หลังจากที่มีข่าวว่าในปี 2014 ทาง Intel เตรียมปล่อยชิปประมวลผล Cherry Trail-T ชิป SOC ที่จะมีการพัฒนาต่อยอดจากชิปประมวผลรุ่นเก่าอย่าง Bay Trail ภายใต้แบรนด์ Atom โดยจะทำการอัพเกรดในส่วนของ Memory bandwidth และรองรับแรมของการ์ดจอออนบอร์ดที่มากกว่า Bay Trail เป็น 2 เท่า นั้น
ดูเหมือนว่า Intel ก็จะมุ่งเป้าไปที่การประหยัดพลังงาน และเพิ่มประสิทธิภาพของการ์ดจอออนบอร์ดรวมถึง พัฒนา API (Application programming interface) ให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย ซึ่งในวันนี้ทางแหล่งข่าวก็มีฟีเจอร์เจ๋งๆ ของการ์ดจอออนบอร์ดบนชิปประมวลผล Cherry Trail-T หลุดมาให้ดูกันดังนี้
?
ฟีเจอร์ Backlight Reduction
ฟีเจอร์ Backlight Reduction เป็นฟีเจอร์ง่ายๆ บนพื้นฐานของ Enhancement Technology ที่จะช่วยให้การกินไฟของหลอด Backlight ที่จะส่องแสงให้กับจอลดลง แต่จะทำให้การแสดงผลของภาพทำได้ดีขึ้น โดยไม่ให้ภาพนั้นๆ สูญเสียคุณภาพ หรือเสียคุณภาพน้อยที่สุด ที่จะช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้เป็นอย่างดี
?
ฟีเจอร์ Refresh Rate Switching
อีกฟีเจอร์หนึ่งที่มีอายุขัยมาอย่างยาวนาน พบเห็นเป็นรูปเป็นร่างครั้งแรกบนหน้ากระดาษตั้งแต่ปี ปี 2007?และประกาศพัฒนาในช่วงปี 2010 และล่าสุดก็ได้กลายเป็นเทคโนโลยีบนชิปประมวลผล Cherry Trail-T ที่จะช่วยให้การทำงานของระบบปรับเปลี่ยนอัตโนมัติ ระหว่าง อัตรา Refresh rates สูง และต่ำ ขึ้นอยู่กับเนื้อหาที่จะแสดงบนหน้าจอ ยกตัวอย่างเช่น การเล่นวิดีโอที่ทางระบบก็จะปรับ Refresh rates ไปอยู่ในระดับสูง และกลับกันขณะที่ไม่ได้ใช้งานก็จะปรับไปเป็นอัตรา Refresh rates ต่ำ ซึ่งจะช่วยลดการใช้พลังงาน และช่วยในเรื่องของประสิทธิภาพอีกด้วย อย่างไรก็ดีเทคโนโลยีนี้ก็ขึ้นอยู่กับว่าพาเนลของจอแสดงผลนั้นๆ จะรองรับหรือไม่ด้วยครับ
ฟีเจอร์ Panel Self Refresh
และอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่น่าจะเป็นประโยชน์ คือฟีเจอร์ Panel Self Refresh ที่จะหยุดการประมวลผลกราฟฟิก ขณะที่ดู หรือเปิดภาพนิ่งทิ้งไว้ ในเงื่อนไขที่ว่าภาพนั้นๆ ไม่ได้ถูกใช้งานโดยหน่วยความจำหลัก (RAM) หรือแอพฯ อื่นๆ อยู่ในขณะนั้น ซึ่งจะช่วยเรื่องการประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่ง
?
ฟีเจอร์ Dynamic Frequency and Power Sharing
รวมถึงฟีเจอร์ Dynamic Frequency and Power Sharing อีกฟีเจอร์หนึ่งที่ก็ค่อนข้างน่าสนใจ โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยเร่งประสิทธิภาพในการประมวลผลกราฟฟิกชั่วขณะ ลักษณะคล้ายๆ พลังแฝง ซึ่งขณะที่ใช้งานกับแอพฯ ที่ประมวลผลหนักๆ เช่นเกม หรือการ Benchmark ระบบจะทำการเร่งสัญญาณนาฬิกาของการ์ดจอขึ้นไปโดยอัตโนมัติทำให้มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น
การรองรับ API และ Codec
นอกจากนี้การ์ดจอออนบอร์ดของเจ้า Cherry Trail ยังรองรับ API (Application programming interface) เวอร์ชั่นใหม่ๆ ทั้ง Open GL 4.2, Direct X 11.1, OpenCL 1.2, OGL ES 3.0 แต่ในส่วนของ DirectX นั้นทาง Intel ยังไม่การันตีว่าจะรองรับ Direct X หรือไม่ ด้วยข้อจำกัดของ OS ในแพลต์ฟอร์มอย่าง Android ที่จะไม่สนับสนุน แต่ทางอินเทลก็มาการันตีว่า มันจะทำได้ดีกว่า Bay Trail แน่นอน
สำหรับในส่วนของ Codec หรือการเข้ารหัส นั้น Cherry Trail จะรองรับ Codec ที่มากกว่าเดิมไม่ว่าจะเป็น VP8 สำหรับ Google Hangout และ YouTub รวมถึงยังรองรับการเข้ารหัสยอดนิยมอย่าง H.264 อีกด้วย
อย่างไรก็ดี นับเป็นการก้าวเข้าสู่ตลาด Mobiles Device ของ Intel อย่างจริงๆ จังๆ อีกครั้งหนึ่ง โดยผมเชื่อว่าการเปิดเผยฟีเจอร์ต่างๆ ในครั้งนี้ ทาง AMD ต้องมีหนาวๆ ร้อนๆ กันบ้าง และเชื่อว่าการแข่งขันในตลาดชิปประมวลผล Mobiles Device ในปี 2014 น่าจะหนักหน่วง และรุ่นแรงมากแน่นอน โดยใครจะได้เป็นเจ้าตลาด Mobiles Device ในปี 2014 ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ
ที่มา : vr-zone?