Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Intel HD Graphics 4000 การ์ดจอฝัง Ivy Bridge ความแรงที่ GeForce 610M มีงอล

ได้สัมผัสถึงความแรงของการ์ดจอออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ผมเองกล้าพูดเลยว่ามันแรงมาก

ขอเริ่มต้นด้วยคำว่าบังเอิญแล้วกันนะครับ พอดีผมบังเอิญได้ไปเทส Notebook เครื่องหนึ่งที่ใช้พลังประมวลผลจาก Intel Core i 3rd Generation และได้สัมผัสถึงความแรงของการ์ดจอออนบอร์ดอย่าง Intel HD Graphics 4000 ที่ผมเองกล้าพูดเลยว่ามันแรงมาก

Intel HD Graphics 4000

Advertisement

สถาปัตยกรรม

Intel HD Graphics 4000 เป็นชิบการ์ดจอใหม่ล่าสุดที่อยู่ภายในซีพียูรุ่นใหม่ล่าสุดของ Intel อย่าง Intel Ivy Bridge ความเร็วพื้นฐานหรือ Base Clock จะขึ้น-ลงอัตโนมัติโดยสัมพันธ์กับ Turbo Boost technology ของซีพียู อีกทั้งมันยังขึ้นอยู่กับซีพียูในแต่ละรุ่นอีกด้วยว่าจะ Overclock ขึ้นไปสูงสุดได้ที่เท่าไหร่ เช่นระหว่างซีพียูธรรมดาและ ULV ก็จะต่างกันซึ่ง ULV นั้นแน่นอนว่าจะ Overclock ขึ้นไปได้น้อยกว่าซีพียูแบบธรรมดา

ประสิทธิภาพ

ถามว่าถ้านำ Intel HD Graphics 4000 นั้นไปเปรียบเทียบกับการ์ดจอที่อยู่ใน Sandy Bridge อย่าง HD 3000 แล้วนั้น HD 4000 จะถูกปรับปรุงให้สมบูรณ์กว่า เพราะมันได้รองรับ DirectX 11 แล้ว และมีการปรับปรุง Hardware Tessellation, DirectCompute และ IPC (instructions per clock) ให้ดีกว่า HD 3000 ถึง 2 เท่า และถ้านำไปเทสกับโปรแกรมอย่าง 3DMark Vantage ก็จะแรงกว่าถึง 60% เลยทีเดียว

ผลการทดสอบโปรแกรมทดสอบประสิทธิภาพ

Cinebench R11.5 OpenGL

ทดสอบกลุ่มของคำสั่งหรือฟังก์ชั่นการประมวลผล สำหรับการกำหนดภาพ 2มิติ และ 3 มิติ

Intel HD4000

3DMARK06

ทดสอบประสิทธิภาพของเครื่อง เรื่องการแสดงผลของภาพ 3มิติ เป็นการแสดงผลในรูปแบบของเกมหรืองาน 3มิติอื่นๆ

Intel HD4000-2

DMark 11 ( Resolution 1280?720)

คะแนน 3Dmark11 โปรแกรมเทสตัวใหม่ที่ใช้ DirectX 11

Intel HD4000-3

ผลการทดสอบการเล่นเกม

Crysis2_box[1]

Advance Setting? ? 1280?720 , Option : Gamer , DirectX11

Intel HD4000-4

 

n4g RE5 DVD

Advance Setting 1280 x 720, Anti-Aliasing : Off , DirectX10, Motion Blur : Off, Shadow : High, Texture :High, Quality :High

Intel HD4000-5

n4g sfiv

Advance Setting 1280?720, Anti-Aliasing : Off , DirectX10, Motion Blur : Low, Soft&Self Shadow :Low, Texture :Default, Model&Background Quality : High, Particlse : Mid

Intel HD4000-6

ff-dirt3

Advance Setting ? 1280?720, Anti-Aliasing : 2X MsAA, DirectX11, Choose Preset : All Medium

Intel HD4000-7

บทสรุป

เป็นอันชัดเจนกันแล้วนะครับ สำหรับความสามารถของการ์ดจอฝังชิปอย่าง Intel HD Graphics 4000 จากที่ Intel ออกมาบอกว่าจะทำการเพิ่มความสามารถของการ์ดจอตัวใหม่นี้ ก็เป็นไปตามที่ Intel พูดจริง ๆ เพราะมันแรงขึ้นจากเดิมมาก อีกทั้งถ้าจะดูจากผลเทสกันแล้ว ก็เห็นได้ชัดเลยว่า มันสามารถทำงานได้ใกล้เคียงกับการ์ดจอแยกอย่าง NVIDIA GeForce 610M เลยทีเดียว สุดท้ายแล้วการพัฒนาของ Intel ครั้งนี้แน่นอนว่ามันอาจจะยังไม่ได้ถึงขั้นมาแทนการ์ดจอแยก แต่มันก็จะเป็นจุดเริ่มต้นอันนี้ของการ์ดจอฝังชิปที่ให้ความแรงที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง พูดสั้น ๆ ได้คำเดียวว่า เกมออนไลน์ลื่นแน่ ๆ

ข้อมูลทั้งหมดนั้นมาจาก Notebook4Game.com

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

INTEL

สำหรับชิป HEDT Sandy Bridge-E Core i7 แบบ 6-core นั้น จริงๆแล้วมันก็คือชิป Sandy Bridge-EP Xeon E5 แบบ 8-core

INTEL

ตอนนี้ Haswell เริ่มเข้าตลาดแล้ว Intel ก็เริ่มเคลียร์ตลาดโดยเลิกผลิต Core i กลุ่ม Ivy Bridge รุ่นยอดนิยมทิ้งไปบ้างแล้วเช่นกัน โดยวางแผนเอาไว้ว่าจะไม่เหลือ Ivy Bridge เลยก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพราะจะเคลียร์เอากลุ่ม Intel Core i Haswell รุ่นล่างกับ Intel Pentium ?Ivy...

Buyer's Guide

เป็นไปตามธรรมเนียมของ Intel เมื่อครบปี Intel จะปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมใหม่ของซีพียูสักครั้ง Advertisement บนจังหวะของ Tick -Tock? ซึ่งทุกปี Intel จะเปลี่ยนซีพียู 1 ครั้ง เริ่มตั้งแต่สมัย Pentium 4 > Core 2 Duo > Core I...

INTEL

สำหรับ Intel ที่ตอนนี้เข้ามาจับตลาด Ultrabook อย่างจริงจังมากยิ่งขึ้นนั้น พยายามผลักดันระบบ Instant On อย่างจริงจังมากยิ่งขึ้นใน Ultrabook

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก