม่ใช่แค่ทหารแนวหน้าธรรมดาๆ แต่เราจะได้รับบทเป็นนักขับไททันที่มีการฝึกฝนมาเป็นอย่างดีพร้อมกับอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ล่ำสมัย เราสามารถปรับแต่งอาวุธและสกิลต่างๆได้เช่นกันกับไททัน โดยสามารถพกอาวุธได้ 3 ชนิดคือ อาวุธหลัก อาวุธสำรอง และอาวุธสำหรับจัดการไททัน โดยอาวุธหลักก็จะมีครบทุกประเภทตามมาตรฐานเกม FPS เช่น ปืนกลเบา, ไรเฟิลจู่โจม, ปืนกลหนัก, สไนเปอร์, ลูกซอง, และอาวุธสุดเกรียนของเกมนี้อย่าง Smart pistal

AI ผู้ขยันขันแข็ง

ทีมพัฒนาเกมได้ใส่ AI เข้ามาเพื่อเพิ่มสีสันและสภาพบรรยากาศสงครามให้ดูสมจริงมายิ่งขึ้น เพราะเกมจะมีผู้เกมเพียงแค่ 12 คนเท่านั้น ดังนั้นที่เหลือก็จะเป็น AI ทั้งหมด โดย AI ก็จะมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆด้วยกันคือ Grunt ?ทหารรบแนวหน้าที่ดูจะทำอะไรเราไม่ได้ซักเท่าไหร่ และ Spectre หุ่นยนต์รบมีฝีมือขึ้นมาหน่อย หากคุณเหลือเลือดน้อยๆเจ้านี้ก็สามารถฆ่าคุณได้เหมือนกัน

TitanFall 2014 03 16 21 39 05 64

BURN CARDS

หนึ่งในความแปลกใหม่ของเกม TITANFALL การเบิร์นการ์ดจะเป็นการใช้การ์ดทีเราได้จากการดรอปในเกม โดยสามารถกดใช้การ์ดได้ในตอนที่เราตายหรือเริ่มเกมใหม่ๆมันสามารถช่วยเหลือเราได้บ้าง เช่น เรียกไททันได้โดยไม่ต้องรอเวลาคลูดาวน์ แฮกแมพ อาวุธพิเศษ เป็นต้น การเบิร์นการ์ดก็ถือเป็นการเพิ่มสีสันให้กับเกมได้ดีเลยทีเดียว

TitanFall 2014 03 13 23 53 35 611

TitanFall 2014 03 16 21 05 03 74

TitanFall 2014 03 16 21 57 18 05

GAMEPLAY

ในเรื่องของเกมเพลย์หลายๆคนดูแล้วคงจะคุ้นๆกันอยู่บ้าง ใช่แล้วครับมันดูคล้ายๆกับ Call of Duty นั้นเอง ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะทีมงานผู้พัฒนาเกม Titanfall ก็คือ Respawn Entertainment? ทีมงานผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จอย่าง Call of Duty 4 Modern Warfare นั้นเอง โดยเกมเพลย์ใน Titanfall จะค่อยข้างรวดเร็ว ในหนึ่งเกมจะใช้เวลาเล่นเพียงแค่ 10-15 นาทีเท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่นานจนเกินไป แผนที่ค่อนข้างใหญ่ ระบบ Movement ใหม่ๆ เช่น การวิ่งบนกำแพง กระโดดสูง ฯลฯ ทำให้เกมมีความหลากหลายเล่นแล้วไม่น่าเบื่อ และพระเอกชูโรงของเราการขับ TITAN เรียกได้ว่าแค่เรียกลงมาจากฟากฟ้าก็เท่บาดใจแล้ว ระบบการขับไททันค่อยข้างทำออกได้ดีเลยเช่นกัน ทั้งอาวุธและสกิลที่ล่ำสมัยทำให้ผู้เล่นเต็มอิ่มกับการขับไททันอย่างแน่นอน

?TitanFall 2014 03 15 13 12 41 64

GRAPHICS

ในเรื่องกราฟฟิคทางเกม TITANFALL ก็ดูจะทำการบ้านมีเป็นอย่างดี ด้วยขุมพลังจาก Source Engine ที่พัฒนาปรับปรุงใหม่ ?แสงเงาและเอฟเฟคการระเบิดรวมถึงสภาพแวดล้อมบ้านเมืองที่ทำออกมาสวยงามใช้ได้เลย จะติดก็คงเป็นในเรื่องของเทกเจอร์ที่หากเดินเข้าไปดูใกล้ๆภาพอาจจะดูหยาบๆไปบ้างแต่นั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญหรอกครับเพราะในเกมเราคงไม่มาสนใจเรื่องพวกนี้ซักเท่าไหร่ และถ้าเทียบกับเกม FPS ใหม่ๆในตอนนี้ก็ดูเหมือนว่า TITANFALL จะไม่ค่อยกินสปกมากนัก แต่ถ้าปรับแบบสุดๆก็เอาหรืออยู่เหมือนกัน (ฮา)

1387510824

?สรุปการรีวิว

ข้อดี

  • ความแปลกใหม่ของระบบเกม
  • กราฟฟิคที่ดูสวยงาม
  • ความตื่นเต้นเร้าใจของเกม
  • การต่อสู้ที่ค่อยข้างรวดเร็วและอิสระ
  • ไม่จำเป็นต้องมีฝีมือก็ทำคะแนนให้กับทีมได้

ข้อเสีย

  • โหมด Campiagn ?เนื้อเรื่องดูสั้นไปหน่อย
  • เทคเจอร์บางอย่างในเกมดูขาดรายระเลียดไปบ้าง
  • ยังมีปัญหาในการเชื่อมต่ออยู่บ้างสำหรับอินเตอร์เน็ตบางเครือข่าย

TITANFALL ถือเป็นอีกหนึ่งเกมที่พลิกโฉมวงการเกม FPS เลยก็ว่าได้ Respawn Entertainment ได้ฉีกกฎเกม FPS แบบเดิมๆและสร้างเกมในแบบที่ตัวเองคิด และมันก็ได้ผลตอบรับค่อนข้างดีเลยทีเดียว แม้จะยังมีปัญหาเล็กๆน้อยๆอยู่บ้าง แต่โดยส่วนตัวสำหรับผมแล้วเกม TITANFALL ถือเป็นอะไรที่แปลกใหม่มากแนวการเกมทีน่าตื่นเต้น หุ่นเท่ฟัดๆ อรรถรสในเกมที่หาไม่ได้จากเกมไหนอีกแล้ว หากใครที่กำลังเล็งๆจะจับจองเกมนี้อยู่ ต้องขอบอกเลยครับว่าไม่ผิดหวังแน่แน่

Untitled2

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก