Connect with us

Hi, what are you looking for?

PC Buyer's Guide

จัดสเปค เน้นเปิดใช้งานยาวนาน 25000 บาท

สำหรับบางบ้านแล้ว การมีเครื่องกลางบ้านไม่ได้หมายถึงการเป็นเครื่องที่หลายคนมานั่งใช้กันเพียงอย่างเดียว แต่สามารถเป็นเครื่องที่เอาไว้แชร์ข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ใช้ภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง

สำหรับบางบ้านแล้ว การมีเครื่องกลางบ้านอาจไม่ได้หมายความว่าจะเป็นเครื่องที่หลายคนมานั่งใช้กันเพียงอย่างเดียว แต่ได้กลายเป็นเครื่องที่ถูกวางเอาไว้แชร์ข้อมูลต่างๆ ให้กับผู้ใช้ภายในบ้านได้อย่างทั่วถึง

Please wait…

ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งปัน ไฟล์ภาพถ่ายที่ระลึกในโอกาสต่างๆ วีดีโอในงานรื่นเริงหรือเมื่อมีการจัดกิจกรรม ไปจนกระทั่งการนำมาใช้ในการเก็บผลงาน อย่างเช่น เป็นเพลงที่ร้องเองและบันทึกเอาไว้ สำหรับใช้ในงานหรือการประกวดก็ตาม สิ่งเหล่านี้ก็ต้องอาศัยพื้นที่ในส่วนกลางในการจัดเก็บ ซึ่งหลายครั้งจะเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่ต้องมีพื้นที่ในการรองรับข้อมูลจำนวนมากทีเดียว แต่อาจจะไม่ได้เจาะจงการเก็บงานไว้ที่ NAS เพราะต้องการเครื่องสำรองที่ใช้ในการทำงานบางอย่างด้วยเช่นกัน เหมือนกับสเปคคอมที่จัดขึ้นชุดนี้

Advertisement

HDD1
การใช้งานทั่วไป
เพื่อให้การควบคุมระบบพลังงานเป็นไปอย่างมีประสิทธภาพและไม่ได้เน้นเรื่องของการประมวลผลมากมายนัก จึงต้องมองไปที่ซีพียูและระบบที่ใช้ไฟน้อย ซึ่งงานนี้ก็มี Intel Core i3 มารับหน้าที่ด้วยค่า TDP ที่ไม่เกิน 50W จึงดูจะเป็นทางเลือกที่เหมาะกว่า เพราะปัจจัยหลักจะไปตกอยู่ที่การจัดเก็บข้อมูล ซึ่งสิ่งต่อมาก็คือ ต้องมีเมนบอร์ดที่มีพอร์ต SATA มากพอสำหรับการอัพเกรดในอนาคต เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเพิ่มฮาร์ดดิสก์หรือเปลี่ยนความจุที่ใหญ่กว่าเข้าไป นอกจากนี้แล้วก็ยังมีแรม 16GB มาเป็นตัวช่วยในการบริหารจัดการไฟล์ขนาดใหญ่ได้คล่องตัวยิ่งขึ้น โดยจัดเพาเวอร์ซัพพลายที่เพียงพอสำหรับอุปกรณ์ต่อพ่วงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอีกด้วย
SSD
ในการจัดเก็บและแชร์ข้อมูล
หน้าที่นี้มีผู้ที่เข้ามารับบทบาทกันอย่างหนักหน่วงอยู่ที่ฮาร์ดดิสก์ ซึ่งในครั้งนี้ เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างสอดคล้องกันมากขึ้น จึงได้นำเอาฮาร์ดดิสก์ทั้งแบบ SSD และ HDD มาผสมผสานกัน โดยมี SSD 80GB มาเป็นตัวติดตั้งระบบหลัก ความจุไม่สูงนัก เพราะไม่ได้ใช้เป็นเครื่องหลักในการทำงาน บวกเข้ากับฮาร์ดดิสก์ WD Red ความจุ 2TB จำนวน 2 ตัว ตรงนี้จุดประสงค์หลักคือ ใช้เปิดการทำงานได้ยาวนาน ส่วนจะต่อ RAID หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของผู้ใช้เอง ซึ่งจุดเด่นของฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้อยู่ที่การจัดเก็บไฟล์และการแชร์ที่รวดเร็ว รวมถึงเหมาะกับการเปิดใช้ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ โดยมีเคสขนาดใหญ่ พร้อมเบย์สำหรับใส่ฮาร์ดดิสก์เพิ่มเติมเข้าไปได้แบบไม่แออัดนัก

CPU RAM MB HDD
ดังนั้นจะเห็นได้ว่าทุกสิ่งจะค่อนข้างสัมพันธ์กัน โดยเฉพาะในเรื่องของการประสิทธิภาพในการจัดการข้อมูล ซึ่งถือเป็นหัวใจหลักในการทำงาน ซึ่งในหลายๆ จุดก็เปิดให้สามารถปรับเปลี่ยนกันได้ตามความพึงพอใจ ไม่ว่าจะเป็นแรมหรือฮาร์ดดิสก์ ที่เวลานี้มีอีกหลายรูปแบบให้เลือกตามความเหมาะสม

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

เลือกเครื่องเกมพกพา Handheld game console ปี 2024 ดูที่สิ่งใดบ้าง มี 5 ข้อนี้ซื้อได้เลย หลายท่านที่วางแผนจะซื้อคอมใหม่ในช่วงนี้ โดยเฉพาะถ้าต้องพกพาเครื่องไปใช้นอกสถานที่บ่อย ๆ เชื่อว่าคงมีแอบเล็งเครื่องเกมพกพา ที่เป็น Handheld PC กันไว้บ้าง เพราะส่วนใหญ่ก็จะมาพร้อม Windows 11 ที่ใช้งานได้เต็มรูปแบบ และจากที่มีจอสัมผัสในตัว ระบบควบคุมที่ใช้งานได้พอตัว...

CONTENT

7 ข้อคิดก่อนซื้อจอทีวีมาใช้เป็นจอคอม ดูหนัง เล่นเกม ทำงานคุ้มมั้ย ความคมชัด สีสัน ราคา 2024 ด้วยคุณสมบัติของจอทีวีในปัจจุบันที่พัฒนาในหลาย ๆ จุดขึ้นมาก เช่น ประสิทธิภาพในการแสดงสีสัน มุมมองความกว้างของภาพ รีเฟรชเรต ในขณะเดียวกันก็มีทีวีที่ขนาดหน้าจอไม่ใหญ่มากนัก แต่เน้นคุณภาพของภาพมากขึ้น จึงทำให้หลายท่านอยากจะซื้อทีวีมาใช้แทนจอคอมไปเลย เผื่อไว้ใช้ทั้งทำงาน ดูหนังและเล่นเกม ในบทความนี้จะเป็นข้อควรพิจารณา 7 ข้อก่อนจะซื้อทีวีมาใช้เป็นจอคอม...

CONTENT

แรมคือหนึ่งในฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์ที่สามารถอัปเกรดได้ง่ายที่สุด และมักเป็นหนึ่งในสิ่งที่ได้รับความสำคัญ ในแง่ของการส่งผลต่อประสิทธิภาพเครื่องเป็นอย่างมาก ทำให้เวลาที่ต้องการซื้อแรม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อประกอบคอมใหม่หรือเพื่ออัปเกรดเครื่องที่มีอยู่ ลูกค้าจะต้องพอทราบสเปคคร่าว ๆ ว่าต้องการแรมแบบไหน แบบที่จะซื้อเป็นอย่างไร ซึ่งก็จะมาพร้อมกับคำศัพท์ต่าง ๆ ที่อาจจะทำให้สับสนกันบ้างหากไม่คุ้นเคยกับเรื่องไอที ในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า 15 คำที่มักพบบ่อยในการบอกสเปคมีอะไร และหมายถึงสิ่งใดบ้าง เลือกแรมได้ไม่พลาด เข้าใจศัพท์ ก็สามารถซื้อมาอัพเกรดหรือประกอบคอมได้เอง รูปแบบ มาตรฐาน ความจุ เช่น DIMM/...

CONTENT

เรื่องของหน่วยความจำหลัก นอกจากแรมที่อยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งทำงานร่วมกับอุปกรณ์อื่น เช่น CPU, SSD/HDD และการ์ดจอแล้ว ในฮาร์ดแวร์อื่นก็ย่อมมีหน่วยความจำแรมของตัวเองเช่นกัน อย่างฝั่งของการ์ดจอที่จำเป็นต้องมีไว้ใช้ทำงานร่วมกับ GPU โดยจะใช้แรมเป็นแบบ GDDR ที่ต่างจากแรม DDR ทั่วไปเล็กน้อย ซึ่งล่าสุดก็มีข่าวของแรมการ์ดจอมาตรฐานใหม่ออกมาอีกแล้ว นั่นคือแรม GDDR7 ที่เป็นไปได้ว่าอาจจะเริ่มลงมาอยู่ในการ์ดจออย่างเร็วสุดภายในปี 2024 นี้เลย เรามาเจาะรายละเอียดเท่าที่มีออกมาในขณะนี้กันครับ เพื่อดูว่าแรมแบบใหม่นี้จะดีกว่าเดิมอย่างไร ขนาดไหน...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก