Connect with us

Hi, what are you looking for?

Mac Corner

ชิปตระกูลรุ่นต่อไปของ Apple เตรียมล้ำหน้าด้วยเทคโนโลยีการผลิต 14 หรือ 16 นาโนเมตร

ก่อนหน้านี้ เราพอจะได้เห็นรายงานเกี่ยวกับโรงงานสำหรับผลิตชิปของ Apple กันไปแล้ว ที่ถือเป็นโปรเจ็คต์ลับโครงการนึงที่มีการลงทุนสูงถึงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ เราพอจะได้เห็นรายงานเกี่ยวกับโรงงานสำหรับผลิตชิปของ Apple กันไปแล้ว ที่ถือเป็นโปรเจ็คต์ลับโครงการนึงที่มีการลงทุนสูงถึงกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือที่ประมาณ 3.25 แสนล้านบาท ซึ่งปัจจุบันนี้ Apple ยังต้องพึ่ง Samsung ให้เป็นผู้ผลิตให้อยู่ ซึ่งแน่นอนว่าในระยะยาว การที่จะเป็นผู้คุมเรื่องการผลิตชิปของตัวเองนี้ ถือว่าเป็นหัวใจหลักสำคัญอย่างนึง ในการที่จะสร้างความได้เปรียบให้กับเครื่องของตัวเอง

apple a7 chip

Advertisement

แต่ในระหว่างนี้ ก็คาดว่าคงจะต้องพึ่งพาเหล่าผู้ผลิตชิปให้แทนไปก่อน แต่อย่างน้อย จากรายงาน ก็บอกว่า Apple จะลดการพึ่งพา Samsung ลง โดยจะหันไปหาทางเลือกเพิ่มเติม อย่าง Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ที่จะให้เป็นผู้ผลิตชิปส่วนใหญ่แทน ที่ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่เหลือ ก็จะยังคงเป็น Samsung แต่ว่าจะก็มีสัดส่วนปริมาณที่น้อยลงไปจากเดิม

นอกจากนั้น ก็ยังมีรายงานจาก Digitimes ว่าชิปตระกูล A รุ่นต่อๆไปของ Apple นั้น จะมีการเพิ่มระดับความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีการผลิตเข้าไปอีก โดยจะเป็นการผลิตชิปที่เทคโนโลยี 14 หรือ 16 นาโนเมตร

ที่มา: Cult of Mac

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Buyer's Guide

แนะนำเคสไอโฟน ดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ น่าซื้อมาใช้งาน ในราคาหลักร้อย อัพเดท 2024 การเลือกเคสไอโฟนมาใช้งานนั้น เราควรเลือกอย่างไร และอะไรที่ต้องระมัดระวังบ้างในการเลือกเคส เพราะก็ต้องยอมรับว่าสมาร์ทโฟนหนึ่งเครื่อง โดยเฉพาะไอโฟนของเราก็ถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาอยู่ในระดับกลางค่อนไปทางสูง การดูแลรักษาจึงควรต้องดีในระดับหนึ่ง เคสที่เราใช้ นอกจากที่จะให้ความสวยงามแล้ว ก็อาจจะต้องมีอีกคุณสมบัติ นั่นก็คือ การปกป้องตัวเครื่องที่ดีอีกด้วย ทีมงาน NotebookSPEC ก็อยากมาแนะนำเคสไอโฟนที่น่าใช้งาน ในราคาหลักร้อย แต่มีดีไซน์สวย ปกป้องเครื่องได้ดี...

CONTENT

การเลือกซื้อ CPU ที่เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่มักใช้ศัพท์ทางเทคนิคมาประกอบในการโฆษณาอยู่เสมอ บางคำที่อยู่มานานแล้วก็อาจจะพอคุ้นหูคุ้นตากันบ้าง บางคำก็เป็นคำใหม่ แต่เชื่อว่าสำหรับหลายท่านที่ไม่ได้คุ้นเคยกับข้อมูลเหล่านี้ก็อาจจะมีสับสนกันบ้าง ในบทความนี้เราจะมาดูกันทีละคำเลยครับ โดยจะเน้นที่กลุ่มของ CPU สำหรับเครื่องเดสก์ท็อปเป็นหลัก เลือกซื้อ CPU ดูสิ่งใดบ้าง? คอร์ (Core) / เธรด (Thread) กิ๊ก / Gig / GHz บูสท์...

CONTENT

iPhone ตกน้ำ เปียกน้ำ โดนฝน 2024 แจ้งว่ามีของเหลวขณะเสียบสายชาร์จ แก้ไขเบื้องต้นใน 4 ขั้นตอน หนึ่งในอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ก็คือมือถือเปียกน้ำ แม้มือถือส่วนใหญ่จะกันน้ำได้บ้าง แต่ก็อาจพบปัญหาตอนเสียบสายชาร์จ อย่างใน iPhone เองจะมีข้อความแจ้งว่าตรวจพบของเหลว และตัดการจ่ายไฟ ทำให้ไม่สามารถชาร์จไฟได้เลย โดยเฉพาะช่วงอากาศร้อนแบบนี้ หลายท่านคงมักหากิจกรรมที่เกี่ยวกับน้ำเพื่อคลายร้อน ไม่ว่าจะลงสระว่ายน้ำ หรือลงไปดำน้ำ เล่นน้ำทะเลเป็นต้น ที่สำคัญคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา...

Tips & Tricks

แนะนำเทคนิค วิธีแต่งหน้าจอไอโฟน สวย เก๋ เท่ มีสไตล์เฉพาะตัว อัพเดต 2024 ตั้งแต่ iOS 14 เป็นต้นมา Apple ก็ได้เพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานได้ปรับแต่ง iPhone ได้มากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน iOS 17 ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ ทั้งหน้าจอ Lock Screen...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก