Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Review : Call of Duty: Modern Warfare 3

ในที่สุดเกมที่คอเกมเมอร์นั้นรอคอยก็มาถึงกับ Review : Call of Duty: Modern Warfare 3 เกม FPS ที่เน้นความสมจริงทั้งเนื้อเรื่องและระบบการเล่นที่ลื่นไหน เล่นได้สะใจแม้เครื่องสเปกเบา ๆ ก็ตาม

ในที่สุดก็ออกมาให้เราได้เล่นกันซะทีกับ Call of Duty: Modern Warfare 3 ที่ก่อนหน้านี้มีปัญหาต่าง ๆ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโดนแบนซีนโหดที่อังกฤษอังกฤษรับไม่ไดอย่างฉากเมืองลอนดอนและเด็กตาย? ในเนื้อเรื่อง ไหนจะโดนปล้นรถขนเกมจนเสียหายกันไปหลายล้านอยู่แต่ก็ไม่สามารถหยุดกระแสเกมแรงเกมนี้ไว้ได้ โดยงานนนี้ผู้ผลิตเกมรายใหญ่ในวงการเกมอย่าง Acitvision ได้จัดจำหน่ายไปเมื่อไม่นานมานี้ ทีม?infinity ward ผู้พัฒนาเกมนี้นี้สามารถเก็บรายละเอียดของตัวเกมได้ดีที่สุดเท่าที่เคยทำเกมแนว FPS มาซึ่งงการเดำเนินเรื่องในส่วน?Modern Warfare 3 ?เป็นภาคที่ต่อจาก?Modern Warfare 2 ซึ่งความต่อเนื่องจากเนื้อเรื่องยังพอมีให้เห็นบ้าง ถือว่าทำให้เนื้อหาเกมมีความต่อเนื่อง โดยงานทีมงาน Notebook4game ได้จัดทำการ Review ให้เพื่อน ๆ ได้อ่านแล้วในครั้งนี้

Modern-Warfare-3

Advertisement

ภาพรวมของเกม Call of Duty: Modern Warfare 3

11-12-2011 1-50-52 AM

ความเดิมจากภาคที่แล้วว ถ้าใครได้เล่นจะทราบกันดีถึงเนื้อหาตอนเดิม ซึ่งแอบมีแว๊บ ๆ มาโผล่ในภาคนี้ด้วย เนื้อเรื่องเกมยังคงเป็นสภาวะสมงครามที่เรียกได้ค่อนข้างจะจริงจัง และบีบอารมณ์สุดๆ? สำหรับเนื้อเรื่องของตัวเกม การดำเนินเรื่องชวนให้น่าติดตาม เหมือนเราได้ดูภาพยนต์สงครามโดยที่เราได้มีส่วนร่วมในตัวเกมด้วย ในส่วนของภาระกิจแต่ละด่านนั้นมีอะไรให้เราคิดไม่ถีงมากมาย เนื้อเรื่องที่ฉีกจนบอกได้คำเดียวว่าถ้าเล่นเป็นครั้งแรกแล้ว หลาย ๆ คนต้องร้อง เจ๊ทททท!!!!!! (เล่นเองแลล้ววจะรู้?.^^?)กับฉาากและเอฟเฟกที่บอกได้คำเดียวว่า Call of Duty: Modern Warfare 3 นี้มาทีหลังแต่สามารถกระตบหัวรุ่นพี่อย่าง BF3 ได้ดังโบ๊ะจริง ๆ (แอบเกรียนนิด ๆ?.อิอิกำ)

ระบบการรองรับการเล่นเกม

11-12-2011 12-52-53 AM

ตัวเกมหลาย ๆ คนที่เคยเห็น Trailer กันบ้างแล้วอาจจะรู้สึกว่าภาพสวยโครต ๆ เอฟเฟกงาม ๆ แบบนี้ จะกินสเปกเครื่องแบบสุด ๆ เลยแหง ๆ แต่ขอบอกว่า ตัวเกมนั้นทำออกมได้ยืดหยุ่นกันการเล่นของ Hardware ในระดับกลาง ๆ จนไปถึงระดับสูงได้ดีเลยทีเดียว โดยการทดสอบผ่านเครื่องที่ทางผมเองใช้อยู่ซึ่งไมได้มีความแรงเท่าไรนักอย่าง Sony Vaio SB ซึ่งตัวเครื่องใช้การ์ดจอ AMD RADEON HD 6470 VRAM เพียง 512 MB เท่านั้น ก็สามารถเล่นได้แบบสบาย ๆ รวมไปถึงการการกินกำลังประสิทธิภาพของ CPU นั้นกินไม่มากนัก จากการทดสอบแล้วสังเกตผ่านระบบ Taskmanager นั้น กราฟแสดงผลการททำงานของ CPU นั้นดีดไป 100% เพียงบางช่วงเท่านั้น

ระบบ Hardware พื้นฐานสำหรับการเล่น

  • OS: Windows? XP/ Windows? Vista / Windows? 7
  • Processor: Intel? Core? 2 Duo E6600 or AMD Phenom? X3 8750 processor or better
  • Memory: 2 GB RAM
  • Graphics: Shader 3.0 or better 256 MB NVIDIA? GeForce? 8600GT / ATI? Radeon? X1950 or better
  • DirectX?: DirectX? 9.0c or later
  • Hard Drive: 16 GB free hard drive space

ระบบที่ใช้ทดสอบการเล่น Call of Duty: Modern Warfare 3

Sony-Vaio--600x198

  • OS: Windows? 7 64 Bit
  • Processor: Intel? Core-i5-2430M (2.4GHz)
  • Memory: 8 GB RAM
  • Graphics: AMD Radeon? HD6470 VRAM 512 MB
  • DirectX?: DirectX? 11

รายละเอียดของกาารตั้งค่าตัวเกมในการทดสอบ

ในส่วนของการตั้งค่าพื้นฐานของการเล่น ผมเลือกใช้ความละเอียดของเกมอยู่ที่ 1280 x 720 โดยหน้าจอสามารองรับการเล่นเกมได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามลองมาชมในส่วนของกาารทดสอบและclip Gameplay ที่ผมได้ทำการถ่ายมให้ดูซึ่งจะแสดงความละเอียดในส่วนของเอฟเฟกและระบบเกมที่ลื่นไหลเลยทีเดียวในหน้าถัดไป

n4g 11 12 2011 10 45 17 PM

รูปแบบการเล่น Call of Duty: Modern Warfare 3

11-12-2011 2-12-30 AM

รูปแบบการเล่นเกมไม่ต่างจากภาคแรก การเดินเรื่องเริ่มให้ผู้เล่นเป็นตัวเดินเรื่องตั้งแต่ Intro ของตัวเกม ด้วยภาระกิจพื้นฐานที่เปิดมาปุ๊ป ไม่ต้องลุ้นเดินตามใครให้เมื่อยตุ้ม เปิดฉากมาปุ๊บซัดกันเลย ซึงเรียกว่าสะใจขาบู๊จริง ๆ สำหรับ Call of Duty: Modern Warfare 3 ตัวระบบที่เป็นผู้ช่วยค่อนข้างที่จะฉลาด ช่วยจัดการในการยิงช่วยได้ดีในระดับนึง แต่ถ้าเราไม่บุกก็น่วมได้เหมือนกัน ตัวเกมไม่เหมาะกับสายซุ่มยิงสักเท่าไรนักเพราะ Ai ตัวละครค่อนข้างที่จะฉลาด ทั้งการเอาคืน อย่างขว้างระเบิดกลับหาเรา โดนยิงแล้วยังคลานมายิงเราได้อีก

11-12-2011 2-12-05 AM

อีกหนึ่งอย่างของผู้สร้างเกมคือเอฟเฟกเนื้อเรื่องที่ค่อนข้างที่จะให้ความเอาใจใส่ในการดำเนินเนื้อเรื่องของตัวเกมได้ดีในทุกจุด เนื้อเรื่องมีความต่อเนื่องและตอบโจทย์ของฉากในภาระกิจนั้นค่อนข้างที่จะชัดเจนกว่า BF3 พอสมควร? แต่จุดสังเกตอย่างนึง สำหรับผู้เล่นที่ถ้าไม่สังเกตดี ๆ อาจจะมองข้ามไปได้คือเสียงปืนที่ดูแล้วจะดูไม่แรงดังใจเท่าไรนัก ยิ่งใส่หูฟังเล่นนั้นจะได้ยินว่าไม่สมกับควาแรงปืนเอาซะเลย? แต่คงเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยเมื่อเทียบกับความสมจริงและความใส่ใจในรายละเอียดของการการดำเนินเกมและภาระกิจในการเล่นเกม มากกว่า ระบบการเล่นส่วนใหญ่จะเน้นการลุยบุกเข้าไปยิงตามภาระกิจที่ได้มอบหมายไป ซึ่งแต่ละจุดจะมีภาระกิจหยิบย่อยให้เราเข้าไปเล่น

Test Full Load Gamepaly Call of Duty: Modern Warfare 3

ผมได้ทดสสอบระหว่างการเล่นเกมโดยเปิด Windows Task manager โดยในส่วนของPerformance นั้น Task ทั้งสี่ช่องวิ่งไม่ถึง 100 % นาน ๆ จะมีการ Full load สักครั้ง ถือว่าเป็นเกมที่ไม่กินสเปกเท่าไรนัก ทำให้เราสามารถเล่นเกมนี้ได้ดีในระดับหนึ่งถึงแม้ว่าสเปกจะอยู่ในระดับกลาง ๆ ก็ตาม ^^

11-12-2011 1-51-39 AM

Screen Shot Call of Duty: Modern Warfare 3

w1

ในส่วนของตัวเกคงต้องตรง ๆ ว่าเล่นเอาผมติดใจเล่นยาวจนไม่เป็นอันทำงานอย่างอื่นเลย ด้วยเนื้อเรื่องและภาระกิจของตัวเกม เปิดฉากมาก็ซัดยิงกันนัวทั้งฉาก เรียกได้ว่าเปิดเกมมาลุยกันเลยไม่ต้องเว่นเว้อ รอเนื้อเรื่องให้เมื่อยคอ AI ที่เข้ามาโจมตี รู้จักหลบ รู้จักเอาคืน เรียกได้หินในระดับหนึ่งสำหรับเกมนี้ ยังไงลองมาดุในส่วนของภาพของเกม ในส่วนของภาพ ถือว่าคุณภาพของภาพอยู่ในระดับที่ใช้ได้เลยทีเดียว

11-12-2011 1-11-33 AM 11-12-2011 1-21-49 AM

11-12-2011 1-24-15 AM

11-12-2011 1-25-42 AM 11-12-2011 1-25-57 AM

11-12-2011 1-26-52 AM

11-12-2011 1-28-16 AM 11-12-2011 1-31-50 AM

11-12-2011 1-39-42 AM

11-12-2011 1-48-26 AM

11-12-2011 1-48-56 AM 11-12-2011 1-49-31 AM

11-12-2011 1-50-06 AM

Clip Gameplay Call of Duty: Modern Warfare 3

สำหรับในส่วนของ Clip Video ผมได้ถ่ายซึ่งอยากให้เห็นถึงฉากระเบิด ว่าจะเกิดกาารกระตุกหรือปัญหาอะไรหรือไม่ปรากฏว่าไม่มีผลเกมสามารถเล่นได้แบบสบาย ๆ เรามาดูกันเลยครับว่าในส่วนของการเล่นเกมจริง ๆ นั้น สามารถเล่นได้ดีขนาดในสเปกของเครื่องที่มีข้อจำกัดในเรื่องของการ์ดจอ ^^

คำทิ้งท้ายสำหรับการ Review Call of Duty: Modern Warfare 3

Modern-Warfare-3

หลังจากที่ได้ลองเล่นเกมนี้จนจบไปรอบหนึ่งแล้วถือว่าเป็นเกมที่ผมอยากจะกลับมาเล่นอีกครั้งถึงแม้ว่าจะจบจนรู้แล้วว่าต้องไปลุยตรงไหน ทำภาระกิจอย่างไร และอีกหนึ่งมุมของกาารเล่นคือการเล่นผ่านระบบ Multiplayer หรือการเล่นแบบ Online นั่นเอง ถือว่าเป็นการเล่นที่เจอของจริง คนจริง เกมเมอร์กันเอง ซึ่งจะทำให้เราได้ฝึกฝีมือในสนามจริงด้วย ความสนุกมันจะเริ่มจากการเล่น ใน Online นิแหละผมจึงอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ น้อง ๆ ได้ลองหาแผ่นแท้มาเล่นกัน เพื่อจะได้เจอคนเก่ง ๆ ในการเล่นเกมเราจะได้เป็นเทพกับขาบ้าง สำหรับในส่วนของระบบของเกมที่รองรับการเล่นของ Hardware นั้นสามารถรองรับการเล่นได้ดีในระดับหนึ่ง ขนาดผมทดสอบผ่านเครื่องของตัวเองยังมีกระตุกบ้างในช่วงของการโหลดเกม แต่ในส่วนของช่วงการเล่นนั้นไม่มีอาการกระตุเลยแม้แต่น้อย ยิ่งช่วงมีทหาารและปืนมายิงกันว่อนไปหมดยังไม่มีอาการกระตุกให้เห็นเลยแม้แต่น้อย คงต้องยอมรับว่าการกลับมาของ Call of Duty: Modern Warfare 3 ในครั้งนี้ทำออกมาได้ดีมากในเรื่องของระบบที่รองรับกาารเล่น ในส่วนของเนื้อเรื่อง เมื่อเทียบกับ BF3 ต้องขอชมทีมงานที่ทำเนื้อเรื่องออกมาได้ต่อเนื่องและบีบอารมณ์ผู้เล่นจนอินกับเกมได้แทบทุกคน จนอยากให้เอาไปทำเป็นหนังซะจริง ๆ คิดว่าคงหอมปากหอมคอกันแล้วสำหรับการ Review ให้ได้เห็นรายละเอียดกัน? อย่างไรก็ตามอยากให้ลองเล่นกันดูครับ ว่าเป้นอย่างไรถูกใจกันไหม สำหรับเกมเทพ ๆ แบบนี้ สัปดาห์หน้าผมจะมีเกมอะไรมาให้เราได้ทำความรุ้จักกันอีกโปรดติดตามอ่านกันได้ สำหรับวันนี้ขอปิดบทความไปลุยสนามรบต่อล่ะครับ ^^

n4g 11 12 2011 12 59 09 AM

  • เนื้อหาของเกม : การดำเนินเรื่องของตัวเกมทำออกมาได้ดีมาก ๆ การเชื่อสสต่อเนื้อในแต่ละภาระกิจนั้น มีตำตอบในตัวเองทุก ๆ ช่วง ตัวละครและกำดำเนินเรื่องของเกม มีการหักมุมให้เราได้ลุ้นและตื่นเต้นตลอดเวลาเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในการเล่น ซึ่งแน่นอนว่า เกมที่ดีต้องสามามรถดึงความรู้สึกร่วมของผู้เล่นได้ดี ชวนน่าติดตามในทุก ๆ ตอน
  • ระบบภาพและเสียง : ถ้าจะกล่าวถึงกราฟฟิกในเกมนี้ ถ้าเทียบในบรรดาเกม FPS ด้วยกัน ผมยังมองว่าเป็นระดับกลาง ๆ แต่ก็ไม่ได้ลดรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ลงไป ซึ่งความคมของภาพนั้นอาจจะดูสู้รุ่นพี่ที่ออกมาก่อนหน้านี้อย่าง BF3 ไม่ได้เท่าไรนัก เพราะผู้พัฒนาเองออกแบบมาให้ตัวเกมมีความยืดหยุ่นในตัวเองนั่นเอง แต่ก็ถือว่าไม่ได้แย่เลยซะทีเดียว เพราะด้วยระบบเอฟเฟกที่่ดูจะมีเยอะกว่าทำให้ปิดบังเรื่องความคมไปได้อย่างไม่มีข้อโต้แย้ง แต่จุดสังเกตอย่างหนึ่งที่ผมรู้สึกได้ และหลาย ๆ คนพูดเป็นเสียงเดียวกันคือเรื่องระบบเสียงที่ดูจะไม่ไม่ค่อยลงตัวเท่าไรนัก เสียงที่ดูเบาไปจากความเป็นจริง ทำให้เหล่าเกมเมอร์อาจจะรู้สึกไม่ค่อยสะใจเท่าไรนักเวลาเล่น คาดว่าคงจะมี Patch ตัวใหม่ที่แก้ระบบบเสียงให้ดีขึ้นในเร็ววันนี้นะครับ
  • ระบบที่รองรับการเล่น : ในส่วนของความยืดหยุ่นในตัวเกม หลังจากที่ได้ลองเล่นด้วยความละเอียดในระดับที่ตัวเครื่องที่ทดสอบรองรับได้ ก็พบว่า สามารถเปิดวามละเอียดได้ในระดับ 1366×720 ถือว่าสามารถใช้ความละเอียดที่กำลังดีเลยทีเดียวกับสเปกเครื่องมีการ์ดจอตัวเดิม ๆ อย่าง AMD RADEON HD 6470 VARM 512 MB ตัวนี้ ระบบการเล่นลื่นไหน โดยเฉพาะฉากระเบิด นั้นไม่แสดงอาการหน่วงหรือกระตุกออกให้เห็นอย่างชัดเจน และในส่วนของการทดสอบในส่วนของระบบประมวลผลพบว่า เมื่อเปิด Taskmanager ในระหว่างการเล่น CPU ที่กำลังทำการประมวลผลอยู่นั้นสามารถทำงานได้ไม่ถึง 100% ซึ่งแสดงว่า เล่นเกมในครั้งนี้ตัวเกมเอาไม่กินพื้นที่ในการประมวลผลของ CPU สักเท่าไรนักถือว่าทีมพัฒนาเกมสามารถทำเกมออกได้ดีจริง ๆ
  • ความยากง่ายในการเล่นเกม : ในส่วนความยากง่ายในเกมนั้นผมมองว่าเป็นเกมที่ค่อนข้างจะอยู่ในระดับกลางไปถึงยาก ด้วยความที่ทีมพัฒนาเกมนี้เองออกแบบ AI ให้มีทักษะในการตอบสองผู้เล่น ไม่ว่าจะเป็นการขว้างระเบิดกลับ หรือ โดยยิงแล้วลุกขึ้ันมายิงกลับได้ ถือว่าไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ เลยสำหรับทำเงื่อนไขของเกมในระบบนี้ขึ้นมา เมื่อเทียบกับระบบของ BF3 ที่ทำออกมาก่อน ที่ AI ถึงจะฉลาดแต่การตอบสนองกับผู้เล่นนั้นยังน้อยเมื่อเทียบกับเกม Review Call of Duty: Modern Warfare 3 ที่ทำออกได้ดีจริง ๆ
Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

Gaming Notebook

มาต่อ Part 2 กันเลยครับ ...

Gaming Notebook

ช่วงนี้ก็อย่างที่เพื่อน ๆ ได้ทราบกันไปนะครับ มีเกมหลากหลายเกมที่ออกมาอย่างมากมาย หลายเกมเหล่านั้นเป็นเกมระดับ High-Ends หรือเป็นเกมที่เป็นที่ต้องตาที่เหล่าเกมเมอร์รอคอย

Gaming Notebook

หลังจากที่เกม Call of Duty: Modern Warfare 3 เปิดตัวไปได้ไม่นาน ตัวเกมหลาย ๆ คน น่าจะได้เล่นบ้าง สำหรับคนที่ยังไม่ได้ลองห้ามพลาดสำหรับสุดยอดเกมในรอบปี โดยงานนี้ ผมมีภาพปืนในตัวเกมรุ่นต่าง ๆ มาให้เพื่อน ๆได้ชมกัน

Gaming Notebook

หลังจากเปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วสสำหรับเกม FPS ที่คอเกมรคอยกันเป็นเวลากับ Call of Duty: Modern Warfare 3 ซึ่งได้รับผลตอบรับถล่มทลาย ด้วยยอดขายมากถึง 6.5 ล้านแผ่นจากวันที่เปิดจัดจำหน่าย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก