Connect with us

Hi, what are you looking for?

Gaming Notebook

Tip การ benchmark แรมอย่างง่ายๆ ด้วย Windows 7 ของคุณเอง

หลายๆคนคงอยากจะวัดประสิทธิภาพเครื่องของตนเองใช่มั้ยครับ แต่ก็ติดที่หลายๆโปรแกรมนั้นมีราคาแพง ทำให้อาจจะเป็นการลำบากนิดนึงในการเสาะหา ในวันนี้ N4G เราเลยจะนำเสนอวิธีการวัดประสิทธิภาพของแรมด้วย Windows 7 เองเลยครับ เราจะได้มีอะไรมาอวดกันมากขึ้น ไปเริ่มกันเลยดีกว่า1

1. เปิดหน้าจอ command line ขึ้นมาก่อนครับ โดยกดที่ปุ่ม Windows แล้วพิมพ์ว่า cmd เมื่อ cmd หรือ cmd.exe โผล่ขึ้นมา ก็ให้คลิกขวาแล้วสั่ง Run as administrator ครับ2

Advertisement

2. หน้าต่าง command line จะโผล่ขึ้นมาตามในภาพครับ เห็นหน้าจอแบบนี้อย่าพึ่งตกใจล่ะ อย่าให้ตัวอักษรมันทำร้ายเรานะครับ ^_^3

3. ให้เราพิมพ์คำสั่งลงไปว่า winsat mem จากนั้นกด enter แล้วก็รอครับ4

4. ตัวโปรแกรม Windows System Assessment Tool จะทำงาน ให้เรารอไปซักพักหนึ่งก็จะแสดงประสิทธิภาพของแรมที่เราใช้อยู่ขึ้นมาครับ โดยค่าที่ได้นั้นจะเป็น bandwidth ที่แรมสามารถทำงานได้นั่นเอง ซึ่งแรมของผมเป็น DDR2-800 (ที่ทำงานแค่ 667 เอง T-T)

ทั้งนี้ถ้าจะนำไปเปรียบเทียบกันก็ต้องเป็นเครื่องที่ใช้แรมคล้ายๆกัน เช่น คือบัสเท่าๆกัน ความจุเท่าๆกันนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าผมไม่เตือน อิอิ

นอกจากนี้ยังสามารถเทสได้อีกหลายๆอย่างเลย อย่างเช่นวัดประสิทธิภาพของ CPU ซึ่งถ้ามีคนสนใจ N4G เราจะสรรหามาลงให้ภายหลังครับ ^__^

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจจะส่งผลทดสอบให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันสามารถส่งมาได้ที่ Windows7 Benchmark RAM Contest By Notebook4Game

Click to comment
Advertisement

บทความน่าสนใจ

รีวิว Lenovo

Lenovo LOQ 15APH8 รุ่นคุ้มราคาประหยัด แต่ใส่สเปคมาจัดจ้านในราคาคุ้มเกินตัว!! Lenovo LOQ 15APH8 เกมมิ่งโน๊ตบุ๊ครุ่นเล็กราคาประหยัดซึ่งแฟนคลับ Lenovo ก็ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่นมาโดยตลอด เพราะรวมองค์ประกอบน่าใช้เอาไว้มากมายทั้งบอดี้สวยเรียบร้อยคล้ายกับพี่ใหญ่อย่าง Legion Series อยู่พอควร แถมยังให้สเปคต่อราคามาคุ้มค่าทั้งซีพียู AMD Ryzen กับจีพียู NVIDIA GeForce RTX 30 series...

CONTENT

แรม Kingston FURY Renegade DDR5 8000 RGB เร่งสปีดเกมมิ่งพีซีและ OC ให้ทะลุขีดจำกัด แรม Kingston FURY RENEGADE DDR5 8000 48GB RGB Edition จัดเป็นแรมในกลุ่มพรีเมียม เพื่อเพาเวอร์ยูสเซอร์ ที่ต้องการประสิทธิภาพขั้นสูง เพื่อรีดพลังจากระบบที่ใช้ไปให้ถึงขีดสุด มาในดีไซน์ที่ดูล้ำสมัย...

Buyer's Guide

ในอดีตโน๊ตบุ๊คราคา 20000 บาท อาจจะได้สเปคแค่พอใช้งานได้ แต่พอซีพียู AMD, Intel มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ โน๊ตบุ๊ค 2024 ราคาไม่เกิน 20000 บาท ก็ใช้ทำงานทั่วไปได้สบายๆ ไม่ว่าจะงานเอกสารหรือแต่งภาพทำคลิปสั้นก็ได้ไม่พอ หลายเจ้ายังติดตั้ง Microsoft Office Home & Student 2021 มาให้ครบ พร้อมทำงานทันทีไม่ต้องซื้อบริการ...

PC Zone

พบกับสุดยอดโปรแกรม Benchmark ทดสอบความแรงของกราฟิกการ์ดหรือ GPU บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณกัน การเปรียบเทียบเป็นส่วนสำคัญของกระบวนการสร้างพีซี เนื่องจากช่วยให้คุณสามารถวัดประสิทธิภาพของส่วนประกอบที่คุณเลือกสำหรับการประกอบได้ การเปรียบเทียบส่วนประกอบต่างๆ ไม่เพียงแต่บอกคุณว่าส่วนประกอบต่างๆ ทำงานได้ดีเพียงใด แต่ยังช่วยให้คุณเข้าใจว่าส่วนประกอบต่างๆ ว่ารับมือกับโหลดได้ดีเพียงใดและส่วนประกอบมีความร้อนสูงเกินไปหรือแสดงความผิดปกติใดๆ เมื่อถูกดันจนถึงขีดจำกัดหรือไม่ กราฟิกการ์ด (GPU) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่คุณต้องทดสอบควบคู่ไปกับส่วนประกอบที่สำคัญอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าทุกอย่างอยู่ในสภาพดีเยี่ยมก่อนที่คุณจะนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน มีเกณฑ์มาตรฐาน GPU มากมาย แต่ไม่ใช่ทั้งหมดจะเหมือนกัน และทั้งหมดจะทดสอบพีซีของคุณแตกต่างออกไป หากคุณสงสัยว่าควรลองใช้เกณฑ์มาตรฐาน GPU...

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

บันทึก