Connect with us

Hi, what are you looking for?

How to

ฮาร์ดดิสก์ WD Caviar Black Green Blue และ Red ต่างกันตรงไหน ใช้แบบใด

หากสังเกตฮาร์ดดิสก์ WD ที่มีจำหน่ายอยู่ในเวลานี้ มีการแยกรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอย่าง WD Caviar Black Green Blue และ Red ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับความจุเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

หากสังเกตฮาร์ดดิสก์ WD ที่มีจำหน่ายอยู่ในเวลานี้ มีการแยกรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปอย่าง WD Caviar Black Green Blue และ Red ซึ่งไม่ได้ขึ้นอยู่กับความจุเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
wd logo
แต่ยังมีเรื่องของ ประสิทธิภาพ การใช้พลังงาน ระยะเวลาของการทำงาน รวมไปถึงการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์ในแบบอื่นๆ เช่น ทำเป็น Storage Network เป็นต้น ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกที่เวลานี้มีฮาร์ดดิสก์ที่ออกมามากมายหลายรุ่น เช่นเดียวกับฮาร์ดดิสก์จากค่าย WD ที่ต้องถือว่าเป็นรายแรกๆ และรายเดียวที่แยกฮาร์ดดิสก์ตามการใช้งานออกมาให้กับผู้ใช้ได้เลือกสรรตามการใช้งาน

WD table
โดยฮาร์ดดิสก์ในแต่ละรุ่นจากทาง WD ที่วางจำหน่ายอยู่นั้น มีอยู่ด้วยกันหลายรุ่นและใช้สีเป็นตัวแบ่งการทำงาน สังเกตได้คือ มีในรุ่นที่เป็น สีดำ (Black), เขียว (Green), น้ำเงิน (Blue) และล่าสุดในรุ่น (Red) ซึ่งต้องบอกว่าแม้จะเป็นฮาร์ดดิสก์ที่ในแบบเดียวกัน ความจุก็ไม่ได้ต่างกันนัก แต่โครงสร้างและการออกแบบในการใช้งานนั้นต่างกันพอสมควรเลยทีเดียวและสิ่งที่น่าสนใจก็คือ เทคโนโลยีที่มีอยู่ภายในฮาร์ดดิสก์แต่ละรุ่นก็ต่างกันอีกด้วย แต่จะเป็นฮาร์ดดิสก์แบบไหนและเหมาะกับการใช้งานอย่างไรนั้น ต้องมาดูกันที่รายละเอียด

Advertisement

WD Blue 1
WD Caviar Blue มาเริ่มกันที่ฮาร์ดดิสก์ในรุ่นมาตรฐานของทาง WD ที่ใช้สำหรับงานทั่วไป จะเก็บข้อมูลก็ได้หรือใช้ติดตั้งโปรแกรมหรือระบบปฏิบัติการก็ดี เป็นแบบกลางๆ ที่ใช้กับงานทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นงานเอกสาร เกมหรือมัลติมีเดีย จุดเด่นคือ การทำงานที่เงียบและมีควมเร็วในการเรียกใช้ข้อมูลที่ดีพอสมควร บนความเร็ว 7200rpm แต่ที่สำคัญคือ มีเทคโนโลยีที่ใช้ป้องกันและลดการสั่นสะเทือน ซึ่งช่วยยืดอายุในการใช้งานออกไป

WD Blue 2
เทคโนโลยีที่มีอยู่ใน WD Caviar Blue
NoTouch? ramp load : เป็นเทคโนโลยีพิเศษที่ออกแบบมา เพื่อช่วยยืดอายุการใช้งาน โดยที่ป้องกันหัวบันทึกข้อมูล ซึ่งจะไม่สัมผัสกับตัวดิสก์ ทำให้มั่นใจในการใช้งานได้ว่าการเสื่อมของตัวฮาร์ดดิสก์ที่เกิดจากการใช้งานนั้นจะส่งผลต่อฮาร์ดดิสก์ได้น้อยมากนั่นเอง
IntelliSeek? : เป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยลดปริมาณการใช้พลังงาน และลดการสั่นสะเทือน รวมถึงการเกิดเสียงรบกวนจากการทำงานของฮาร์ดดิสก์
ShockGuard? : เป็นอีกเทคโนโลยีที่ช่วยป้องกันระบบกลไกภายใน Harddisk ไม่ว่าจะเกิดจากภาวะที่ทำให้สั่นสะเทือน ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากการเคลื่อนย้ายหรือพกพาไปยังที่ต่างๆ ระหว่างการเดินทาง

WD Black 1
WD Caviar Black เป็นเหมือนฮารฺดดิสก์รุ่นพี่ที่มีความฮาร์ดคอร์มากที่สุดในตอนนี้ เมื่อเทียบกับ WD Caviar Blue, Green หรือ Red ก็ตาม ด้วยการจัดเต็มเทคโนโลยีและฟีเจอร์สำหรับจัดการข้อมูลได้อยู่หมัด ออกแบบมาเพื่อตอบสนองความต้องการทั้งในด้านความเร็ว การเข้าถึงข้อมูลและลดการสั่นสะเทือน เหมาะสำหรับกลุ่มของเกมเมอร์ ทำงานกราฟฟิกหรือซอฟต์แวร์ที่ต้องการความเร็วในการจัดการข้อมูล อย่างเช่น งานตัดต่อหรือมัลติมีเดีย ด้วยชิปประมวลผลแบบคู่และ Buffer size ขนาดใหญ่ ที่จะตอบสนองต่อข้อมูลได้รวดเร็วและเทคโนโลยีและกลไกที่ช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

WD Black 2
เทคโนโลยีที่มีอยู่ใน WD Caviar Black
StableTrac? : เป็นรูปแบบของการยึดเพลาของมอเตอร์ไว้อย่างแน่นหนาที่ปลายทั้งสองด้ าน ส่งผลให้ลดการเกิดแรงสั่นสะเทือน จากการทำงานของตัวระบบได้ดี ช่วยเสริมความมั่นคงให้กับแผ่นจานแม่เหล็ก ทำให้ค้นหาข้อมูลได้อย่างแม่นยำทั้งในระหว่างที่อ่านหรือเขียนข้อมูลก็ตาม
NoTouch? ramp load : เป็นรูปแบบของเทคโนโลยีสำหรับใช้ในการพักหัวเข็ม เพื่อช่วยให้มั่นใจว่าหัวบันทึกข้อมูลจะไม่สัม ผัสโดนผิวหน้าของตัว ดิสก์ ส่งผลให้ปริมาณการสึกหรอของหัวบันทึกและผิวหน้าดิสก์ลง อีกทั้งช่วยปกป้องตัวไดรฟ์ในระหว่างการเคลื่อนย้ายได้ดียิ่งขึ้น
Dynamic Cache : เป็นการจัดสรรค์การทำงานระหว่างการเขียนและการอ่านให้เหมาะสม ทำให้ลดปัญหาการติดขัดของการส่งข้อมูลอีกทั้งยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำ งานโดยรวมของฮาร์ดดิสก์

wd green 2
WD Caviar Green เป็นฮาร์ดดิสก์รุ่นที่ได้รับการพัฒนา เพื่อให้รองรับกับการใช้งานในด้านการจัดเก็บข้อมูลและจัดการพลังงานได้ดียิ่งขึ้น ด้วยการเพิ่มเทคโนโลยี Green หรือระบบประหยัดพลังงานเข้าไปนั่นเอง ซึ่งนอกจากจะช่วยเซฟการใช้พลังงานแล้ว ก็ยังลดเสียงรบกวนและความร้อนลงไปได้อีกด้วย พูดง่ายๆ คือ ไม่ได้เน้นที่ประสิทธิภาพ เช่นเดียวกับ Blue หรือ Black แต่ใส่เทคโนโลยีที่ทำหน้าที่จัดการพลังงานเข้าไปแทน เหมาะกับการนำไปใช้ในการสำรองข้อมูลและมีการเรียกใช้ไม่บ่อยนักหรือจะใช้เป็นตัวพักข้อมูลที่มีอัพเดตบ่อยๆ

WD Caviar Green
เทคโนโลยีที่มีอยู่ใน WD Caviar Green
IntelliPower? : เป็นการปรับแต่งให้การทำงานทั้งในด้านของความเร็วของการหมุน การโอนถ่ายข้อมูล และหน่วยความจำแคช โดยออกแบบมาเพื่อการประหยัดพลังงานและประสิทธิภาพในการทำงาน และฮาร์ดไดรฟ์นี้ยังมี GreenPower ที่ใช้พลังงานในระหว่างเริ่มต้นทำงานน้อยลงอีกด้วย
IntelliSeek? : เป็นการคำนวณความเร็วในการค้นหาข้อมูลที่เหมาะสม เพื่อลดอัตราการบริโภคพลังงานรวมทั้งเสียงรบกวนแ ละการสั่นสะเทือน
NoTouch? เป็นรูปแบบของเทคโนโลยีสำหรับใช้ในการพักหัวเข็ม : ออกแบบเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าหัวบันทึกข้อมูลจะไม่สัม ผัสโดนผิวหน้าของตัว ดิสก์ ส่งผลให้ปริมาณการสึกหรอของหัวบันทึกและผิวหน้าดิสก์ลง อีกทั้งช่วยปกป้องตัวไดรฟ์ในระหว่างการเคลื่อนย้ายได้ดียิ่งขึ้น

WD Red
WD Caviar Red เป็นฮาร์ดดิสก์ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับการใช้งานในรูปแบบของ NAS (Network Attached Storage) โดยที่ WD Caviar Red จะสามารถใช้กับ NAS Box ได้เกือบทุกรุ่นที่มีอยู่ในปัจจุบัน รวมถึงการออกแบบและทดสอบโดยเฉพาะ เพื่อให้รองรับการใช้งานบน NAS Box ในรุ่นต่างๆ ที่สำคัญ WD Caviar Red ยังได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้ทำงานได้ตลอดในแบบ 24/7 หรือ 24 ชั่วโมงต่อวันทั้ง 7 วัน เรียกว่าไม่มีวันหยุด ด้วยขนาด Buffer Size ที่ 64MB และมีอายุการใช้งานเฉลี่ยหรือ MTBF ที่ 1,000,000 ชั่วโมง รองรับแรงสั่นสะเทือนในขณะทำงานได้ที่ 65G และขณะไม่ทำงานที่ 350G เหมาะสำหรับการจัดเก็บข้อมูลภายในบ้านหรือสำนักงานขนาดเล็กได้ดี ซึ่งมาพร้อมกับเทคโนโลยี NASware และ 3D Active Balance Plus รับประกัน 3 ปี

WD Red logo
เทคโนโลยีที่มีอยู่ใน WD Caviar Red
NASware? : คือ Firmware ที่อยู่ภายใน WD Caviar Red ช่วยในการทำงานและปกป้องข้อมูล ซึ่งแสดงประสิทธิภาพสูงสุดบน NAS และ RAID ทำให้รองรับการทำงานได้ในแบบ 24 ชั่วโมงต่อวันและ 7 วันต่อสัปดาห์ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับกลุ่มคนที่ชอบการโหลดบิท แชร์ไฟล์และผ่าน FTP รวมถึงมีการใช้เทคโนโลยีอย่าง
Notouch ลดการสัมผัสกับตัวจานแม่เหล็ก ออกแบบเพื่อช่วยให้มั่นใจว่าหัวบันทึกข้อมูลจะไม่สัมผัสโดนผิวหน้าของตัว ดิสก์ ส่งผลให้ปริมาณการสึกหรอของหัวบันทึกและผิวหน้าดิสก์ลง อีกทั้งช่วยปกป้องตัวไดรฟ์ในระหว่างการเคลื่อนย้ายได้ดียิ่งขึ้น
ShockGuard : เป็นการป้องกันแรงสะเทือนที่รองรับได้มากกว่าปกติ เพื่อช่วยถนอมการทำงานและข้อมูลในฮาร์ดดิสก์
3D Active Balance Plus? : เป็นเทคโนโลยีการควบคุมความสมดุล เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมของ HDD ในกรณีที่วางหรือติดตั้งไม่เหมาะสมและส่งผลให้เกิดการสั่นสะเทือน และเสียงรบกวนมากเกินไปสำหรับการทำงานกับระบบ Drive ที่มีหลายๆ ตัว นั่นก็หมายถึงทำให้ HDD มีอายุการใช้งานสั้นลงนั่นเอง เทคโนโลยีนี้ก็จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

PR-News

เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์ป (NASDAQ: WDC) ขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ SanDisk ด้วยการเปิดตัว SanDisk® Desk Drive ขนาด 8TB* โซลิดสเตตไดรฟ์ (SSD) แบบตั้งโต๊ะรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมความจุขนาดใหญ่ที่สุด โดดเด่นในเรื่องความเร็วในการทำงานและความน่าเชื่อถือของไดรฟ์แบบ SSD ช่วยให้นักสร้างสรรค์เนื้อหา (คอนเทนต์ครีเอเตอร์) และนักธุรกิจมืออาชีพสามารถที่จะสำรองเนื้อหาดิจิทัลต่างๆ และเข้าถึงรูปภาพ วิดีโอ และไฟล์ที่มีความละเอียดสูงได้อย่างรวดเร็วและสะดวกซึ่งครบจบในที่เดียว...

CONTENT

หากคุณต้องการอัปเกรดคอมพิวเตอร์ของคุณเป็นไดรฟ์ SSD แต่ไม่ต้องการเริ่มการสำรองข้อมูลทั้งหมดตั้งแต่ต้น(หรือลง Windows ใหม่) ต่อไปนี้เป็นวิธีถ่ายโอนข้อมูลจากฮาร์ดไดรฟ์เก่าของคุณ ปัจจุบันนี้ พีซีรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับการติดตั้งไดรฟ์ SSD หรือ M2.NVME ภายในที่มาพร้อมกับความเร็วมากขึ้นกว่า HDD เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามหากคุณยังคงใช้ฮาร์ดดิสก์แบบหมุนได้แบบเดิมๆ ถือว่าคุณพลาดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปแล้ว การสลับแหล่งเก็บข้อมูลหลักที่เป็นที่ตั้งของระบบปฏิบัติการ Windows จาก HDD เป็น SSD(หรือ M2.NVME) เป็นหนึ่งในการอัปเกรดที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อเพิ่มความเร็วให้กับคอมพิวเตอร์ของคุณ...

PR-News

ต้อนรับ วันสำรองข้อมูลโลก (World Backup Day) ที่กำลังจะมาถึงในวันที่ 31 มีนาคมนี้ เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) เชิญชวนให้ทุกคนหันมาใส่ใจและให้ความสำคัญกับการปกป้องข้อมูลดิจิทัลต่างๆ ให้ปลอดภัย ในยุคที่ความทรงจำ ผลงานสร้างสรรค์ และเอกสารสำคัญ ถูกจัดเก็บในรูปแบบดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นความปลอดภัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด เวสเทิร์น ดิจิตอล เข้าใจดีว่าสิ่งที่คุณรักและหวงแหนมีค่าทางใจมากแค่ไหน และนั่นก็เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงพัฒนาโซลูชันจัดเก็บข้อมูลให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และความต้องการของผู้ใช้งานเช่นคุณ คอนเทนต์ครีเอเตอร์...

PR-News

ในยุคดิจิทัลที่คึกคักของเรา ที่ขนาดของข้อมูลและความจุของอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลมีความสำคัญ ก็มีคลังของความทรงจำในยุคอนาล็อก โดยเฉพาะช่วงเวลาแสนอบอุ่นในอดีตและความรักกุ๊กกิ๊กสมัยมัธยม ยุคที่เรามักจะบันทึกความทรงจำต่าง ๆ ไว้บนฟิล์มภาพถ่ายและล้างอัดภาพออกมา เราต่างก็เก็บภาพเหล่านั้นไว้ในอัลบั้มรูป เรียกว่าเป็นสิ่งยืนยันความรักและความไร้เดียงสาในช่วงวัยใส แต่เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีก็นำเราเข้าสู่โลกดิจิทัลที่ความทรงจำของเราไม่ได้จำกัดอยู่เพียงภาพที่พิมพ์ออกมา แต่เปลี่ยนมาเก็บในรูปแบบดิจิทัลแทน ด้วยโซลูชันนวัตกรรมอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลจาก เวสเทิร์น ดิจิตอล (Western Digital) และแซนดิสก์ (SanDisk) ทำให้ตอนนี้เราสามารถเรียกความทรงจำอันหวานชื่นในยุคอนาล็อกของเราให้มาอยู่ในยุคดิจิทัลได้อย่างไร้รอยต่อ และเราสามารถที่จะเข้าถึงและย้อนกลับไปดูภาพเก่าได้แบบฉ่ำๆ เพียงแค่เชื่อมต่ออุปกรณ์เข้ากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนของเราAdvertisement อ่านข่าว Western...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก