Connect with us

Hi, what are you looking for?

Tips & Tricks

ปัญหา โน๊ตบุ๊ค เปิดติดมีภาพแต่สักพัก Restart เอง

สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงาน บางครั้งใช้มานานหรือบางทีก็ขาดการดูแล จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมปัญหาเรื่องของระบบจึงมารบกวนการทำงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

สำหรับคนที่ใช้โน๊ตบุ๊คในการทำงาน บางครั้งใช้มานานหรือบางทีก็ขาดการดูแล จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมปัญหาเรื่องของระบบจึงมารบกวนการทำงานเพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของไฟล์ขยะ ไฟล์ระบบและซอฟต์แวร์ รวมถึงอุปกรณ์ภายในที่ต่างมีผลต่อการทำงานไม่น้อยเลยทีเดียว ยิ่งอาการแบบที่ เปิดติดมีภาพแต่สักพัก Restart เอง ก็จะมีให้เห็นบ่อยขึ้น สิ่งต่างๆ เหล่านี้ต้องอาศัยการแก้ไขจากหลายๆ รูปแบบด้วยกัน

Notebook Restart 0

Advertisement

สิ่งสำคัญก็คือ หากเกิดปัญหาขึ้นมา ก็คงต้องเช็คดูก่อนว่าเกิดขึ้นจากซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ใช้ ถึงแม้อาการจะเกิดขึ้นในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน แต่ก็ยังพอที่จะตรวจสอบได้ไม่ยากและส่งผลดีต่อการแก้ไขในเบื้องต้นอีกด้วย เพราะจะทำให้เราไม่ต้องใช้เวลาในการแก้ไขมากเกินไป

Notebook Restart 1

?
1
ในกรณีที่เปิดเครื่องเข้าสู่ระบบได้ แต่ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เพราะเมื่อเปิดติดมีภาพ แต่สักพัก Restart เอง แบบนี้ก็หมายถึงระบบยังไม่พร้อมสำหรับการทำงาน ให้ตั้งประเด็นเอาไว้ก่อนว่า อาจเกิดปัญหาจากความร้อนหรือซอฟต์แวร์บางตัวที่ทำงานผิดปกติ ซึ่งก็ต้องมาเช็คกันอีกครั้งหนึ่ง
?
?

Notebook Restart 2

?
2
หลายครั้งที่ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ติดตั้งหรือถอดถอนซอฟต์แวร์ออก แล้วเกิดการผิดพลาด จึงทำให้ระบบไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ สิ่งนี้อาจใช้วิธีการที่เรียกว่า Restore หรือ Recovery แต่ในกรณีนี้จำเป็นต้องเก็บไฟล์ระบบที่สมบูรณ์เอาไว้ก่อน ด้วยการเข้าไปที่ System and Restore จากนั้น Create a Restore Point เอาไว้ แล้วจึงนำไฟล์ดังกล่าวมาใช้ในการ Recovery file ในภายหลัง
?
?

Notebook Restart 3

?
3
อีกกรณีหนึ่งก็คือ การโดนโจมตีด้วยไวรัส ก็มีส่วนทำให้ระบบเกิดความเสียหายได้ โดยเฉพาะการเข้าไปก่อกวนการทำงานหรือสร้างภาระด้วยการโหลดระบบให้ทำงานหนักเกินไป ก็ทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน ทางแก้ไขในกรณีที่เป็นไวรัสจำนวนมาก ก็อาจจะต้องใช้วิธีการอัพเดตแอนตี้ไวรัสเสียก่อน
?
?

Notebook Restart 4

?
4
แต่ถ้าในกรณีที่แอนตี้ไวรัสไม่เคยอัพเดตหรือลงทะเบียน จนหมดอายุ ไม่สามารถป้องกันบรรดาไวรัสและการโจมตีได้ ก็คงต้องพิจารณาติดตั้งแอนตี้ไวรัสตัวใหม่ลงไป พร้อมทั้งการอัพเดตอย่างเต็มระบบ เพื่อให้สามารถกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม ทั้งนี้เมื่อติดตั้งแล้ว ก็ควรจะต้องสแกนไวรัส รวมถึงใช้วิธีการติดตั้งยูทิลิตี้ประเภท Removal จากค่ายผู้พัฒนาต่างๆ ในกรณีที่ใช้แอนตี้ไวรัสสแกนไม่ได้นั่นเอง
?
?

Notebook Restart 5

?
5
นอกจากนี้อาการ เปิดติดมีภาพแต่สักพัก Restart ก็อาจเกิดขึ้นได้จากความร้อนภายในที่ส่งผลกระทบต่อระบบโดยตรง ซึ่งกรณีนี้อาจจะต้องใช้โปรแกรในการตรวจวัด อย่างเช่น ติดตั้งโปรแกรมอย่าง HWInfo หรือ Speed fan เพื่อดูว่าปัญหาความร้อนเกิดขึ้นจริงหรือไม่
?
?

Notebook Restart 6

?
6
หากมีความร้อนเกิดขึ้นจริง ก็คงต้องเข้าไปแก้ไข เช่นการทาซิลิโคนระบายความร้อนหรือเปลี่ยนพัดลมให้กับระบบนั่นเอง
?
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

8 วิธีแก้ปัญหา เข้าเกมไม่ได้ เล่นไม่ได้ เด้งออกจากเกม Windows 11 เข้าเกมไม่ได้ เด้งออกจากเกม จอฟ้าและปัญหาเปิดเกมไม่ขึ้นปี 2024 นับเป็นสิ่งที่เกมเมอร์อาจเจอกันได้บ่อย เพราะสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้มีอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นตัวเกม การสนับสนุน ฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ ไดรเวอร์ รวมไปถึงบรรดาระบบความปลอดภัย ก็ล้วนแต่มีส่วนด้วยกันทั้งสิ้น แต่สิ่งที่เกมเมอร์ต้องแก้ไขปัญหาก็คือ การเช็คและตรวจสอบจากอาการที่เกิดขึ้น เพื่อให้ทราบสาเหตุและแก้ไขได้ถูกต้อง เพราะถ้าวิเคราะห์ไม่ตรงจุด ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาที่ตามมาได้...

CONTENT

คุณ Shut Down หรือ Restart คอมพิวเตอร์ถูกวิธีรึเปล่า ถ้าคุณไม่แน่ใจแล้วล่ะก็ลองมาดูวิธีทำที่ถูกต้องกันเพื่อรักษาคอมพิวเตอร์ของคุณให้อายุการใช้งานยาวขึ้น บ่อยครั้งที่คุณต้องรีสตาร์ทพีซีอย่างรวดเร็วเพื่อแก้ไขปัญหาที่สุ่มขั้นมาจนทำให้มีปัญหากับ Windows 11 และแอปพลิเคชันที่ทำงานตอนนั้น นอกจากการแก้ไขปัญหาแล้วคุณจะพบหลายกรณีที่คุณต้องปิดเครื่องและรีสตาร์ทคอมพิวเตอร์เช่น หลังจากอัปเดต Windows หากคุณใช้พีซี Windows 11 คุณมีหลายวิธีในการรีบูตระบบ แม้ว่าคุณอาจไม่ต้องการทั้งหมด แต่ก็ควรทราบเกี่ยวกับวิธีการอื่นเสมอหากสถานการณ์เกิดขึ้น วิธีการที่ถูกต้องนั้นจะเป็นเช่นไรนั้นให้คุณเตรียมตัวให้พร้อมแล้วไปดูกันเอาไว้ได้เลยAdvertisement รีสตาร์ท Windows 11...

CONTENT

เวลาซื้อโน้ตบุ๊กมาใหม่ แน่นอนว่าช่วงแรกเครื่องก็ทำงานเร็ว เปิดอะไรก็ลื่นไปหมด เล่นเกมก็สบายแทบไม่มีกระตุก แต่พอใช้ไปนาน ๆ หลักปีก็จะเริ่มเจออาการโน้ตบุ๊กช้าลง เปิดเครื่องทีก็ต้องรอนาน เวลาเล่นเกมเดิมที่คุ้นเคย บางทีก็ภาพกระตุก หรือโหลดฉากช้าลง ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่ามีสาเหตุใดบ้างที่ทำให้โน้ตบุ๊กทำงานช้าลง พร้อมวิธีแก้ไขเท่าที่สามารถทำเองได้ ทั้งฝั่งของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ Advertisement โน้ตบุ๊กช้าด้วยปัญหาจากซอฟต์แวร์ 1) โน้ตบุ๊กอาจติดไวรัส หรือโดนมัลแวร์เล่นงาน แม้ในปัจจุบันตัวของ Windows จะมีระบบป้องกันไวรัสและมัลแวร์ต่าง ๆ ที่ดีในระดับหนึ่งแล้วก็ตาม...

CONTENT

โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง 7 วิธีแก้ปัญหาใช้คอมแล้วเสียงดับ เสียงหาย แก้ตรงไหน ตั้งค่าเสียงใหม่ 2023 โน๊ตบุ๊ค ไม่มีเสียง อยู่ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งบน Windows 10 หรือ Windows 11 นั้น บางครั้งไม่ได้เป็นเพราะฮาร์ดแวร์เสียหรือลำโพงพัง แต่อาจจะเกิดจากซอฟต์แวร์ที่ใช้ และการตั้งค่าอื่นที่เกี่ยวข้องกัน โดยเฉพาะ Sound settings...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก