Connect with us

Hi, what are you looking for?

AMD

ชิปเซ็ตของซีพียู AMD ซ็อคเก็ต AM3+ มีอะไรบ้าง? เรามาดูกัน!

ถ้าบอกว่าซีพียู AMD ซ็อคเก็ต AM3+ ก็คงจะมีหลายๆ คนนึกไม่ออกว่ารองรับซีพียูรุ่นไหน แต่ถ้าบอกว่า AMD FX Series

ถ้าบอกว่าซีพียู AMD ซ็อคเก็ต AM3+ ก็คงจะมีหลายๆ คนนึกไม่ออกว่ารองรับซีพียูรุ่นไหน แต่ถ้าบอกว่า AMD FX Series อาจจะมีหลายคนร้องอ๋อขึ้นมาแน่นอน แต่จะรู้หรือไม่ว่าชิปเซ็ตที่ใช้กับซีพียูซ็อคเก็ตดังกล่าวในรุ่น 990FX กับชิปเซ็ต 970 มีข้อแตกต่างกันอย่างไรนั้น ทางทีมงานมีเนื้อหาสรุปความแตกต่างระหว่างชิปเซ็ตทั้งสองรุ่นมาฝากกัน

 

Advertisement

990FX Chipset

five_pictures5_2401_20110531112840

990FX เป็นชิปเซ็ตประสิทธิภาพสูงสุดของซ็อคเก็ต AM3+ และรองรับซีพียูในยุค AM3 อย่าง AMD Athlon II, AMD Pheonom II อีกด้วย ซึ่งถ้าใครมีซีพียูเก่าเป็นตัวแรงอย่าง AMD Phenom II รุ่น 1090T อยู่ก็สามารถเอามาใช้กับเมนบอร์ดรุ่นนี้ได้เลยไม่ต้องไปเสียเวลาหาเมนบอร์ดรุ่นเก่าที่ประสิทธิภาพเป็นรองมาใช้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ เช่น

  • รองรับ Hypertransport 3.0 ซึ่งดึงประสิทธิภาพของอุปกรณ์ที่นำมาติดตั้งออกมาได้อย่างเต็มที่
  • รองรับการเชื่อมต่อการ์ดจอ AMD Radeon แบบ CrossFireX พร้อมกัน 4 ตัวแบบ 2×16 หรือจะเป็น 4×8 ก็ได้ ทำให้ดึงความแรงของการ์ดจอ AMD Radeon ออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ
  • AMD OverDrive โปรแกรมปรับแต่งการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ จาก AMD ได้อย่างทรงพลัง
  • รองรับการเชื่อมต่อ SATA 6 Gb/s ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เชื่อมต่อกับเมนบอร์ดรุ่นนี้ส่งผ่านข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว
  • รองรับ PCI Express 2.0 กับ USB 2.0 สูงสุดถึง 14 พอร์ต

 

970 Chipset

67762_l

ส่วนของชิปเซ็ต 970 ที่เป็นชิปเซ็ตรุ่นทั่วไปของซ็อคเก็ต AM3+ เหมาะกับคนที่ต้องการประกอบคอมพิวเตอร์พีซีในงบประมาณจำกัดและต้องการประสิทธิภาพที่ดีไม่แพ้กับชิปเซ็ต 990FX ซึ่งชิปเซ็ต 970 เองก็รองรับฟีเจอร์ต่างๆ ไม่แพ้กับชิปเซ็ต 990FX แต่ตัดบางส่วนออกไปเท่านั้นซึ่งฟีเจอร์ที่ถูกปรับลดลงมาคือการเชื่อมต่อ CrossFireX จะรองรับเพียง 2 ใบและเชื่อมต่อแบบ 1×16 เท่านั้น นั่นหมายความว่าถ้าเกมเมอร์คนไหนไม่มีแผนจะต่อการ์ดจอแบบ CrossFireX หรือจะเชื่อมต่อมากสุดก็เพียงแค่ 2 ตัวก็เหมาะกับชิปเซ็ตนี้เช่นกัน นอกจากนี้ข้อดีของชิปเซ็ตรุ่นนี้คือราคาที่ถูกกว่าชิปเซ็ตรุ่น 990FX เป็นอย่างมาก

ส่วนของเมนบอร์ดรุ่นน่าใช้สำหรับใครที่ต้องการดึงความแรงของอุปกรณ์ AMD ออกมาให้เต็มประสิทธิภาพนั้นมีรุ่นใดบ้าง ทางทีมงานมีเมนบอร์ดซ็อคเก็ต AM3+ มาแนะนำทั้งหมด 3 รุ่นด้วยกันได้แก่

 

ASUS CROSSHAIR V FORMULAcrosshair-v-formula-1

หนึ่งในเมนบอร์ดรุ่นแรงที่ชาว AMD ให้ความสนใจด้วยฟีเจอร์ที่อัดแน่นมาในเมนบอร์ดพร้อมรองรับการโอเวอร์คล็อคได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและซาวน์การ์ดชั้นดีอย่าง THX TruStudio PRO และ Sound BLASTER X-fi เป็นต้นที่ทำให้คุณภาพเสียงที่ได้รับนั้นเหนือชั้น นอกจากนี้ยังออกแบบมาเพื่อการเล่นเกมโดยเฉพาะอีกด้วย

อ่านฟีเจอร์ของ ASUS CROSSHAIR V FORMULA คลิกที่นี่

 

ASUS SABERTOOTH 990FX R2.0

2369977o

เมนบอร์ดสุดแกร่งที่ชาว AMD ให้ความนิยมไม่แพ้กันเนื่องด้วยระบบระบายความร้อนและชิ้นส่วนที่เลือกประกอบมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะฮีตซิงค์อย่าง TUF CeraM!X ที่ทาง ASUS เคลมประสิทธิภาพการลดความร้อนได้อย่างดีเยี่ยมและชิ้นส่วนที่เลือกมาประกอบให้ความแข็งแรงเป็นอย่างมากและมีฟีเจอร์ USB BIOS Flashback เพื่อแฟลชไบออสกลับไปเป็นการตั้งค่ามาตรฐานจากโรงงานเมื่อเกิดปัญหาขึ้นมา

อ่านฟีเจอร์ของ ASUS SABERTOOTH 990FX R2.0 ได้ที่นี่

 

ASRock Fatal1ty 990FX Professional

Fatal1ty_990FX_1

เมนบอร์ดพร้อมชิปเซ็ต 990FX ยอดนิยมอีกรุ่นที่เกมเมอร์หลายๆ คนเลือกใช้โดยเลือกใช้ชิ้นส่วนที่มีความแข็งแรงคงทนสูงและค่อนข้างยืดหยุ่นเรื่องการเชื่อมต่อการ์ดจอโดยทำได้ทั้ง Quad CrossFireX และ Quad SLI ได้อีกด้วย นอกจากนี้เมนบอร์ดยังติดตั้งซาวน์การ์ดรองรับเสียงระดับ HD แบบ 7.1 แชนแนลมาให้พร้อมฟีเจอร์เสริมต่างๆ อีกหลายรายการด้วยกัน รวมทั้งเป็นเมนบอร์ดที่เกมเมอร์หลายๆ คนเลือกใช้อีกด้วย

อ่านฟีเจอร์ของ ASRock Fatal1ty 990FX Professional ได้ที่นี่

เกมเมอร์คนไหนที่กำลังหาเมนบอร์ดประสิทธิภาพสูงมาเป็นพื้นฐานสำหรับคอมพิวเตอร์ตัวแรงประจำตัวอยู่ก็น่าจะได้ทราบว่าเมนบอร์ดพร้อมชิปเซ็ต AM3+ แต่ละรุ่นนั้นมีข้อดีและรองรับฟีเจอร์ใดบ้าง โดยทางทีมงานแนะนำว่าถ้าเชื่อมต่อการ์ดจอเพียงตัวเดียวล่ะก็ ชิปเซ็ต 970 ก็เพียงพอสำหรับการใช้งานแล้ว แต่ถ้าใครต้องการความแรงเต็มพิกัดก็แนะนำชิปเซ็ต 990FX ไปติดตั้งในเครื่องกันได้เลย!

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

CONTENT

การ์ดจอคือหนึ่งในอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่สำคัญ โดยเฉพาะกับเกมเมอร์ และผู้ที่ต้องการใช้พลังประมวลผลจากการ์ดจอที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อทำงานเฉพาะทางได้ดี แต่ตัวของการ์ดจอเองก็มีออกมาหลากหลากรุ่น หลายสเปคจากผู้ผลิตรายต่าง ๆ ทำให้ในการเสนอขายก็จะเต็มไปด้วยคำศัพท์เชิงเทคนิคมากมาย ในบทความนี้เราจะมาดูกันครับว่า 20 คำที่เรามักเจอในการบอกสเปคจะมีอะไรบ้าง จะได้เลือกซื้อการ์ดจอได้ตรงความต้องการที่สุด แบบเหมาะสมกับงบประมาณที่มีในกระเป๋า และถ้าอยากจะตั้งค่าการ์ดจอให้เล่นเกมไหลลื่นได้มากกว่าเดิมไปที่นี่ได้เลย 20 คำศัพท์เลือกซื้อการ์ดจอ Clock OC GDDR / Gig (กิ๊ก) / Bit PCIe...

CONTENT

ปี 2024~2025 นี้ มีเกมน่าเล่นเปิดตัวมาให้เกมเมอร์ได้เสียเงินกันมากมาย โดยเฉพาะตอนนี้สังเกตว่าเกม Steam จะมีทั้งเกมใหม่แกะกล่องผสมกับเกมพอร์ตจากเกมคอนโซลอย่าง PlayStation 5 ตบเท้ามาให้เล่นกันเพียบ ทำให้เกมเมอร์ไม่ต้องซื้อเครื่องมาเล่นแค่ 1~2 เกมอีกต่อไปแล้ว และข้อดีของการพอร์ตมาให้เล่นในคอมแล้ว ผู้พัฒนาและทีมพอร์ตเกมก็เพิ่มฟังก์ชั่น Upscalling อย่าง NVIDIA DLSS, AMD FSR เข้ามา แม้ฮาร์ดแวร์จะเริ่มมีอายุแล้วก็ยังเล่นได้ลื่นไหลหรือจะต่อหน้าจอความ QHD~UHD...

AMD

AMD Ryzen AI พร้อมใช้กับ AI Application 2024 เพิ่มประสิทธิภาพให้กับงานสร้างสรรค์ AMD Ryzen AI บนโน๊ตบุ๊คที่ใช้ AMD Ryzen 8040 series ที่มาพร้อมความสามารถในการรองรับงานแบบมัลติทาส์กหรือหลายๆ งานพร้อมกันได้อย่างลื่นไหล รวมถึงการทำงานร่วมกับ AI Application ได้ดีขึ้น แต่ใช้ GPU...

Buyer's Guide

ถ้าการประกอบเกมมิ่งพีซีมันวุ่นวายเพราะต้องมานั่งเลือกสเปคให้เข้ากันให้วุ่นวายเสียอีก ถ้าอยากตัดปัญหาเอาง่ายเข้าว่าก็น่าซื้อโน๊ตบุ๊คเล่นเกมไปต่อหน้าจอแยกและเกมมิ่งเกียร์แทนก็เป็นทางออกที่ดีและยิ่งปี 2024 นี้ โน๊ตบุ๊คเล่นเกมก็ทรงพลังขึ้นเรื่อยๆ เพราะพลังของจีพียู NVIDIA GeForce RTX 40 Series พอผสานกับซีพียู AMD Ryzen หรือ Intel Core Series รุ่นใหม่แล้วก็เล่นเกมฟอร์มใหญ่บนหน้าจอความละเอียดสูงได้สบายๆ ปรับกราฟิคสูงสุดบนจอ 1080p เรียกว่าไม่มีปัญหา ขยับไปหน้าจอ 2160p...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก